Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิศวอุตสาหการPEกับIEอนาคตอันไหนมีแนวโน้มที่ดีกว่ากันขอพี่ๆมาแนะนำหน่อยครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากรู้ว่าPEกับIE อนาคตจะเป็นยังไงครับ

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

Thak-a-NAP!!! 1 ต.ค. 54 เวลา 19:12 น. 1

Production Engineering (PE) เป็นวิศวกรรมอุตสาหการ ที่เน้นทางด้านการลงมือปฏิบัติงานด้วยตัวเอง ผลิตเอง เชื่อมเอง หล่อแบบเอง หล่อชิ้นงานเอง ขึ้นรูปเอง กลึงเอง ตะไบเอง ขันเงาเอง ขัดมันเอง ทำได้หมดด้วยความสวยงาม ประนีต ชิ้นงานออกมาสวยวิ้ง เหมาะแก่การเป็นช่างฝีมือ ไม่เหมาะกับงานบริหารและงานทำแบบ

Industrial Engineerimg (IE) เป็นวิศวกรรมอุตสาหการ ที่เน้นทางด้านการบริหารจัดการระบบโรงงาน กระบวนการผลิต บริหารจัดการทรัพยากรทั้งวัตถุดิบและบุคคล สามารถลงมือ กลึง เคาะ หล่อ ขึ้นรูป ฯลฯ ด้วยตัวเองได้บ้าง แต่เนื่องตอนเรียนมิได้ทำบ่อย ฝีมือเลยสู้PEไม่ได้ เน้นการออกแบบ คิดค้น และวางระบบงาน แล้วสั่งการสู้ช่างแผนกต่างๆโดยตรง หรือสังการผ่านโฟร์แมนอีกทีหนึ่ง




ในการทำงานเป็นวิศวกร สิ่งที่คุณจะต้องทำคือ เขียนแบบของชิ้นงานส่วนต่างๆ ส่งไปให้ทีมช่างฝ่ายต่างๆผ่านโฟร์แมน โฟร์แมนจะเป็ยผู้ควบคุมดูแลการผลิตให้ตรงตามแบบที่วิศวกรส่งมา ทีมช่างมักจะเป็นพวกจบ ปวช. ปวส. ส่วนโฟร์แมนก็มักจะเป็นพวกจบ ปวส. จบปวส.แล้วต่อตรีวิศวะ หรือไม่ก็ วิศวกรหน้าใหม่ไม่มีเส้นสาย

ทีนี้ก็มาถึงความคิดเห็นและมุมมองส่วนตัวของผมบ้าง
      ถ้าให้มองอนาคตของ PE กับ IE ผมมองว่า IE จะมีอนาคตที่รุ่งโรจน์กว่า เพราะทางถนัดของPEคืองานฝีมือ ซึ่งไปซ้ำซ้อนกับพวก ปวช ปวส แต่พวก ปวช ปวส ค่าแรงถูกกว่า ปฏิบัติมากกว่า งานฝีมือละเอียดกว่า ดีกว่า บรรดาผู้ประกอบการจึงเลือกที่จะรับพนักงานฝ่ายผลิตที่จบ ปวช ปวส มากกว่า แล้วค่อยรับ PEมาเป็นโฟร์แมนคุมทีมซักคนนึง ส่วนงานที่ต้องใช้การออกแบบ ใช้การคำนวน ใช้การบริหารจัดการ ก็ค่อยเลือกรับ IE ต่อไป 

ความก้าวหน้าในอาชีพ IE ย่อมก้าวหน้าไปได้ไกลกว่า PE เพราะ IE รู้งานรู้กระบวนการโดยภาพรวม ส่วน PE รู้งานแต่เฉพาะของในฝ่ายตัวเอง IE บริหารวัตถุดิบและบริหารคนเป็น เลือกใช้คนได้เหมาะสมกับงาน รู้ว่าควรจะส่งมอบแบบงานชิ้นไหนให้กับใคร ควรจะรับใครเข้าทำงานในส่วนงานไหน รู้ว่าควรจะใช้วัตถุดิบให้คุ้มค่ามากที่สุดได้อย่างไร ทำให้ขยะเหลือทิ้งเกิดขึ้นน้อยที่สุดได้อย่างไร จะลดต้นทุนการผลิตได้อย่างไร และปรับแก้ที่กระบวนการไหน


สรุปคือ PEทำเป็น คิดไม่เก่ง   IEคิดเก่ง ใช้คนอื่นทำ


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 ตุลาคม 2554 / 19:13


PS.  (_ _)zZ
0
moskungs 1 ต.ค. 54 เวลา 20:07 น. 2

แล้วถ้าเป็นPEของบางมดอ่า-.-ที่นี่เค้าบอกว่าเป็นPEที่เน้นทั้งทฤษฎีแล้วปฏิบัติคือเรียนทั้งด้านของIEด้วยแต่มีปฏิบัติแบบPE (:

