Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"วัดเขาทุเรียน" วัดสีชมพู

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                                     "วัดเขาทุเรียน" วัดสีชมพู

                                         
     
วัดเขาทุเรียน ตั้งอยู่ที่ ต.เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายก ห่างจากตัวจังหวัด 5 กิโลเมตร  อยู่ ในหมู่บ้านเขาทุเรียน มีพระครูสิทธิคีรีรักษ์ เป็นเจ้า
อาวาส ซึ่งท่านได้เนรมิตวัดนี้ให้เป็นสถานที่ท่องแดนธรรมของชาวพุทธ ที่โดดเด่นในจังหวัดนครนายก วัด เขาทุเรียน สร้างขึ้นโดยชาวมอญ บูรณปฏิสังขรณ์โดยกลุ่มชนชาวลาวเวียงจันทน์ ที่อพยพเข้ามาในช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ จดทะเบียนสร้างวัดเมื่อปี ๒๓๓๐ ถึงปัจจุบันนี้ พ.ศ.๒๕๕๒  เป็นเวลา ๒๒๒  ปี แล้ว ครั้งแรกชื่อว่า "วัดหัวเขา" เนื่องเพราะวัดอยู่ตรงกับส่วนหัวของพื้นที่เขา ซึ่งติดต่อกันหลายลูก ได้แก่ เขาทุเรียน เขาฝาละมี เขาแท่น เป็นต้น

     ต่อมาชาวบ้านเห็นว่าบริเวณเหนือวัดเขาขึ้นไป มีต้นทุเรียนจำนวนมาก จึงตั้งชื่อเป็น "วัดเขาทุรียน" ในอดีต "หลวงพ่อปุ้ย" เป็น เจ้าอาวาส ได้ให้ญาติโยมแปรรูปไม้ ทุเรียนป่า มาทำฝากุฏิ และขณะนี้กุฏิซึ่งฝาทำมาจากไม้ทุเรียนป่าหลังนั้น ยังใช้เป็นกุฏิให้พระภิกษุสามเณร จำพรรษา มาจนถึงปัจจุบัน  เมื่อทุเรียนป่าจำนวนมากตายลง หลวงพ่อปุ้ยมองการณ์ไกล เห็นว่าต่อไปภายหน้าไม้มีค่าอาจหายาก ท่านจึงปลูกไม้สักขึ้นทดแทนจนเต็มไหล่เขา

             

จุดเด่นที่สำคัญ

     ที่สำคัญปูชนียสถานเก่าแก่ของวัด คือโบสถ์หลังเก่า อายุกว่า 200 ปี เป็นที่เคารพของประชาชนทั่วไปซึ่งปัจจุบันได้บูรณะเป็นวิหาร มณฑป ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท พระโพธิสัตว์กวนอิม พระแก้วมรกต พระพุทธชินราช และพระสังกัจจายน์ ซึ่งตั้งอยู่บนไหล่เขาเหนือโบสถ์เก่าขึ้นไป 100 เมตร ศาลาใหญ่สร้างไว้บนยอดเขาทุเรียน สำหรับไหว้พระและชมวิว ศาลาที่ว่านี้จะสามารถมองเห็นได้ระยะไกลเป็นสิบๆ กิโลเมตร

     การเปลี่ยนแปลงในปี 2539 ทางวัดเขาทุเรียนว่างเจ้าอาวาสลง ชาวบ้านจึงได้นิมนต์ พระใบฎีกาประเชิญ จากวัดโพธิ์งามมาเป็นเจ้าอาวาส และเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2539 ทาง คณะสงฆ์โดยเจ้าอาวาสคณะอำเภอเมือง วัดหนองโพธิ์ ได้ส่งพระใบฎีกาประเชิญ จากวัดโพธิ์งาม มารักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดเขาทุเรียน และได้รับแต่งตั้งจากพระราชวรนายก เจ้าคณะจังหวัดนครนายก วัดอุดมราชธานี ได้ร่วมกับชาวบ้านพัฒนาบูรณะวัดให้เด่นและเป็นสง่างามดังที่เห็นในปัจจุบัน โดยได้บูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะต่างๆ เช่น กุฏิ ปรับปรุง ทาสี เดินสายไฟฟ้าใหม่ทั้งหมด โบสถ์ได้ก่อสร้างต่อจากเจ้าอาวาสองค์ก่อนจนเสร็จ เด่น งาม สง่า ใช้ในกิจการคณะสงฆ์ ศาลาการเปรียญ ปรับปรุง ทาสี เปลี่ยนไฟฟ้าไหม่ทั้งหมด ศาลาธรรมสังเวช-เมรุ ล้วนใช้ประโยชน์ได้ครบวงจร หอ กลอง-หอระฆัง สำหรับตีบอกเวลา และเหตุการณ์ต่างๆ ได้บูรณปฏิสังขรณ์ องค์มณฑป อันศักดิ์สิทธิ์ของ วัดใหม่ทั้งหมด ปรับปรุงบริเวณลานวัดใหม่ทั้งหมด

     
     และที่เห็นในปัจจุบัน วัดเขาทุเรียน มีสีชมพูสดใสที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และห้อง
สุขาก็มีความสะอาดเอี่ยมน่าใช้ ใครที่ผ่านไปแถวๆจังหวัดนครนายก ก็อย่าลืมแวะไปที่วัดเขาทุเรียนแห่งนี้
ไปสักการะ
พระโพธิสัตว์กวนอิม พระแก้วมรกต พระพุทธชินราช และพระสังกัจจายน์ กันนะคะ ^ ^

                                               




http://www.tourtumboon.com/Temple%20central/Nakhon%20Nayok/WatKhaoDurien.html

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Allies 29 ก.ย. 54 เวลา 16:47 น. 1
สวยมาก!!! 

ทำไงดี ไปเที่ยวดีมั้ย?

สีชมพูด้วย มองดูแล้ว สบายตา

PS.  ชีวิต คืออะไร? ความสุข คืออะไร? ความทุกษ์ คืออะไร?
0