Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเป็นนักบินอวกาศในองค์กรนาซ่าทำไงดี ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราก็อยากทำงานในองค์กรนาซ่าเหมือนกันแต่เรายังเด็กอยู่ จึงต้องตั้งในเรียนไปก่อน เพราะฉะนั้น คนที่อยากทำงานใน นาซ่า ก้ต้องมีคุณสมบัติดังนี้
คุณสมบัติการเป็นนักบินอวกาศ (นาซา)

 

คุณสมบัติข้อที่ 1
การที่จะมาเป็นนักบินของกระสวยอวกาศนั้น คุณต้องมีประสบการณ์ทางด้านการบินของเครื่องบินไอพ่น มากพอสมควร ซึ่งหมายถึงคนที่เคยขับเครื่องบินรบมาก่อน


คุณสมบัติข้อที่ 2
ถ้าคุณมิใช่คนสัญชาติอเมริกัน แต่มีโอกาสมาทำงานที่อเมริกา ก็ควรจะ ขอสัญชาติอเมริกันให้ได้ซะ

คุณสมบัติข้อที่ 3
พยายามเรียนให้ได้ปริญญาเอกเพื่อที่จะเป็นผู้วชาญทางด้านใดด้าน หนึ่งได้ยิ่งดี ไม่ใช่แค่เชี่ยวชาญทางตำรานะครับ อย่างน้อยต้องทำอะไรลุยด้วยตัวเองได้ด้วย จะมีปริญญาในด้าน ใดด้านหนึ่ง (หรือมีหลายด้านก็ดี) และมีความวชาญผ่านการทำงานทางด้านอื่น ยิ่งเป็นคุณสมบัติที่มักจะได้รับคัดเลือก

คุณสมบัติข้อที่ 4
สภาพร่างกายที่ฟิตแข็งแรง สายตาดี และไม่ต้องไปหาเรื่องผ่าตัดตาด้วยเลเซอร์ หรือ อื่นๆเพื่อที่จะทำให้สายตาดีขึ้นนะครับ เพราะคุณจะไม่รู้ว่าเวลามีการเปลี่ยน ความกดดันทางอากาศอย่างฉับพลันนี่จะมีผลกระทบต่อตาที่เคยผ่าตัดมาก่อน หรือเปล่าในระยะยาว ด้วยเหตุดังกล่าว พยายามอย่าไปเสี่ยงกับการรักษา ทางการแพทย์ใหม่ๆ ที่ยังไม่มีการพิสูจน์ตรวจสอบที่ดีพอ ถ้าคุณสามารถผ่าน การตรวจความฟิตแบบนักบินรบ ไอพ่นได้ คุณก็โอเค ถ้าไม่ผ่านตรงนี้ โอกาสที่คุณจะได้เป็นนักบินอวกาศก็น้อยนะครับ

คุณสมบัติข้อที่ 5
นอกจากนี้ยังต้องฝึกพูดในที่ชุมชนให้เก่ง และต้องทำตัวสุภาพ เตรียมตัวคุณให้พร้อม ที่จะแสดงตัวเองให้คณะกรรมการคัดเลือกที่คอยจ้องจะจับผิดคุณตลอดเวลา คุณต้องแสดงให้เห็นว่าคุณนั้นดีกว่าคนอื่นๆ อีกหลายร้อย และถ้าคุณได้รับคัดเลือก คุณก็ต้องแสดงให้เขาเห็นว่าคุณจะมีส่วนช่วยทำให้นาซาให้พัฒนาดีขึ้น เรื่องการประชาสัมพันธ์ก็เป็นส่วนสำคัญของงานที่คุณจะทำ และภาพพจน์ของนาซา ก็เป็นทางการและเรียบร้อยสุภาพดังนั้นคุณต้องทำตัวเองให้เป็นคนเรียบร้อย แต่งตัวสุภาพ และบ้ากับงาน และในวันหนึ่งคุณก็ต้องได้รับการตรวจสอบว่า คุณเคยทำผิดกฎหมายอะไรหรือไม่ เพราะฉะนั้นทำตัวให้ดี อย่าให้มีประวัติเสียเกิดขึ้นนะครับ

คุณสมบัติข้อที่ 6
พยายามเอาใบขับขี่เครื่องบินให้ได้ และให้การขี่เครื่องบินนี่เป็นงานอดิเรกหลักเลยจะดีมาก