0
PE_KMUTT 1 ต.ค. 54 เวลา 23:17 น. 3

PE ของ บางมด เน้นทั้งทฤษฎี และ ปฏิบัติ พูดง่ายๆคือเรียนหนักกว่า IE ปกติ 2 เท่า
ไม่รู้ว่าที่ คห.1 ว่าของ บางมด รึเปล่า เพราะไม่ใช่แน่นอน เพราะพวกเชื่อม กลึง วัสดุต่างๆ ของบางมด แยกสาขาเป็นวิศวกรรมเครื่องมือไปนานเกือบ 20 ปีแล้ว เพราะฉะนั้นอุตสาหการจึงไม่ค่อยเน้นทางด้านนี้(แต่ก็ต้องเรียนให้รู้)

การบริหารคน ถ้าเกิดเราทำงานไม่เป็น&nbsp ลูกน้องก็จะไม่เชื่อใจ&nbsp แล้วก็จะชอบบ่นลับหลังว่า "เจ้านายคนนี้ดีแต่สั่งๆ ลองให้มาทำเองดูซิ ก็ทำไม่เป็น" แต่ถ้าเราทำเป็น แล้วเราไปสั่งเขา งานก็จะออกมาดีเพราะเรารู้ว่างานจะออกมาแบบไหน เพราะเราเคยทำมาก่อนแล้ว

เพราะฉะนั้นเรียน PE ดีกว่าครับ รู้จริง ทำงานเป็นเพราะ เวลาทำงานจริงไม่เคยมีครั้งไหนเลยที่ผลจะออกมาตามที่เราคำนวน จะต้องมีเกินหรือขาดจากที่เราคำนวนตามทฤษฎี ถ้าเราไม่เคยลงมือทำ เรียนแต่ในตำรา เรื่องพวกนี้เราจะไม่มีทางรู้เลย ไม่เชื่อลองไปถามคนที่จบไปแล้วดูได้

0
Thak-a-NAP!!! 1 ต.ค. 54 เวลา 23:22 น. 4

จิงๆมันก็เรียนทั้ง2ด้านกันทุกสถาบันนั่นแหละคับ
แต่ใครจะมากจะน้อยกว่าใคร ก็ต้องลองนับจำนวนหน่วยกิตของวิชาภาคปฏิบัติกันดู
1 หน่วยกิต(สำหรับวิชาปฏิบัติการ) = 3 ชั่งโมงต่อสัปดาห์คับ


คำว่า "เรียนหนักกว่าที่อื่น2เท่า" นั้นไม่มีหรอกคับ
เพราะจำนวนหน่วยกิตบังคับตลอดหลักสูตรของทุกสถาบันก็ประมาณ 135-150 หน่วยกิตเท่ากัน
จะมากจะน้อยกว่ากันก็ตรงวิชาเลือกนี่หละคับ


ส่วนเรื่องลูกน้องนินทา คือ คนสั่งงานไปให้ช่างคือโฟร์แมนคับ 
โฟร์แมนต้องรู้ว่างานที่วิศวกรมอบหมายมานั้นต้องทำยังไงบ้าง
แล้วไปสั่งช่างให้ทำ บอกช่างว่าต้องทำอย่างไร มิใช่วิศวกรที่เป็นผู้สั่งช่างโดยตรงคับ


สุดท้าย เรื่องโอกาสก้าวหน้า โอกาสอันนี้ผู้บริหารเป็นผู้มอบให้คับ มิใช่ลูกน้อง
ถ้าผู้บริหารเห็นว่าคุณสามารถที่จะขึ้นมาบริหารงานช่วยเค้าได้ คุณก็จะก้าวหน้า


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 2 ตุลาคม 2554 / 04:18
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 2 ตุลาคม 2554 / 04:21


PS.  (_ _)zZ
0
spond 4 ต.ค. 54 เวลา 22:27 น. 5
 แอบมาเชียร์บางมดค่ะ   ^^

PS.  น้องที่ไม่ติดก้ สู้ ต่อไปน้ะค้ะ ยังมีที่เรียนดีดีอีกเย้อะ มาถึงขั้นนี้ ถือว่าเก่งแร้วน๊าาา ~
0
Pantip_Eng 8 ต.ค. 54 เวลา 13:19 น. 6

 ของ บางมด ที่ใช้ PE ก็เพราะในอดีตเคยเป็น วิศวกรรมการผลิต ครับ
แต่ปัจจุบันเปลี่ยนหลักสูตรให้เป็น IE ไปแล้ว แต่เหตุที่ยังใช้เป็น PE อยู่ก็เพราะ ความคลังที่ใช้ชื่อนี้มายาวนานกว่า 50 ปี ศิษย์เก่าไม่อยากให้เปลี่ยน

