Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประเภทของพระพุทธเจ้า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

          ในพระไตรปิฎกจะแบ่งประเภทของพระพุทธเจ้าไว้ดังนี้ การแบ่งประเภทของพระพุทธเจ้าตามวิธีการสร้างบารมี
          ปัญญาธิกพุทธเจ้า
คือพระพุทธเจ้าที่สร้างบารมีโดยใช้ปัญญาเป็นตัวนำ ใช้เวลาบำเพ็ญบารมี 20 อสงไขยกับอีก 100,000 มหากัปป์ ตั้งความปารถนาเป็นพระพุทธเจ้าไว้ในใจ 7 อสงไขย กล่าววาจาปารถนาเป็นพระพุทธเจ้า 9 อสงไขย นับเวลาตั้งแต่ได้รับพุทธพยากรณ์ครั้งแรก 4 อสงไขยกัป กับอีก 100,000 มหากัปป์

          ศรัทธาธิกพุทธเจ้า คือพระพุทธเจ้าที่สร้างบารมีโดยใช้ศรัทธาเป็นตัวนำ ใช้เวลาบำเพ็ญบารมี 40 อสงไขยกับอีก 100,000 มหากัปป์ ตั้งความปารถนาเป็นพระพุทธเจ้าไว้ในใจ 14 อสงไขย กล่าววาจาปารถนาเป็นพระพุทธเจ้า 18 อสงไขย นับเวลาตั้งแต่ได้รับพุทธพยากรณ์ครั้งแรก 8 อสงไขยกัป กับอีก 100,000 มหากัปป์
          วิริยะธิกพุทธเจ้า
คือพระพุทธเจ้าที่สร้างบารมีโดยใช้ความเพียรเป็นตัวนำ ใช้เวลาบำเพ็ญบารมี 80 อสงไขยกับอีก 100,000 มหากัปป์ ตั้งความปารถนาเป็นพระพุทธเจ้าไว้ในใจ 28 อสงไขย กล่าววาจาปารถนาเป็นพระพุทธเจ้า 36 อสงไขย นับเวลาตั้งแต่ได้รับพุทธพยากรณ์ครั้งแรก 16 อสงไขยกัป กับอีก 100,000 มหากัปป์
          ขออนุโมทนากับพระโพธิสัตว์ทุกพระองค์ ผมดีใจมากที่โลกนี้จะมีนายกนำทางสรรพสัตว์ข้ามห้วงวัฏฏะสงสารสืบไป ธรรมใดที่ท่านทั้งหลายจะได้บรรลุในอนาคต ขอกระผมบรรลุธรรมนั้นในปัจจุบันชาติโดยฉับพลันเทอญ (ผมว่าในบอร์ดนี้ต้องมีมั่งแหละน่า ยอมสารภาพมาเสียโดยดี 555)

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

DRAMA QUEEN 14 มี.ค. 55 เวลา 14:19 น. 1

 ที่สำคัญพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ต้องบำเพ็ญบารมี 30 ทัศ ให้บริบูรณ์

อ่านแล้วต้องสำนึกบุญคุณของพระพุทธเจ้าให้มากๆ กว่าท่านจะนำหลักธรรมมะมาสอนพวกเรา
ก้ต้องบำเพ็ยบารมีมานานจนนับเวลาไม่ถูก


PS.  เรามีแรงอัพนิยายได้เพราะมีใครบางคนคอยให้กำลังใจอยู่ และคุณก็รู้ว่าเป็นใคร
0
〓 SkiNny[Sexy]Bitches™ 〓 14 มี.ค. 55 เวลา 15:24 น. 5
ชอบมาก ๆ ^^ ได้อะไีรดีดี  

PS.  (^__^) ฉันไม่ใช่คนดีสักเท่าไหร่ !! ผู้ชายดินดิน เซอร์ ๆ !! ยังไงฉันก็เป็นของเธอ >> แพรว << " มีเธอเสมอไป " รักและคิดถึงเธอเสมอ ^^ (^__^) [[ Tan & Praw ]]
0
แมวขี้เซา(หนูร่าเริง) 14 มี.ค. 55 เวลา 16:02 น. 6

 ขออนุโมทนาสาุธุด้วยคน  (-/\-)
หวังเป็นอย่างยิ่งว่าในยุคของพระศรีอาริยาเมตไตรย(พระพุทธเจ้าองค์ต่อไป)
จะได้เกิดเป็นหนึ่งในสาวกของพระพุทธองค์หลุดพ้นจากวัฏจักรสงสารนี้
ส่วนตอนนี้ก็ต้องมั่นทำความดี สะสมผลบุญให้มากๆ ไปก่อน...(^_^)


