Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เจาะลึก Canada อย่างละเอียดยิบถีบยับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ประเทศแคนาดามีประชากรอยู่ราว 32 ล้านคน ซึ่งกระจายอยู่กันตามรัฐต่างๆ
แคนาดามีพื้นที่อันกว้างใหญ่ไพศาล ซึ่งก่อเกิดความหลากหลายในรูปแบบของภูมิประเทศและสภาพอากาศ จขกท. จะอธิบายให้ชาวเด็กดีเกี่ยวกับความโดดเด่นของรัฐต่างๆตามต่อไปนี้

British Columbia อยู่ติดมหาสมุทรแปซิฟิก มีประชากรอยู่เยอะมากและไม่แออัดเหมือน Ontario เมืองหลวงคือ Victoria ส่วนเมืองท่าคือ Vanouver
รัฐนี้ถือได้ว่าเป็นรัฐที่มีอุณหภูมิโดยเฉลี่ยสูงที่สุด แต่มีระดับความชื้นค่อนข้างต่ำ เนื่องจากพื้นที่ของรัฐนี้แผ่หลาอยู่บน Canadian Shield ซึ่งเป็นพื้นที่ๆมีภูเขาอยู่เยอะมาก และสูงๆกันทั้งนั้น ทำเอาดอยอินทนนย์กลายเป็นเบบี้ไปเลย ด้วยเหตุนี้ ลมชื้นจากทะเลจึงไม่สามารถเก็บรักษาความชื้นอยู่ได้ทั้งหมดเมื่อมันผ่านยอดเขาไป
ว่าด้วยเรื่องภาษา แน่นอน รัฐนี้ใช้ภาษาอังกฤษ แต่อย่างไรก็ตาม ภาษาจีนกลาง,แคนโตนิส และ ปันจาบ จะมีประโยชน์มากในแวนคูเวอร์, เบอร์นาบี และ เซอรีย์
การศึกษาในรัฐนี้ถือว่ามีคุณภาพสูง ทุกโรงเรียนจะเสนอโปรแกรมเกือบเหมือนกันทั้งหมด จะต่างก็ที่จำนวนบุคลากร และสไตล์การสอน สไตล์การสอนของครูที่แคนาดาจะง่ายๆ จะไม่เข้าใจ หรือมีไอเดียเจ๋งกว่าครูก็ยกมือพูดได้เลย ไปสายก็ไม่ต้องถูกทำโทษ ยกเว้นครูบางท่านนะ
ว่าด้วยเรื่องค่าใช้จ่าย รัฐนี้ของโค ตะ ระ อภิมหา อเนกอนัน แพงงงงงงงงงง ทุกสิ่งๆทุกอย่างที่เราซื้อ เราจะต้องจ่ายภาษีทางอ้อม 15 เปอร์เซ้นต์!!!!! แต่ข้อดีคือเราไม่ต้องจ่ายเงินเวลาไปหาหมอ และจ่ายเงินน้อยลงเวลาซื้อยาที่หมอเขียนใบสั่ง และพวกคนไร้บ้านมีสวัสดิการณ์ฟรีๆ โดยไม่ต้องทำอะไร ในขณะที่ จขกท. ทำงานงกๆ เฮ่อ.....      
เกือบลืม Victoria เป็นเมืองสวยมากๆ โรงเรียนบางโรงเรียนอยู่ติดกับมหาสมุทร ที่นี่มีโรงเรียนแพทย์ โรงเรียนดนตรี และทุกย่างที่คุณต้องการ!!

Vancouver จะดูโมเดิร์นกว่า วิคตอเรีย แต่ของถูกกว่ามากกก จขกท. ไปอยู่ซื้อซาลาเปากินเกือบทุกวัน ขนมไหว้พระจันทร์อร่อยสุดๆ โรงเรียนก็สุดจะไฮเทค มีระบบรองรับแผ่นดินไหวด้วย

