Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถาม !!! กายภาพบำบัด ดีกว่า เทคนิคการแพทย์จริง แล้วทำไมคะแนนกายภาพต่ำกว่าละ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 ก่อนอื่นต้องบอกว่าไม่ได้ตั้งกระทู้มาโจมตี แต่ว่า เราสับสนมากๆไม่รุ้จะเลือกอะไรดี คือแม่อยากให้เป็นเทคนิคการแพทย์ แต่พอเราอ่านในเว็บ dek-dบอร์ดอ่า มีแต่คนเชียร์กายภาพบำบัดมากกว่า แถมบอกเหตุผลข้อดีข้อเสียพร้อมเลย ทำให้เราเขว พอเราจะเลือกจริงๆ แม่เราก็บอกเหตุผลดังต่อไปนี้


คือแม่เพื่อน เป็นพยาบาลอ่า แล้วบอกว่า

1.เทคนิคการแพทย์ที่ รพ.นี้ได้ถูกจ้างแบบถาวร แต่ว่า กายภาพบำบัดจะถูกจ้างเฉพาะเวลาที่มีคนไข้จำเป็นต้องใช้นักกายภาำำพอ่า

2.กายภาพบำบัดต้องทำงานเฉพาะด้านเท่านั้น แต่ว่าเทคนิคการแพทย์ทำงานได้หลากหลาย ทั้งวิจัยแลป ไปเป็นอาจารย์ หรือว่าขายเครื่องมือแพทย์อ่า


ปล. ขอผู้ที่รู้จริงๆช่วยบอกหน่อยนะอ่า เราจะได้ตัดสินใจถูกอ่า

เราอยากรู้ว่า แบบนี้ กายภาพบำบัดก็ไม่ถือว่าเป็นวิชาชีพที่ขาดแคลนใช่ไหมอ่า

แสดงความคิดเห็น

>

24 ความคิดเห็น

กำลังใจ 15 เม.ย. 55 เวลา 12:12 น. 1

คือ คะแนนสูงต่ำ มันขึ้นอยู่กับเด็ก ม.ปลาย นะ
ซึ่งการเรียนก็คงจะแตกต่างกันไป ใน ม อ่ะ

ถ้าจะเลือกคณะนี้ คุณ จขกท ก็ต้องคะแนนดีเป็นทุน อยู่แล้วล่ัะ ^^
เลือกที่เราต้องการเถอะนะ จะได้มีความสุข
จะได้ไม่เสียใจว่าเลือกเพราะคนอื่นบอกว่าดีหรือไม่ดี

ช่วงนี้ไซโคเยอะ สู้ๆจ้า

0
กำลังใจ 15 เม.ย. 55 เวลา 12:24 น. 2

ปล.ไม่ได้เป็นผู้รู้แจ้งเห็นจริง
แต่เทคนิคจะทำงานได้มากกว่าจริง แต่เงินเดือนอาจจะนิ่งเพราะในตำแหน่งจะคงที่ แต่สามารถทำได้หลายงาน
นักกายภาพ ก็จะถูกจ้างแบบที่ จขกท บอก แต่ถ้าเรามีความรู้ด้านวิทย์การกีฬา ก็ทำงานใน ฟิตเนสได้แต่จะแคบกว่า

เอานี้ไปเบิ่ง ตอบโจทย์ได้ดี ใน คห14


0
111 15 เม.ย. 55 เวลา 12:43 น. 5

ที่กายภาพคะแนนน้อยกว่าเพราะเค้าจะเลือกเทคนิครองจากเภสัชค่ะ
แม่เราคนนึงค่ะทำงานในโรงพยาบาลนักเทคนิคส่วนใหญ่จบมาเยอะ
ตำแหน่งจะคงที่จริงค่ะ บางครั้งอาจไม่มีตำแหน่งให้ลงทำงานโรงพยาบาลเลยนะเพราะตำแหน่งเต็ม
ก็เลือกตามที่อยากจะเรียนจริงๆนะคะ
-เทคนิคการแพทย์ ทำแล็ป ตรวจเลือด น้ำเหลือง อยู่ในห้องแล็ป แต่อยากจะเปิดคลีนิกอุปกรณ์ค่อนข้างสูงนะ
-กายภาพ นวดผ่อนคลาย ฟื้นฟูผู้ป่วยและพิการ ได้พบผู้ป่วยด้วย เปิดคลีนิกเองได้เหมือนกันค่ะ

