Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มือสะอาด ชาติไม่ล่ม สุนทรพจน์ โดนๆ ที่เป็นข่าว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 http://video.postjung.com/31784.html

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Bilbert Boisloy 30 ส.ค. 54 เวลา 15:27 น. 1

คารมคมคายดีนะ

แต่ใช้ไม่ได้ผลนักกับสังคมไทย โดยเฉพาะกับกลุ่มชาวบ้าน เพราะมีการเปรียบเทียบที่ซับซ้อน และเข้าใจยากสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีจินตนาการ และไม่ค่อยมีการศึกษา

คนไทยยิ่งเป็นชนชาติที่ไม่ค่อยชอบคิดวิเคราะห์อยู่ด้วย ให้ฟังแบบนี้ ฟังไม่เข้าใจหรอก

อันที่จริง คิดว่าคงใช้ไม่ได้ผลกับบรรดานักการเมืองด้วยเช่นกัน เพราะนักการเมืองสมัยนี้หน้าด้านมาก ๆ

0
คนไทยรุ่นใหม่!!! 30 ส.ค. 54 เวลา 16:41 น. 2

เห็นด้วยกับ คห.1 คงต้องรอให้มีโรงเรียนสอนจิตสำนึก ความซื่อสัตย์โดยตรงตั้งแต่แรกเกิดนั่นแหละ!!!
การเมืองไทย....น่าสงสาร....ที่เอา"เดรัจฉานในคราบมนุษย์"เข้ามาในสภา
ปล.ไม่ได้ว่าใครทั้งนั้น อย่าร้อนตัวกันไปนะคุณ^^b(ถ้าพวกคุณมือสะอาดจริง!!!!)

0
PROF.NOAR 1 ก.ย. 54 เวลา 15:08 น. 3
‎"จะรอเทพที่ไหนให้ช่วยผล รอกุศลที่ไหนให้ช่วยสร้าง มีแต่มือมีแต่ใจไม่จืดจาง ที่ต้องร้างที่ต้องรื้อลงมือทำ"
PS.  วีรกษัตริย์ วีรสตรี บรรพบุรุษ ยอมเสียสละชีพเพื่อบ้านเมืองได้ แล้วเราล่ะกล้าทำเช่นนั้นเพื่อบ้านเมืองหรือเปล่า...?
0
เรนเดียร์ 29 พ.ย. 54 เวลา 21:26 น. 4

หึ หึ

สำหรับความเห็นที่ ๑ นี่...คิดว่าคุณน่าจะมองให้กว้างๆ และรอบคอบกว่านี้หน่อยมั้ยคะ สุนทรพจน์ มันก็แปลตรงตัวได้อยู่แล้ว สุนทร แปลว่า ไพเราะงดงาม พจน์ ก็คือ คำพูด ดังนั้นการพุดสุนทรพจน์ ก็คือ การนำถ้อยคำที่ไพเราะงดงาม มาเรียงร้อยกันเข้าเพื่อสื่อสารในเนื้อหาสาระที่เป็นสร้างสรรค์ ให้แง่คิด คำคมที่จรรโลงใจ คือ ช่วยยกระดับจิตใจ ให้เห็นความสำคัญของความดี สิ่งที่ดี ใฝ่ใจนึกอยากทำดี เน้นว่า จุดประสงค์ของสุนทรพจน์ คือ การ ยกระดับจิตใจหรือจรรโลงใจ มันเป็นการใช้ศิลปะในการพูด ย้ำ ศิลปะในการพูด ไม่ใช่ปราศัยนโยบายรัฐบาล หาเสียง หรือว่าเทศนาสั่งสอนใคร ที่คุณบอกว่า ใช้ไม่ได้กับชาวบ้าน เพราะว่าเข้าใจยากเกิน ซับซ้อนนั่นนี่นู่น....หึหึ กรุณากลับไปดูความหมายขชองคำว่า สุนทรพจน์ ด้านบนอีกครั้งนะคะ

ประเด็นที่ ๒ การที่คุรบอกว่า ใช้ไม่ได้กับชาวบ้าน เพราะคุณมองว่าพวกเขา "ไม่ค่อยมีการศึกษา" กรุณาระมัดระวังคำพูดนิดนึงนะคะ แล้วไม่ทราบว่า ชาวบ้านองคุณนี่ หมายถึงว่าคนกลุ่มไหนเหรอคะ จริงๆ แล้ว ทุกคนที่เป็นพลเมืองไทย ก็มีสถานภาพที่เป็นชาวบ้าน(ชาวเมือง)ทั้งนั้นแหละค่ะ รวมทั้งตัวคุณเองด้วย ไม่ทราบคำจำกัดความคำว่าชาวบ้านของคุณคืออะไร และในขณะเดียวกัน การที่คุณพุดแบบนี้ ก้เท่ากับเป้นการดูถูกคนไทยด้วยกันเองอย่างผิวเผิน สรุปเหมารวมแบบเหวี่ยงแห ไม่ได้ให้ความเป้นธรรมกับคนอื่นๆ ที่คุณพาดพิงถึงเลย ซึ่งันเป็นลักษณะของการแสดงความคิดเห็นอย่างไม่มีมารยาท ก็เลยไม่แน่ใจว่า คุณเองได้รับการศึกษามาอย่างไร น่าสงสารประเทศไทยมันจะล้มเหลวอย่างที่ตัวของคุณเองได้เป็นหลักฐานที่พิสูจน์ได้ดีในประเด็นนี้ หึหึ

ประเด็นที่ ๓ ถ้าไม่รู้จริง...ก็กรุณาแสดงความเห็นอย่างที่มันแสดงให้เห้นถึงความเป็นคนที่มีการศึกษา จนถึงขนาดสามารถออกมาชี้ว่าใครจะเข้าใจไม่เข้าใจอะไรอย่างนี้ เพราะถ้าไม่อย่างนั้นแล้ว มันก็จะเป็นการโชว์ความไม่รู้ อย่างที่คุณได้สำแดงมันออกมาเด่นหราอย่างมั่นอกมั่นใจเสียเหลือเกิน...แหม น่าภูมิใจจังนะคะ

ประเด็นที่ ๔ ถ้าคุณมีลูกมีหลาน ก็กรุณามอบการศึกษาดีๆ พร้อมทั้งหนังสือ มารยาทการสื่อสารให้
ลุกคุณไปด้วยก็น่าจะเป็นบุญแก่เยาวชนไทยในอนาคตมากๆ แกจะได้ไม่เข้าใจอะไรผิดๆ และเด็กคนที่ได้รับการศึกษาที่สามารถนำมาพัฒนาตนเองได้จริง

ขอบคุณที่อ่านมาจนจบนะคะ....

0
Psjang 19 ส.ค. 57 เวลา 20:27 น. 5

เป็นการพูดสุนทรพจน์ที่ดีมาก น่าสนใจ ฟังแล้วเพลินคะ ทั้งน้ำเสียง สีหน้า ท่าทาง การใช้คำให้สัมผัสกัน การใช้คำได้ลงตัวไพเราะ รวมทั้งเนื้อหาสาระที่เรียบเรียงอย่างลงตัว และเนื้อหาเป็นประโยชน์ ฟังแล้วคล้อยตาม ชอบมากๆคะ ขอปรบมือ ชื่นชมให้ ^_^เยี่ยม

0