Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเป็นเหมือน"ต็อบ" เถ้าแก่น้อย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 สวัสดีเพื่อนๆ ที่ผมมาสร้างกระทู้ในวันนี้ ก็เพื่อจะบอกเรื่องอะไรบางอย่างที่ผมไปรู้มาจากผู้ใหญ่คนนึง  และผมก็ใช้เวลาอยู่นานหลายสัปดาห์ในการไตร่ตรองเรื่องๆนี้ หาข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ว่าแท้จริงแค่ไหน มีมูลความจริงหรือไม่ ไม่ใช่ว่ากลัวเขาหลอกนะครับ แต่ด้วยการจัดการข้อมูลรับมา เป็นธรรมชาติที่ต้องการความมั่นใจว่าเป็นเรื่องจริง

เรื่องนี้เมื่อมามองที่ตัวผมแล้ว มันเป็นเรื่องไกลตัวมากๆๆๆ ไม่เหมาะกับวัยรุ่นอย่างผม ประมาณว่าไม่ใช้กิจธุระของ เอาเวลาไปเรียนดีกว่ามั้ย และเพื่อนๆทุกคน วัยเรามันวัยกำลังศึกษา เล่าเรียน ลำพังพาตัวเองให้จบปริญญาตรีก่อนเหอะ แล้วค่อยไปคิดเรื่องอื่น ความคิดเหล่านี้ถูกปักหมุนไว้ในหัวสมองของวัยรุ่นหลายๆคน รับมาจากใครบ้างละ พ่อ แม่ ครู บลา ๆๆ ซึ่งมันก็เป็นความคิดที่ไม่ผิดครับ มันถูกเสมอ เพราะมันออกมาจากปากคนที่เราเคารพ และบังคับว่าต้องเชื่อฟังนะ อย่านอกลู่นอกทาง 555+ ก็ว่ากันไป ทำกันไปตามนั้น  ให้ขยันๆ ตั้งใจเรียนสูงๆ จบมาจะได้มีหน้าที่การงานที่ดีทำ เขาพูดมาถูกหมดครับ ไม่มีอะไรผิดเลย เราเชื่อฟังและปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด ส่วนเรื่องจะได้อย่างที่เขาพูดหรือเปล่าก็ต้องดูอีกที สุดแล้วแต่ความสามารถของเรา และความพยายาม

 

 เป้าหมายของทุกคนที่ศึกษาเล่าเรียนคืออะไรครับ

บางคนบอก เพื่อได้ทำงานที่ตัวเองรัก ที่ชอบ ที่ฝันไว้ ชอบเพราะอะไร รักเพราะอะไร ก็ด้วยเหตุผลต่างๆนาๆ

บางคนบอก งานอะไรก็ได้ครับ ถ้าให้เงินดี เงินเดือนสูงๆ ผมชอบ ผมรักหมด

บางคนบอก เรียนเพื่อให้มีความรู้ เอาไปใช้ในการประกอบอาชีพ ประกอบชีพเพื่ออะไร ก็เพื่อให้ได้เงิน ประกอบอาชีพแล้วไม่ได้เงิน คุณจะประกอบมั้ย

บางคนบอก เรียนเพื่อให้ได้งานที่มีเกียรติ มีหน้ามีตาในสังคม เป็นที่เคารพ

บางคนบอก อะไรก็แล้วแต่

แต่ส่วนตัวผมคิดว่า เป้าหมายปลายทางสุดท้ายของการศึกษาเล่าเรียนของทุกคนที่เรียนกันมาตั้งแต่ อนุบาล – มหาลัย เพื่อสิ่งๆเดียว “เงิน”

ส่วนเรื่องของความรู้ ทักษะความสามารถที่ได้มา ก็เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่ให้ได้มาซึ่ง “เงิน” นั้นเอง

แต่ความคิดผมจะผิดทันที ถ้ามีคนบอกว่า “ผมเรียนมาเพื่อใช้ความรู้ความสามารถประกอบอาชีพที่สุจริต เพื่อใช้ในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรื่อง ผมไม่ได้เรียนมาเพื่อเงินอย่างเดียว” อันนี้ผมยอมคับ

แต่ยังไงก็แล้วแต่ ทุกคนล้วนต้องการเงิน และเชื่ออยู่เสมอว่าต้องเรียนสูงๆ ขยันเรียนให้เก่งๆ แล้วจะได้เงิน ไม่มีใครหรอกครับ เรียนไป แต่ไม่หวังได้เงินในอนาคต ถ้าวันนี้มีคนมาจ้างคุณ 1000 ล้าน ให้คุณลาออกจากมหาลัย ไม่ต้องเรียนอะไรทั้งนั้น ความรู้ก็มีเท่าที่คุณมีอยู่ตอนนี้แหละ วุฒิก็มีแค่นี้แหละ ไม่ต้องจบปริญญาตรี คุณเอามั้ยครับ ส่วนตัวผม ตอบว่าเอา เพราะแม้ผมจะเรียนจบปริญญาเอก 3 ใบ เกียรตินิยมอันดับ 1 ไม่รู้ว่าชีวิตนี้ผมจะหาเงินได้ขนาดนี้มั้ย อาจจะได้ครับ เพราะถูกอย่างเป็นไปได้ แต่จะหาทำไมเมื่อโอกาสมันอยู่ตรงหน้านี้แล้ว

แล้วเพื่อนๆจะรู้ว่า เราก็สามารถทำอย่าง “ต็อบ” เถ้าแก่น้อยได้ อาจจะทำได้ไม่เท่าเขาทั้งหมด เพราะผมคิดว่าผมไม่สามารถทำได้อย่างต็อบแน่นอน ที่ต้องไปขายเกาลัด ซื้อเครื่องซีดี ทำสาหร่าย ไม่มีทุนมากขนาดนั้น ผมมีทุนแค่ไม่เกิน 2 หมื่น

แต่ขอแค่ 5 % พอละ ยอดขายของสาหร่ายเถ้าแก่น้อยปี 2553 คือ 1500 ล้านบาท  5 % ก็ 75 ล้าน


ในเรื่อง วัยรุ่นพันล้าน ผมชอบคำนึงในสปอตของหนังว่า “หนังเรื่องนี้อาจเปลี่ยนชีวิตหลายๆคน” นี้แหละคือเรื่องที่ผมอยากจะบอก พิมพ์มาจนขนาดนี้ผมยังไม่ได้บอกอะไรเลย แต่เป็นนัยๆ ถ้าเพื่อนอยากรู้แอดเมลมาคุยกันได้ครับ

Top726@hotmail.com

 

 

 

         

 

 

 

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น