Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

The 4th of July วันชาติสหรัฐอเมริกา (Independence Day)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



4 กรกฎาคม พ.ศ. 2319 วันชาติสหรัฐอเมริกา (Independence Day) โดยอาณานิคมของสหราชอาณาจักร 13 แห่งในดินแดนอเมริกาได้ออก "คำประกาศเอกราชจากสหราชอาณาจักร" (Declaration of Independence) ต่ออังกฤษ ก่อให้เกิดประเทศใหม่ชื่อว่า "สหรัฐอเมริกา" (United State of America) ขึ้น



    ผู้ร่างคำประกาศดังกล่าวคือ โธมัส เจฟเฟอร์สัน (Thomas Jefferson) ซึ่งต่อมาได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 3 ของประเทศ คำประกาศดังกล่าวได้กลายเป็นพื้นฐานระบอบประชาธิปไตยของประเทศนี้ ดินแดนแถบนี้ได้มีชาวอเมริกันพื้นเมือง หรือ "อินเดียนแดง" (Indian) อพยพมาจากทวีปเอเชียเมื่อกว่า 25,000 ปีมาแล้ว จากนั้น นักสำรวจชาวสเปนได้เดินเรือมาสำรวจทางภาคใต้และตะวันตกเมื่อต้นศตวรรษที่ 16 ในปี 2150 ชาวอังกฤษกลุ่มแรกได้อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานที่เมือง เจมส์ทาวน์ (Jamestown) จากนั้นชาวยุโรปกลุ่มอื่น ๆ ได้อพยพตามเข้ามาพร้อมกับนำทาสผิวดำจากแอฟริกาเข้ามาด้วย แล้วขยายออกไปทางด้านตะวันตกอย่างรวดเร็ว โดยการขับไล่ชาวอินเดียนแดงให้ถอยร่นออกไป หลังจากประกาศอิสรภาพแล้วก็ได้เกิด สงครามกลางเมือง (American Civil War) ขึ้นในปี 2319-2326 ระหว่างรัฐฝ่ายใต้ทั้ง 13 รัฐที่ต้องการเอกราช กับ 21 รัฐฝ่ายเหนือที่อยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ หลังจากชัยชนะของฝ่ายใต้ อังกฤษจึงยอมรับประเทศใหม่นี้ จากนั้นสหรัฐอเมริกาก็แผ่ขยายอาณาเขตของตนเองจนมีขนาดใหญ่กว่าเดิมถึงกว่า 4 เท่าตัว ประกาศรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2330 ซึ่งยังคงใช้มาจนปัจจุบัน เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาเติบโตอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นประเทศมหาอำนาจที่มีอำนาจทางการเงินและการทหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ในโลก ปัจจุบัน ประเทศสหรัฐอเมริกามีพื้นที่ทั้งหมด 9,631,418 ตารางกิโลเมตร ใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของโลก รองจากรัสเซีย แคนาดา และจีน เมืองหลวงคือวอชิงตัน, ดี.ซี. (Warshing, D.C.) มีพื้นที่ทั้งหมด 9,631,418 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยมลรัฐ (State) 50 มลรัฐ แต่ละรัฐจะรับผิดชอบในการออกกฎหมายของตนเอง ปกครองในรูปแบบ สหพันธรัฐ (Federal Republic) ปกครองในระบอบประชาธิปไตยเสรี โดยมีประธานาธิบดีเป็นประมุขและเป็นหัวหน้ารัฐบาล ภายใต้รัฐธรรมนูญ มีประชากรทั้งหมดประมาณ 300 ล้านคน (พ.ศ. 2550) ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ หน่วยเงินตราดอลลาร์สหรัฐ (USD หรือ $ )




สิ่งน่ารู้เกี่ยวกับวันชาติอเมริกา 4 th of July

Voice's Special : ร่วม Happy Birth Day !!! America กับเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับประเทศที่ทรงอิทธิพลต่อโลกของเราในหลายๆ ด้าน

เพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ หรือ รู้เรื่องเพียงเผิน ๆ Voice' Special เลยจัดข้อมูลเกี่ยวกับวันชาติอเมริกาแบบง่ายต่อการจดจำมาให้แฟน ๆ รับรองว่าข้อมูลทั้ง 10 ข้อนี้ ไม่เหมือนประวัติศาสตร์วันชาติอเมริกาฉบับไหนที่คุณเคยอ่านแน่ ๆ

1. คนอเมริกัน รู้จัก "The 4th of July" ในฐานะวันชาติของตน ในวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ.1776 หรือตรงกับปีพุทธศักราชของไทยคือ 2319 ทำให้ปีนี้ (2553) อเมริกามีอายุครบ "234 ขวบ"

