Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

>>[[ -PIC ]]->>> !! รูปประวัติศาสตร์หายาก สุดๆๆ มาดูเร็ว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ภาพที่นำมาลงเป็นภาพจริงทั้งหมดนะครับ 

อัพเดท
เจ้าหญิงธิเบต

Tibetan Lhacham (Princess), Tibet c1879 Sarat Chandra Das





Tibetan Lhacham (Princess), Tibet c1879 Sarat Chandra Das

หมวกแมนจู ชาววัง
ใครที่เคยดูหนังสมัยราชวงศ์ชิง ซึ่งฮิทๆ ก็จะเป็นสมัย คังซี เฉียนหลง หย่งเจิ้น จะเห็นสาวๆแมนจูในวังใส่หมวกแปลก แบนๆ กว้างๆ มีดอกไม้ใหญ่ๆ อยู่ตรงกลาง แล้วมีพู่ประดับสองข้าง แต่ถ้าไม่ได้ใส่หมวกแบบนี้ สาวๆเหล่านั้น ก็จะเกล้าผมเป็นหมวยคล้ายๆ สาวๆในวังสมัยฮั่นเหมือนกันนะครับ ด้วยความอยากรู้เรื่องหัวคนอื่น ผมเลยไปค้นคว้าได้ความมาดังนี้ว่า

หมวกแบบดังกล่าวจะสวมใส่เฉพาะสาวๆในวังแมนจูครับ เรียกว่า "旗头─大拉翅" ("Qi Tou -Da La Ci") 





1.ประเทศเกาหลี ราชวงศ์โซซอน 

ราชวงศ์โชซอน (สะกดไม่เป็นครับ ไม่รู้ออกเสียงยังไง Joseon Dynasty) 
และจักรพรรดิคนสุดท้ายของราชวงศ์นี้ก็คือจักพรรดิชุงจง (Emperor Sunjong) สิ้นสุดลงในปี ค.ศ.1910 ภายหลังการรุกรานของจักรวรรดิญี่ปุ่น และประเทศเกาหลีได้ตกเป็นอาณานิคมของประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลา 35 ปี เมื่อสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สุดและญี่ปุ่นเป็นผู้แพ้สงคราม

ปัจจุบันสุสานของราชวงศ์โชซอนตั้งอยู่ใจกลางกรุงโซล (ย่านคังนัม) เป็นสถานที่สำหรับศึกษาเรื่องราวประวัติศาสตร์ของราชวงศ์สุดท้ายของเกาหลี ซึ่งได้รับการประกาศจาก UNESCO ให้เป็นมรดกโลกด้วย
     

การกลับมาของราชวงศ์เกาหลี เรื่องจริงนะครับ 

่่เกาหลีได้มีการฟื้นฟู ราชวงศ์อีกครั้งในปี พ.ศ. 2549 โดยเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชน แต่ไม่ได้เป็นประมุข เพราะเกาหลีมีประธานาธิบดีอยู่แล้ว จักรพรรดิจึงมีไว้เพื่อเป็นประธานในพิธีต่างๆ และพิธีทางศาสนาเท่านั้น ไม่ได้เป็นประมุขหรือสัญลักษณ์ของประเทศแต่อย่างไร โดยเกาหลีมีจักพรรดิซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจมาตั้งแต่ตอนเป็นเมืองขึ้นญี่ปุ่น จนกระทั่งการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายกู จักรพรรดิองค์ก่อน และยังไม่มีผู้สืบทอดจึงทำให้ราชวงศ์สิ้นสุดในปี พ.ศ. 2548 แต่ได้ถูกฟื้นฟูในปี พ.ศ. 2549โดย เจ้าหญิงเฮวอน จักรพรรดนีองค์ปัจจุบัน