รองๆลงมาที่คนไทยน่าจะชอบกันคือ Kelowna ถ้าเทียบกับประเทศไทย เคโลน่าจะเหมือนขอนแก่น ย้ำ เหมือนขอนแก่น เพราะตอน จขกท. เดินผ่านร้านอาหารไทยร้านนึงเค้าขายหมูย่าง กะเปิดเพลงหมอลำหน้าร้านด้วย  และ อีกครั้ง เมืองนี้มีเกือบทุกอย่างที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะ มะละกอ,ปลาร้า, กระปิ, มะนาว, มะพร้าว, ส้มโอ (California), มะม่วง (ไม่มีมะแฟงอ่ะ) , ปูดอง แต่อย่างไรก็ตาม แวนคูเวอร์มีของเยอะกว่าและถูกกว่ามาก แต่ถ้าอยากหาโลกที่เงียบกว่า เคโลน่าอาจจะเป็นคำตอบ

...แต่ถ้าชอบเงียบกว่านั้น...แนะนำให้มาเรียนกับจขกท.ที่ Penticton ( School district 67 Okanagan- Skaha) จขกท. อยู่ฝั่ง Okanagan เมืองนี้จะน่ารักคิกขุ ผู้คนเป็นมิตรมาก แต่บุคลากรในโรงเรียนจขกท.ถือว่าคุณภาพทั้งนั้น  และคุณก็จะรู้จักคำว่า\"รักครู\" อย่างสุดหัวใจ


ส่วน Alberta จขกท. อยากบอกว่ารัฐนี้จะสวยสุดก็ที่ Jasper กับ Banff นอกจากนั้นค่อนข้างบ้านนอกเหมือนในหนังคาวบอย ภูมิประเทศของรัฐนี้เรียกว่า Prairie ซึ่งหมายความว่าเป็นพื้นที่ราบเรียบ เต็มไปด้วยหญ้าและพืชเต้ย และมีต้นไม้ใหญ่ในจำนวนน้อยนิด ข้อดีของรัฐนี้คือ ภาษีไม่เยอะ เพราะรัฐนี้ส่งออกน้ำมัน ถ้าใครอยากมาเรียนเกี่ยวกับพวกวิศวกรรมปิโตร หรืออะไรต่างๆที่เกี่ยวกับอุศษาหกรรมแท่นเจาะน้ำมันให้มารัฐนี้ที่ U of A หรือ U of C จะได้มีงานรอเลย ฮ่าๆๆๆ ส่วน แจสเปอร์กับแบนฟ์นั้นจะสวยเหมือนสวิซเซอร์แลนด์คูณ3 เพราะน้ำในทะเลสาบมีสีฟ้าเหมือนเพชรบลูไดม่อนของโรสในไททานิก ไม่ได้โม้นะ มันมีสีอย่งนั้นจริงๆ! แต่ค่ากินค่าอยู่คงจะแพงอยู่มากโข เนื่องจากมันเป็นเมืองนักท่องเที่ยวที่รอสูบตังค์ผู้มาเยือน

Saskatchewan & Manitoba จะเหมือนกับ Alberta แต่ไม่รวยเหมือน อัลเบอร์ต้าเพราะไม่มีน้ำมัน อาชีพของคนในพื้นที่นี้คือเกษตรกรณ์ อย่างไรก็ตามมานิโตบ้ามีจุดโดเด่นคือ....ยุงเยอะเป็นบ้า แถมแต่ละตัวใหญ่กว่าแมลงวันหัวเขียวอีก

โอ้ลืมไป... สามรัฐ Prairie นี้มีอุณหภูมิต่ำมากกกกกก ในฤดูหนาว ใครจะไปอยู่ก็เตรียมตัวเตรียมใจรับ อากาศ -40 ถึง -50 องศาเซลเซียสได้เล้ยยย

Ontario และ Quebec ขอไม่พูดถึงเนื่องจากคนไทยไปอยู่ค่อนข้างเยอะแล้ว หลายๆท่านคงรู้มามาก แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าถามมา จขกท. ก็อาจจะจัดไป

