Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พี่ๆๆ คับเภสัชที่จบเอกชนสามารถเข้าทำงานโรงพยาบาลรัฐได้ไหมคับแล้วบรรจุเป็นข้าราชการด้วยง่ะคับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ถ้าไม่ได้คงต้องเรียนพยาบาล

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

กิตติกานต์ 28 ส.ค. 54 เวลา 12:38 น. 1

ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๐ นักศึกษา/นิสิตเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยของรัฐบาลต้องเซ็นสัญญาชดใช้ทุนกับรัฐบาล ดังนั้น สถานพยาบาลของรัฐ (โรงพยาบาลรัฐ, ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์, อย.. ศูนย์มะเร็ง, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด) จะมีเภสัชกรจบใหม่ที่ผลิตโดยมหาวิทยาลัยของรัฐบาลป้อนเข้ามาบรรจุเป็น ข้าราชการ อยู่แล้วทุกปี และตำแหน่งที่บรรจุก็น้อยกว่านักศึกษา/นิสิตเภสัชศาสตร์ที่จบอยู่แล้ว ดังนั้น แทบจะไม่มีตำแห่งให้กับนักศึกษาเภสัชศาสตร์ที่จบจากมหาวิทยาลัยเอกชนเลย

ยกเว้น ตำแหน่งที่โรงพยาบาลของรัฐเปิดรับเอง เป็นตำแหน่ง เภสัชกรลูกจ้างประจำ จะรับผู้ที่เรียนจบสถาบันไหนก็ได้ แต่โอกาศบรรจุน้อยมากครับ แต่ถ้าคุณมีเส้นสาย คุณก็สามารถทำเป็น เภสัชกรลูกจ้างประจำก่อน แล้วค่อยใช้เส้นบรรจุเป็นข้าราชการ

ขอให้โชคดีครับ


PS.  อ่านคำตอบแล้วช่วย กด เห็นด้วย หรือ ขอบคุณ สักนิดจะได้รู้ว่าอ่านแล้ว
0
ตะวัน 28 ส.ค. 54 เวลา 15:41 น. 2

เรียนพยาบาลเถอะ&nbsp ได้เงินเยอะกว่าอีกนะ&nbsp เภสัชน่ะทำงานเยี่ยงทาส&nbsp โดนคนไข้ด่าตลอดเเหละ&nbsp 
แต่ถ้าชอบก็เรียนเลย&nbsp ทำงานโรงพยาบาลรัฐได้&nbsp แต่โอกาสบรรจุแทบไม่มี

0
กกกก 28 ส.ค. 54 เวลา 15:52 น. 3

โอกาสมันมีเเต่น้อยมากๆขนาดมรัฐยังต้องเเย่งกัยเลยครับตำเเหน่ง ก่าจะเป็นลุกจ้างชัวคราวในรพก็ต้องรอว่างเมื่อไรเพราะรุ่นพี่เก่าเเก่ก็ยังรออีกนานเหมือนกันครับ

0
โจบุ 28 ส.ค. 54 เวลา 15:58 น. 4

เรียนพยาบาลเถอะ&nbsp ได้เงินเยอะกว่าอีกนะ&nbsp เภสัชน่ะทำงานเยี่ยงทาส&nbsp โดนคนไข้ด่าตลอดเเหละ&nbsp 
แต่ถ้าชอบก็เรียนเลย&nbsp ทำงานโรงพยาบาลรัฐได้&nbsp แต่โอกาสบรรจุแทบไม่มี

พึ่งรู้นะว่า เภสัช 6 ปี ได้รายได้น้อยกว่าพยาบาล 4 ปี เภสัชทำงานเหมือนทาศ แล้วพยาบาลที่ทำแผลคนไข้อาบน้ำคนไข้ เช็ดขี้เช็ดเยี่ยวคนไข้ไม่ใช่ทาสหรือ คนที่อยู่ใกล้ชิดคนไข้มักจะโดนคนไข้ด่ามากกว่าไม่ใช่หรือ แล้วใครใกล้ชิดคนไข้มากกว่ากัน