เจ้าหญิง ลี เฮวอน แห่งเกาหลี 
ทรงเป็นสมาชิกในราชวงศ์ลีแห่ง เกาหลี ก่อนที่จะถูกล้มล้างไปในช่วงที่ญี่ปุ่นบุกคาบสมุทรเกาหลี เมื่อปี ค.ศ. 1910 ซึ่งเป็นปีที่พระองค์ประสูติ พระองค์ทรงเป็นพระธิดาพระองค์ที่ 2 ใน เจ้าชายกัง พระราชโอรสพระองค์ที่ 5 ใน สมเด็จพระจักรพรรดิโกจง จักรพรรดิพระองค์สุดท้ายแห่งเกาหลี และยังทรงดำรงฐานะเป็น ประมุขแห่ง ราชตระกูลจักรพรรดิเกาหลี (Korean Imperial Household) อีกด้วย

รูปภาพจักรพรรดินี ลีเฮวอน




เจ้าหญิงลี ประสูติที่ ในปีพ.ศ. 2462พระราชวังซาดอง กรุงโซล และ ทรงเจริญวัยในพระราชวังอุนเฮอง พระองค์ทรงเษกสมรสกับ ลี ซุงยู ซึ่งต่อมาถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไปในช่วงสงครามเกาหลี ทรงมีพระโอรส 3 พระองค์ และ พระธิดาอีก 1 พระองค์ เมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2549 เจ้าหญิงลี ได้ทรงทำพิธีขึ้นครองราชย์ในฐานะประมุขแห่งราชตระกูลจักรพรรดิเกาหลี พระองค์ทรงใช้คำเรียกพระองค์ว่า จักรพรรดินีแห่งเกาหลี และทรงประกาศถึงการฟื้นฟูระบอบกษัตริย์ในประเทศเกาหลีใต้ โดยรัฐบาลกลางเกาหลีมิได้เข้ามายุ่งเกี่ยวหรือรับรองแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม สำนักโพลในประเทศเกาหลีใต้ได้สำรวจแล้วว่า 54.4% สนับสนุนการฟื้นฟูระบอบกษัตริย์ โดยให้เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหญิงวอนก็ทรงมีศักดิ์เป็นจักรพรรดินีอย่างถูกต้องตาม ธรรมเนียม พิธีการ และพฤตินัย เนื่องจากเป็นผู้สืบทอดของเจ้าชายกู พระจักรพรรดิองค์ก่อน ซึ่งสิ้นพระชนม์ในปี พ.ศ. 2548 เพียงแต่ทรงขาดสถานะการเป็นประมุข ทำให้ทรงเป็นจักรพรรดิแต่มิได้เป็นประมุขของประเทศ 







สมเด็จพระจักรพรรดินีเมียวซอง (Myon Seong Empress) องค์สุดท้ายเเห่งเกาหลี










2.ประเทศจีน  ราชวงศ์แมนจู(หรือราชวงศ์ชิง นั่งเอง)




สมเด็จพระจักพรรดิ ปูยี หรือ ฮ่องเต้ปูยี


สมเด็จพระจักรพรรดินีหว่าน หลง  หรือ ฮองเฮา หว่านหลง (Wan rong empress) องค์สุดท้ายเเห่งจีน




พระนางซูสีไทเฮา



พระนางซูสีไทเฮา และเหล่าราชนิกุล


ไม่รู้ว่าเป็นเชื่อพระวงศ์หรือเปล่า แต่เค้าเขียนว่า Lady manchu น่าจะเป็นนางใน หรือเชื้อพระวงศ์ นะ


จักพรรดิปูยี ประทับบนบัลลัง ณ พระราชวังต้องห้าม ที่ปักกิ่ง ของจีน



พระนางซูสีไทเฮา กับเหล่าแหม่มราชนิกุลต่างประเทศ



ฮองเฮาหวานหรง




ชนชั้นสูงในสมัยนั้น




หลัง จากที่ราชวงศ์นี้ล่มสลาย ถูกขับไล่ออกจากพระราชวังต้องห้าม แต่เหล่าเชื้อพระวงศ์ก็ไม่ได้หายไป ก็ยังมีลูก หลาน อยู่ในปัจจุบัน แต่ไม่ได้มีอำนาจในการปกครองจีนแล้ว 