New Brunswick, Nova Scotia, New Foundland and Labrador, Prince Edward Island ตั้งอยู่ในภูมิประเทศ Appalachian Mountain เป็นภูเขาที่ก่อตัวโดยหินส่วนมาก ตามชายฝั่งจะมีโขดหิน หน้าผาหิน อยู่มากมายตระการตา พื้นที่นี้จึงค่อนข้างมีความโดดเด่นในความสวยงามของธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม พื้นที่นี้บวกกับ Ontario มักจะได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรอาร์คติค
และ พื้นที่ East Coast นั้นค่อนข้างยากจน เนื่องจากไม่ค่อยมีปลาให้จับขาย แต่ว่ามหาลัยที่มีชื่อเสียงในพื้นที่นี้ก็ได้รับความนิยมเหมือนกัน ชื่อ Dalhoussie University

Nunavut เหมาะสำหรับคนที่อยากไปดูหมีขาวก่อนมันสูญพันธ์ แต่ไม่เหมาะกับคนที่กำลังแสวงหาความสะดวกสะบาย และโรงเรียนหรูๆ เพราะรัฐนี้ยากจน และขาดแคลนมากกก

การศึกษา

การศึกษาที่แคนาดาแบ่งเป็นสี่ระดับ คือ อนุบาล(Kindergaten: only 1 year; however, a child should be 5 years old to enroll), ประถมศึกษาต้อนต้น(Elementary School: Grade 1-5), ประถมศึกษาตอนปลายรวมกับมัธยมสึกษาตอนต้น (Middle School:Grade6-8), และ มัธยมศึกษาตอนเกือบจะปลาย(เอิ่ม - -)และตอนปลาย (High School: Grade9-12)

วิชาการสอนก็เหมือนบ้านเรา แต่ไม่มีวิชาภาษาไทย,เกษตรศาสตร์,พุทธศาสนา,จริยธรรม, และงานบ้าน เหมือนเราตอนประถม ที่นี่ไม่มีกีฬาสี จะมีก็แต่กีฬาเขตรซึ่งจัดขึ้นเพียง1วัน หรือไม่เกิน2วัน

วิชาภาษาฝรั่งเศสจะมีสอนตั้งแต่ Grade 5 (ป.5) ขึ้นไป

ที่นี่ไม่มีวงโยธวาทิตย์ จะมีก็แต่วงดุริยางค์เครื่องเป่าและเครื่องตี (Concert Band) และ Jazz Band ใน Middle School

ตั้งแต่ระดับเด็กเล็กจนไปถึงมิดเดิลสคูล วิชาจะถูกจัดมาเป็นตารางสำหรับแต่ละห้องเหมือนบ้านเรา แต่อย่างไรก็ตามในมิดเดิลสคูลเด็กสามารถเลือกได้ว่าจะเรียนคอร์ส French Immersion หรือไม่ (แต่ว่าฟรีนะ)

เมื่อเข้าไฮสคูล นักเรียนจะต้องเลือกวิชาเรียนเอง โดยจะต้องให้ได้เครดิตตามเกณฑ์ดังต่อไปนี้:

IN GRADE9 - MATH9 ( Principle Math 9 recommended), SCIENCE9, PHYSICAL EDUCATION9, SOCIAL STUDIES 9, ENGLISH9 และ วิชาเลือกเพิ่มเติมอีก 3 วิชา แต่ว่าเราก็ควรเลือก ESL 9 เป็น Mandatory ถ้าเรายังไม่แม่นในภาษาดีพอ (จึงเหลือวิชาเลือกเพิ่มเติมเองแค่2 วิชา)

เดี๋ยวผมจะลิสท์วิชาเลือกเพิ่มเติมตอนท้ายสุดนะครับ...

In Grade10 - MATH10 ( Foundation of Mathematics and Pre-calculus 10 recommed (1 course)), SCIENCE 10, SOCIAL STUDIES10, ENGLISH10, PHYSICAL EDUCATION10, PLANING10 และวิชาเลือกเพิ่มเติม (ELective) อีก 2 วิชา

In Grade11 - MATH11 (Pre-calculus11 recommended), SCIENCE11 ( Physics11 and Chemistry11 are strongly recommended) , ENGLISH11*, SOCIAL STUDIES11, เหลือช่องว่างเท่าไหร่ก็ลงElectives ไปเลย หรือไม่ก็ขอ Spare block แต่มีข้อแม้ว่าเราต้องไม่ตกวิชาใดทั้งสิ้นในปีก่อน

