Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ข้อแนะนำ การสัมภาษณ์ทำวีซ่า และ สัมภาษณ์ทำงาน(กรณี WORK and TRAVEL) by PRINCESS

ตั้งกระทู้ใหม่
 สวัสดีคะ คุณพี่ชื่อเตเต้  PRINCESS ELIZABETH TETAY  



 จากผู้ที่ลงบทความ    เล่าประสบการณ์เด็กนอก(คลิกไปอ่านกันดู)  เจ้าของคำพูด"ตุ๊ดไทยเริศกว่าตุ๊ดใดในโลก "  

มีคุณน้องได้ไถ่ถามเรื่องการสัมภาษณ์คะ ว่าสัมภาษณ์กับทางวีซ่าและสัมภาษณ์งาน Work and Travel เป็นอย่างไรบ้างมีวิธีการเตรียมตัวมั๊ย ?? แล้ว สำคัญมีเคล็ดลับ น้องๆไทยแท้ที่แพ้ GRAMMAR และประหม่า CONVERSATION และรู้สึกคันๆกับการใช้ VOCAB เพื่อการสัมภาษณ์คะ :') 

เรื่องการสัมภาษณ์ เป็นอีกอย่างหนึ่งที่เราตัองผ่านไปให้ได้อย่างที่คุณพี่กล่าวไว้เสมอ โดยเฉพาะน้อง WORK and TRAVEL เราจะถูกปฏิบัติหลังจ่ายเงินค่าโครงการ แตกต่างจาก ก่อนจ่ายค่าโครงการอย่างสิ้นเชิง >> ซึ่งการสัมภาษณ์จะเกิดขึ้นหลังการจ่ายเงินนั้นเอง หลังจากที่เราได้เลือกงานแล้ว เราขอแบ่งการสัมภาษณ์ไว้ 2 กรณี คือ 1.สัมภาษณ์งาน และ 2.สัมภาษณ์วีซ่า

‎>> สัมภาษณ์งาน พี่ว่าโจทย์คือน้องต้องแสดงความเป็นคนที่กระตือรือล้นต่อการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานที่น้องเลือก ,, โดยกฏเหล็กที่น้องต้องทำคือ 
1.ห้ามพูดหรือหลุดปากภาษาไทย โดยเด็ดขาดขณะสัมภาษณ์ เพราะมันจะทำให้เครดิตหรือเ
สียแบบว่า ชิ๊บหายวายวอดเลย
2.ควรยิ้ม แล้ว Active ตลอดเวลา เหมือนว่า กินยาม้า มาเกินขนาด อารมณ์ประมาณนั้น ห้ามทำหน้าบึ้งตึง เป็นอันขาด
3.แสดงความเป็นมืออาชีพ
เพราะเขากำลังมองคุณ ขณะที่นั่งสัมภาษณ์แล้วเขาก็คงคิดว่าคุณจะทำงานตำแหน่งที่คุณต้องการได้รึปล่าว เพราะถ้าดูจากการสัมภาษณ์แล้วคุณทำไม่ได้แน่ๆ เขาก็จะไม่เลือกคุณ เพราะอย่าลืมว่า ยังมีนายของนายจ้างซ้อนซ่อนเงื่อนอีกชั้นหนึ่ง เขาคงไม่เสี่ยงเอาคนที่ดูทำงานไม่เป็น ไร้ประสบการณ์เข้าทีมเขาหรอก ? ,,  
ส่วนรายละเอียดยิบย่อย หนูควรศึกษางานที่หนูเลือก ทั้งรูปแบบงานที่เลือกเป็นอย่างไร แล้วในงานมีหน้าที่ต่างๆในงานอะไรบ้าง รวมถึงควรรู้ว่าหน้าที่ของตำแหน่งนั้นทำอะไร? ,,  ควรรู้บ้าง เป็นภูมิคุ้มกันดีกว่า อย่าเป็นอริสโตเติ้ลที่บอก "ชั้นไม่รู้อะไรเลย" (จงจำหนูเลือกงานแต่นายจ้า
งจะเป็นผู้เลือกหน้าที่ให้หนูในงานนั้น เช่น หนูเลือกงานโรงแรม นายจ้างก็จะเลือก คนพูดไม่เก่งไป เป็นแม่บ้านเก็บเตียง , เก่งมาหน่อยก็เป็น ออเปอเรเตอร์ ถ้าเทพจริงๆ อาจให้ทำงาน เสิร์ฟ เพราะเป็นงานที่ผิดไม่ได้ ถ้าผิดแล้วซวยเลยก็จะใช้ความชำนาญทางภาษาของหนูเป็นหลัก หรือบางครั้งเขาก็ถามหนูเลยวาจะทำฝ่ายอะไร เขาก็จะลงให้) นอกจากงานแล้วควรรู้ว่า เราทำงานที่ไหน แล้วในเมืองนั้นเป็นอย่างไร เช่น หนูได้ทำงานโรงแรมที่ฟลอริดา เขาก็จะถามว่า แล้วคุณรู้อะไรเกี่ยวกับฟลอริด้า บ้างหล่ะ ? ,, ประมาณนั้น ควรรู้เพื่อให้ตอบได้ นี้คือโจทย์สำคัญของการสัมภาษณ์นายจ้าง ถ้าเตรียมตัวมาดีตีโจทย์แตก ก็ชิลๆ 