3.ประเทศรัสเซีย  ราชวงศ์ โรมานอฟ



โรมานอฟ" ราชวงศ์ที่ 2 และราชวงศ์สุดท้ายของรัสเซีย (พ.ศ.2156-2460) ปฐมกษัตริย์คือพระเจ้าซาร์ไมเคิล ปกครองประเทศด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ กระทั่งถึงรัชสมัยพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 รัสเซียประสบความยุ่งยากจากสงครามกับญี่ปุ่นและสงครามโลกครั้งที่ 1 ประชาชนผู้อดอยากทุกข์ยากและเสื่อมความนิยมในรัฐบาลกษัตริย์อยู่แล้ว เข้าร่วมขบวนการปฏิวัติของพวกบอลเชวิก ซึ่งยึดมั่นในระบอบสังคมนิยมคอมมิวนิสต์

ซาร์นิโคลัสสละราชสมบัติในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2460 ก่อนถูกปลงพระชนม์พร้อมพระบรมวงศานุวงศ์จนสิ้นราชวงศ์ในเดือนกรกฎาคม 2461 ตามด้วยเสียงลือที่ไม่มีใครยืนยันข้อเท็จจริงได้ว่ามีพระราชวงศ์องค์หนึ่งหนีรอดมาได้ คือพระธิดาซาร์นิโคลัส "เจ้าหญิงอนาสตาเซีย"ที่ลูกกระสุนปืนยิงไปกระทบกับอัญมณีทำให้เธอรอดตาย  [พระธิดาทุกพระองค์แอบพกอัญมนีติดตัวไว้ อาจจะทำให้อนาสตาเซีย โชคดี แต่อย่าลืม ว่านี่เป็นข่าวลือ]  แต่หลังจากนั้นไปหลายปี ก็ได้มีคนชื่อ แอนนา แอนเดอสีน อ้างตนว่า เธอคือเจ้าหญิงอนาสตาเซีย ที่หนีรอดมาจากการโดนสังหารครั้งนั้น  จนกระทั้งมีการพิสูจน์ต่างๆนาๆ ทั้ง หน้าตา ท่าทางการถ่ายรูป หรือจุดตำหนิที่ร่างกาย มีคล้ายกับอนาสตาเซียทั้งสิ้น เทอได้ฟ้องต่อศาลแต่ศาลยกฟ้อง เพราะไม่มีหลักยืนยัน ทั้งที่มีผู้คนบอกว่าเธอคืออนาสตาเซีย แต่ก็มีบางคนที่บอกว่าไม่ใช่  ทำให้ไม่มีหลักฐาน ตลอดจนวาระสุดท้ายของเทอก็ยังยืนยันว่า เธอคืออนาสตาเซีย หลงัจากนั้นก็ได้มีการขุดพระศพของราชวงศ์โรมานอฟ มาตรวจ ดีเอ็นเอ ปรากฏว่า ไม่ตรงกับของแอนนา แต่ทว่าศพที่ขุดมานั้นอาจจะไม่ใช่ศพของราชวงศ์โรมานอฟก็ได้ เพราะ ศพของราชวงศ์โรมานอฟ โดนทำลาย ด้วยการราดน้ำกรด และเผาไปแล้ว ศพที่ขุดมาอาจไม่ใช่ของเชื่อพระวงศ์ก็ได้ ทำให้ดีเอ็นเอไม่ตรงกันกับของแอนนา ผู้ซึ่งอาจจะเป็นเจ้าหญิงอนาสตาเซียตัวจริง  ซึ่งนั่นแหละ ทำให้การพิสูจไม่สำเร็จ  เพราะไม่รู้ว่าอะไรจริงกันแน่เพราะเป็นข่าวที่ลือกันมา จนทำให้ตัดสินไม่ได้ว่าเป็นเจ้าหญิงจริงๆ แต่สุดท้ายก็มีคนมากมายที่เชื่อว่า แอนนา แอนเดอสัน คือ เจ้าหญิงอนาสตาเซีย

ย้อนไปก่อนเข้าพัวพันสงครามโลกครั้งที่ 1 ราชวงศ์โรมานอฟยังมีเรื่องเสื่อมเสียเพราะ "รัสปูติน" หรือ กริกอรี รัสปูติน เขาเกิดเมื่อ พ.ศ.2374 ในครอบครัวเกษตรกรบ้านนอกของไซบีเรีย เขามีอำนาจจิตสูงสามารถสะกดจิตผู้คนให้เคลิ้มหลับได้ ซึ่งในวงการจิตวิทยาเรียกว่า พีเค หรือไซโคคิเนซิส (Psychokinesis) คือการเคลื่อนไหววัตถุด้วยอำนาจจิต ทั้งมีสัมผัสพิเศษ อี เอส พี (Extra Sensory Perception) รู้เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นข้างหน้าด้วย