0
จริงๆ 28 ส.ค. 54 เวลา 17:15 น. 5

คห.2 สลับกันแล้วมั้งคะ

พยาบาลต่างหาก ที่ทำงานเยี่ยงทาสแถมเงินน้อยนิด เภสัชอยู่ห้องยาคอยจ่ายยา เช็คยา ไม่ได้ไปทำถึงขนาดเช็ดตัวเช็ดอ้วก เช็ดขี้ เหมือนพยาบาลนะคะ เงินเดือนเภสัชก็ได้ดีกว่าเยอะด้วยค่ะ

โดนคนไข้ด่าเนี่ยก็อีก พยาบาลโดนหนักที่สุดในรพ.ค่ะ ตามมาก็หมอ เพราะชาวบ้านเค้าก็รู้กันอยู่แล้ว ถ้ายาไม่ได้เนี่ย มันมาจากหมอ เภสัชทำหน้าที่จัดตามหมอสั่งเฉยๆ
พยาบาลทำคนไข้เจ็บก็โดนด่า เด็กก็ถุยน้ำลายใส่ก็มี พวกญาติๆก็ชอบมามองดู ถ้ามีอะไรไม่ดีนิดหน่อยก็โทษพยาบาลกับหมอละ


ส่วนจขกท. ถ้าจะเรียนพยาบาล ต้องทำใจไว้เลยว่างานหนักมาก แล้วก็ต้องไปพบปะกับคนไข้และญาติคนไข้ประจำ ดังนั้นเรื่องโดนด่า มีแน่ๆ ต้องทำใจให้ได้นะคะ ส่วนเภสัช อย่างที่รู้ว่าเดี๋ยวนี้เยอะแล้ว แถวหน้ามหาวิทยาลัยเรามีตั้ง 5-6 ร้านเข้าไปแล้ว เรื่องรพ. ก็ตามคห.1 แหละ ขนาดพวกม.รัฐยังแย่งกันเอาตำแหน่ง เอกชนก็นะ ถ้าจะเลือกเรียนแค่ 2 อย่างนี้ก็เชียร์พยาบาลค่ะ แต่จขกท.ต้องมีใจโอบอ้อมอารี และก็รู้จักปล่อยวางเยอะๆนะคะ

0
SANTOS 28 ส.ค. 54 เวลา 17:18 น. 6

พูดถึงการทำงานบริการ อันที่จริงสายอาชีพนี้ก็เป็นเหมือนทาศของประชาชนอยู่แล้ว

ถ้าไม่มีไจรักในงานบริการ คิดแต่เงินอย่างเดียว ผมไม่แนะนำเรียนสายนี้นะ


PS.  ผ่านพ้นวันเลวร้าย ร่างกายก็ยังมีแผลมากมาย ถึงแม้ไม่ตายก็เหมือนต้องตายทั้งเป็น วันนี้ยังจดจำ เรื่องราวที่กายบอบช้ำเจียนตาย ที่ล้มทั้งยืน แต่ฝืนให้กายสู้ไป
0
--*- 29 ส.ค. 54 เวลา 00:39 น. 7

ค.เห็นที่สองกล้าพูดนะคะ
ถ้าเภสัชได้เงินน้อยและทำงานหนักอย่างทาส
ไม่อยากจะพูด พยาบาลจะขนาดไหนคะ
เรียนมาหกปีคง ได้เงินน้อยกว่า แหล่ะค่ะ คิดดีๆนะคะ ไปถามผู้รู้ดีกว่ามาพูดซุ่มสี่ซุ่มห้าเองแบบงี้ค่ะ

