Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(รีวิวอย่างแมวๆ ) คินดะจิกับคดีฆาตกรรมปริศนาฉบับนิยาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 

                ที่จริงอยากรีวิวมานานแล้ว แต่ไม่มีโอกาสได้เขียน เพราะไม่ว่าง หรือลังเลว่าจะเอามาออกหรือเปล่า เอาเถอะเขียนๆ ไปจะได้รู้ว่าฉันได้อ่านนิยายเรื่องนี้แล้วล่ะละกัน

 

 

 

เชื่อว่าใครไปแผงหนังสือการ์ตูนในตอนนี้ เราอาจเห็น Kindaichi Case Files หรือ Kindaichi Shonen no Jikenbo ฉบับนิยายไลน์โนเวลของสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจมาวางแผงบ้างแล้ว และสำหรับใครที่เป็นแฟนคินดะอิจิลังเลที่จะซื้อ เพราะมีราคาถึง 190 บาท กลัวว่ามันจะไม่คุ้ม ก็ลองอ่านบทความนี้เพื่อประกอบการตัดสินใจล่ะกัน

           คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนาฉบับนิยาย  เป็นไลน์โนเวล แนวสืบสวนสอบสวน แต่งโดยเซย์มารุ อามางิ(Seimaru Amagi) ภาพโดย ฟุมิยะ ซาโต้(Fumiya Sato) ซึ่งแตกแขนงมากจากภาคมังงะอีกที นอกจากนี้นิยายยังเชื่อมโยงเรื่องราวในมังงะต้นฉบับ ยกตัวอย่างเช่น คดีการฆาตกรรมครั้งใหม่ในโรงละครโอเปร่า(Opera House, The New Murder) ในนิยายก็เป็นภาคเชื่อมโยงจากคดีฆาตกรรมในโอเปร่าครั้งที่ 1 ในมังงะ และคดีฆาตกรรมในเรือสำราญผีสิง(Ghost Passenger Ship Murder Case) ในนิยายก็เป็นภาคเชื่อมโยงคดีฆาตกรรมทะเลสาบพลายรัก

Kindaichi Case Files เป็นเรื่องราวของเด็กมัธยมปลายคนหนึ่ง ชื่อคินดะอิจิ ฮาจิมะ แม้ว่าภายนอกจะเป็นคนที่ไม่ค่อยได้เรื่อง ชอบสร้างปัญหาแก่คนรอบข้าง หื่น ลามก แต่ความจริงแล้วเขามีไอคิว 180 แถมยังเป็นหลานชายของอดีตนักสืบที่ยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่นนาม คินดะอิจิ โคสุเกะ ทำให้คินดะอิจิมีความชื่นชอบและมีความสามารถในการสืบสวนเป็นอย่างมาก และเขามักยึดบุคลิกของคุณปู่เป็นต้นแบบ โดยเขามักกล่าวประโยค “ขอเอาชื่อคุณปู่เป็นเดิมพัน”

ชีวิตของคินดะอิจินั้นเหมือนจะธรรมดา แต่ปรากฏว่าไม่เป็นอย่างงั้นเลย เพราะดูเหมือนเขาจะมีคำสาปติดตัวมาด้วย คือไม่ว่าเขาจะไปสถานที่แห่งใดจะต้องพบคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่น่าสยดสยองที่นั้นทุกที

สำหรับนิยายโนเวลที่วางแผงนั้น ตอนที่เขียนมีอยู่ 2 เรื่องคือ คดีการฆาตกรรมครั้งใหม่ในโรงละครโอเปร่า(Opera House, The New Murder) และคดีฆาตกรรมในเรือผีสิง(Ghost Passenger Ship Murder Case) ซึ่งทั้งสองเรื่องก็ได้ทำเป็นอนิเมชั่นมาแล้ว(คดีโรงละครโอเปร่าครั้งใหม่ถูกฉายในภาพยนตร์จอเงินและช่อง 9 เคยนำมาออก ส่วนเรือผีสิงถูกนำไปสร้างเป็นอนิเมชั่น) ซึ่งยังเหลืออีก 7 เรื่องที่ยังไม่ได้แปล นั้นคือคดดีบ้านพักนักแชต (Computer Mountain Hut Murder Case), คดีฆาตกรรมดวงไฟปีศาจ (Ghost Fire Island Murder Case), คดีตำนานเงือกเซียงไฮ้ (Shanghai Mermaid Legend Murder Case), คดีฆาตกรรมเทศกาลสายฟ้า (Thunder Festival Murder Case), คดีฆาตกรรทะเลสีน้ำเงิน (Murderous Deep Blue) ส่วน 1 และ 2 และคดีฆาตกรรมคฤหาสน์นอกรีต (Heresy Mansion Murder Case) ซึ่งทุกคดีถูกนำมาทำเป็นภาคอนิเมชั่น ยกเว้นคดีคฤหาสน์นอกรีต และคดีโอเปร่าและทะเลสีน้ำเงินที่ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์จอเงิน และขอบอกว่าทุกคดีนี้ดราม่าช่วงท้าย(ตอนฆาตกรสารภาพ) เป็นอย่างมาก (ยกเว้นคดีฆาตกรรมนางเงือกเซียงไฮ้มั้งเพราะน้ำเน่าเว่อร์ไปหน่อยสำหรับผม)