In Grade 12 - MATH12 (Pre-calculus12 recommended), SCIENCE12 ( Physics12, Chemistry12, Biology12 are recommended), ENGLISH12* , เหลือช่องว่างเท่าไหร่ก็ลง Electives ซะหรือไม่ก็ขอสแปร์ แต่ว่าได้แค่1บล๊อคเท่านั้นนะ

* เมื่อขึ้นเกรด11 ครูปรึกษาจะแนะนำเราให้เทค Communication11 เพราะมันจะง่ายว่า วิชาภาษาอังกฤษระดับสูง จขกท.ขอไม่แนะนำอย่างแรง เพราะถ้าคุณเทคแล้ว จะไม่มีมหาลัยลัยไหนเลยที่จะรับคุณ! วิชาที่แนะนำคือ English 11 กับ English12 เรียบง่าย แต่มีระดับ

วิชาเลือกเพิ่มเติมนะครับ(หมายเหตุ:บางโรงเรียนอาจจะมีหรือไม่มี หรืออาจจะแตกต่างตามที่กล่าวมา)

MUSIC

Concert Band 9-12, Jazz Band 9-12 (บางโรงเรียนจะเป็นวิชานอกตารางเรียน หมายความว่าต้องไปเรียนก่อนโรงเรียนเริ่มสอน), Choir 9-12, Jazz Choir 9-12, Recording Studio etc.

DRAMA

Drama9-12, Script writing 9-12, Acting 9-12, TV and Film 9-12, Animation 9-12, Theatre Performance9-12, Musical Theatre 9-12 etc.

SPORT

PE 9-12, Weight Training 9-12, Multi-Sport 9-12, Outdoor Record 9-12 etc.

LANGUAGE

Spanish 9-12, French 9-12, German 9-12*, Punjabi9-12*, Mandarin 9-12*, Japanese 9-12*, Russian 9-12*, Spanish Beginner11*, German Beginner11*, English9-12, English Language and Composition AP (Advanced Placement)11, English Language and Literature AP 12, English Literature12, Speech and Debate 10-12, Communication 11-12, First Nation English Language 9-12

* มีสอนเพียงบางสถานที่เท่านั้น


MATH* and SCIENCE

Essential Math 9-12, Priciple Math 9-12, Pre-calculus 11-12, Workplace Math 9-12, Foundation Math 9-12, Calculus 12, Calculus 12 AP etc.

*ภายในอนาคตอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง

Science 9-10, Physics 11-12, Chemistry 11-12, Biology 11-12, Psycology 12, Environmental Science 11-12 etc.

Social Studies

SS 9-11, History 12, First Nation 12, Geography12, Civilization12 etc.

Outside Timetable course

Leadership9-12, Jazz band ?, Theatre Performance?, Weight Training ? etc. ?

OTHER

Peer Tutor11-12, Foods 9-12, International Foods 11, Cafeteria 9-12, Welding 9-12, Carpentry 9-12, Metal work 9-12, Car care 9-12 etc.

โดยที่เราจะต้องเลือกวิชาภายในตารางเรียนให้ได้ 8 วิชา เวลาเราลงทะเบียน ส่วนพวกนอกตารางเรียนอาจจะลงได้แค่ 2 เท่านั้น เดี๋ยวจะมาอัพเดตต่อนะครับ


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 12 พฤษภาคม 2555 / 08:52
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 12 พฤษภาคม 2555 / 08:55

PS.  http://writer.dek-d.com/welt-und-traum/writer/view.php?id=735499 - สองปีในแคนาดา:ดินแดนแห่งอิสระและเมเปิ้ลไซรัป

แสดงความคิดเห็น

>

39 ความคิดเห็น

Gone nuts! 9 พ.ค. 55 เวลา 13:21 น. 1

จขกท. รับเป็นที่ปรึกษาเรื่องการเลือกคอร์สให้ได้นะครับผม


PS.  http://writer.dek-d.com/welt-und-traum/writer/view.php?id=735499 - สองปีในแคนาดา:ดินแดนแห่งอิสระและเมเปิ้ลไซรัป
1
M.army 14 มิ.ย. 62 เวลา 22:39 น. 1-1