ส่วนที่ว่าเรียนหนักเป็น 2 เท่าขอยืนยันว่าจริงครับ แต่อาจจะไม่ถึง 2 เท่า   แต่มากกว่า IE ทั่วๆไปแน่นอน เพราะเราเรียนเพื่อรู้จริง  สั่งงานเป็น  ไม่เคยชี้นิ้วสั่งอย่างเดียว    สั่งใครก็สั่งได้ แต่การได้ใจลูกน้อง ไม่ใช่ใครก็จะทำได้  คำว่า ลูกน้อง  รวมทุกคนที่เป็นลูกน้องเรา ทั้ง โฟร์แมน  คนงาน เขาจะนินทาเราได้ว่าเราทำงานไม่เป็น ดีแต่ชี้นิ้วสั่ง  

ยิ่งพวก โฟร์แมน ส่วนมากมาจาก ปวช ปวส  เราเป็น คนจบใหม่  แต่พวก โฟร์แมนทำงานมานานกว่าเรา มีประสบการณ์กว่าเรา มีหรือเขาจะเชื่อฟังเราด้วยใจ เขาต้องไปนินทาลับหลังแน่นอนว่า "คุณเป็นใครอยู่ดีๆมาสั่งๆๆ เขาทำงานมานานเขารู้ว่าควรทำยังไง"  เราจึงต้องทำงานให้เป็น รู้ให้จริง  เวลาพวกนั้นบ่นมา เราจะได้ "สั่งสอน" ให้รู้ว่า ทำไมเราจึงควรเป็นผู้นำเขา ทำไมเราจึงมีความรู้มากกว่า

0
Shoooooter 9 ต.ค. 54 เวลา 23:57 น. 7

re คห.2 เชื่อมกับกลึง ไม่ได้แยกจาก PE มาเป็นวิศวกรรมเครื่องมือนะครับ

วิศวกรรมเครื่องมือคือ คือพวกกลุ่มงานขึ้นรูป แม่พิมพ์


ส่วนเรื่อง PE กับ IE คหสต. ผมว่า PE นะ

0
กำกำกำ 10 ต.ค. 54 เวลา 21:30 น. 8

ถ้าจะเทียบกัน ต้องสายงานเดียวกันด้วยน่ะสิคับ&nbsp เพราะ IE ทำสายงานบริหารได้ ส่วนPE อาจจะไม่เน้นเท่า

0
Encourage 2 พ.ค. 56 เวลา 11:09 น. 9

คุยกันในด้านการเรียน ก็เหมือนการเอาหลักสูตรมาคุยกันครับ ถ้ามองในด้านการทำงานจริงคุณจบมาเค้าไม่ได้มาพิจรณาวิชาที่คุณเรียนทุกๆวิชาขนาดนั้นหรอกครับ องค์ประกอบมันเยอะมากเวลาไปเข้างาน
ตามหลักPE ใช้กว.ใบเดียวกับ IE คือวิชาพวกสายควบคุม ดำเนินงาน วางแผน แต่PEจะเรียนงานMenufacturing ในเชิงลึกมากกว่า ในขณะที่ IE จะเรียนลึกไปในด้านบริหาร วางแผน ควบคุม ซึ่งอย่างบางที่ IE จะเรียนไปถึงการใช้ Software ที่สำคัญๆในวงการอุตสาหกรรม e.g. simulation Com-app ต่างๆ (ในขณะที่ PE เอาหน่วยกิจตรงนี้ไปเรียนพวกงาน Menufacturing)
เพราะฉะนั้นจะบอกว่า PE ดีกว่า IE ทุกด้าน ข้อนี้ผมขอค้านครับ....
สุดท้ายอยู่คุณชอบ เพราะ2ภาคนี้ วิชาจะต่างกันตอนปีหลังๆ จบมาก็ยังก.ว. ใบเดียวกัน
แถมจบมาทำงานจริงก็แทบจะได้งานแบบเดียวกัน เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องวิชาที่แตกต่างกันมากครับ สุดท้ายเวลาสมัครงานจริงการจบมาด้วยเกรดที่ดีกว่าสร้างข้อได้เปรียบให้คุณมากกว่าเยอะครับ

0
IE&PE 7 ก.ค. 60 เวลา 17:30 น. 11

คนที่เรียน IE ใช่ว่าเรียนจบแล้วจะไปสั่งงานได้ทุกคน ....และแต่ละบริษัทมีวิศวกร IE คนเดียวก็พอแล้ว ทำให้มีโอกาสตกงานสูง แต่ถ้าสั่งงานเป็นก็ขึ้นได้สูงเช่นกัน



ส่วนคนที่เรียน PE เรียนจบแล้วทำงานเป็นทุกคน...แต่สั่งงานหรือบริหารคนเป็นหรือไม่ ต้องใช้ระยะเวลา...บริษัทรับวิศวกร PE ได้หลายคน ทำให้จบไปแล้วไม่ค่อยตกงาน เพราะทำงานเป็น แก้ปัญหาเป็น แต่อาจจะเติบโตช้าในสายบริหาร



สรุป....ชอบพูด...ไปเรียน IE

ถ้าชอบทำ...ไปเรียน PE

0