0
pharmacist 1 ก.ย. 54 เวลา 16:57 น. 8

 ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการสอบใบประกอบครับ  ต่อให้คุณจบมอรัฐ  ที่ดังที่สุดในประเทศ  แต่สอบใบประกอบไม่ผ่าน  คุณก้อไม่มีโอกาสได้ทำงานเปงเภสัชกร  เพราะไม่มีใบประกอบ  ในทางกลับกัน  ถ้าเด็กม.เอกชน  สามารถสอบใบประกอบวิชาชีพได้ นั่นก้อหมายความว่า  เค้าก้อคือเภสัชกรคนหนึ่ง  และสามารถทำได้เปงเภสัชกรได้  จะเห็นได้ว่า  เวลา รพ. รับสมัครเภสัชกร  เค้าจะประกาศว่า  รับสมัครเภสัชกร  มีใบประกอบโรคศิลป์   เค้าไม่ได้เขียนเลย  ว่าเภสัชต้องจบจากที่ไหน เด็กมอรัฐ  ที่สอบใบประกอบไม่ผ่านก้อมีตั้งเยอะแยะ  ส่วนเด็กมอเอกชนที่สอบใบประกอบโรคผ่านก้อมีเยอะแยะเหมือนกัน  แต่แน่นอนว่า % การสอบใบประกอบของมอรัฐ  ย่อมมีโอกาสที่จะได้สูงกว่ามอเอกชน  เนื่องจาก  Base line เด็กมาดี  และมีอัตราส่วนคนเก่งเยอะ  แต่มอเอกชนคนเก่งๆๆก้อมี  เด็กมอรัฐบางคนยังสู้ไม่ได้  ถือว่าเปงเรื่องปกติ  จำไว้ว่าการเรียน  ขึ้นอยู่กับตัวเรา  ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถาบัน
***ปีที่แล้วก้อมีมอเอกชน  สอบใบประกอบได้สูงกว่ามอรัฐบางมอ  เพราะฉะนั้นจงปรับเปลี่ยนความคิดเสียเถอะ   ปัจจุบัน  เภสัชมอเอกชน  พยายามที่จะ Active  ให้ได้เท่ากับมอรัฐ ซึ่งบางมอสามารถทำได้  เราต้องคอยดูกันต่อไป...

0
ตื่นเต้น 4 ก.ย. 54 เวลา 16:53 น. 10

ปีที่แล้วคนที่สอบใบประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม ได้ที่หนึ่งของประเทศมี 2 คน คะแนนเท่ากัน คนนึงเรียนม.มหิดล ที่อีกจากม.หัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ แต่คนที่เรียนม.หัวเฉียว เป็นเด็กที่เรียนจบเจ้าพนักงานเภสัชกรรม มาก่อน และทำงานโรงพยาบาลมาก่อน แถมตอนเรียนก็เป็นอันดับต้น ๆ ของคณะ

0
RxRsu 6 พ.ย. 54 เวลา 03:55 น. 11

ขอแย้ง ความคิดเห็นที่ 2 กับ 4&nbsp นะครับ&nbsp ผมก็เรียนเภสัช&nbsp ที่เขาปรับให้เปง&nbsp  6ปีอะ&nbsp เพราะจะได้ค่า เวร เท่ากับแพทย์ ครับ แล้ว 6ปี&nbsp มันเพิ่ม ชม.&nbsp ภาคสนาม&nbsp มากขึ้น&nbsp ทำให้ได้ประสบการณ์ในการทำงานมากขึ้น&nbsp  แล้วเงินเดิน เภสัช&nbsp  มันก็ต้องมากกว่าพยาบาลยุแล้ว&nbsp &nbsp ทั้งหน้าที่การงาน&nbsp เละสังคม&nbsp มันก็ต่างกันยุเละครับ&nbsp ถึงทำงานรัฐบาลไม่ได้&nbsp  ไมไม่เปิดร้านเปงของตัวเองละครับ&nbsp อิสระกว่าอีก&nbsp มันยุที่ เครือข่าย ของมหาลัย&nbsp มันยุที่ว่ารุ่นพี่ของคุณที่ไปฝึกงาน ตามที่ต่างๆๆ ทำผลงานไว้ดีไหม&nbsp ถ้าทำไว้ดีก็จะเปงผลบุญให้รุ่นต่อๆๆไป&nbsp เละคำว่าเภสัชกร&nbsp เภสัชกรไม่เคยแบ่งแยกนะครับ&nbsp เลือดเขียวมะกอก&nbsp  เหมือนกันหมด&nbsp  จบ&nbsp จากไหน คุณก็ขึ้นชื่อว่าเภสัชกร&nbsp &nbsp เวลาทำงาน&nbsp เขาไม่มานั่งถามคุณหรอกครับ&nbsp จบจากไหน&nbsp ยุที่ตัวคุณมากกว่าครับ&nbsp ไม่ได้ยุที่มหาลัยเลย