จขกท เริ่มเรียนที่แคนาดาตอนไหนคะ แล้ว ได้จบมหาลัยที่ canada รึเปล่าคะ

0
BbguniiZz 9 พ.ค. 55 เวลา 19:26 น. 2

 นู๋เปน เพศที่ 3 ค่ะ อยากไปเรียน แคนนาดา กำลังจะสอบ AFS เพราะได้ข่าวว่า
แคนนาดา ให้กะเทยประกวด Miss universe Canada 5555 เกี่ยวไหม - -'
แต่ก่อยากไปเรียนมากค่ะ :))

0
<|Nukellzz,,*Destiny|> 11 พ.ค. 55 เวลา 18:17 น. 3

 อยากรู้เรื่องวิชาที่เลือกเรียน
พูดง่ายๆคือเกี่ยวกับการศึกษาทั้งหมดแหละค่ะ
เพราะเรายังไม่รู้เลยว่าตัวเองอยากเป็นอะไร
( น่าจะชอบภาษา + วิทย์ )
อยากรู้ว่าอย่างไปแคนาดาหรือเมืองนอกเนี่ย
ต้องเลือกเรียนวิชาไหนอะไรยังไง 
แล้วเด็กในโรงเรียนมีปัญหาหยิ่ง / แบ่งสีผิวไหม
ตามนี้ค่า TT^TT" 

0
Gone nuts! 12 พ.ค. 55 เวลา 08:55 น. 4

ไม่มีครับ ที่แคนาดาไม่ค่อยมีปัญหาการแบ่งสีผิวในโรงเรียน เนื่องจากที่เป็นประเทศเปิดและเต็มไปด้วยคนจากหลากหลายวัฒนธรรมอยู่แล้ว ผมว่าคนที่แบ่งแยกสีผิวนี่ต่างหากที่จะไปไม่รอดในสังคมแคนาเดียน


PS.  http://writer.dek-d.com/welt-und-traum/writer/view.php?id=735499 - สองปีในแคนาดา:ดินแดนแห่งอิสระและเมเปิ้ลไซรัป
0
Gone nuts! 12 พ.ค. 55 เวลา 13:02 น. 6

โอ้วววววววว ตอบได้ง่ายมากครับ ว่าไม่มี&nbsp  ถ้าอยากมีเพื่อนเยอะๆก็Vancouver เลยครับ กระเทยไทยและฝรั่งเยอะ สวยด้วยจนไม่นึกว่าเป็นเพศที่3 ที่โรงเรียนผมขนาดอยู่ในเมืองเล็กๆ ชาวสีม่วงก็อยู่เย็นเป็นสุขดี แต่ถ้าคุณมาแคนาดาแล้วโดนเหยียดก็บอก จขกท. ด้วยนา จะได้บอกคนอื่นให้ระวังๆ แต่เท่าที่อยู่มาไม่เคยมีครับ (เผลอๆอาจจะน้อยกว่าในอเมริกา เพราะว่า แคนาดาอนุญาติให้เพศที่สามแต่งงานมาหลายปีแล้วโดยที่ไม่มีใครคัดค้าน ในขณะที่ปีนี้อเมริกาเพิ่งจะดำเนินการอนุญาติให้เพศที่สามแต่งงาน)


PS.  http://writer.dek-d.com/welt-und-traum/writer/view.php?id=735499 - สองปีในแคนาดา:ดินแดนแห่งอิสระและเมเปิ้ลไซรัป
0
Arias 14 พ.ค. 55 เวลา 19:36 น. 8

พี่แล้วอย้่างไปเรียนเกรด10เป็นปีแรกควรเลือกวิชาไหนดีค่ะที่ทำเกรดง่ายๆ. แล้วอย่างวิชาวิทย์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ พี่ช่วยแนะนำหนังสือหน่อยได้มั้ยค่ะจะได้เอามาอ่านก่อนเผื่อไปนู่นแล้วจะได้เรียนทัน

0
MTH 15 พ.ค. 55 เวลา 21:37 น. 9

แล้วเมือง Vernon หละครับ เป็นยังไง ???&nbsp คือผมจะไปอีก 2 เดือนนี้แล้วอะครับ เลยอยากใีความรู้เกียวกับเมืองนี้คร่าวๆก่อนอะครับ ห