เลือกในสิ่งที่ชอบดีกว่านะคะ

0
111 15 เม.ย. 55 เวลา 12:50 น. 6

ขอพิมพ์ต่อนะคะเราเคยไปถามคุณหมอมาด้วย หมอเค้าบอกว่าเทคนิคการแพทย์เป็นอาชีพที่ตันค่ะ อันนี้ก็ใช้วิจารณญาณเอานะคะ และเราก็ได้ไปห้องแล็ปของโรงพยาบาลค่ะ มีพี่คนนึงเพิ่งจบมาพี่เค้าก็บอกว่าไม่ค่อยน่าเรียนเท่าไหร่ เรียนไปน้องก็จะรู้เองอะไรทำนองนี้นะ
หมอเคยบอกด้วยนะคะว่าถ้าเรียนเทคนิคอยากจะเป็นอาจารย์นั้นต่อคอนข้างยากนะ
ส่วนกายภาพจะคล้ายๆกับแพทย์แผนไทยนิดหน่อยแต่ไม่มาก
อันนี้ก็แล้วแต่จะเลือกนะคิดดีๆนะคะจขกท. ไม่ได้ดราม่านะคะได้ข้อมูลจริงๆจ่ะ

0
ต๊อบแค๊บ 15 เม.ย. 55 เวลา 13:17 น. 7

ผมเป็นนักกายภาพบำบัดนะครับ อันแรก (ด้วยความอัดอั้น) ผมไม่ได้ทำงานนวด หรือคล้ายแพทย์แผนไทยนะครับ แต่ละอย่างจะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ถ้ามันคล้ายกัน เขาจะเปิดทำไมตั้ง 2 อย่างใช่ไหมละครับ ที่นี้....ถึงน้องที่ตั้งกระทู้นะครับ ในยูทูป และกรูเกิ้ล ค่อนข้างที่จะมีสื่อ ที่บ่งบอกถึงวิชาชีพได้ชัดเจน รบกวนเวลาเปิดดู และแต่ละวิชาชีพ ไม่มีวิชาชีพไหนแคบหรอกครับ กว้างพอสมควรในแต่ละวิชาชพ ทั้งเทคนิคและกายภาพ ถามถึงความมั่นคงทางวิชาชีพ พอกันครับ เงินเดือนเท่ากันครับเพราะเป็นสหวิชาชีพ เช่นเดียวกัน แต่....ถ้าชอบเงินพิเศษ เทคนิคจะดีกว่าครับ เพราะต้องขึ้นเวรคล้ายพยาบาล แต่หากชอบทำงานเป็นเวลาก็แนะนำ กายภาพครับ แต่ก็มีโอทีบ้างแต่ไม่เกินสองทุ่มครับ .............. ผมจะไม่กล่าวถึงงานในแต่ละวิชาชีพนะครับ เพราะมีน กว้างมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ขอบคุณครับ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

อืมๆๆๆ 15 เม.ย. 55 เวลา 15:08 น. 10

มันไม่เหมือนกันเลยนะ 2 วิชาชีพนี้อ่ะ ลองดูดีๆจากความชอบดีกว่า ไม่อยากให้ทนๆเรียน เพราะโอกาสหางานพอๆกันพูดจริงๆเพราะพี่เรียนเทคนิคปีสุดท้ายแล้ว รู้จักกับทนพ.ตามรพ.หลายคนตอนทำวิจัยจบ และก็มีเพื่อนกายภาพเยอะแยะ แต่พี่ทั้งสองคนไม่รู้อะไรเกี่ยวกับวิชาชีพอีกฝ่ายเลยทางวิชาการอ่ะนะ เพราะฉนั้นมันต่างกันมาก มากที่สุดเลย ไม่รู้ว่ามาอยู่คณะเดียวกันได้ยังไงเหมือนกัน