>> สำหรับการสัมภาณ์วีซ่า เราบอกได้เลยว่า แล้วแต่คนที่สัมภาษณ์ และ แล้วแต่ อารมณ์ ณ จุดนั้น เพราะ การสัมภาษณ์ของแต่ละคนต่างกัน (พี่ๆเพื่อนๆเม้าส์ให้ฟังว่า ได้สัมภาษณ์กับผู้ชาย จะโชคดีกว่าผู้หญิง) แต่การสัมภาษณ์วีซ่าก็ต้องบอกเลยว่า เครียดอยู่ โดยเฉพาะเรา เป็นการสัมภาษณ์ครั้งแรกที่ ยืนหน้าเคาเตอร์ (เหมือนเคาเตอร์รับยา) แล้วคุยภาษาอังกฤษ บอกเลยว่ามันตื่นเต้นมาก มีทั้งความกดดันจากความอายนภาษาของเราที่ไม่สมบูรณ์ ความกลัวว่ากลัวเขาจะพูดแล้วเราฟังไม่รู้เรื่องตอบคำถามไม่ได้ ความเครียดที่อยู่ในหัวเราตลอดว่า ถ้าเราไม่ได้วีซ่า เราไม่ได้ไป อเมริกา นะ ทั้งๆที่จ่ายค่าโครงการมาแล้ว ,, มันคือหลายๆสิ่งที่อยู่ในหัวน้อง ณ เวลาเดียวกันจนเป็นความเครียดที่บอกเลย ยากแก่บรรเทา พอเริ่มสัมภาษณ์ เขาก็ถามปกตินะ แต่เราเครียดไปเอง ตอบคำถามตามความจริง ถามโกหก ห้ามโอเว่อร์ เพราะถ้าเราแถไม่ออก มันจะยิ่งแย่ และ Fail มากๆ อีกอย่างคือ ถ้าตอบคำถามไม่ได้ ให้บอกเลยว่า ถามใหม่ เขาก็จะพูดช้าลงให้เราตอบได้ ถ้าเขารำคาณที่ยังไงเธอก็ตอบไม่ได้ เขาก็จะพูดภาษาไทยเอง 5555555+ แต่ใครที่เขาพูดภาษาไทยด้วย คงดูท่าไม่ดี เขาอาจคุยดีแต่ถ้าคุณตอบไม่ได้เลย เขามีสิทธิบอกว่า ให้คุณกลับไปศึกษาภาษาอังกฤษให้พร้อมกว่านี้ ก่อนจะไป อเมริกา แล้วกัน ,, หน้าตึงเลยอะ ,, ฉะนั้นเราอยากให้น้องๆเตรียมตัวไปอย่างดี อีกอย่าง ห้ามตอบ Yes หรือ No ถ้าหนูแปลคำถามไม่ออก แล้ว สักแต่ตอบ เพราะ บางที เขาจะถามต่อว่า Why .. หน้าหนูก็จะยิ่ง ตึง เข้าไปอีก 555555555+  โดยยึดกฏเหล็กอีก คือ ห้ามพูดภาษาไทย / ห้ามเดาคำตอบถ้าฟังไม่รู้เรื่อง / และคนไทย ยิ้มสู้ !! 

มา มะ มา มะ มา ดูวิธีการสัมภาษณ์ที่คุณพี่เตเต้ เรียบเรียงโดยประสบการณ์คุณ
พี่เอง.. บอก และออกตัวแรงก่อนว่า คุณพี่อ่อนภาษาอังกฤษมากๆและได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนสนิทที่ไป WORKด้วยกัน จึงได้ "สูตรเสน่หา แรงกว่ารากราคะ ร้อยแท่งมัดรวมกัน" มาลองทำกันดู*****น้องๆหลายคนไม่จำเป็นต้องทำ ถ้าทักษะภาษาหนูสูง ถ้าใครคิดว่า ทักษะภาษาต่ำ ควรทำ 55555+

