Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 เทคนิคแต่งภาพแฟชั่นพอร์เทรต!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 

10 เทคนิคแต่งภาพแฟชั่นพอร์เทรต



10trick_portrait_title
10trip_portrait_original_800

ในช่วงที่ทีมงานนิตยสารโฟโต้อินโฟกำลังรวบรวมจัดทำบทความและภาพประกอบสำหรับฉบับพิเศษเนื่องในโอกาสครบรอบ 5 ปี ซึ่งเป็นฉบับที่รวมเนื้อหาและเทคนิคการถ่ายภาพพอร์เทรตไว้อย่างเข้มข้น ผมเองได้มีโอกาสติดสอยห้อยตามไปเก็บภาพด้วยจากคำเชิญชวนของพี่อิสระ บก บห แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าระหว่างนั้นเจ้าเลนส์ตัวเก่งของผมที่ใช้อยู่ประจำเกิดมีอันต้องส่งไปให้ช่างดูอาการ เนื่องจากมอเตอร์โฟกัสภาพไม่ทำงาน เลยต้องอาศัยเลนส์สำรองที่มีอยู่แก้ขัดไปก่อน คือเลนส์ซูม 18 -200 มม. ซึ่งเป็นเลนส์ประเภทจับฉ่ายที่ใช้งานได้เอนกประสงค์ คุณภาพของเลนส์ตัวนี้อยู่ในเกณฑ์พอใช้ได้ ต้องถ่ายภายใต้สภาพแสงที่ดีเพราะรูรับแสงกว้างสุดของเลนส์ตัวนี้ทำได้แค่ F3.5 - 5.6 วันแรกที่ทีมงานยกกองออกไปถ่ายนางแบบ ประเดิมด้วยโลเกชั่นในโรงเก็บเครื่องบินของพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ เป็นการถ่ายในร่มโดยใช้แสงธรรมชาติ สภาพแสงในวันนั้นภายนอกแดดแรงมาก แต่ในตัวอาคารแสงค่อนข้างน้อย หากเป็นเลนส์ 70 -200 มม. F2.8 ที่ผมใช้อยู่ประจำคงไม่มีปัญหา ด้วยความที่คุ้นเคยกับเลนส์ซูมแบบรูรับแสงคงที่จึงทำให้ผมพลาดเมื่อต้องเปลี่ยนมาใช้เลนส์ซูมแบบสองค่ารูรับแสง ภาพนี้ผมถ่ายที่ช่วง 200 มม. ทำให้รูรับแสงกว้างสุดเหลือเพียง F5.6 ซึ่งก่อนหน้านี้ผมวัดแสงถ่ายด้วยช่วงเลนส์ไวด์ที่ F3.5 โหมดบันทึกภาพที่ใช้เป็นโหมดแมนนวล ช่วงที่กำลังถ่ายติดพันผมซูมภาพมาที่ 200 มม. โดยไม่ได้ปรับเปลี่ยนค่าบันทึกภาพ เลยทำให้ภาพออกมาอันเดอร์อย่างที่เห็น

ภาพตัวอย่างที่นำมาให้ชมนี้เป็นภาพที่ผมถือเป็นภาพเสีย เนื่องจากถ่ายอันเดอร์ไปมากเลยทำให้โทนภาพโดยรวมดูหม่นๆ ทึมๆ รวมไปถึงฉากหลังที่ไม่ช่วยส่งให้แบบดูเด่นเท่าไหร่ ทั้งหมดแล้วจึงกลายเป็นภาพที่ดูไม่น่าสนใจ เมื่อผมโหลดภาพนี้ขึ้นจอคอมพ์ฯ ผมบอกกับตัวเองเลยว่าถ้าจะนำภาพนี้ไปใช้งาน คงต้องเหนื่อยหน่อย