แต่ปีนี้พี่ว่าคะแนนเทคนิคน่าจะน้อยลงแหละ เพราะเด็กๆไซโคกันเยอะมาก คะแนนที่มากขึ้นน่าจะเป็นกายภาพ กับ พยาบาล แต่ถ้าอยากรู้อะไรเกี่ยวกับ medtech ถ้าจะถามพี่ก็แปะเฟสไว้นะครับ ไม่อยากพูดในนี้ เด็กๆเค้าไซโคกันเยอะ แต่ข้อมูลของกายภาพ ในเว็บน้ำค่อนข้างตรง ยกเว้นเรื่องเงินเดือนสูงๆ เพราะมันไม่ได้สูงขนาดนั้น จำไว้เหอะ พวก 4 ปี เงินเดือนพอๆกัน กายภาพน้อยกว่าเพราะขึ้นเวรน้อยกว่าเฉยๆ

0
จขกท 15 เม.ย. 55 เวลา 15:11 น. 11

 คือผม อยากรู้เงินเดือนขั้นต่ำของ กายภาพ กับเทคนิคอ่า ถ้าอยู่ตามรพ.รัฐ กับ เอกชนแตกต่างกันมากไหมอ่า แล้วเทคนิคเงินเดือนสูงกว่าเพราะเข้าเวรมากกว่านี้จริงปะอ่า 

0
ดีโด้05 15 เม.ย. 55 เวลา 15:24 น. 12

คือกายภาพ อะมันทำงานแล้วมีโอกาสได้โบนัสพิเศษก้อนใหญ่ จากผู้ป่วยได้มากกว่านักเทคนิคการแพทย์อะ

0
เลือกในสิ่งที่รัก 15 เม.ย. 55 เวลา 16:01 น. 13

ขั้นต่ำก็ 15000 ล่ะครับ แต่เงินที่จะหาเพิ่มได้ของเทคนิคการแพทย์ได้จากเวรจริงครับ เพราะเขามีเวรขึ้นได้ทั้งวัน แต่กายภาพไม่มีเวร (เพราะมีไม่ใครทำกายภาพบำบัดตอนกลางคืนจริงไหม ^^) แต่กายภาพบำบัดจะได้OT ล่ะก็เคสตามบ้านของผู้ป่วย ที่เรียกว่า Case home ซึ่งค่าตอบแทนก็แล้วแต่พื้นและก็แล้วแต่ตัว นักกายภาพบำบัดเอง ว่าจะขยันแค่ไหน ยังไงสองอาชีพนี้มันต่างกันเนอะอยากให้เลือกเพราะใจรักจริงๆ เพราะมันเป็นอาชีพที่บริการผู้ป่วยและรักมันเพราะมันคืออาชีพของเรา สู้ๆพี่เป็นกำลังใจให้ครับ

0
ข้อมูล 15 เม.ย. 55 เวลา 19:28 น. 14

เขาบอกขอผู้รู้จริง เราก็มักเจอพวกไซโคเงินเดือนประจำเฮ้อ เงินเดือน15000อาจถึง ของเอกชนแต่ไม่ใช่ขั้นต่ำ และของรพรัฐก็แค่10000ต้นๆ

0
micberๆ 15 เม.ย. 55 เวลา 22:38 น. 16

คือ กายภาพกัยเทคนิคมันทำงานต่างกันมากนะครับ คนละเรื่องเลยถึงจะอยู่ในสายงานกายภาพเหมือนกันก็เหอะ คือกายภาพเนี่ยที่คะแนนน้อยกว่าเพราะพึ่งเปิดมาได้ไม่นานมากนัก ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างชัชเจนหรือเป็นวงกว่าง แต่คือพี่ว่าเหตุผลนั้นเป็นเหตุผลลอง พี่ว่ามันมาจากที่ว่าคะแนนปีก่อนๆมันน้อยกว่า ถ้าเป็นน้องอะ น้องจะเอากายภาพไว้หน้าเทคนิคไหม ถ้าเห็นคะแนนปีก่อน ^^ ส่วนเรื่องที่น้องบอกว่ากายภาพบำบัดจะถูกจ้างเวลามีคนไข้ น้องว่ามันตลกไหม คิดดูนะ รพ มีคนต้องการกายภาพเข้ามา แล้วค่อยตามหานักกายภาพหรอ บรึ๋ยไม่นะ ส่วนอันหลังกายภาพบำบัดก็ทำงานได้หลากหลายครับพูดมาหลายกระทู้มาก


