Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาและวรรณคดีอังกฤษ ขอสอบถามหน่อยคับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือบ้างที อาจจะเป็นคำถามเดิมอะนะคับ คืออยากทราบว่า
คณะนี้เรียนกับประวัติศาสตร์แล้วก็ภาษาเลยใช่ไหมคับ
ส่วนตัวแล้วเป้นคนที่ชอบภาษาพอสมควร ตอนนี้กำลังจะขึ้น ม.6 คับ เลยเล็งไว้หลายอย่าง
แต่ที่ดูอยู่ก็คือ คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาและวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คืออยากให้รุ่นพี่ช่วยเนะนำเกี่ยวกับคณะนี้หน่อยอะคับว่าเรียนอะไรยังไงบ้าง
จบมาทำงานอะไร

ยังไงก็ขอบคุณร่วงหน้าคับ :)

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

ศิลปศาสตร์ ธรรมศาสตร์ 24 เม.ย. 55 เวลา 18:28 น. 1

พี่่ไม่ได้อยู่เอกนี้หรอกนะ แต่พี่เข้ามาตอบให้น้องแทนพี่ๆคนอื่นแล้วกันนะ กลัวน้องเสียใจว่าทำไมไม่มีรุ่นพี่มาเล่นบอร์ดเลย

เอกนี้ก็จะเรียนเกี่ยวกับพวกภาษาศาสตร์และวรรณคดีที่เป็นภาษาอังกฤษครับ เรียนหนักมากเอกนี้ เพราะน้องต้องสามารถวิเคราะห์วรรณคดีและอ่านหนังสือหามรุ่งหามค่ำได้(ว่ากันว่า เอกนี้อ่านหนังสือหนักพอๆกับนิติฯลย) โดยหนังสือเหล่านั้นก็หนีไม่พ้น วรรณคดีต่างๆ อย่างงานของshakespeare รวมทั้งประวัติศาสตร์-วรรณกรรมภาษาอังกฤษอื่นๆด้วยครับ เอกนี้เท่าที่พี่ทราบก็หนักเอาการอยู่ หนักกว่าเอก Eng หลายเท่า เอกนี้เหมาะกับคนที่ชอบอ่านหนังสือมาก...(ย้ำ ต้องชอบอ่านหนังสือมาก) ถ้าน้องไม่ชอบหรือรักการอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจจริงๆ(แต่ชอบภาษาอังกฤษ) พี่แนะนำว่าน้องเข้าเอก Eng จะดีกว่าครับ Practical มากกว่าด้วย เพราะเรียนภาษาที่ค่อนข้างได้ใช้จริงในชีวิตประจำวัน

หากน้องสนใจเอกนี้จริงๆ น้องก็ต้องเลือกเข้า ศิลปศาสตร์ เอกรวม ในตอน admission กลางครับ จากกนั้นค่อยไปเลือกภาค โดยอาศัยเกรดปี 1 ใช้เข้าภาคตอนปี2 (เอกนี้คะแนนก็สูงอยู่ คนเลือกเยอะ แต่ถ้าน้องตั้งใจจริงๆ พี่เชื่อว่าน้องเข้าได้แน่ครับ ^ ^)

ส่วนเรื่องรุ่นพี่นั้น เดี๋ยวพี่ไปตามเพื่อนที่อยู่เอกนี้มาแนะนำน้องต่อนะ (คงจะหลังๆสักวันที่ 26-27 เม.ย. เป็นต้นไป เพราะรุ่นพี่ติดสอบ final ของธรรมศาสตร์กันครับ)

0
เจจ้ะ 25 เม.ย. 55 เวลา 16:29 น. 4

ขอย้ำว่าเรียนหนักถึงหนักมาก เทอมนึงบังคับอ่านหนังสือ(วรรณคดีอังกฤษ)ประมาณ 1200 หน้าต่อวิชาต่อเทอม เรียนวิชาเอกเทอมละ 4 ตัวก้คูณกันไป งานเยอะ คิดเยอะ เขียนเยอะ มีเกรดดี(ที่หมายถึง 1)ไปจนถึงเอฟประปราย โหด มันส์ ไม่ฮา แต่จบมายอมรับว่าเจ๋งจิง เพราะถ้าไม่เจ๋งจิง ย้ายเอกหนีไปแล้ว