เริ่ม!!!!!  หนูควรจินตนาการว่า
ถ้าหนูอยู่ในสถานการณ์สัมภาษณ์นั้น แต่หนูเป็นคนสัมภาษณ์หรือคนถาม?(สมมุติว่าตัวเองเป็นนายจ้างในกรณี Work) หนูอยากรู้อะไร กับคนที่ถูกสัมภาษณ์ >> เธอชื่ออะไร บ้านอยู่ไหน เรียนที่ไหน คณะอะไร ชอบคณะที่เรียนมั๊ย ตอนนี้ชีวิตเป็นอย่างไรบ้าง อยากทำงานอะไร แล้วอยากอยู่ฝ่ายอะไร ทำไมถึงอยากอยู่ฝ่ายนี้ เธอรู้หรองานที่เธอทำเป็นอย่างไรเล่าให้ฟังหน่อย แล้วเธอพักที่ไหนในอเมริกาถ้าเธอทำงานนี้ แล้ว จากสนามบินเธอไปที่ทำงานอย่างไร เธอรู้จักอะไรในเมืองที่เธอทำงานบ้าง ทำไมเธอถึงอยากมา อเมริกา เธอคิดว่าเธอสามารถทำงานของเราได้บ้างมั๊ย เธอยู่นานเท่าไหร่ หลังจากทำงานเสร็จเธอจะเที่ยวมั๊ย แล้วถ้าเที่ยวจะเที่ยวที่ไหน เที่ยวนานมั๊ยก่อนกลับ etc. นี้คือคำถามบางส่วนที่คิดว่า ออกแน่ๆ ทั้งสัมภาษณ์งานและวีซ่า เพราะสัมภาษณ์วีซ่า ก็ถามเรื่องงานนะ ว่าทำงานอะไร พักที่ไหน มีญาติที่อเมริการึปล่าว ประมาณนี้ ++  ก็หลังจากได้คำถามแล้ว ให้หนูแปล คำถามจากภาษาไทย เป็น ภาษาอังกฤษ เมื่อแปลแล้วก็ ลองตอบคำถามดู ตอบเป็นภาษาไทยตามความเข้าใจและความจริง  >> แล้วเอาคำตอบ แปลเป็นภาษาอังกฤษอีกครั้ง แล้วจำให้ขึ้นใจ ถ้าเขาถามเราก็จะได้เข้าใจคำถามแล้วตอบ ให้ตรงกับที่เราอยากตอบเป็นภาษาอังกฤษ เราคนนึงเวลามีคนคุย เราจะแปลออกว่าถามว่าอะไร แต่เราเรียบเรียงเป็นภาษาอังกฤษ ไม่ได้ หรืออาจเรียงเรียงได้แต่ ไม่เป็นประโยคคำตอบ พูดมาเป็น วลี วลี วิธีนี้สามารถแก้ไขได้ >> ซื่ง ส่วนตัว เราใช้ตอนสัมภาษณ์แล้วบอกเลยได้ผลมากๆ คำถามที่เราเกร็งทั้งนั้นแหละที่ออก เขามีหน้าที่สัมภาษณ์ให้หลายคน คงไม่สัมภาษณ์เรานานหรอก ก็คงไม่ถามอะไรลึกมากเพราะว่า ไม่ได้อยากรู้จักมากขนาดนั้น แค่นี้ก็เป็น เกราะป้องกันความกลัว และ ตื่นเต้นได้บางส่วนนะคะ :') ..หลังจาก ลิส คำถามคำตอบก็ลองฝึกกับเพื่อ เราจะมีเพื่อนคนนึงที่จะไปด้วยกันคือพี่นุ๊ค ก็ให้มันถาม,,แล้วเราก็ตอบ(เป็นภาษาอังกฤษนะ) สลับคำถามไปมา พอเราคล่อง ก็เหมือนเขาถามมา เราตอบไป ดูเก่๊งเก่งเน้อ ตอบไม่ได้คิดเลย เวลานายจ้างถาม เราก็ตอบแบบอเมริกันชน พูดแบบไม่คิดเป็นภาษาไทยก่อนเป็นภาษาอังกฤษเลย 55555 ดูเป็น citizen มากๆ เขาไม่รู้หรอกว่าเราท่องมา 555555+ ตลก ,, ยังไงก็เป็นกำลังใจให้น้องๆคะ ใครสัมภาษณ์มาแล้วก็เล่นสู่กันฟังได้จ้า .

และนี่คือวิธีการเก๋ๆที่เกิดจากการลองผิดลองถูกและประสบการณ์ที่ผ่านมา หากไม่ตรงกับประสบการณ์ท่านอื่นก็มาคอมเม้นแชร์กันได้คะ :')

 สุดท้าย..เอาอย่างนี้ใครมีคำถามปรึกษาคุณพี่ เข้าแฟนเพจ คุณพี่เลย แล้วมาถาม ,, เรามีคลิปวีดีโอเราถ่ายตัวเอง (เหมือนที่บอกในแฟนเพจ) ตั้งแต่อยู่ไทย ไปเมกา แล้วกลับไทยใครว่างๆก็มาดูใน    PRINCESS ELIZABETH TETAY (FAN PAGE)    <<คลิกเลย 



แอบฝาก .. ความลับของตุ๊ดไทยก่อนไปเมืองนอก
Trick การเลือกทุกอย่างก่อนไป WORK and TRAVEL by Princess


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 20 ตุลาคม 2554 / 09:13

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น