ผมใช้เวลาเกือบสามชั่วโมงกับการปรับแต่งภาพนี้ ซึ่งกว่าจะออกมาเป็นภาพที่พอใจได้ก็เล่นเอาเหนื่อย เรียกได้ว่าใช้เทคนิคเกือบครบสูตรสำหรับแต่งภาพพอร์เทรตเลยทีเดียว มีตั้งแต่ปรับผิวขาว แต่งผิวเนียน ทำขนตา ทาปาก สารพัด รวมไปถึงเปลี่ยนฉากหลังเพื่อให้ตัวแบบดูเด่นขึ้น นับรวมๆ ทั้งหมดแล้วได้ 10 ขั้นตอนพอดิบพอดี เรียกได้ว่าถ้าผ่านภาพนี้ไปได้การโพรเซสภาพพอร์เทรตอื่นๆ ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากอีกต่อไป

[ดูภาพแบบ before & after ได้ด้วยการชี้เมาส์ที่ภาพเพื่อดูเปรียบเทียบความแตกต่างก่อนและหลังปรับแต่ง]

Step 1 ปรับค่าแสงและโทนสี
ขั้นตอนแรกจะเป็นการปรับแก้แสงและโทนสีของภาพเนื่องจากภาพต้นฉบับได้รับแสงอันเดอร์และมีสีอมเหลืองส้มมาก โดยใช้เครื่องมือที่อยู่ในกลุ่มพาเลท ADJUSTMENTS เริ่มจากการปรับความสว่างของภาพโดยเครื่องมือ Curves เน้นปรับแสงในส่วนสว่างและโทนกลางของภาพตามตัวอย่าง (1.1) และปรับเพิ่มเติมด้วยเครื่องมือ Brightness/Contrast โดยเพิ่มความสว่างและลดคอนทราสต์ภาพลงเล็กน้อยตามตัวอย่าง (1.2) จากนั้นปรับแก้โทนสีด้วยเครื่องมือ Color Balance ปรับลดโทนสีเหลืองและสีแดงในภาพลงตามตัวอย่าง (1.3) ก็จะได้ภาพที่มีความสว่างและโทนสีที่ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น
10trip_portrait_step-1
10trip_portrait_step-1.2
Step 2 เปลี่ยนฉากหลัง

ในขั้นตอนนี้ผมจะทำการลบและเปลี่ยนฉากหลังออกเพื่อให้นางแบบดูเด่นและน่าสนใจขึ้น อันดับแรกให้รวมเลเยอร์ทั้งหมดก่อนโดยกดปุ่ม Shift+Ctrl+E เลเยอร์ทั้งหมดก็จะถูกรวมให้เป็นเลเยอร์เดียว จากนั้นกดปุ่ม Ctrl+j เพื่อก๊อปปี้เลเยอร์ขึ้นมาใหม่อีกหนึ่งเลเยอร์ คลิกปุ่ม Edit in Quick  Mask Mode ตัวเลือกสุดท้ายของทูลบอกซ์ซ้ายมือ หรือกดปุ่ม q ที่คีย์บอร์ด เสร็จแล้วเลือก Brush Tool จากทูลบอกซ์ด้านซ้ายเช่นกัน เลือกใช้หัวแปรงแบบขอบฟุ้งขนาดกลางให้เหมาะกับขนาดของภาพ จากนั้นระบายให้ทั่วตัวนางแบบ สำหรับบริเวณขอบให้เลือกใช้หัวแปรงขนาดเล็กค่อยๆ ระบายเพื่อเก็บรายละเอียด (ภาพ 2.1)

10trip_portrait_step-2.1

เสร็จแล้วคลิกยกเลิก Edit in Quick Mask Mode พื้นที่สีแดงที่ระบายไว้ก็จะเปลี่ยนกลับมาเป็น Selection กดปุ่ม Delete ก็จะได้เลเยอร์ภาพนางแบบที่ปราศจากแบ็คกราวด์ คลิกที่รูปดวงตาของเลเยอร์ Background เพื่อปิดเลเยอร์ พื้นที่ตรงส่วนที่เป็นฉากหลังก็จะหายไป ให้ลองตรวจสอบความเรียบร้อยตามขอบของต้วนางแบบดูอีกทีว่ามีหลงเหลือส่วนของฉากหลังอีกหรือไม่ ถ้ามีก็จัดการลบทิ้งให้เรียบร้อยโดยใช้ Eraser Tool ลบออก