0
nastic 25 เม.ย. 55 เวลา 22:47 น. 5

อยากทราบว่าบรรยากาศการเรียนการสอนในด้านวิชาการเป็นยังไงบ้างครับ
อาจารย์เข้มงวดไหม
ได้ยินมาว่ายังมีการอธิบายเนื้อหาวิชาวรรณคดีเป็นภาษาไทยอยู่ เป็นเรื่องจริงหรือปล่าวครับ
ขอบคุณพี่ๆล่วงหน้าครับ

0
เจจ้ะ 26 เม.ย. 55 เวลา 22:08 น. 6

ตัวแรกๆในปี 2 จะเป็นภาษาไทย แต่ขึ้นปี 3-4 จะมีเลคเชอร์เป็นอังกฤษ อาจารย์เคร่งและไซโค เพื่อต้องการคนที่ไหวจิงๆ

0
สสส 23 พ.ค. 55 เวลา 09:46 น. 7

ก็ไม่โหดอย่างที่ว่าหรอก&nbsp ขอให้ตั้งใจ&nbsp ก็อ่านเยอะอยู่&nbsp ยังไม่รู้เลยว่าตัวเองจบมาได้ยังไง&nbsp แต่ก็จบมาได้
เอกวรรณคดีอังกฤษคือการเรียนภาษาอังกฤษขั้นสูง&nbsp ก็เหมือนกับเราเป็นคนไทยซึ่งถ้าเราเรียนเอกไทย
ก็คือการเรียนวรรณคดีไทย&nbsp นั่นเอง&nbsp เรียนอะไร&nbsp เรียนวรรคดีหลายรูปแบบ&nbsp หลายสมัย&nbsp ศึกษาแนวคิดของนักเขียน&nbsp และสิ่งที่เขาต้องการสื่อ&nbsp และเขียนวิจารณ์ผลงานของพวกเขา&nbsp เอกนี้จริงๆแล้วต้องการคนที่เก่งภาษาอังกฤษแล้วมาเรียน&nbsp แต่ส่วนมากที่คนเลือกเรียนมักจะเป็นคนที่พลาดหวังจากเอกอังกฤษแล้วมาเรียน&nbsp แต่ก็มีคนที่เทพหรือชอบจริงๆก็จะเลือกเรียน&nbsp ทักษะที่ได้จะเป็นทักษะทางการอ่านและการเขียนเป็นหลัก&nbsp เทอมหนึ่งก็อ่านนิยายประมาณ 4-5 เล่ม&nbsp (ส่วนใหญ่อ่านไม่จบหรอก&nbsp ยกเว้นเลือกที่ชอบๆ)&nbsp หนักไหม&nbsp ก็หนักอยู่&nbsp แต่ก็เกินความสามารถหรอก&nbsp ดูอย่างตัวเองที่จบมาเลือกเอกภาษาและวรรณดีญี่ปุ่น&nbsp และโทภาษาญี่ปุ่น&nbsp ดูสิว่าหนักไหม&nbsp แต่ยังจบมาได้เลย&nbsp ใช้เวลา 4 ปี&nbsp แต่บอกเลยว่าจบมาแล้วคุ้มจริงๆ&nbsp ได้เปรียบหลายๆคน&nbsp เพราะเราได้ทั้งภาษาอังกฤษและญี่ปุ่นควบคู่กัน

0
พี่รุ่น53 12 มิ.ย. 57 เวลา 11:39 น. 10

ถ้าถามว่าจบมาทำอาชีพอะไร คงให้คำตอบตายตัวไม่ได้ค่ะเพราะสาขานี้ไม่ใช่สาขาที่มุ่งไปทางสายอาชีพหรือเทคนิคเฉพาะทางต่างๆเหมือนอย่างนิติหรือแพทย์ แต่เราสามารถประยุกต์skillการคิดวิเคราะห์และทักษะภาษาไปใช้ในการทำงานได้ค่ะ