ถ้าถามว่าคุ้มไหม คำตอบว่า 190 บาทนี้แพงไปนิดครับ สำหรับไลน์โนเวลและรูปเล่มของสำนักพิมพ์อื่นๆ หากนำมาเปรียบเทียบกับของสำนักพิมพ์อื่นๆ อยากให้ราคาลดมาสักนิด

ถ้าหาว่าสนุกไหม ถ้าตอบในฐานะไลน์โนเวลก็ถือว่าสนุก แต่ถ้าตอบในฐานะนิยายสืบสวนสอบสวนนี้อาจจะไม่เพราะว่านิยายสืบสวนคลาสสิกส่วนใหญ่จะเน้นการสร้างความสัมพันธ์กลุ่มบุคคลในเรื่องและให้ความสำคัญการพรรณสภาพแวดล้อม สีหน้าตัวละคร หากแต่พอเป็นไลน์โนเวลแล้วจะต้องตัดรายละเอียดเหล่านี้ลงมา การบรรยายสภาพแวดล้อม การดำเนินเรื่องฉับไว รวดเร็ว แต่กระนั้นสิ่งที่ผมชอบก็คือบรรยากาศในเรื่องครับ โดยเฉพาะเรื่องคดีฆาตกรรมบนเรือผีสิงทำได้หลอน ทั้งน่ากลัวสุดเลยก็ว่าได้  เหมือนว่าเป็นเรื่องลึกลับเหนือธรรมชาติเลยก็ว่าได้ ผมชอบตอนคินดะอิจิสันนิษฐานทำได้เข้าใจกว่ามังงะหรือในอนิเมชั่นเสียอีก    

ข้อเสียส่วนตัวที่ผมไม่เห็นด้วยก็คือการใช้ศัพท์ชื่อภาษาอังกฤษเอามาใช้ อย่างเช่น คดีฆาตกรรมบนเรือผีสิงมีชื่อภาษาคำว่า “Mary Celeste” และ “Ghost Captain” ซึ่งผมคิดว่ามันไม่ค่อยเหมาะสักเท่าไหร่ เพราะอ่านแล้วมีสะดุด อยากให้ชื่ออ่านเป็นไทยประมาณว่า “เรือแมรี่ เซเลสต์”และ “กัปตันผี” เห็นไหมครับลื่นไหลอ่านได้สะดวกขึ้นเยอะ

จุดสุดท้ายที่ผมชอบในนิยายทั้งสองก็คือ ตำสารภาพฆาตกรในเรื่องที่บอกแรงจูงใจที่ฆ่าเหยื่อโหดเ้ยมต่อหน้าคินดะอิจิว่าที่ทำไปไม่ใช่เพราะความโลภต้องการเงินแม้แต่น้อย แต่พวกเขาทำเป็นเพื่อแก้แค้นเพื่อบุคคลอันเป็นที่รักที่กลุ่มคนชั่ว(เหยื่อของฆาตกร)ย่ำยี จนกฎหมายไม่สามารถลงโทษฆาตกรกลุ่มดังกล่าวได้(หรือลงโทษไปก็ไม่สาสมกับความผิด)  ฆาตกรจำเป็นต้องขายวิญญาณให้แก่ปีศาจลงโทษ จนทำให้คินดะอิจิเกิดความรู้สึกเห็นอกเห็นใจฆาตกรคนดังกล่าวไม่มากก็ไม่น้อย ที่แม้แต่คนอ่านเองก็อดที่จะคิดไม่ได้ว่าหากเราเป็นฆาตกรตัวจริงในคดีนี้เราจะสามารถให้อภัยกับสิ่งที่กลุ่มคนชั่ว(เหยื่อของฆาตกร)ทำหรือเปล่า จนทำให้ผมแอบร้องไห้เลยแน่ะ(ต้องช่วงนี้ผมอ่านหลายรอบเป็นพิเศษ )