0
เป็นทั้งพยาบาลเเละเภสัช 18 พ.ย. 54 เวลา 12:53 น. 12

เราก็เป็นพยาบาลจบจากม.รัฐเพิ่งจบปีนี้ค่ะ เเต่ตอนนี้เรากำลังจะไปเรียนเภสัชที่ม.เอกชนเเห่งหนึ่ง อยากบอกว่าถึงจะเป็นม.เอกชนเราใช้โครงการป.ตรีใบที่2สอบเเต่ก็มีคนสอบเยอะมาก คงมีคนสงสัยว่าทำไมไม่เรียนตั้งเเต่จบม.6 ค่ะตอนที่เราจบม.6เราอยากเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพเพราะชอบทางสายนี้อยู่เเล้วเเต่พอเรามาทำงานรู้สึกว่าเราทำเเล้วมันไม่มีความสุขเพราะฉะนั้นจึงบอกตัวเองว่าอย่าฝืน จากประสบการณ์การทำงานที่รพ.ของเราตั้งเเต่จบเราก็ทำงานที่รพ.ศูนย์ประจำจ.เเห่งหนึ่งที่คนไข้เยอะมากๆ การทำงานพยาบาลถือว่าเหนื่อยมากเลยทีเดียวกับการขึ้น ช บ ด เเล้วต้องทำทุกอย่างเหนือนอกหน้าที่พยาบาล หน้าที่อื่นก็ต้องทำด้วยนะค่ะ กดดันในระดับหนึ่งเลยทีเดียวค่ะ เพราะฉะนั้นคนที่เป็นพยาบาลต้องมีความอดทนเเละมีใจรักในวิชาชีพเป็นหลักเลยทีเดียว
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  เเล้วก็อยากจะบอกว่าถือจะเรียนจบรัฐหรือเอกชน มันไม่สำคัญค่ะว่าจะจบจากสถาบันไหน เพราะการทำงานที่รพ.มีทั้งเเพทย์ เภสัช พยาบาลจบทั้งรัฐเเละเอกชน ไม่มีใครมาถามคุณทุกวันหรอกค่ะว่าจบจากไหนเเต่มันขึ้นอยู่กับความรู้ที่เราเรียนมากเเละมาต่อยอดที่ทำงานกันทุกคนค่ะ เเละที่สำคัญการเข้ากับเพื่อนร่วมงานด้วยนะค่ะเพราะชีวิตการทำงานบางครั้งมันก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป เพราะฉะนั้นดิฉันกล้าพูดได้เลยค่ะ "สถาบันไม่ได้สำคัญเท่ากับตัวเราเองที่จะกำหนดมันค่ะ"

0
atithan2112 15 เม.ย. 55 เวลา 22:14 น. 13

แล้ว จริง หรือเปล่าคับ คี่เค้าว่ากันว่างานของเภสัชกรเริ่มตันแล้วเพราะจำนวนคนที่จบแต่ละปีก้เพิ่มมากขึ้นอะคับ

0
วิเคราะห์ 29 มิ.ย. 55 เวลา 07:49 น. 14

ถ้าดูประกาศรับสมัครเภสัชกร บริษัทบางแห่ง กำหนดว่าต้องจบมหาวิทยาลัยของรัฐ บางแห่งกำหนดเกรด บางแห่งที่ไม่กำหนดก็ยากจะเดาได้ว่าจะเป็นปัจจัยในการตัดสินใจรับเข้าทำงานหรือไม่ หน่วยงานรัฐไม่กำหนด(กลัวถูกฟ้อง)แต่น่าจะเป็นปัจจัยในการพิจารณา เป็นธรรมดาผู้จ้างเขาก็ต้องเลือกที่เขาเชื่อถือหรือคิดว่าดีกว่า ที่จริงแล้วไม่แน่นอนซึ่งต้องพิสูจน์(ไม่มีโอกาสพิสูจน์ถ้าเขาไม่ให้โอกาส)ต้องทำใจ

0
kampom 13 ก.พ. 58 เวลา 17:27 น. 16

อยากรู้ว่าถ้าเราเรียนเภสัช ม.เอกชนจบมาเราได้ทำงานของ รพ เอกชนเรยมั้ยค่ะ
ตั้งใจ

0