ถ้าเอาอาชีพแบบเบสิคนะคะ...อาจจะเป็นครูบาอาจารย์ นักแปล นักข่าว นักเขียน บรรณาธิการ บลาๆๆๆ แต่อย่าลืมนะคะน้องๆว่าเส้นทางชีวิตมันไม่ได้fixอยู่ที่แค่สิ่งที่น้องเรียนมา น้องสามารถนำสิ่งที่น้องเรียนและskillการเรียนของน้องมาใช้ในการทำงานได้ เอกนี้จะส่งเสริมให้น้องช่างคิดช่างวิเคราะห์ จนรู้สึกตัวอีกทีเวลาน้องมองรอบตัว ก็เหมือนมีทฤษฏีหรืออะไรต่อมิอะไรผุดเต็มหัวไปหมด 0.0!!!

นอกจากนี้การคิดวิเคราะห์ที่ต้องมีแล้ว เราก็ได้ทักษะการใช้ภาษาด้วยเพราะในเอกนี้ ภาษาเป็นเพียงเครื่องมือในการเข้าถึงcontent ซึ่งถ้าเราไม่มีสกิลภาษาอังกฤษที่ดีพอ ย่อมไม่สามารถถ่ายทอดความนึกคิดและการวิเคราะห์ของเราที่มีต่อเรื่องต่างๆให้คนอื่นเข้าใจได้ แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ ถ้าน้องมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่โอเคอยู่และขยันที่จะเรียนรู้ อาจารย์จะช่วยขัดเกลาน้องให้เองโดยเฉพาะในปี2ที่น้องเข้าเอกและได้เรียนวิชาเอกอย่างเต็มตัว เรามีวิชาWritingmี่จะช่วยสอนน้องทั้งแกรมม่าและวิธีการเขียนงานวิเคราะห์วิจารณ์ค่ะ

แล้วก็เห็นชื่อเอกแบบนี้ไม่ใช่ว่าเราจะเรียนแต่อะไรหนักหัวหรือโบราณๆอย่างเชคสเปียร์นะคะ เราเรียนอะไรที่มันใหม่ๆและไม่จำกัดว่าต้องเป็นงานเขียนที่ต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้นด้วย งานบางชิ้นที่น้องได้เรียนก็เป็นการ์ตูน อนิเมชั่น หรือนิยายที่มาจากภาษาอื่นๆอย่างฝรั่งเศสหรือนอร์เวย์แต่เราอ่านที่เป็นฉบับแปลเป็นภาษาอังกฤษค่ะ ความจริงก็มีการเรียนจากชิ้นงานที่เป็นภาษาไทยด้วยนะคะเพราะถือว่ามันเป็นงานเขียนเหมือนกันแต่ใช้ภาษาเป็นสื่อเฉยๆ

สำหรับอาจารย์และบรรยากาศการเรียน ไม่เคร่งเครียดค่ะเพราะคนน้อยและอาจารย์น่ารัก XD ตอนนี้เรามีอาจารย์ชุดใหม่ๆเข้ามา หนุ่มๆสาวๆทั้งนั้น เพราะงั้นคุยได้แสดงความคิดเห็นได้เต็มที่ค่ะ บางทีเราก็ไปปรึกษาอาจารย์เรื่องการเรียนในเอกหรือเรื่องทั่วๆไปเหมือนกัน (แต่ก็ยังมีอาจารย์หน้าเก่าๆที่อาวุโสอยู่บ้างนะคะ แม้ว่าส่วนใหญ่จะเริ่มเกษียณไปแล้วก็ตามที)

มีอะไรสงสัยถามได้ค่ะ จะพยายามมาตอบ ไม่งั้นก็เมลล์มาถามก็ได้นะที่ freedeal.fenrir@gmail.com

ขอให้น้องๆทุกคนโชคดีค่ะ

0