คุณสมบัติข้อที่ 7
ถ้ามีโอกาสได้ทำงานกับนาซาจะดีมาก นักบินอวกาศจำนวน 45 คนที่ ได้รับการคัดเลือกในช่วงปี พ.ศ. 2527-2531 นั้น มี 43 คนที่เคยทำงานอยู่กับกองทัพ หรือทำงานอยู่กับนาซา อีกสองคนเป็นที่ปรึกษาของนาซา ถ้าคุณสมัครโดยที่คุณเป็น คนนอกของนาซาแล้วไม่ผ่าน แต่นาซาเสนองานอื่นให้คุณทำที่นาซา ก็เอาเลยครับ อาจจะหมายถึงว่าคุณก็ดูน่าสนใจแต่เขาก็อยากจะรู้จักคุณให้มากกว่านี้หน่อย ก่อน

คุณสมบัติข้อที่ 8
พยายามคิดอะไรทุกสิ่งทุกอย่างให้เกี่ยวกับอวกาศเสมอ นาซาต้องการคนที่ มีความกระตือรือร้น ดังนั้นพยายามที่จะแสดงความกระตือรือร้นของคุณเกี่ยวกับ เรื่องนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

คุณสมบัติข้อที่ 9
พยายามสมัครเข้าไว้ นักบินอวกาศหลายๆ คนไม่ได้ผ่านการคัดเลือกในการสมัครครั้งแรก อย่าเพิ่งเลิกล้มความตั้งใจง่ายๆ นะครับถ้ารักจะเป็นนักบินอวกาศจริงๆ
 

อยากทราบว่า 1. องค์การนาซ่า(NASA) มีประวัติเป็นมาอย่างไร แล้วทำไมประเทศไทยยังไม่มีจัดตั้งล่ะ เป็นเพราะอะไร

2. แล้วการที่ NASA จะรับบุคคลเข้าทำงานในแต่ละสาขาต่างๆ จะพิจารณาจากอะไรบ้าง หมายถึง ระดับการศึกษา เชื้อชาติ หรืออื่นๆ นอกจากนี้ แล้วแต่ละปีจะรับสมัครบุคคลเข้าทำงานเมื่อไร แล้วเจ้าหน้าที่ของ NASA มีไหมที่เป็นคนเอเชีย


3. NASA ถ้าเป็นแต่ละสาขาหลักๆ มีอะไรบ้าง แล้วมีข้อมูลให้ศึกษาทาง internet หรือเปล่า

4. องค์การนาซ่าที่ทำงานเพื่อมนุษยชาติความว่าอะไร

ตอบ นาซ่า NASA เป็นตัวย่อขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ The National Aeronautics and Space Administration ของสหรัฐอเมริกา มีอายุครบ 51 ปี ในปีนี้ จากที่ก่อตั้งอย่างเป็นทางการในปีค.ศ.1958
แม้องค์การดูจะชื่อเป็นวิทยาศาสตร์ แต่นาซ่ามีกำเนิดจากเงื่อนไขด้านความมั่นคง ในช่วงที่สหรัฐทำสงครามเย็นกับสหภาพโซเวียต เพราะความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะในเรื่องอวกาศนั้นถือเป็นหน้าเป็นตาและเป็นการเสริมบารมีเหลือหลายให้ประเทศ

ในปีค.ศ.1940 กระทรวงกลาโหมสหรัฐมุ่งมั่นในการวิจัยชั้นบรรยากาศและพัฒนาอากาศยาน ให้มั่นใจว่าอเมริกาเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี ต่อมาประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาไอเซนฮาวร์ ประกาศปรับปรุงแผนการโคจรของดาวเทียมวิทยาศาสตร์ และรวบรวมข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับโลก และสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำให้สหภาพโซเวียตรีบประกาศแผนปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรบ้าง

วิกฤตการณ์ตึงเครียดเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 1957 เมื่อโซเวียตชิงส่งยานสปุตนิก 1 สู่อวกาศตัดหน้า ทำให้สหรัฐเร่งเดินเครื่องนาซ่าอย่างจริงจัง โดยก่อตั้งองค์การนี้ในวันที่ 1 ต.ค.1958 ด้วยพนักงาน 8,000 คน งบประมาณประจำปี 100 ล้านดอลลาร์ มีศูนย์วิจัยขนาดใหญ่ 3 แห่ง และอีก 2 เป็นศูนย์ทดลองขนาดเล็ก