10trip_portrait_step-2.2
10trip_portrait_step-2.3.1

เสร็จแล้วให้เปิดภาพที่จะใช้เป็นแบ็คกราวด์ขึ้นมา เลือกเครื่องมือ Move Tool ที่ทูลบอกซ์ด้านซ้าย หรือกดปุ่ม V ที่คีย์บอร์ด ลากภาพฉากหลังเข้ามาวางไว้ใต้ Layer 1 เราก็จะได้ภาพนางแบบที่โดดเด่นบนฉากหลังนุ่มนวลชวนฝัน

10trip_portrait_step-2.3
Step 3 แต่งผิวเนียน
คราวนี้ก็มาจัดการกับใบหน้าของนางแบบกัน ในขั้นตอนนี้จะเริ่มด้วยการปรับแต่งผิวหน้าให้เนียนสวยเสียก่อน คลิกเลือกที่ Layer 1 ที่อยู่บนสุด กดปุ่ม Ctrl+j เพื่อก๊อปปี้เลเยอร์ จะได้เลเยอร์ใหม่ชื่อ Layer 1 copy เลือกเครื่องมือ Spot Healing Brush Tool จากทูลบอกซ์ด้านซ้ายหรือกดปุ่ม j ที่คีย์บอร์ด ใช้หัวแปรงขนาดเล็กจัดการกับสิวและริ้วรอยที่เห็นชัดเจนบนใบหน้า
 10trip_portrait_step-3.1

หลังจากลบสิวและริ้วรอยเป็นที่เรียบร้อยก็ให้ก๊อปปี้เลเยอร์ขึ้นมาอีกหนึ่งเลเยอร์ ด้วยการกดปุ่ม Ctrl+j ก็จะได้ Layer 1 copy 2 คลิกเลือกเครื่องมือ Smudge Tool รูปนิ้วมือจากทูลบอกซ์ด้านซ้าย ปรับตั้งค่าในส่วนของ Brush Tip Shape โดยคลิกเอาเครื่องหมายถูกออกจากช่อง Spacing ให้เส้นแปรงเปลี่ยนจากเส้นลากยาวเป็นสองจุดตามภาพตัวอย่าง ตั้งค่า Strength ให้เหลือ 10%

 10trip_portrait_step-3.2

เลือกหัวแปรงแบบขอบฟุ้งขนาดกลางให้พอเหมาะกับภาพ แล้ววนถูเป็นวงกลมไปบนผิวที่ต้องการให้เนียนทั้งบริเวณใบหน้า ต้นคอ และมือ ข้อควรระวังคือไม่ควรวนถูตำแหน่งเดิมเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้ผิวเป็นปื้นจนดูไม่เป็นธรรมชาติ หลังจากถูจนทั่วบริเวณแล้วหากรู้สึกว่าผิวเนียนเว่อร์ก็ให้ปรับลดค่า Opacity ของเลเยอร์ลดลงเพื่อให้เห็นผิวเดิมบ้างจะช่วยให้ดูเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น ในตัวอย่างนี้ผมปรับลดค่า Opacity ให้เหลือเพียง 45% เท่านั้น