****** สุดท้ายนะครับ ทั้งกายภาพทั้งเมดเทค ดีกันคนละแบบเรียนกันคนละด้าน ต้องทำงานไปพร้อมๆกันเพื่อรักษาคนไข้ไปด้วยกันครับ ส่วนเรื่องจะเลือกอะไร ก็ตอบไม่ได้ครับคนที่ตอบได้มีคนเดียวครับ คนที่น้องเห็นในกระจกอะครับ ^^

0
ฮิ้วววววว 15 เม.ย. 55 เวลา 23:51 น. 17

คห.14 มั่วสุดๆ มั่วแบบไม่คิดว่าคนที่รู้จริงๆมาเห็นแล้วรู้สึกยังไง 5555+

บอกอีกครั้งก็ได้นะ เงินเดือนป.ตรี 4 ปีอ่ะ สายสุขภาพทำงานในรพ. เงินเดือนพอๆกัน ที่เถียงกันว่ามากกว่าน้อยกว่าอ่ะ ไม่กี่พันคับน้อง!!

พวก 4 ปีก็มี พยาบาล เทคนิคการแพทย์ กายภาพบำบัด รังสีเทคนิค ทีนี้จะให้เค้าได้เงินเท่าไหร่ก็ตามสบายนะ ถ้า 9 พัน ก็ 9 พันมันหมดนี่แหละ 55555+

0
เหอๆ 16 เม.ย. 55 เวลา 10:08 น. 18

เอาไปดูป่ะจะได้รู้ว่าใครมั่ว จะโพสอะไรถ้าไม่รู้จริงก็อย่าโพส เบื่อพวกไซโค


ตำแหน่งนักเทคนิคการแพทย์ รับได้ตั้งแต่วุฒิปริญญาตรี ขึ้นไป ดังนั้น เงินเดือนจะเริ่มต้นตามวุฒิที่บรรจุและเลื่อนขั้นเงินเดือนประจำปีตามระดับที่บรรจุ นอกเหนือจากเงินเดือนยังมีโอกาสได้รับค่าตอบแทนอื่น ๆ เช่น ค่าตอบแทนการอยู่เวร ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานล่วงเวลา เงิน พ.ต.ส. และเงินเพิ่มพิเศษที่สภากาชาดไทยได้กำหนดเพิ่มเติมขึ้น โดย ค่าตอบแทนที่ได้รับหากมีวุฒิปริญญาตรีจะได้อัตราเงินเดือน ๆ ละ 9,140 บาท / เงิน พ.ต.ส. เดือนละ 1,000 บาท / เงินเพิ่มพิเศษเดือนละ 1,500 บาท / เงินช่วยเหลือค่าครองชีพสำหรับผู้มีวุฒิปริญญาตรี เงินเดือนไม่ถึง 11,700 บาท อีกเดือนละ 1,500 บาท
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  สำหรับสิทธิและสวัสดิการที่ได้รับ เช่น
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  1. ค่ารักษาพยาบาลสำหรับตนเอง บิดา มารดา บุตร สามี ภรรรยา
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  2. ค่าเล่าเรียนบุตร
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  3. สวัสดิการเงินกู้
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  4. เครื่องราชอิสริยา

0
MissMiin 22 ก.ค. 57 เวลา 19:19 น. 20

หมอกายภาพบำบัด ไม่ใช่ทำงานเกี่ยวกับการนวดผ่อนคลายนะคะ อยากให้เข้าใจใหม่ด้วยค่ะ ว่ามีวิธีการรักษาทางกายภาพบำบัดหบายวิธีอย่างเช่นใช้เครื่องไฟฟ้า หรือว่าคลื่นอัลตร้าโซนิครักษา และมีหลายเเขนงไม่ว่าจะเป็นการฟื้นฟูผู้ป่วย หรือว่าดูเเลรักษาในด้านโรคเเขนงทางเดินหายใจเเละทรวงอกค่ะ :)

0