0
Gone nuts! 16 พ.ค. 55 เวลา 06:50 น. 10

Vernon จะคล้ายๆกับเคโล่นาตรงที่เป็นเมืองค่อนข้างใหญ่ จะแตกต่างกันตรงที่เวอร์นอนตั้งอยู่ที่ราบสูง เพราะฉนั้นถ้าคุณชอบขี่จักรยาน คุณจะเจอเนินสูงๆเยอะมาก แล้วพอหน้าหนาวเวอร์นอนจะมีหิมะเยอะที่สุดในพื้นที่ Okanagan- Thompson ส่วนเรื่องโรงเรียน จขกท. ยังไม่เคยไปเห็น แต่ก็น่าจะใหญ่ใช่เล่น&nbsp แต่ความจริง จขกท. ไม่อยากจะบอกหรอกนะว่าเวอร์นอนมีธุระกิจค้าโสเภณีมากที่สุดในพื้นที่นี้ ถึงอย่างไรก็ตามถ้าเราไม่ออกไปไหนเปลี่ยวๆคนเดียวก็จะปลอดภัย

&nbsp  และถึงน้องที่จะเรียนเกรด10นะครับ แนะนำให้เลือก Pre-Calculus10(ฟังดูยากแต่ความจริง คณิตศาสตร์ ม.3 = =), Science 10, Social Studies10, English10, Planning 10, Physical Education10, ESL 10, Cafeteria 10 หรือไม่ก็พวกศิลปะ ดนตรี ถ้าน้องย้ายมาอยู่ที่นี่ถาวร และวางแผนที่จะเข้ามหาลัยที่แคนาดา ให้เลือกตามนี้&nbsp ถ้าน้องตั้งใจเรียน เดี๋ยวน้องก็ได้คะแนนดีๆมาอย่างง่ายๆแหละครับ

คอร์สภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษแนะนำให้เรียนถึงเกรด11เป็นอย่างต่ำ ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร

พี่เองก็ไม่ได้ซื้อหนังสือมาอ่านหรอกนะ เพราะที่แคนาดาเค้าให้ใช้หนังสือของโรงเรียน พอเรียนเสร็จก็เอาไปคืน ถ้าอยากได้จริงๆก็ไปที่ Indigo หรือ Chapter ครับ บริษัทตีพิมพ์ที่แนะนำ คือ McGrawHill กับ Pearson

หรือไม่ก็เรียนออนไลน์ที่ www.khanacademy.com


PS.  http://writer.dek-d.com/welt-und-traum/writer/view.php?id=735499 - สองปีในแคนาดา:ดินแดนแห่งอิสระและเมเปิ้ลไซรัป
0
Gone nuts! 19 พ.ค. 55 เวลา 05:35 น. 12

Hamilton ก็อยู่ใกล้ๆกับ London และ Toronto หนิครับ เมืองนี้คนไม่ค่อยพูดถึงเท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆหน้าร้อนจะร้อนชื้อเหมือนเมืองไทยเป็นอันเหงื่อไหลไคลย้อยเลยล่ะ สาเหตุของความชื้นก็คือทะเลสาบใหญ่ทั้งสามที่ล้อมรอบ Ontario ทำให้ความชื้นไม่ไปไหนไกล...(บวกกับทะเลสาบน้อยๆที่อยู่ใกล้กันกับHamilton) ส่วนเรื่องสังคม จขกท. ไม่รู้จริงๆครับ


PS.  http://writer.dek-d.com/welt-und-traum/writer/view.php?id=735499 - สองปีในแคนาดา:ดินแดนแห่งอิสระและเมเปิ้ลไซรัป
0
Ana-f(krystal) 21 พ.ค. 55 เวลา 20:48 น. 13

 แวนคูเวอร์กับโตรอนโต้เมืองไหนน่าอยู่กว่ากันคะ
ขอแค่สองเมืองนี้แล้วกันค่ะ เป็นคนชอบเมืองใหญ่ๆ TT