พ.ศ.2448 รัสปูตินเข้ากรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (เมืองหลวงขณะนั้น) วันหนึ่งสามารถบรรเทาอาการโรคโลหิตไหลไม่หยุด (ฮีโมฟีเลีย) ของเจ้าชายอเล็กซิสได้ เป็นที่ชื่นชมของซาร์นิโคลัสที่ 2 และพระราชมารดาซารีน่าอเล็กซานดร้า รัสปูตินอาศัยอิทธิพลของซารีน่าแผ่อำนาจมิชอบ ก่อเรื่องอื้อฉาวทางกามารมณ์จนร่ำลือทั่วเมืองหลวง มีสตรีจากตระกูลสำคัญๆ จำนวนมากมายเป็นทาสของรัสปูตินอย่างเต็มใจ และสามีของสตรีเหล่านั้นก็ภูมิใจ


รัสปูตินเรืองอำนาจมาได้อีก 9 ปี พ.ศ.2457 พวกชนชั้นสูงที่มีความคิดแบบจารีตนิยมได้ร่วมมือกันลอบฆ่าเขา โดยลวงไปในงานเลี้ยงที่วังเจ้าชายเฟล็กซ์ ยูสซูปอฟ เขากินเค้กใส่ไซยาไนด์ 2 ชิ้น ไวน์ใส่ไซยาไนด์ 2 แก้ว เป็นปริมาณยาพิษที่สามารถฆ่าทหารหนึ่งหมู่ได้สบายๆ แต่รัสปูตินไม่เป็นไร ผู้ก่อการจึงยิงด้วยปืนพกเข้าที่ด้านหลังและศีรษะกว่า 3 นัด กระหน่ำตีด้วยไม้พลองนับไม่ถ้วนครั้ง ก่อนห่อร่างด้วยผืนพรมมัดเชือกแน่นหนานำไปทิ้งปล่องน้ำแข็งแม่น้ำเนวาอันเยือกเย็น 



หลังจากนั้น 3 วัน มีผู้พบศพรัสปูติน เชือกและพรมหลุดออกจากตัว แพทย์ระบุว่ามีสารพิษในเลือด และถูกกระสุนหลายนัด แต่ชี้ว่าตายด้วยน้ำท่วมปอด ขาดอากาศหายใจ ศพรัสปูตินได้รับพระกรุณาฝังอยู่หลังโบสถ์หลังใหม่ในหมู่บ้านซาร์ (วังซาร์สโกเซโล) แต่ต่อมาถูกขุดขึ้นมาเผาทำลายโดยทหารของคณะปฏิวัติ รัสปูตินเป็นเหตุสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้ราชวงศ์โรมานอฟล่มสลาย ชาวรัสเซียส่วนมากยังชิงชังพฤติกรรมชั่วร้ายของเขามาถึงปัจจุบัน





Queen Alexandra สมเด็จพระราชินีเอล็กซานดร้า


พระเจ้าซานิโคลัสที่2 กับเจ้าชายเอล็กซี่


ราชินีเอล็กซานดร้า กับ พระเจ้าซานิโคลัสที่2


1.เจ้าหญิงมาเรีย 2.เจ้าหญิงทาเทียน่า 3.เจ้าหญิงอนาสตาเซีย 4เจ้าหญิงโอลก้า 5.เจ้าชายเอล็กซี่

    








ชุดในพระราชพิธีต่างๆ


ไม่แน่ใจว่าเป็นใคร แต่เค้าบรรยายว่า Sister Alexandra  น่าจะเป็นพี่สาวของ ราชินีอเล็กซานดร้า 