นาซ่าขยายความร่วมมือไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นกับกลุ่มนักวิทยาศาสตร์สำรวจอวกาศของ The Naval Laboratory ในแมรี่แลนด์, The Jet Propulsion Laboratory ของสถาบันเทคโนโลยีแห่งแคลิฟอร์เนียสังกัดกองทัพบก และ The Army Ballistic Missile Agency in Huntsville อลาบามา และในที่สุดนาซ่าก็สร้างศูนย์การวิจัยทั่วประเทศมากกว่า 10 แห่ง

2.คนที่ทำงานให้นาซ่า ซึ่งเป็นองค์การของรัฐ ต้องเป็นข้าราชการ นั่นหมายถึงต้องเป็นคนอเมริกัน (เสื้อสายใดก็ได้ แต่ต้องสัญชาติอเมริกัน)
ปัจจุบันน่าซ่ามีพนักงานราว 21,000 คน โดยทุกๆ 2 ปี จะเปิดรับสมัคร 20 ครั้ง ให้ได้ข้าราชการบรรจุใหม่ 4,000 อัตรา ผู้สมัครต้องจบปริญญาตรีขึ้นไปในสาขาวิศวะวิทยาศาสตร์ หรือคณิตศาสตร์ จากสถาบันชั้นนำ ฝึกงานด้านอวกาศ 3 ปี ถ้าจะเป็นนักบินอวกาศต้องมีประสบการณ์บินไม่ต่ำกว่า 1,000 ชั่วโมง

3. ตามที่บอก นาซ่ามีศูนย์หลักๆ 13 แห่ง แต่ละแห่งมีหลายสาขา ถ้าต้องการจะค้นคว้าข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก็คือเว็บไซต์ www.nasa.gov

4. การศึกษาอวกาศ เป็นการค้นคว้าทั้งประวัติศาสตร์และอนาคต ซึ่งทำให้รู้ว่าเรามาจากไหนและจะไปไหน เราอยู่เดียวดายหรือมีเพื่อนใจ จักรวาลนี้ ทั้งเป็นการผสมผสานความหวังและความฝัน ดังนั้น จึงมีความหมายต่อมนุษยชาติ

สมมติถ้าอยากจะทำงานที่ NASA จะต้องทำอย่างไรบ้าง NASA เขาเปิดโอกาสให้สอบเข้าทำงานไหม โดยไม่เกี่ยงเชื้อชาติ แล้วมีงานอะไรในนั้นบ้าง ได้เงินเดือนยังไง สถานที่แน่นอนของบริษัทตั้งอยู่ใน USA รัฐไหน

ตอบ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐนี่นะ เป็นหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา คนที่เข้าไปทำงานให้องค์การนี้ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน สถาบันวิจัยไหน นับว่าเป็นข้าราชการของรัฐ ซึ่งตามกฎของนาซ่า ระบุไว้ว่าบุคคลที่จะสอบบรรจุเข้าต้องเป็นชาวอเมริกันเท่านั้น คนต่างชาติที่เราเห็นทำงานกับนาซ่าคือคนที่ได้สีญชาติอเมริกันแล้ว หรือชาตินั้นๆ มีโครงการแลกเปลี่ยนบุคลากรกับนาซ่า

ข้อมูล : www.nasa.gov
รูปภาพ : www.google.com
...........................................L
องค์กรนาซ่าจ๋ารอเราชาติหน้านะ เราจะไปทำงานที่อนาซ่านะ T^T

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

Alone. 11 ธ.ค. 54 เวลา 14:06 น. 1
 เราอยากเป็นมาก
ถึงแม้เพื่อนเรา จะด่าเราเพ้อเจอก็ตามที่++
แต่มันคือความฝันของเรา


0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

SAM ' BUCK 11 ธ.ค. 54 เวลา 14:23 น. 3

คห.2 ก็ว่าไป ถ้าเก่งจริงๆเขาอาจจะรับก็ได้.....มั้ง


PS.  นึกถึงอนาคตก็บอกว่าทำวันนี้ให้ดีก็พอ -_- พอนึกถึงแต่ปัจจุบันก็หาว่ามักง่ายไม่นึกถึงอนาคต -_-^^ นึกถึงอดีตก็หาว่ามัวแต่จมปลักกับเรื่องเก่าๆ แล้วจะให้นึกถึงตอนไหน =_=^^^ ให้นึกถึงปัจจุบัน อดีต อนาคตพร้อ
0
ICEZTIM 11 ธ.ค. 54 เวลา 15:53 น. 4

เราก้อยากเป็นมากนะนักบินอวกาศ การฝันมันไม่ผิดหรอก
แต่ในชีวิตจริงเราก็ต้องเลือกอีกเส้นทางหนึ่งไว้นั่นคือชิวิตจริง
ความฝันคือความฝัน สุ้ๆ นะครับ ^^"

คห2 คงไม่เคยมีความฝันละมั้งครับ จิตใจตายด้าน

0
AMpeace 11 ธ.ค. 54 เวลา 23:30 น. 7

เราเหมือนกันเลยน่ะ และเรายังชอบฟิสิกส์ดาราศาสตร์มากๆด้วย สักวันนึง วันนั้นต้องเป็นของเรา


PS.  รักนท นทแอป และ ts7 ทุกคน
0
Pandora 12 ธ.ค. 54 เวลา 01:39 น. 8

เราอ่ะอยากเป็นนักบินอวกาศมากๆเลยอ่ะ
เราศึกษานู้นนี่เกี่ยวกับการเป็นนักบินอวกาศ
คือเราไม่ได้อยากขับยานนะ เราแค่อยากออกไปนอกโลก
อยากเห็นจักวารแ้ล้วก็สำรวจดาวอ่ะ
แต่มันก็เป็นอาชีพที่เป็นยากมากๆๆๆๆ
แต่ถ้าได้เป็นก็จะได้เห็นสิ่งใหม่ๆ

แต่แอบท้อตรงที่ต้องขับเครื่องบินให้เป็นอ่ะ
เพราเราสายตาสั้น (มากกกกกกก)
แล้วก็โง่อังกฤษสุดเลยด้วย

0
EdencamFrog 12 ธ.ค. 54 เวลา 08:10 น. 9
 น้อยคนที่คน ไทย จะได้ไปละมั้งครับ 
ไม่เป็นได้ข่าวเลยว่าคนไทย ออกไปนอกโลก -0-

มันน่าเสียดายจังเลย T^T

0
ชัญญานุช 12 ธ.ค. 54 เวลา 14:39 น. 10
พี่อยากเป็นนักดาราศาสตร์กับนักวิทยาศาสตร์    แต่ไม่ได้เรียนจบสายวิทย์-คณิตมา 
PS.  จงแหลกสลายซะ เคียวกะซุยเกสึ
0
Mahamas 27 ธ.ค. 54 เวลา 23:51 น. 11

ถามว่ายากไหมมากครับขนาดคนไทยที่ทำงานให้นาซ่ายังไม่ไม่กี่คน เท่าที่รู้ของคนไทย
แต่ไม่ลองไม่รู้ ตอนนี้มาเลเซียมีแล้วครับ เป็นหมอ เก่งมาก เก่งหลายด้าน

ข้อมูลเล็กๆ น้อยครับ
สำหรับคนไทยที่เคยทำงานให้นาซ่า และก็คนที่ทำให้อยู่ เท่าที่รู้ก็มี

ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา
ปริญญาตรีว วิศวะไฟฟ้ามหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ UK
ปริญญาโทจาก เคมบริดจ์ UK
ปริญญาเอกที่ Imperial College of Science and Technology London University UK
คนแรกๆเลย ครับที่ได้ไป นาซ่า อาจารย์แกเรียนเก่งมากครับ เพราะเรียนจบทั้งโท เอกได้ ในเวลา 3 ปี แถมอาจารย์แกยังมาเรียน ครู ที่จุฬาต่อด้วย (แกให้เหตุผลขำๆว่า ต้องมีวุฒิครูครับไม่งั้นเขาไม่ให้สอน เพราะอาจารย์แกมีโรงเรียน ) แถมอาจารย์ที่จุฬา มีบางคนก็ยังเคยเป็นลูกศิษย์อาจารย์อางองเลย

ดร.สมิทธ ธรรมสโรช&nbsp 
ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาไฟฟ้า และอีเลคโทรนิคส์ University of Vermon U.S.A
ปริญญาปรัญาดุษฎีบัณฑิต (ภูมิศาสตร์) (Ph.D) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฆสงขลา
คนนี้ มาบ่อยครับ เวลามีภัยพิบัติ พักหลังหลายๆ คนอาจจะมองว่าอาจารย์แกเพ้อเจ้อ แต่ผมว่าก็ฟังไว้บ้างก็ดีนะครับ หลายๆอย่างมันเกิดจากสิ่งที่เราไม่อยากจะเชื่อมาแล้ว

ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ
ปริญญาตรี เคมีเทคนิค จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปริญญาโททางด้านวิศวกรรมวัสดุศาสตร์ จาก Youngstown State University, U.S.A.
ปริญญาเอกด้านเครื่องกลและวัสดุศาสตร์ Cleveland State University, U.S.A.
คนนี้เพิ่งมาดังช่วงนี้ครับออกรายการบ่อย มีหนังสือออกมาอ่านสนุกๆมั่งแล้วบ้าง จำได้ว่าเคยไปออกรายการเจาะใจ พร้อมกับอาจารย์ อาจองด้วย

ดร.ธวัช วิรัตติพงศ์
จบปริญญาตรีวิศวะไฟฟ้าจาก Chulalongkorn university
ปริญญาโท และปริญญาเอกทางด้านสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ทางด้านเสาอากาศที่ Ohio university U.S.A
คนนี้ทำงานให้ นาซ่า ที่ Jet Propulsion Lab (ซึ่งเป็นแลปวิจัยของ NASA เขา) คนนี้นับเป็นคนไทยแค่หนึ่งเดียวในทีมนักวิจัยนาซา โครงการ "ดีพ อิมแพกต์" หรือโครงการยิงจรวดเจาะดาวหางเทมเปลเพื่อค้นหาความลับของจักรวาล หรือโครงการแก้แค้นดาวหางครับเพราะโลกเราเคยแต่โดนพุ่งชนคราวนี้เราจะชนมันกลับ โครงการนี้เป็นโครงการที่มีประโยชน์และนาซ่าทุ่มเทมากครับ

ดร.ก้องภพ อยู่เย็น
จบปริญญาตรีวิศวะไฟฟ้า Chulalongkorn university
ปริญญาโท เอก Georgia Institute of Technology U.S.A
คนนี้ตอนเรียนที่จุฬาได้เกียรตินิยม อันดับ 2 ครับ แล้วยังได้เป็นวิศวกรระดับสูงสุดด้วย เก่งมากครับ

คนสุดท้ายนี่เรียกว่าว่าถ้าไม่ค้นหาจริงๆไม่รู้เลยครับ ผมไม่เคยเห็นออกสื่อเลย
DR.Sermsak Jaruwatanadilok (ดร.เสริมศักดิ์ จารุวัฒนะดิลก)
คนนี้จบจาก
ปริญญาตรีวิศวะไฟฟ้าลาดกระบัง King Mongkut Institute of Technology Ladkrabang
ปริญญาโท Electrical Engineering (1997) from Texas A&M University&nbsp U.S.A
ปริญญาเอก Electrical Engineering (2003) from the University of Washington, supervised by Prof. A. Ishimaru
ตอนแรกเป็น Assistant Professor of Electrical Engineering at the University of Washington, USA แล้วเพิ่งย้ายมาที่ Jet Propulsion Lab ของ NASA เมื่อไม่นานมานี้ครับ
อาจารย์ที่ลาดกระบัง หลายท่านอยากให้กลับมาเมืองไทย มั่งครับ มาช่วยสอน !!!

แต่เท่าที่หาข้อมูล ผมว่าน่าจะยังมีอีกครับ ดูจากสัมภาษณ์ ของ ดร ก้องภพ ที่บอกว่ารู้จักอีกประมาณ 2 คนครับ

เรื่องการที่จะเข้านาซ่าผม ว่ามันก็เป็นอะไรที่ยากมากครับ แต่จากที่ดูในภาพยนต์ ถ้าเรามีจุดเด่นเหมือนในหนัง แล้วแสดงสิ่งที่คนไม่เคยเห็นออกไป บางทีฝันมันก็ไม่ไกลครับ

0
caramallove 19 เม.ย. 57 เวลา 12:04 น. 12
อยากไปเป็นนักบินอวกาศ อ่ะ มันเป็นความฝันที่เราอยากเป็นมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ  ต้องไปให้ได้เลย ! 
0