Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครอยากรู้ว่าเรียนท่องเที่ยว(นานาชาติ) ที่ม.เกษตรได้อะไรบ้าง จบแล้วไปเป็นอะไร เชิญทางนี้ค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 
เนื่องจากตอนนี้มีหลักสูตรนานาชาติเกิดขึ้นเยอะแยะเลย พี่เองรู้สึกเสียดายมากที่เกิดเร็วไปนิด อยากเรียนหลักสูตรนานาชาติบ้าง ฮ่าๆ โดยจริงๆแล้วพี่เรียนการท่องเที่ยว คณะมนุษยศาสตร์ที่เกษตรศาสตร์ ปีนี้ก็จบแล้ว T T ยังไม่อยากจบเลย ฮ่าๆ อย่างที่บางคนก็รู้ว่าปีนี้เค้าเปิดรับสมัครนักเรียนเข้าเรียนต่อระดับปริญญาตรี ในหลักสูตรการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการ(นานาชาติ) แต่ก็อาจจะไม่รู้ว่าเราจะเรียนหลักสูตรนี้ไปเพื่ออะไร เรียนแล้วได้อะไรอ่ะเนอะ ลองมาดูกันดีกว่าว่าเป้นยังไงบ้าง

ถ้าถามว่าทำไมถึงควรเลือกเรียน หลักสูตรการจัดการการท่องเที่ยวเชิงบูรณาการ นานาชาติ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์?


ก็เพราะ หลักสูตรการท่องเที่ยว เชิงบูรณาการ (นานาชาติ) ของที่เกษตร มีจุดเด่น ดังนี้
1. เป็นหลักสูตรที่บูรณาการสหวิทยาการด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ การสื่อสาร การจัดการ การตลาด การเงิน และภาษาต่างประเทศอื่นนอกเหนือจากภาษาอังกฤษ มาบูรณาการในบริบทของการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง ดังเห็นได้จากรายวิชาบูรณาการอย่างเช่น ทักษะการสื่อสารและการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม กฎหมายสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ การจัดการธุรกิจนำเที่ยว พฤติกรรมผู้บริโภคการท่องเที่ยว การจัดการระบบสารสนเทศทางการท่องเที่ยว ภาษาต่างประเทศ (อังกฤษ ฝรั่งเศส ฯลฯ) สำหรับธุรกิจการนำเที่ยว
2. เป็นหลักสูตรที่เตรียมความพร้อมทั้งด้านความรู้ ทักษะการทำงาน และทัศนคติของบัณฑิตให้สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานของภูมิภาคอาเซียนได้ ตามมาตรฐานบุคลากรด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรมที่ภูมิภาคอาเซียนกำหนดไว้ บุคลากรที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า จำเป็นต้องมีสมรรถนะอย่างน้อย 5 ด้าน คือ องค์ความรู้ที่เป็นสากลและทันสมัยที่เกี่ยวข้องในอาชีพ ทักษะในการปฏิบัติงานในอาชีพ ทัศนคติและบุคลิกภาพที่ดี ความสามารถในการสื่อสารและทำงานร่วมกับชาวต่างชาติ และความสามารถในการประมวลข้อมูลและคิดชิงวิเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหา มหาวิทยาลัยในประเทศไทยที่มีหลักสูตรนี้ส่วนใหญ่มุ่งเน้นการให้ความรู้เชิงวิชาการ ไม่ได้มุ่งเน้นการฝึกปฏิบัติงานในอาชีพ ซึ่งในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโรงแรมไม่ว่าในระดับชาติหรือระดับนานาชาติไม่ต้องการแรงงานที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มีความรู้แน่นแต่ต้องมาเรียนรู้ใหม่ในองค์กรเพราะขาดประสบการณ์และทักษะในการทำงาน หลักสูตรการท่องเที่ยว เชิงบูรณาการ (นานาชาติ) ของคณะมนุษยศาสตร์ส่งเสริมให้นิสิตมีสมรรถนะ 5 ด้านที่กล่าวข้างต้น เห็นได้จากรายวิชาและรายละเอียดรายวิชาที่ครอบคลุมความรู้ที่เป็นสหวิทยาการที่ทันสมัย กำหนดให้มีการศึกษากรณีศึกษาและการอภิปรายสำหรับรายวิชาที่มุ่งเน้นพัฒนาทักษะทางความคิดและจริยธรรม และกำหนดให้มีการศึกษานอกสถานที่และการฝึกปฏิบัติในรายวิชาสำหรับรายวิชาที่มุ่งเน้นพัฒนาบุคลิกภาพ ทักษะการสื่อสาร และทักษะในการปฏิบัติงาน
3. เป็นหลักสูตรที่มีความเป็นสากลและทันสมัย โดยวางแผนให้มีการศึกษาดูงาน หรือ transfer credit หรือ อบรมในหลักสูตรเร่งรัด ในองค์กรและประเทศที่มีความชำนาญหรือชื่อเสียงเฉพาะด้านในสาขาการท่องเที่ยว โดยไม่ยึดติดว่าต้องส่งนิสิตไปศึกษาหรือดูงานเฉพาะในมหาวิทยาลัยหรือประเทศที่เป็นตะวันตก เนื่องจากการศึกษาในชั้นเรียนในมหาวิทยาลัยต่างประเทศก็ยังคงเน้นองค์ความรู้ไม่ใช่ประสบการณ์จริงในธุรกิจ นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยหรือประเทศที่เป็นตะวันตกไม่ได้มีชื่อเสียงทุกด้านในสาขาการท่องเที่ยว ตัวอย่างเช่น หากต้องการให้นิสิตมีความรู้หรือแนวคิดในการจัดการด้านการท่องเที่ยวเพื่อรับการรักษาพยาบาล (Medical Tourism) ก็สามารถพานิสิตไปดูงานระยะสั้นที่สิงคโปร์ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลกในด้านนี้ พานิสิตไปดูงานหรือรับการอบรมหลักสุตรเร่งรัดด้านการนำเที่ยวเชิงนิเวศที่บริษัทนำเที่ยวในประเทศนิวซีแลนด์ ฯลฯ
การที่ไม่ยึดติดว่าจะต้องศึกษาหรือดูงานที่มหาวิทยาลัยหรือประเทศใด จึงทำให้นิสิตมีความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลายและทันสมัย
4. เป็นหลักสูตรที่กำหนดให้นิสิตปฏิบัติงานสหกิจศึกษาในองค์กรระดับนานาชาติเป็นเวลาอย่างน้อย 4 เดือน ในภาคปลายของปี 4 ทั้งนี้ ภาควิชาศิลปาชีพมีประสบการณ์ในการส่งและดูแลนิสิตไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษาในประเทศสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียในองค์กรที่เป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของโลกมาแล้วเป็นเวลา 4 ปีอย่างต่อเนื่อง หากพิจารณาจากประเด็นนี้แล้ว หลักสูตรการท่องเที่ยว เชิงบูรณาการ (นานาชาติ) ของคณะมนุษยศาสตร์ ได้เปรียบมหาวิทยาลัยอื่นอย่างมาก เพราะมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ที่มีหลักสูตรนี้ยังไม่สามารถจัดการให้นักศึกษาทุกคนเข้าสู่ระบบการปฎิบัติงานสหกิจศึกษาได้อย่างสมบูรณ์แบบ เนื่องจากรับนักศึกษา จำนวนมาก บุคลากรไม่เพียงพอต่อการจัดการและดูแลนักศึกษาปฏิบัติงาน และไม่มีประสบการณ์ในการส่งและดูแลนักศึกษาไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษาที่ต่างประเทศ
5. เนื่องด้วยบุคลากรของภาควิชาศิลปาชีพ คณะมนุษยศาสตร์มี network ที่ดีและแข็งแกร่งกับผู้ทรงคุณวุฒิในองค์กรที่รับผิดชอบการท่องเที่ยวของประเทศไทย ความร่วมมือระหว่างองค์กรเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนสู่ความเป็นนานาชาติจึงเกิดขึ้นตลอดระยะเวลา 4 ปี ของหลักสูตรโดยผ่านการเชิญเป็นวิทยากร การดูงานในองค์กรที่เป็นสำนักงานในต่างประเทศ การมีสิทธิพิเศษในการส่งนิสิตเข้าร่วมประชุมนานาชาติ และการปฏิบัติงานสหกิจศึกษาในต่างประเทศ 