 10trip_portrait_step-3.3
Step 4 ลบรอยใต้ตา
เมื่อผิวหน้าเนียนแล้วก็ต้องมาไล่เก็บรายละเอียดอื่นๆ ที่เหลือโดยเริ่มจากรอยคล้ำใต้ตา ผมใช้เครื่องมือ Clone Stamp Tool จากทูลบอกซ์ด้านซ้าย ปรับเลือกโหมดให้เป็น Lihgten ตั้งค่า Opacity ไว้ที่ 50% เลือกผิวต้นแบบบริเวณใกล้เคียงที่เนียนขาวแถวโหนกแก้มโดยกดปุ่ม Alt ค้างไว้แล้วคลิกบริเวณที่ต้องการหนึ่งครั้ง เมื่อได้ผิวต้นแบบแล้วก็ให้ใช้เครื่องมือโคลนแสตมป์ค่อยๆ ลากไปบริเวณรอยคล้ำให้เจือจางลงโดยการคลิกเมาส์ค้างนะครับ ไม่ใช้คลิกย้ำถี่ๆ เพราะจะทำให้ผิวเป็นรอยจ้ำไม่สม่ำเสมอ ลากไปให้ทั่วบริเวณรอยคล้ำถ้าหากรอบแรกยังลบออกไม่หมดก็ให้ทำซ้ำอีกครั้งจนกว่าจะลบรอยหมองคล้ำไปจนเป็นที่น่าพอใจ
10trip_portrait_step-4.1
Step 5 ปรับแก้ตาดำ
จากภาพต้นฉบับที่ถ่ายมาอันเดอร์เลยทำให้ดวงตาของนางแบบโดยเฉพาะตาดำมืดทึบดูไม่สวยงาม ในขั้นตอนนี้ผมจะแก้ไขให้ดวงตาดูแวววาวสวยใสขึ้น ในภาพตัวอย่างจะเห็นว่าในส่วนของตาดำนั้นมืดทึบจนไม่เหลือรายละเอียด กรณีนี้เลยจำเป็นต้องสร้างดวงตาขึ้นมาใหม่ วิธีที่ง่ายสุดคือหาโหลดจากอินเตอร์เน็ต ลองเซิร์ซดูครับจะมีภาพดวงตาไว้ให้โหลดเยอะแยะสารพัดรูปแบบ เมื่อได้ดวงตาที่ต้องการแล้ว ก็ให้เปิดขึ้นมาแล้วลากเข้ามาได้เลย จากนั้นก็ทำการปรับขนาดและมุมมองให้ไปในทิศทางเดียวกันกับตาของนางแบบโดยทำทีละข้าง
ภาพตัวอย่างดวงตาที่ดาวน์โหลดมาจากอินเตอร์เนต10trip_portrait_step-5.1
10trip_portrait_step-5.2
ไปที่เมนู Edit / Transform / Distrot ทำการปรับแต่งขนาดและทิศทางการมองให้ลงตัว เมื่อได้ขนาดและตำแหน่งที่ดีแล้ว ให้ก๊อปปี้เลเยอร์ดวงตาขึ้นมาอีกหนึ่งเลเยอร์ นำไปไว้ที่ดวงตาอีกข้าง ปรับลดค่า Opacity ของเลเยอร์ดวงตาทั้งสองลงตามความเหมาะสมเพื่อให้ดูกลมกลืน ในตัวอย่างนี้ปรับลดลงเหลือ 40%
10trip_portrait_step-5.3
Step 6 เพิ่มขนตา
สำหรับการถ่ายภาพแฟชั่น ขนตาของนางแบบนับว่าสำคัญมาก เพราะไม่เพียงแต่อยู่ในพื้นที่โฟกัสของภาพเท่านั้น มันเป็นตัวบ่งบอกบุคลิกที่สำคัญอีกอันหนึ่ง นางแบบจะดูขรึม เท่ห์ เปรี้ยว หรือเย้ายวน ขนตามีส่วนช่วยเสริมได้มากทีเดียว สำหรับภาพนี้ผมต้องการเสริมขนตาเพิ่มอีกเล็กน้อยเพื่อให้นางแบบดูเฉี่ยวขึ้น