แต่กระนั้นการ์ตูนคินดะอิจิก็ได้สอนตอนท้ายไว้ว่าสุดท้ายการแก้แค้นและฆ่าคนไม่ใช่คำตอบของปัญหาทั้งหมด  สิ่งที่ฆาตกรทำทั้งหมดเป็นกลายสิ่งไร้ค่า สูญเปล่าที่ไม่มีวันหวนกลับเป็นอย่างเดิมได้

สุดท้ายหลังจากผมอ่านนิยายไลน์โนเวลคินดะอิจิจบ ผมก็ลองไปดูอนิเมชั่นคินดะอิจิบ้าง ในคดีโรงละครโอเปร่าครั้งใหม่นี้ไม่เท่าไหร่เพราะประทับใจมากแม้มีการเปลี่ยนกลุ่มผู้ต้องสงสัยเป็นบางคนก็ตามแต่กระนั้นก็ทำออกมาได้ดีคนพากษย์ทีมงานช่อง 9 เก่งด้วย แต่ที่รับไม่ได้ก็คือคดีฆาตกรรมบนเรือผีสิงนั้นทำได้ไม่เรื่องสักเท่าไหร่ ตัดฉาก เปลี่ยนกลุ่มผู้ต้องสงสัย(บางคนเปลี่ยนนิสัยไม่เหมือนนิยายอีก) เปลี่ยนเนื้อหา แทบรับไม่ได้ (ยิ่งพากษย์ไทยยิ่งแย่ใหญ่) เอาเป็นว่าแนะนำให้ดูนิยายไลน์โนเวลก่อนค่อยไปดูอนิเมชั่นดีกว่าจะได้รับได้บ้าง (เชื่อเถอะใครอ่านไลน์โนเวลแล้วมาดูอนิเมชั่นตอนนี้แทบรับไม่ได้)

ปล. นอกจากนั้นในคดีฆาตกรรมบนเรือผีสิงก็ถูกนำไปสร้างเป็นภาคคนแสดงด้วยซึ่งทำได้ตรงไลน์โนเวลมากกว่าอนิเมชั่นเสียอีก

 


PS.  สมาคมหอยหลอดแห่งประเทศเทย

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

myu_immi 14 ต.ค. 54 เวลา 13:29 น. 1

เป็นการ์ตูนสืบสวนอันดับ 1 ในดวงใจเลย
แต่พออ่านแบบนิยาย (ภาคคุณปู่) แล้วกลับยิ่งสุดยอดกว่า 

0
Derangement 14 ต.ค. 54 เวลา 16:10 น. 2

ผมว่าที่เขาเขียนในรูปแบบมังงะก็ทำออกมาได้สนุกดีนะ แต่ให้ไปอ่านนิยายนี่ผมว่าขี้เกียจอะ
ขอบคุณที่มารีวิวให้ฟัง

ภาคปู่ชอบ คดีฆาตกรรมตระกูลอินุงามิที่สุด ใครเริ่มอ่านก็อยากให้อ่านจากเล่มนี้


PS.  "Writing is so difficult that I feel that writers, having had their hell on earth, will escape all punishment hereafter." - Jessamyn West -
0
Doggiebiz 14 ต.ค. 54 เวลา 16:34 น. 3

โดยส่วนตัวแล้วไม่ค่อยได้อ่านนิยายสืบสวนสอบสวนนะ

แต่อย่างน้อยรู้สึกว่าอ่านคินตะอิจิแล้วสนุกกว่าโคนันนะ (ถ้าภาคแรกที่ยี่สิบกว่าเล่มจบนะ)


PS.  หรือนี่จะเป็นประสงค์ของ Steins Gate ~ El Psy Congroo
0
มัญชุดา 14 ต.ค. 54 เวลา 19:19 น. 4

อาจจะดูแปลกกว่าคนอื่นนะที่ไม่ค่อยชอบภาคมังงะเท่าไหร่ แต่อ่านเป็นหนังสืออยู่บ้าง
ปล.ชอบโคนันนะ แต่ตอนนี้ที่ยังดูเพราะจอมโจรคิด!


PS.  เชี่ยวชาญชำนาญนัก ให้คนหลงรักหลงปราบปลื้ม
0
Deta 14 ต.ค. 54 เวลา 22:28 น. 5

"ขอเอาชื่อคุณปู่เป็นเดิมพัน"

...

แล้วชื่อเอ็งล่ะฟะ...?


PS.  [สถานะ:: มันเป็นเรื่องของโชคชะตา...]// กฎหมาย...ถ้าคนไม่เคารพ มันก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์ // It's our "Destiny" // อ๊างงงค์~~~
0