Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เภสัชศาสตร์ กับ บริบาล ต่างกันยังไงค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ, ชาวdek-d ทุกคน

คือสงสัยค่ะว่า เภสัชศาสตร์ กับ เภสัชบริบาล ต่างกันยังไงค่ะ

หลายคนอย่างบอกว่า กระทู้อย่างนี้อีกแล้วหรอ แต่เราก็อ่านมาหลายกระทู้ หลายบทความแล้วค่ะ แต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจ ถามเพื่อนๆแต่ละคนก็บอกแตกต่างกันไป สุดท้ายเราเลยงง 55+ (อยากเข้าไปแล้วได้เรียนจริงๆ ไม่ต้องไปซิ้วอีกที)

เพื่อนบางคนก็บอกว่า
เภสัชศาสตร์ ผลิตยาได้ด้วย ทำงานในร.พ.ก็ได้ แต่บริบาลทำงานในร.พ.อย่างเดียว

บางคนก็บอกว่า
ถึงเภสัชศาสตร์ทำงานในร.พ.ได้แต่ก็ได้แค่ตำแหน่งเล็กๆ ไม่ได้เป็นหัวหน้า ต้องจบบริบาลถึงเป็นระดับหัวหน้่าได้เพราะเรียนไม่ได้เน้นด้านนั้น
บางคนก็บอกว่า
เหมือนๆกันนั้นแหละ <----- (เราก็สงสัยว่าถ้าเหมือนกันจะแยกสาขาทำไม??)


ยังไงก็ช่วยตอบให้ความกระจ่างด้วยนะค่ะ




ขอบคุณล่วงหน้าทุกคนค่ะะะ


แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

N-a-UgHtY-g_irl 2 เม.ย. 55 เวลา 16:51 น. 2

เภสัชศาสตร์ -- เท่าที่ได้ยินอาจารย์บอกมานะ คือเค้าจะเรียนโดยเน้นทางเทคนิกมากกว่า คือเน้นทำแลบ สังเคราะห์ยา ประมาณนี้ แต่ไม่แน่ใจว่า ลักษณะการทำงานจะออกมาในแนวไหน ดูจากทรงแล้วน่าจะพวกงานวิจัยนะ งานวิจัยทางเภสัชนี่เยอะมาก ๆ

บริบาลเภสัช -- อันนี้ชัด ๆ คือเน้นการบริบาลคนไข้ คือเค้าจะเรียนเน้นหนักไปทางการรักษาคนไข้มากกว่าทางด้านการสังเคราะห์ยา ลักษณะการทำงานก็ไม่ค่อยแน่ใจเหมือนกัน ดู ๆ แล้วก็น่าจะทำงานเกี่ยวกับคนไข้

คือสรุป ๆ แล้วไม่แน่ใจเหมือนกันว่า จบเภสัชศาสตร์แล้วทำงานโรงพยาบาลได้มั้ยอ่ะนะ 55 แต่เท่าที่คิดเองจากที่อาจารย์บอกตอนเข้าไปเรียนใหม่ ๆ ก็ประมาณนี้

เราเรียนอยู่บริบาลจ้า แต่ยังไม่ใช่ปีสูง เลยไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ว่าเรียนเป็นยังไง ^^


PS.  อย่าแสดงด้านมืดของตัวเองออกมา ถ้าไม่จำเป็น
0
บอม 2 เม.ย. 55 เวลา 16:54 น. 3

เภสัชศาสตร์
&nbsp &nbsp &nbsp  คือ เรียนเน้นเกี่ยวกับการผลิตครับ ส่วนใหญ่จะทำงานที่โรงงาน ควบคุมเกี่ยวกับการผลิต ทำงานในโรงบาลได้ แต่หน้าที่ของสาขานี้คือทำในฝ่ายผลิตจะผลิตพวกยาปราศจากเชื้อ ยาเคมีบำบัด ฯลฯ

เภสัชกรรมบริบาล
&nbsp &nbsp &nbsp  คือ เรียนเน้นเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยครับ ส่วนใหญ่จะทำงานที่โรงพยาบาล มีหน้าที่ส่วนใหญ่ในโรงพยาบาลจะเป็นของเภสัชกรรมบริบาลครับ

วิชาเรียนของสองสายนี้จะคล้าย ๆ กันครับ

0
lจ้าหญิงวารี 2 เม.ย. 55 เวลา 18:32 น. 5

ขอบคุณ กระทู้พี่กระทู้หนึ่งมากค่ะ

แล้วก็ขอขอบคุณคห.2ด้วยนะค่ะ ไม่แน่ใจว่าเปนพี่หรือเพื่อน แต่ยังไงก็ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณทุกควาามคิดเห็ฯที่แสดงด้วยนะค่ะ

0
ค้นดูซิ 2 เม.ย. 55 เวลา 21:39 น. 7

สาขาวิชาเภสัชศาสตร์ ทำงานโรงพยาบาลได้ ถ้าโรงพยาบาลนั้นรับ แต่ลองไปหา ๆ ดูเถอะ รพ.รับแต่สาขาการบริบาลทางเภสัชกรรมทั้งนั้น

