Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

น้องแมว ..วีไอพีแห่งไอยคุปต์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สำหรับชาวอียิปต์โบราณ แมวเป็นทั้งเพื่อนและสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ พวกเขา นับถือว่า แมว นั้นคือตัวแทนของเทวีบาสท์ เทวีผู้มีศีรษะเป็นแมว และมีตำนานเล่าไว้ว่า ครั้งหนึ่ง เมื่อจอมเทพรากำลังจะถูกอสรพิษลอบทำร้าย แมวได้เข้ามาช่วยสังหารอสรพิษนั้นและปกป้อง องค์จอมเทพไว้ได้

 มีบันทึกของเฮโรโดตัส นักเดินทางชาวกรีก เล่าไว้ว่า ชาวอียิปต์นั้น เคารพแมวมาก โดยมีการออกกฏหมายที่ห้ามไม่ให้ทำร้ายแมว และหากว่าหากแมวที่เลี้ยงไว้ตายลง สมาชิกในครอบครัวนั้นจะต้องโกนหัวเพื่อไว้ทุกข์ นอกจากนี้ยังมีการทำมัมมี่แมว เพื่อให้แมวนั้นได้มีชีวิตนิรันดร์ด้วย
อีกทั้งยังมีเรื่องเล่ามาว่า ครั้งหนึ่ง กองทัพเปอร์เซียเข้ารุกรานอียิปต์ แม่ทัพเปอร์เซียได้แต่งกลศึกให้ทหารกองหนึ่ง อุ้มแมวคนละหนึ่งตัว ยืนเป็นแถวหน้าขบวนทัพ ทำให้พลธนูไม่กล้ายิงธนูใส่พวกเปอร์เซีย เพราะกลัวว่าจะทำให้แมวได้รับอันตราย จึงทำให้กองทัพเปอร์เซียได้รับชัยชนะในศึกครั้งนั้น
  นอกจากจะมีความเชื่อที่เกี่ยวพันถึงเทพเจ้าแล้ว แมวยังมีประโยชน์สำหรับชาวอียิปต์เป็นอันมาก โดยนอกจากจะเป็นเพื่อนเล่นแล้ว พวกอียิปต์ยังใช้แมวทำหน้าที่ปกป้องข้าวในยุ้งจากหนู อีกทั้งในกลุ่มชนชั้นขุนนางยังนำแมวไปใช้ในการล่าสัตว์ด้วย โดยมีภาพวาดโบราณที่แสดงถึงขุนนางชาวอียิปต์ออกล่านกน้ำ โดยมีแมวเป็นผู้ช่วย
.....ที่นี้ก็คงเห็นแล้วสิว่า น้องเหมียวของอียิปต์โบราณเนี่ย เขา วีไอพี เจงๆ...

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ปล.ขอแนะนำผลงานนิยายอิงประวัติศาสตร์ไทย สมัยอยุธยาตอนต้น เรื่อง
            ศึกรบสองราชันย์
ด้วยนะครับ สำหรับผู้ที่สนใจ ขอแนะนำให้แวะมาอ่านได้ ที่

http://writer.dek-d.com/wipoo/writer/view.php?id=585854
ขอขอบพระคุณล่วงหน้าขอรับผม



แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Monster'Beat 18 เม.ย. 55 เวลา 16:12 น. 2
 อุ้มแมวไว้เป็นโล่ - - ฉลาดนะ แต่ทำไมดูทารุณสัตว์จัง
ปล.แล้วน้องแมวไม่ดิ้นหรอ แมวเราอุ้มนิดเดียวมันกัดเลย โหด TT 
0
mookkomook 20 เม.ย. 55 เวลา 11:29 น. 4
ถ้าเราเป็นชาวอียิปจะไม่เลี้ยงแมวตลอดชีวิต
(ไม่อยากโกนหัว555)

PS.   มาร่วมสร้างสรรค์สังคมออนไลน์ที่ดีกันเถอะ
0