วิธีการก็ไม่ยากผมใช้แปรงรูปขนตาสำเร็จรูปซึ่งก็ดาวน์โหลดมาอีกนั่นแหละ ลองเซิร์ซ Google โดยพิมพ์คำว่า eyelash brush ก็จะพบว่ามี brush รูปขนตาสำหรับโฟโต้ชอปให้ดาวน์โหลดมากมาย วิธีโหลดมาใช้งาน ก่อนอื่นให้เลือกอันที่ถูกใจแล้วดาวน์โหลดมาเก็บไว้ในเครื่องคอมพ์ฯ ของเราก่อน เมื่อต้องการนำเข้ามาใช้งานให้คลิกที่มุมบนด้านขวาของพาเนล Brush แล้วเลือก Load Brushes จากนั้นก็เลือกไปยังตำแหน่งไฟล์ที่เราได้โหลดมาเก็บไว้
10trip_portrait_step-6.1
เมื่อต้องการสร้างขนตา ให้สร้างเลเยอร์ขึ้นมาใหม่ คลิกที่ปุ่ม Create a new layer ที่ด้านล่างพาเนลเลเยอร์ คลิกเลือก Brush Tool จากทูลบอกซ์ด้านซ้าย เลือกหัวแปรงรูปขนตาในแบบที่เราชอบจากพาเนล Brushes ปรับเลือกขนาดให้พอดีกับขอบตาเลือกสีที่ต้องการ จากนั้นสร้างเลเยอร์ใหม่ขึ้นมาแล้วคลิกหนึ่งครั้งก็จะได้ขนตาในแบบที่เราเลือก ถ้าหากความโค้งไม่รับกับขอบตาให้คลิกที่เมนู Edit / Transform / Warp ก็จะสามารถปรับแต่งรูปทรงความโค้งได้ตามที่เราต้องการ ผมสร้างขนตาแต่ละชุดแยกจากกันเป็นแต่ละเลเยอร์ ขนตาบน ขนตาล่าง ซ้าย ขวา ทั้งหมดจะได้เป็นสี่เลเยอร์ เพื่อที่จะได้ปรับแต่งอย่างสะดวก
10trip_portrait_step-6.2
10trip_portrait_step-6.3
Step 7 เพิ่มสีเปลือกตา
ขั้นตอนนี้ก็จะคล้ายกับการเพิ่มขนตาในขั้นตอนที่แล้ว ถ้าหากมั่นใจว่ามีฝีมือในการระบายสีก็ให้ใช้เครื่องมือ Brush Tool จากทูลบอกซ์ด้านซ้ายระบายไปบนบริเวณเปลือกตาได้เลย แนะนำว่าให้ทำบนเลเยอร์ที่สร้างขึ้นใหม่นะครับ เผื่อต้องการปรับแต่งทีหลังจะทำได้สะดวกกว่า แต่ถ้าไม่ถนัดที่จะระบายด้วยตัวเองก็ให้ใช้วิธีเดิมคือไปดาวน์โหลดแปรงแบบสำเร็จรูปสำหรับทาสีเปลือกตามาใช้ ซึ่งก็มีให้ดาวน์โหลดหลากหลายรูปแบบเช่นกัน แล้วก็ใช้วิธีการปรับแต่งเช่นเดียวกันกับการดัดขนตาในขั้นตอนที่แล้ว สำหรับในตัวอย่างนี้ผมเลือกที่จะระบายด้วยตัวเอง โดยใช้แปรงแบบขอบฟุ้ง ตั้งค่า Opacity อ่อนๆ ประมาณ 10% ค่อยๆ ระบายไปที่บริเวณเปลือกตาบนและล่าง บริเวณเปลือกตาบนระบายกินพื้นที่มากหน่อย ส่วนเปลือกตาล่างระบายแค่บริเวณขอบ ถ้าระบายเกินตรงส่วนไหนก็ใช้เครื่องมือ Eraser Tool ลบออก หลังระบายเสร็จแล้วถ้ารู้สึกเข้มไปก็ใช้วิธีลดค่า Opacity ของเลเยอร์ลงตามความเหมาะสมของภาพ