0
dodoramos 2 เม.ย. 55 เวลา 21:40 น. 8

 จบมาทำงานได้หมดทุกสาขาครับ ขอให้เค้ารับเเละตรงสเปกกับงานที่เค้ารับคุณเค้าทำงาน ถ้ารพเปิดรับสมัคร เภสัชกรด้านคลินิก สายเภสัชศาสตร์อาจจะยากนิดนึง  เเต่ถ้าเปิดรับเภสัชกรด้านการผลิตยาในรพ. นี้เป็นโอกาสทองครับ ตามสเปกที่รพ.ต้องการ

0
กั๊ตจังคับป๋ม 2 เม.ย. 55 เวลา 21:42 น. 9

 เภสัชศาสตร์ของ ม.อุบล สมัยก่อนนะครับ จะแยกเป็นสองสายตอนปี 3 นะครับ ว่าจะเป็นด้าน 1 เภสัชที่ทำงานเกี่ยวกับการผลิต การวิจัย การประเมินคุณภาพ ยา กับ 2 เภสัชที่ทำงานเกี่ยวกับโรงพยาบาลครับ 
แต่ว่าตั้งแต่รุ่นปีการศึกษา 52 เป็นต้นมา ของม.อุบลเปิดหลักสุตร 6 ปี เป็นบริบาลทางเภสัชกรรมที่เน้นหลักเกี่ยวกับในโรงพยาบาล แต่ยังคงเป็นชื่อหลักสูตร "เภสัชศาสตร์ "

สรุปคือขึ้นอยู่กับแต่ละม.อ่ะครับ ว่าเขาใช้ชื่อหลักสูตรว่าอะไรแล้ว เขาทำอะไรได้บ้างในหลักสูตรนั้นซึ่งเภสัชแต่ละม.จะใช้ชื่อหลักสูตรภาษาไทยแตกต่างกัน ต้องสอบถามกับคณะอ่ะครับแน่นอนที่สุด เพราะว่า คณะจะมีคนที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรและวิชาชีพได้ตรงตามแต่ละคณะของแต่ละม. 

ช่วยได้แค่นี้จริงๆนะ ^^

0
nonameguf 3 เม.ย. 55 เวลา 12:00 น. 10

เหมือนอย่างที่หลาย ค.ห. บอกแหละครับว่า ถ้าบริษัทหรือรพ.เปิดรับสมัคร ยังไงเขาก็จะพิจารณาคนที่เรียนสายนั้นๆมาเป็นพิเศษ ยิ่งในหลักสูตร6ปีมีการเรียนและฝึกงานที่เน้นหนักและจำเพาะในแต่ละสาขามากขึ้น การทำงานต่างสาขาก็จะเป็นเรื่องที่ยากขึ้น

แต่ถ้าน้องจะเข้าแล้วยังไม่มั่นใจว่าจะเลือกสาขาอะไรหรือไม่รู้ว่ามันเรียนอะไรกันแน่ พี่แนะนำให้เลือกเรียนมหาลัยที่ไม่แยกสาขาตั้งแต่ตอนแอด ไปแยกตอนปี4ขึ้นปี5 เช่น มหิดล ศิลปากร เชียงใหม่ ขอนแก่น วลัยลักษณ์  เพื่อลองไปเรียนวิชาต่างๆและศึกษาสาขามากขึ้น

แต่ถ้าคิดว่าจะไปอยู่สาขาไหนแน่ๆก็มีหลายมหาวิทยาลัย เช่น จุฬา สงขลา มศว.

ส่วน อุบล นเรศวร มหาสารคาม พะเยา บูรพา สยาม รับเฉพาะสาขาการบริบาลทางเภสัชกรรม

0
81n1o1 15 เม.ย. 55 เวลา 00:12 น. 11

 จบบริบาล อยากทำงานโรงงานก็ได้

ขบเภสัชเภสัช มาทำงานโรงบาล ก็ได้ 

ขึ้นอยู่กับว่า เค้าจะรับเราไหม ถ้ารับ ก็ทำงานได้แหละ เพราะ ใบประกอบไม่มีแยกสาขานี่คะ

0
หมอโฮวจุง 18 ก.ค. 56 เวลา 12:42 น. 12

สาขาวิชาเภสัชศาสตร์ จะเน้นด้านการศึกษาด้านการปรุงผสม ผลิตยา การค้นคว้าตัวยา ควบคุมมาตรฐานของยา การวิจัยยาคิดค้นสูตรใหม่ ๆ ซึ่งสายนี้จะเป็นเน้นสายผลิตในการฝึกงานจะอยู่ในกลุ่มของโรงงานผลิตยา สำงานสาธารณสุข องค์การเภสัชกรรม โรงพยาบาล ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นต้น

สาขาวิชาบริบาลเภสัชกรรม จะเน้นด้านการใช้ยาให้เหมาะสมกับผู้ป่วย การแนะนำปรึกษาการใช้ยา ติดตามดูแลการใช้ยา และติดตามผมที่เกิดหลังจากการใช้ เพื่อให้การบำบัดรักษาเกิดผลดี ในการฝึกงานจะฝึกในกลุ่มร้านขายยา โรงพยาบาล สำนัการควบคุมโรค เป็นต้น

ซึ่งจากเดิมนะคะสาขาเภสัชศาสตร์ จะเรียน 5ปี และสาขาบริบาลเภสัชกรรมเรียน6ปี แต่ตอนนี้ได้มีการปรับให้เรียนเป็นหลักสูตร 6 ปีทั้ง 2 สาขาตั้งใจ

0