พระราชินีเอล็กซานดร้า




เด็กข้างคือเจ้าหญิงอนาสตาเซีย



ราชินีเอล็กซานดร้า ในภาพสีโดยใช้คอมแต่ง


พระเจ้าซานิโคลัสที่2




4.ประเทศพม่า  ราชวงศ์อลองพญา


พระเจ้าสีป่อ กับ ราชินีสุปยาลัต




พระเจ้าลี่ป่อรึเปล่าไม่แน่ใจ



ราชนิกุลอีก1องค์ ไม่ทราบข้อมูล




5 ประเทศฮังการี

สมเด็จพระจักรพรรดินีอลิซาเบธ องค์สุดท้ายเเห่งฮังการี



โหวต+เม้นด้วยนะครับ  ขอบคุงค้าบบ


แสดงความคิดเห็น

>

26 ความคิดเห็น

*HerI*/ 14 เม.ย. 55 เวลา 16:24 น. 1

 รู้จักแต่ราชวงศ์โรมานอฟแหะ เจ้าหญิงอนาสตาเซีย


PS.  ทุกๆคนย่อมมีความลับ มันขึ้นอยู่กับตัวของเราเอง ว่าเราจะสามารถปกปิดอยู่ไหม??(ความลับไม่มีในโลก จงจำไว้!!)
0
~ Vvsarang ~ 14 เม.ย. 55 เวลา 18:14 น. 3

ขอบคุณนะคะ สำหรับข้อมูลดีๆแบบนี้
ชุดสวยจังอยากลองใส่บ้าง ทุกประเทศเลย


PS.  รักพวกนาย เจ้าชายอสูรทั้งหก So beast! หลงโว้ย พวกนายคือเหตุผลว่าฉันจะมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร นั้นก็เพื่อพวกนาย I love Dooseob Junseung Woonkwang อิๆ
0
taranop 14 เม.ย. 55 เวลา 20:47 น. 5

ประเทศไทยน่าจะถ่ายรูปไว้เยอะหน่อย-..-


PS.  ขอคุณทุกๆคนที่เกิดมาเป็นส่วนหน่งบนโลกใบนี้
0
Praewi 15 เม.ย. 55 เวลา 15:20 น. 8

ขอบคุณมากค๊า

เจ้าหญิงอนาสตาเซีย เนี่ยเราชอบนะ ตอนเด็กๆได้ยิงเรื่องเธอบ่อยมากกกกกกกก

0
Railzory Leotraino 15 เม.ย. 55 เวลา 17:05 น. 9

กษัตริย์องค์สุดท้ายในต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นพม่า จีน รัสเซีย ฝรั่งเศส ฯลฯ อ่านประวัติจะเศร้ามากๆ

ปล.ยังไม่รู้เลยว่าเกาหลีใต้ยังมีระบอบกษัตริย์อยู่นะเนี่ย เพิ่งรู้

0
Paxifizta's 16 เม.ย. 55 เวลา 00:08 น. 11

รู้จักราชวงศ์โชซอนเพราะหนังประวัติศาสตร์เกาหลีที่ช่อง 3 นำมาฉายนะเนี่ย
แล้วก็ซูสีไทเฮา  และราชวงศ์ชิง

ที่เหลือไม่รู้อ่ะ

ปล.เจ้าหญิงอเล็กซานดร้าทรงพระสิริโฉมงดงามมาก 

0
{Guide✖Book} 17 เม.ย. 55 เวลา 12:01 น. 17
เพิ่งจะรู้นะคะว่าเกาหลีมีกษัตริย์ ซูสีไทเฮาเราก็เพิ่งเคยเห็นนะที่ผ่านมาได้ยินแต่ชื่อ -[ ]-
จักพรรดินีอลิซาเบธงามแท้ กรี๊ดกร๊าด ชอบเรื่องโรมานอฟมากกก ><

เสริมเรื่องรัสปูตินี่ได้ยินมาว่า รัสปูตินเคยพูดว่า ถ้าหากตัวเองตายเพราะถูกเชื้อพระวงศ์โรมานอฟสังหาร ราชวงศ์โรมานอฟจะล่มสลาย แต่หากไม่ ราชวงศ์โรมานอฟจะคงอยู่ต่อไป #แล้วราชวงศ์โรมานอฟก็จบสิ้นลงจริงๆ TT'

ขอบคุณจขกท.มากๆค่า :)


PS.  Don't waste another day. Don't waste another minute ♥
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม