Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีทำให้น้ำหนักขึ้น(สำหรับคนที่น้ำหนักน้อยเกินไป)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 ที่ผ่านมา มัำกจะพูดถึงว่า ทำยังไงให้น้ำหนักลด แต่หลายคนที่ผอม ก็อยากรู้วิธีที่จะำทำให้น้ำหนักขึ้นบ้าง 


ถ้าดัชนีมวลกายBMI < 18 จะถือว่าน้ำหนักน้อยไป คำนวณโดยเอาน้ำหนักเป็นกิโลกรัม หารด้วย ความสูงกำลังสอง (หน่วยเป็นเมตร) สาเหตุของที่ผอมไป ส่วนใหญ่เกิดจากพันธุกรรม แต่เรื่องของพฤติกรรมการกิน และกิจกรรมที่ทำก็มีส่วนด้วย แต่ถ้าน้ำหนักลงแบบเร็ว ๆ ในไม่กี่เดือน อาจต้องระวังโรคไทรอยด์ มะเร็ง การติดเชื้อเช่นวัณโรคด้วยเหมือนกัน


ถ้าอยากเพิ่มน้ำหนัก โดยที่กินไม่เลือก ก็เสี่ยงที่จะขึ้นจากไขมัน ระวังทำให้เสี่ยงโรคหัวใจ ความดันสูง ไขมันสูง โรคเบาหวาน  คนผอมน้ำหนักขึ้น ควรขึ้นด้วยส่วน % ไขมันในร่างกายที่เท่าเดิมตอนผอม หญิงไม่ควรเกิน 28% ชายไม่ควรเกิน 20%  ทางที่ดีทานอาหารให้ส่วนสารอาหารที่ดี แต่เพิ่มปริมาณเลือกอาหารที่มีแคลอรีสูงขึ้น พร้อมกับเล่นเวตให้นนกล้ามเพิ่มขึ้น  อาจเลือกทาน คาร์โบไฮเดรต 60-70% โปรตีน 10-15% และไขมันให้น้อย โดยเลือกรับไขมันดี เช่น น้ำมันมะกอก ถั่วอัลมอนต์ พิตาชิโอ  ถ้าเป็นคนทานได้น้อยอิ่มเร็ว ให้เลือกอาหารที่พลังงานสูง เช่น ลูกเกดแทนองุ่น เพิ่มถั่ว เนื้อสัตว์หรือครีมไขมันต่ำไปในอาหาร  


อยากเพิ่มน้ำหนัก ให้เลี่ยงการดื่มน้ำ ครึ่งชั่วโมงก่อนและหลังอาหาร จะช่วยให้ทานอาหารได้มากขึ้น   เครื่องดื่มอาจเลือกเป็นน้ำผลไม้รวมผสมโยเกิร์ต ปั่น เพื่อเพิ่มแคลอรีที่ได้รับ ของว่างเป็นถั่ว ผลไม้แห้ง โยเกิร์ต  ก่อนนอนอาจเพิ่มขนมปังทาเนยถั่ว ปริมาณไม่ต้องมาก อีกสักหน่อยก็ได้

 

 

ที่มา  DrCarebear Samitivej

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

SNSD SONE 12 ม.ค. 55 เวลา 20:47 น. 1

หากระทู้แบบนี้มานานละ ขอบใจจร้าาา


PS.  ประเทศจะเป็นประเทศพัฒนาได้ก็ต่อเมื่อคนในประเทศสามัคคี มีจิตสำนึก ไม่คดโกง และเป็นคนดีของสังคม
0