2. กว่าอเมริกาจะรวมกันเป็นชาติ พวกเขาฝ่าฟันอุปสรรคมามากมาย (หาอ่านเอาเองนะคะ) โดยผู้นำหรือประธานาธิบดีคนแรกมีชื่อว่า "จอร์จ วอชิงตัน" ด้วยบทบาทสำคัญในการปฏิวัติและการสร้างชาติ เขาจึงได้รับการยกย่องจากชาวอเมริกันว่าเป็น "บิดาแห่งประเทศ" อยากเห็นหน้าเขาเหรอ หยิบแบงค์ดอลล่าร์ขึ้นมาดูสิ

3. หลายคนรู้จักวันชาติอเมริกาวลี "Independenc Day" จากหนังกู้ชาติอเมริกาจากการโจมตีของเอเลี่ยน จำได้รึเปล่า ที่นักแสดงผิวสี วิลล์ สมิท รับบทนำน่ะ ลองหามาดูแล้วคุณจะงง ๆ กับประวัติศาสตร์ของชาตินี้อย่างรุนแรง

4. ผู้ร่างคำประกาศอิสรภาพอเมริกา หรือ Declaration of Independenceคือ โธมัส เจฟเฟอร์สัน (Thomas Jefferson) ซึ่งต่อมาได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 3 ของประเทศ

5. ฝรั่งเศส เอาใจ อเมริกา ในวาระครบรอบ 100 ปีฉลองวันชาติ ด้วยการมอบ "อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ หรือ เทพีเสรีภาพ" ภาษาอังกฤษ เรียกว่า Statue of Liberty ตั้งอยู่ ณ เกาะลิเบอร์ตี อ่าวนิวยอร์ก ที่นครนิวยอร์ก (นั่นแปลว่า จริง ๆ แล้วเทพีเสรีภาพน่าจะมีเชื้อสายฝรั่งเศส)

6. ประเพณีที่นิยมปฎิบัติในวันชาติ แน่นอนว่า คือการประดับธงชาติไปทุกหนทุกแห่ง และเนื่องจากเป็นวันหยุด ทำให้กิจกรรมต่างๆ ที่นิยม เน้นไปที่การฉลองและงานรื่นเริง


Content by VoiceTV
ภาพ : chungun.aecweb.net


เราเป็นคนนึงที่ชอบดูพลุมาก งั้นเราเอารูปพลุมาให้ชมกันนะ 
Baby you're a firework
Come on let your colors burst
Make 'em go "Oh, oh, oh!"
You're gonna leave 'em all in awe-awe-awe"
Boom, boom, boom
Even brighter than the moon, moon, moon
It's always been inside of you, you, you
And now it's time to let it through




















และ สุขสันต์วันชาติเมกา The 4th of July สุขสันต์วันชาติเมกา 
อยากไปดู Firework จัง : D


เอามาให้อ่านประดับสมองไว้เนอะ ใครอ่านก็ได้ความรู้ไป
ใครขี้เกียจอ่านก็กดออกไปเลยจ้า อย่าฝืนอ่านเลยเนอะ ไม่ได้อ่านด้วยใจมันก็ไม่ซึมวับเข้าสมองอันน้อยนิดหรอกค่ะ  HappyHappy
ขอโทษด้วยถ้าหากกระทู้มันรกไป 5555


เครดิต Siamzone

ฝากหน่อยจ้า

เด็กไทยเริดสุดใน 3 โลกค่ะ กรี๊ด...


Britney โชว์กินตับ ..



กรี๊ด..เสียงร้องของยัยนี่ ฆ่าคนตายได้เลยนะคะเนี่ย


มาฟังเสียงร้องของเจ้าหญิงแบบไม่ได้แต่งเสียงกันเถอะจ้า

Brtiney Spears พาเพื่อนไปพารากอน
ฝากกรุ๊ป











แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 4 กรกฎาคม 2554 / 16:31

PS.  ชั้นเกิดมาเพื่อฆ่านังวิคตอเรียค่ะ นิชคุณเป็นของชั้นคนเดียวแอร๊ย อิวิคหลบไปนะยะ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

Hello My World 4 ก.ค. 54 เวลา 19:16 น. 3

อยากให้ไทยเจริญแบบนี้มั้ง แอบหวังกับยิ่งลักษณืน่ะ


PS.  คนรักริต้า ศรีริต้า มาจอยด้วยกันนะ http://group.dek-d.com/ritasiritalover/
0
Jackie Chan 4 ก.ค. 54 เวลา 19:53 น. 4
พุวันที่ 5 ธันวาคม ก็สวยไม่น้อยหน้าอเมริกา แล้วอีกอย่าง เราไม่มีวันชาติเพราะเราเป็นประเทศเอกราช ไม่ใช่เมืองขึ้นของใคร พลุวันที่ 5 ธันวาคมก็สวยมีต่างประเทศมาร่วมด้วย
PS.  เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ
0