ตัวอย่าง Brushes สำเร็จรูปสำหรับระบายสีเปลือกตา

10trip_portrait_step-7.1

10trip_portrait_step-7.2
แต่ถ้าทำไปแล้วเกิดรู้สึกว่าสียังไม่ถูกใจก็ไม่จำเป็นต้องไปเริ่มทำใหม่ตั้งแต่ต้นนะครับ มันมีวิธีการง่ายๆ ที่จะทำให้เราสามารถเปลี่ยนสีที่ทำไปแล้วได้อย่างรวดเร็วแค่พริบตาเดียว อันดับแรกให้คลิกไปที่เลเยอร์ที่เราได้ระบายสีเปลือกตาไว้ จากนั้นคลิ๊กเลือก Hue/Saturation ในพาเลท ADJUSTMENTS เสร็จแล้วให้คลิ๊กปุ่ม affects ที่ด้านล่างพาเนล จะเห็นว่าหลังจากคลิ๊กปุ่มนี้แล้วที่เลเยอร์ Hue/Saturation จะมีสัญลักษณ์ลูกศรชี้ลงอยู่ด้านหน้า เพื่อแสดงให้เห็นว่าค่าที่เราปรับนั้นจะมีผลเฉพาะกับเลเยอร์ที่อยู่ถัดไปด้านล่างเพียงเลเยอร์เดียวเท่านั้น จากนั้นก็ให้ลงมือปรับค่า Hue เลื่อนไปมาเพื่อให้ได้สีเปลือกตาใหม่อย่างที่เราต้องการ