PS.  ช่วยเข้ามาและเม้นท์กันเยอะๆนะคะ
0
Gone nuts! 22 พ.ค. 55 เวลา 03:49 น. 14

ส่วนตัวนะครับ... ผมชอบแวนคูเวอร์มากกว่าเพราะคนไทยน้อยกว่าโตรอนโต้(ถ้าคนไทยเยอะเกินไป ไม่บอกก็รู้นะว่าหมายถึงอะไร...) และเวลาหน้าร้อนอากาศจะแห้งกว่า เหงื่อไม่ไหลไคลไม่หยอย&nbsp พอหน้าหนาวก็อุ่นกว่าโตรอนโตมากกกกกกกกกกส์&nbsp อีกทั้งเป็นเมืองติดมหาสมุทร ของทะเลจึงไม่แพงมาก ขอดีอีกอย่างคือพวกเฮอริเคนมักจะมาไม่ถึง ในขณะที่ที่โตรอนโต้โดนเฮอริเคนซัดประจำ = ='


PS.  http://writer.dek-d.com/welt-und-traum/writer/view.php?id=735499 - สองปีในแคนาดา:ดินแดนแห่งอิสระและเมเปิ้ลไซรัป
0
Gone nuts! 7 มิ.ย. 55 เวลา 13:01 น. 16

Nova Scotia หรือ New Scotland จะอยู่ฝั่งขวาสุดของประเทศแคนาดา มีภูมิประเทศติดกับมหาสมุทรแอทแลนติค อุณหภูมิเฉลี่ยต่อปีก็ไม่โลดโผนมาก เนื่องจากพลังงานความร้อน(thermal energy)ของมหาสมุทรทำให้อุณหภูมิอยู่ตัว คือ เวลาหน้าร้อนก็จะไม่ร้อนมาก เวลาหน้าหนาวก็ไม่หนาวเวอร์ แต่อย่างไรก็ตามรัฐนี้จะหนาวกว่า British Columbia เพราะ มหาสมุทรแอทแลนติคเป็นกระแสน้ำเย็น
เมืองหลวงของรับนี้คือ Halifax เมืองสำคัญ ก็มี Cape Breton รัฐนี้จะมีเกาะเล็กเกาะน้อยอยู่มากมาย ทำให้ดูมีเอกลักษณ์ในอีกแบบ&nbsp ข้อเสียของรัฐนี้คือ พายุเฮอร์ริเคนมักจะมาเยี่ยมเยือนก่อนที่จะจากไปสู่จ
อเมริกา

มหาลัยที่มีชื่อเสียงของที่นี่ คือ Dalhousie University จขกท. รู้จักคนที่เรียนที่นั่นอยู่หลายคน เค้าก็บอกว่าน่าเรียนดี และฮาลิแฟกซ์ก็น่าอยู่

0
lulu 19 มิ.ย. 55 เวลา 23:31 น. 17

รบกวนถามหน่อยได้ไหมคะ&nbsp พอจะรู้จัก Art institute of Vancouver ไหม&nbsp ที่นั่นมีชื่อเสียงมั้ยคะ

0
Gone nuts! 26 มิ.ย. 55 เวลา 02:09 น. 18

Art institute of Vancouver มีชื่อเสียงมากในเรื่องโรงเรียนทำอาหารและพวกกราฟฟิกดีไซน์ โรงเรียนนี้ยังมีโปรแกรมที่น่าสนใจให้เลือกอยู่เช่นกัน ลองเข้าไปดูที่เว็บนี้ก็ได้นะ http://www.artinstitutes.edu/vancouver/

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 26 มิถุนายน 2555 / 02:10

0
Momo 24 ก.ค. 55 เวลา 01:03 น. 20

แล้วพวก PE หละครับ ต้องเลือกไหมครับ ?&nbsp แล้วอีกอย่างครับ ผมเห็นมันมี math ตั้งหลายอันอะครับ มันต่างกันยังไงอะครับ ? (ตอนนี้ผมกำลัง take precal math 10 กับ ESL อยู่ครับ แบบช่วง summer อะครับ)

ส่วน ESL ผมสามารถได้ Credit เหมือนกันใช่ไหมครับ ?

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ

0