PS.   วันนี้ยังไม่ดี...พรุ่งนี้ค่อยเริ่มใหม่..พรุ่งนี้ยังไม่ดีขึ้น..วันต่อไปก็ค่อยเริ่มใหม่...สิ่งสำคัญที่สุดคือ...อย่าหยุดที่จะทำ....หุหุ
0
มนุสนิริโย 14 มี.ค. 55 เวลา 17:12 น. 8

          ผู้ปรารถนาปัจเจกพุทธภูมิ กับอัครสาวกภูมิ ใช้เวลาบำเพ็ญบารมี ๒ อสงไขยกำไรแสนกัปล์ ส่วนผู้ปรารถนาสาวกภูมิใช้เวลา ๑ อสงไขยกำไรแสนกัปล์
          พระปัจเจกพุทธเจ้า จะอุบัติขึ้นบนโลก ในช่วงที่ว่างจากยุคของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านสามารถตรัสรู้ชอบได้เอง และที่จริงสามารถโปรดคนให้เข้านิพพานได้แต่ "ท่านทราบว่ามิใช่หน้าที่ของท่าน" ท่านจึงสอนคนไปแค่สวรรค์หรือพรหมโลกเพื่อเป็นปัจจัยแห่งมรรคผลรอพระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ต่อไป
          พระปัจเจกพุทธเจ้าสามารถอุบัติขึ้นพร้อมกันหลายองค์ได้ แต่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอุบัติขึ้นในโลกได้ครั้งละองค์เดียวเท่านั้น และหน้าที่ในการรื้อขนสัตว์ข้ามห้วงวัฏฏะสงสารก็เป็นหน้าที่ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้น

0
มนุสนิริโย 14 มี.ค. 55 เวลา 17:16 น. 9

          อ่อ ลืมอีกนิดนึงครับ ฉะนั้นในปัจจุบันจึงยังไม่มีพระปัจเจกพุทธเจ้าครับ เพราะอายุกาลแห่งศาสนาของพระสัมมาสัมพุทเจ้าองค์ปัจจุบันยังไม่หมดครับ

0
NamFahBonDin 14 มี.ค. 55 เวลา 18:30 น. 11

อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ สาธุ

คือ ไม่ต้องรอยุคพระศรีอาริยาเมตไตรย ก็ได้นะคะ เพราะตอนนี้เราก็อยู่ในยุคของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ปัจจุบันที่จะมีเวลา 5000 ปีแน่ะ

ดังนั้นเราก็สามารถบรรุธรรมได้เข้านิพพานได้ในชาติปัจจุบันหากไม่ละความเพียร

(ความคิดเรานะคะ^^)

0
TiffanyloveFahsai 16 มี.ค. 55 เวลา 09:45 น. 12

คือ อันนี้เป็นความตั้งใจของเราจริงๆน่ะค่ะ เราลังเลอยู่ว่า
จะขออธิฐาน บำเพ็ญภวานา เพื่อที่จะได้เข้าถึงพระนิพพานในปัจจุบันชาตินี้เลยดีหรือป่าว
แต่ก็ยากเพราะ ตอนนี้ก็กำลัง พยายามตัดกิเลศ อยู่
แต่อีกใจหนึ่ง ก็อยากไปเกิดในยุคของพ่อพระศรีอาริย์ อยากมีบุญ ได้ไปฟังพระธรรมเทศนาของท่าน บางทีอาจจะง่าย มากขึ้นกับการปฏิบัติเพื่อพ้นทุก แล้วก็เข้าสู่ดินแดนบรมสุข นิพพานได้ ในชาติของท่านได้
แต่ตอนนี้ก็ 2 จิตสองใจ ค่ะ

กำลังพยายามฝึกปฏิบัติ ทำความดี บำเพ็ญศีล ภาวนา แต่ช่วงนี้มีอะไรหลายๆอย่าง เรียนก็ยังไม่จบ อาจจะมีปัญหาติดขัดนิดหน่อย ขอให้คำปราถนาของข้าพเจ้าเป็นจริงด้วยเถิด
สาธุ สาธุ สาธุ

0
NamFahBonDin 17 มี.ค. 55 เวลา 20:54 น. 13

เราก็เรียนอยู่ค่ะ กำลังจะขึ้นปีสาม ยังต้องเรียนจนจบปีหก แต่ตั้งใจว่ายังไงจะต้องไม่ละความเพียร ทำปัจจุบันวันนี้ให้ดีที่สุด  เราทุกคนสามารถบรรลุธรรมได้ในชาตินี้ทั้งหมด ยกเว้นคนที่ทำอนันตริยกรรมไปแล้วในชาตินี้ค่ะ

ดังนั้นจงทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ถ้าหากเราไปหวังพึ่งว่า จะนิพพานในยุคพระศรีอาริย์ แล้วบังเอิญว่า เราไม่ได้ไปเกิดในยุคท่าน ทีนี้ไม่ยิ่งต้องวนเวียนในวัฏฏะเรื่อยๆ หรือคะ

0