ผู้ที่จบหลักสูตรนี้ มีอาชีพมากมายที่รองรับ ได้แก่
ธุรกิจนำเที่ยว: มัคคุเทศก์ (นำเที่ยวนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหรือชาวไทยเที่ยวในประเทศ), 
ผู้นำทัวร์ (นำนักท่องเที่ยวไทยไปต่างประเทศ), นักการตลาดหรือพนักงานขาย
ประจำบริษัททัวร์, พนักงานประสานงานกับต่างประเทศในแผนกจัดนำเที่ยว 
ธุรกิจการบิน: พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน, พนักงานประสานงานประจำสายการบิน, พนักงาน
แผนกบัตรโดยสารเครื่องบิน, พนักงานแผนกคลังสินค้า (freight and cargo) 
พนักงานบริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด มหาชน
ธุรกิจที่พักแรม: พนักงานแผนกต้อนรับ, พนักงานประจำห้องอาหารและแผนกจัดเลี้ยง, นักการ
ตลาดหรือพนักงานขาย, พนักงานแผนกพัฒนาบุคลากร
ธุรกิจจัดประชุม: นักการตลาดหรือพนักงานขาย, พนักงานประสานงานธุรกิจ, พนักงานแผนก
ลูกค้าสัมพันธ์, พนักงานออกแบบและจัดธีมการประชุม งานแสดง และ
นิทรรศการ, พนักงานแผนกพัฒนาบุคลากร
หน่วยงานราชการและสมาคม: เจ้าหน้าที่ในแผนกที่เกี่ยวกับการพัฒนาและการวางแผน การตลาด การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาบุคลากร ใน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, กรมพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม., สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สมาคมโรงแรมไทย, สมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ


อยากคุย สอบถาม เรื่องราวในมหาลัยไม่ว่าจะเป็นคณะไหนๆในเกษตร แอดมาคุยกันได้นะคะ
heiji_sayuu@hotmail.com

ถ้าอยากดูรายละเอียดอื่นๆ เข้าไปดูในเฟสบุ๊คโดยตรงของหลักสูตรได้เลยนะคะ
http://www.facebook.com/pages/KITMAN/134237356694440




แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Som. 10 ม.ค. 62 เวลา 23:03 น. 1

ถ้าเข้าไปเรียนในคณะ หลักสูตรที่สอนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดมั้ยคะ?

0