เปลี่ยนสีเปลือกตาได้สารพัดในพริบตาเดียว

10trip_portrait_step-7.3

Step 8 ปัดแก้มให้เข้ม
ถ้าหากนางแบบไม่ได้ปัดแก้มมาเลยหรือปัดมาบ้างแต่เมื่อถ่ายภาพออกมาแล้วมันดูจืดเกินไปก็คงต้องใช้วิธีระบายสีเพิ่มเติมด้วย Brush Tool วิธีการคือให้เลือกเครื่องมือ Brush Tool จากทูลบอกซ์ด้านซ้าย กำหนดหัวแปรงแบบขอบฟุ้งขนาดค่อนข้างใหญ่โดยดูจากพื้นที่บริเวณแก้มของตัวแบบเป็นหลัก ตั้งค่า Opacity ประมาณ 10% จากนั้นให้สร้างเลเยอร์ขึ้นใหม่อีกหนึ่งเลเยอร์แล้วค่อยๆ ระบายไปบริเวณโหนกแก้มทั้งสองข้าง สำหรับคุณผู้หญิงการปัดแก้มด้วยโปรแกรมโฟโต้ชอปคงไม่ต่างกับการปัดแก้มของจริงซักเท่าไหร่ ในขั้นตอนนี้จึงไม่น่าจะยากจนเกินไป แต่สำหรับคุณผู้ชายทั้งหลายที่ไม่เคยแต่งหน้ามาก่อนคงต้องหาตัวอย่างมาศึกษาสักหน่อย โดยอาจดูจากภาพถ่ายแฟชั่นตามหน้าแม็กกาซีนหรือตามเว็บถ่ายภาพแฟชั่นเพื่อเป็นแนวทางในการปรับแต่งสีแก้มของนางแบบ และก็เช่นเดิมครับถ้าหากระบายสีไปแล้วเกิดรู้สึกว่าเข้มเกินไปก็ให้ใช้วิธีลดค่า Opacity ลงจนกว่าจะได้ค่าที่พอใจ
10trip_portrait_step-8.1
Step 9 เติมลิปริมฝีปาก
อันที่จริงในภาพตัวอย่างนี้นางแบบได้แต่งหน้าทาปากเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อถ่ายภาพออกมาสีของลิปที่ปากมันดูจืดไปนิด ในขั้นตอนนี้ผมเลยต้องเพิ่มความเข้มของสีลิปที่ปากให้นางแบบเสียหน่อย ก่อนอื่นผมทำการรวมเลเยอร์ทั้งหมดก่อนโดยกดปุ่ม Shift+Ctrl+E ที่คีย์บอร์ด จากนั้นให้เลือกเครื่องมือ Lasso Tool จากทูลบอกซ์ด้านซ้าย หรือกดปุ่ม L ที่คีย์บอร์ด แล้วสร้าง Selection รอบๆ บริเวณปากของนางแบบโดยให้ล้นจากริมฝีปากออกมาเล็กน้อย ไปที่เมนู Select / Modify / Feather ตั้งค่า Radius ที่ 10 พิกเซลแล้วคลิ๊ก OK เสร็จแล้วให้กดปุ่ม Ctrl+j เพื่อก๊อปปี้บริเวณริมฝีปากขึ้นมาใหม่
10trip_portrait_step-9.1
เสร็จแล้วไปที่เมนู Image / Adjustments เลือก Hue/Saturation เลือกที่แชนแนลสี Reds แล้วปรับค่า Saturation เพิ่มขึ้นจนได้สีของริมฝีปากเป็นที่พอใจ ในตัวอย่างนี้ปรับไปที่ +40 เสร็จแล้วคลิ๊กปุ่ม OK จากนั้นก็มาจัดการกับส่วนเกินโดยใช้เครื่องมือ Eraser Tool ใช้หัวแปรงขนาดเล็กแบบขอบฟุ้งค่อยๆ ลบบริเวณส่วนเกินรอบๆ ริมฝีปากออก เมื่อเรียบร้อยแล้วก็จัดการรวมเลเยอร์ได้เลย
10trip_portrait_step-9.2
Step 10 ตัดส่วนเกินออก
แล้วก็มาถึงขั้นตอนสุดท้าย จากการสำรวจภาพโดยรวมถือว่าใช้ได้แล้วแต่ยังมีส่วนเกินอีกเล็กน้อยบริเวณลำคอที่ดูเป็นชั้นๆ จนทำให้นางแบบของเราดูคล้ายเป็นคนเจ้าเนื้อ ว่าแล้วก็ปรับแต่งเสียหน่อยเพื่อให้คอเป็นระหงสวยงาม เริ่มจากการก๊อปปี้เนื้อส่วนเกินขึ้นมาก่อนโดยใช้ Lasso Tool เหมือนเดิมครับ สร้าง Selection รอบๆ บริเวณที่ต้องการแก้ไข เสร็จแล้วไปที่เมนู Select / Modify / Feather ตั้งค่า Radius ไว้ที่ 10 พิกเซล คลิก OK กดปุ่ม Ctrl+j เพื่อก๊อปปี้ตรงส่วนที่เลือกไว้ขึ้นมาเป็นเลเยอร์ใหม่
10trip_portrait_step-10.1
ไปที่เมนู Filter / Liquify หรือกดปุ่ม Shift+Ctrl+X ที่คีย์บอร์ด จากนั้นคลิ๊กเลือกเครื่องมือ Forward Wrap Tool สัญลักษณ์รูปนิ้วที่ด้านซ้ายบนสุด หรือกดปุ่ม W ที่คีย์บอร์ด แล้วก็ค่อยๆ ดันเนื้อบริเวณลำคอที่บวมออกมาให้กลับเข้าไปจนดูเรียบตรงดีแล้วจึงกดปุ่ม OK เพียงเท่านี้เราก็ได้ภาพของนางแบบสาวคอระหงแล้ว
10trip_portrait_step-10.2
เมื่อทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยก็ให้รวมเลเยอร์โดยคลิกเมาส์ปุ่มขวาที่เลเยอร์ไหนก็ได้แล้วเลือกเมนู Flatten Image จากนั้นจัดการปรับความคมชัดให้กับภาพก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมด ลองดูภาพเปรียบเทียบดูครับจะเห็นว่าภาพถูกปรับแต่งจากเดิมไปมาก และทั้งหมดนี้ก็เป็น 10 ขั้นตอนในการปรับแต่งภาพพอร์ทเทรตให้ดูดีขึ้นครับ
10trick_portrait_final


ที่มา   www.zmos.net

PS.  ขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาชมนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

〓 SkiNny[Sexy]Bitches™ 〓 3 เม.ย. 55 เวลา 01:18 น. 2
 ขอบคุณจ้า สำหรับเนื้อหาสาระ 

PS.  My Sers Free Bitch Style !! ฉันไม่ใช่คนดีสักเท่าไหร่ !! ผู้ชายดินดิน เซอร์ ๆ "BaD&GooD" This In My !! >> My So RoManTic Feeling << !! >> !! ก็ไม่ได้ดีอะไร แต่ก็ไม่ได้เลวร้าย !!
0
Pakem 3 เม.ย. 55 เวลา 12:31 น. 4
 แนะนำโปรแกรมจีนซินซิน
ทำได้ทุกอย่าง และไม่ยุงยากด้วย


แต่ก็ขอบคุณจขกท.นะคะสำหรับเนื้อหาสาระดีๆ
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม