Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บัญชีตรี-โท 5 ปี BBA CU&TU

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือจะสอบเข้าปีหน้านะคะ เป็นปัญหาโลกแตกมาก เลือกไม่ถูกจริงๆ
แม่เราอยากให้เรียนบัญชี ตรี-โท 5 ปี เพราะมันประหยัดเวลาและได้ปริญญา 2 ใบเลย
ถ้าเราเลือกเรียนหลักสูตร 5 ปี แล้วเราจะเลือกจบ 3 ปีครึ่ง แค่ปริญญาตรีก็ได้ใช่ไหมคะ อ่านเจอในเว็บมา
แต่เราก็อยากเรียนภาคอินเตอร์เหมือนกันนะ แล้วก็เลือกไม่ถูกด้วยระหว่าง CU & TU
BBA หลายคนบอกว่าทำไมตัวไฮโซ เรากลัวเข้ากับเพื่อนๆไม่ได้ แล้วต้องทนเรียนอีก 4 ปีนี่ก็ไม่ไหวไง
แล้วได้ยินมาว่า TU จะแน่นกว่าเพราะเปิดมานานกว่า ได้รับรางวัลเยอะกว่า
เห็นหลายคนเชียร์ TU แต่เรียนท่าพระจันทร์นี่มันไกลมากเลยนะ เดินทางลำบาก

ช่วยออกความเห็น พร้อมเหตุผลหน่อยนะคะ เราเลือกไม่ถูกจริงๆ ขอบคุณคะ

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

พี่5ปี 9 พ.ค. 55 เวลา 20:14 น. 1

5ปี จบแค่ตรีก็ได้ค่ะ ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ถ้าน้องจะเรียนบริหารแล้วไม่ต่อโทเนี่ย ก็จะไม่มีเอกนะคะ เพราะ 5ปี เน้นการเรียนแบบบูรณาการค่ะ คือจะเรียนทุกอย่างตอน ป.ตรี เพื่อให้เราเป็นผู้บริหารที่รู้ทุกด้าน แล้วจะลงลึกในเอกที่น้องสนใจตอนโทค่ะ แต่ถ้าเป็นบัญชีก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรค่ะ

0
พี่5ปีอีกคน 9 พ.ค. 55 เวลา 20:37 น. 3

อยากจะจบตรี3ปีครึ่งก็ได้ตามใจ

ส่วนอยากเรียนอินเตอร์อะ เรียน5ปีก็คล้ายๆกับอินเตอร์นะ อ.เค้าจะทำpowerpointเป็นภาษาอังกฤษซะส่วนใหญ่ textbook ก็มีภาษาอังกฤษ (ก็แล้วแต่อ.ที่สอนนะแหละ)

แล้วก็ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ไม่ได้เดินทางลำบากขนาดนั้น แล้วแต่ว่าบ้านอยู่ที่ไหน

(แถวจุฬารถติดมาก (ก่อนเข้ามหาลัยอยู่จุฬา หลังเข้ามหาลัยอยู่มธ. 555+))

ปล.สุดท้ายแล้ว น้องอยากเรียนอะไรก็เรียนไปเถอะ ไม่ต้องคิดมาหรอก ถ้าใจรักพี่คิดว่าเดี๋ยวน้องก็ปรับตัวได้เองแหละ
ปล.2 ขอให้น้องคิดดีๆและโชคดีจ้ะ :)))

0
บัญชี 5 ปี 9 พ.ค. 55 เวลา 21:02 น. 4

พี่ก็อยู่บัญชี 5 ปี ตรีโทค่ะ โดยส่วนตัวที่ได้เรียนปีหนึ่งที่ไม่ชอบอย่างหนึ่งของธรรมศาสตร์คือต้องเรียนวิชา TU ซึ่งเป็นวิชามหาลัย (เช่น วิชาสังคมและมนุษย์ศาสตร์ อะไรประมาณนั้นอ่ะค่ะ) ไม่ได้เกี่ยวข้องกับบัญชีเลย เลยรู้สึกเบื่อ แต่ถ้าเป็นวิชาคณะก็โอเคค่ะจะเรียนเหมือนได้เรียนบริหารด้วยค่ะ ส่วนจุฬาพี่ไม่รู้ซักเท่าไหร่แต่ที่พอรู้ๆ ก็น่าจะเป็นบัญชีเพียวๆ วิชามหาลัยก็ไม่มี รู้สึกจะมีเรียนแคลด้วยมั๊ง(ส่วนตัวพี่ชอบเลข) ตอนที่พี่เจอวิชาพวก TU ก็รู้สึกว่าน่าจะเลือกเรียนจุฬาตั้งแต่แรก แต่เห็นตารางเรียนปีสองขึ้นไปก็ไม่มีละ รู้สึกโล่ง ส่วนน้องจะเลือกเรียนที่ไหนก็ลองถามๆ วิชาเรียนของสองที่เอาละกันนะคะจะได้รู้ว่าจะชอบเรียนแบบไหนมากกว่ากัน

0
5ปีจ้า 9 พ.ค. 55 เวลา 21:05 น. 5

เรียน5ปี ตรี-โท นี่เอกสาร pptส่วนใหญ่ก็เป็นภาษาอังกฤษนะคะ บางทีก็ต้องซื้อtextbookด้วย ถ้าอ.คนไหนสอนเป็นภาษาก็จะแปลจากtextมาให้เรียนเลยค่ะ มีบางวิชาก็ให้อ.ฝรั่งมาสอนด้วย : )))))

0
melody-n 9 พ.ค. 55 เวลา 22:08 น. 6

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นนะคะ


คือตอนนี้เราเรียนอยู่เมืองนอกนะคะ อยากเรียน5ปีตรีโท เพราะมันควบปริญญาเลย ประหยัดเวลา
แต่คิดว่าคงเตรียมตัวไม่ทัน เพราะเราจบไฮศคูลที่นี่แล้วกลับไทยเดือน พย อะคะ
เพื่อนบอกว่าไม่ทันแน่ๆเพราะ พย มันต้องอ่านหนังสือจบแล้ว แล้วฝึกทำแบบฝึกหัด
เลยคิดว่าคงได้ไปเรียนอินเตอร์แน่เลย.. ฬ กับ มธ อินเตอร์เลือกที่ไหนดีคะ

0
kornzaa 9 พ.ค. 55 เวลา 22:51 น. 7

ผมติด บริหาร5ปี ยังม่รุ้เลยว่าต้องรียนอะไร - - แต่ ท่าพระจันทร์อยุ่ใกล้บ้านผมเลยติดเปนอันดับหนึ่ง แล้วก็ได้จริง เลยอยากรุ้ด้วยว่า มันต้องเรียน อะไรยังไง และ อยากรุ้ว่า tu first date 11 นี้ ต้องทำไรด้วยคับ 55+ ม่มี เพช ของ บริหารเลยว่าต้องใส่อะไรทำอะไรป่าว

0
งงงวย 10 พ.ค. 55 เวลา 00:29 น. 8

พี่เป็นคนที่เรียนโครงการ 5 ปี เอกบัญชีนะคะ

ขอตอบน้อง จขกท.ก่อน พี่ไม่อยากให้มองว่าจบเร็วนะคะ เราควรมองที่ตัวหลักสูตรมากกว่า เพราะจริงๆแล้วเวลามันต่างกันเพียง 1 ปี แล้วส่วนมากคนไม่ได้ต่อเอกบัญชีตอนโท มันจะต่อโทบริหาร ซึ่งมักจะเป็น MBA ในภาพรวมระหว่างบัญชี ฬ และ โครงการห้าปี

ฬ เป็นการเรียนที่เป็นขั้นเป็นตอน เหมาะกับการจบออกไปเป็นนักบัญชี น้องๆจะได้เรียนตั้งแต่การลงสมุดรายวัน แยกประเภท แล้วค่อยๆลงมาเป็นงบ มีการเรียนแยกบัญชีระหว่างบริษัทจำกัด บริษัทมหาชน รูปแบบบัญชีที่แตกต่างกัน ค่อยๆเรียนจากสินทรัพย์ หนี้สิน ส่วนของเจ้าของ ไปเรื่อยๆ อย่างมีขั้นตอน มีการเรียนเลขที่เรียนว่าแคลคูลัส เทอม 1 ปี 1 น้องจะได้เรียนบัญชี วิชามหาลัย1 ตัว เศรษฐศาสตร์ และอื่นๆ (ไม่ทราบเพราะไม่ได้เรียน ฬ แต่เคยถามเพื่อนมา) มีการเลือกเรียนวิชามหาลัยได้ ประมานว่าสนใจอะไรก็ลงอันนั้น

สำหรับโครงการ 5 ปี มีการเรียนที่เน้นในการดูภาพรวมของบัญชี ฝึกให้น้องๆดูงบเป็น ไม่ได้มีจุดประสงค์ให้น้องๆเป็นนักบัญชีตรงๆเสียทีเดียว ในปี 1 มักเรียนวิชามหาลัย(ตามที่ความเห็นบนๆได้กล่าวไป) คือวิชาเศรษฐศาสตร์เพื่อสังคม ไม่ได้เน้นการมองเชิงธุรกิจ มองภาพรวมของประเทศ และโลกในเชิงเศรษฐศาสตร์มากกว่า วิชาสหการสังคมศาสตร์ อังกฤษพื้นฐานมากๆ ไทย วิทยาศาสตร์ วิชาปรัชญา วิชาเลขตรรกศาสตร์ จำนวนจริง วิชากฏหมายเพื่อธุรกิจ ส่วนวิชาคณะ น้องๆปี1 ทั้งบัญชีและบริหารยังเรียนรวมกันอยู่ ไม่มีการแบ่งแยกเลย(ข้อนี้ต่างกับ ฬ) ทำให้เราเรียนทั้งบัญชี(1 ตัว) และบริหาร (2 ตัว) พี่มองว่านั่นเป็นข้อเสียของการเรียนที่ไม่เรียนแยก และการเรียนวิชามหาลัยที่ไม่เหมาะกับตัวคณะที่ยังต้องเรียนพวกปรัชญา เลขที่ไม่เกี่ยวข้อง วิทยาศาสตร์อะไรประมานนี้ แทนที่จะเอามาลงวิชาพวก บัญชี หรือบริหารมากกว่านี้ แต่ว่ายังมีข้อดีที่สามารถเลือกภาษาที่สามได้ในเทอมสองของปี 1 คือ จีน เยอรมัน ญี่ปุ่น อังกฤษ(เพื่อธุรกิจ) น้องๆสามารถเอาไปติดต่อทางด้านธุรกิจได้หมดเลย
สำหรับวิชาบัญชี พี่ไม่ชอบด้วยส่วนตัวเนื่องจากการที่เราไม่มีพื้นฐานอย่างเป็นระบบ มาดูงบบริษัทจริงๆพี่เลยไม่เข้าใจ ยังไม่มีพื้นฐานจากรายวัน แยกประเภท ซึ่งเป็นส่วนที่แตกต่างจาก ฬ

ส่วน โครงการภาคอินเตอร์
ฬ มธ พี่ไม่ทราบจริงๆ ต้องรอให้คนที่เค้ารู้ลึกมาตอบ แต่ถ้าถามพี่ พี่ชอบอินเตอร์มากกว่า ภาษา แล้วความเป็น professional สูง เพื่อนๆรุ่นพี่ที่เข้า BBA ก็ดูดี ดูเก่งกันทุกคน โดยส่วนตัวเรียน 5 ปี เลยเห็น BBA TU บ่อย พี่แนะนำนะคะว่าดีจริงๆ แต่ว่าบางคนซิ่วก็มีเนื่อจากปัญหาสังคม เรื่องภาษา ความกดดันในการเรียน (แล้วแต่บุคคลมากกว่า)


ขอตอบน้องที่ติดบริหาร 5 ปีนะคะ

บริหาร 5 ปีก็เรียนเกี่ยวกับการบริหารค่ะ 5555 การเรียนเราจะเรียนรวมๆไปก่อนสามปีครึ่ง ไม่มีเอกที่แตกต่าง จะมาแยกเป็นเอกตอนเราเลือกป.โทนะคะ เลือกเอกได้แค่ในส่วนของบริหาร ไม่สามารถต่อโทบัญชีได้ มี มาเกตติ้ง ไฟแนนซ์ โลจิสติก(การขนส่ง ไรเทือกนั้น แต่ว่าเคยถามรุ่นพี่มา เค้าบอกว่าเอกนี้ไม่เปิดสอนเนื่องจากขาดบุคลากร) แต่น้องๆไม่ต้องกลัวนะคะ ตอนเรียนสามปีอาจจะงงว่าจับฉ่ายหรือป่าว ทำไมไม่แยกเอก แต่ว่าในการเรียนจะมีการให้เราลองเรียนทุกเอกนะคะ เพื่อดูว่าเราควรต่อโทอะไร แต่สำหรับพี่ พี่คิดว่าถ้าเรียนบริหาร 5 ปี ควรเรียนจบโท เพราะถ้าจบแบบแค่ตรีมันก็ไม่รู้ว่าเราเรียนบริหารมาเฉพาะทางด้านไหน ซึ่งเป็นข้อเสีย 5 ปี สามารถให้น้องบริหารในเชิงผู้บริหารได้ รู้ทุกส่วนขององค์กร แต่อาจจะไม่เชี่ยวชาญเท่ากับ ฬ หรือสี่ปีที่มีการเลือกเอกตั้งแต่ปีสอง นั่นหมายความว่าถ้าเทียบป.ตรีเหมือนกัน เด็ก ฬ และ 4 ปีจะมีความเฉพาะทางมากกว่า
อย่างไรก็ตาม พี่ว่าน้องที่ติดบริหาร 5 ปี มางานแนะนำโครงการ 5 ปีดีกว่านะคะ จะละเอียดมากกว่านี้

สำหรับงาน first meet ของมธ จัดที่ท่าพระจันทร์ น้องๆใส่เสื้อสีฟ้ามานะคะ เจอกันตามเวลานัดที่หน้าตึกคณะ ลักษณะตู้ปลา แล้วเราจะมีกิจกรรมสนุกๆจากคณะให้น้องๆได้ร่วมสนุกกัน วันนั้นก็ไม่ต้องทำอะไรมาหรอกค่ะ เตรียมหน้าหล่อๆสวยๆมาก็พอ 5555555555555

0
อยากติด มธ. 11 พ.ค. 55 เวลา 18:12 น. 9

พี่ คห. บน ดู เชียร์ จุฬาจังเลย-*-

เราเป็นคนนึงที่อยากเข้า บริหาร 5 ปีมากกกกก เป็นอันดับนึง
แล้วยิ่งเรียนที่ท่าพระจัน ซึ่งใกล้บ้านเราด้วย ^^

ถ้ากลัวเรื่องปัญหาสังคม เราว่า มธ. น่าจะดีกว่ามั้งนะ
จากการที่เราเคยไป Open จุฬา พี่ที่นั่นก็น่ารักดี แต่ทุกคน ดู รวยมากกกกกกก
ขาว หน้าตาดี มีอ่อร่า วิ้งค์ แข่งกันสวยสุดๆ ทั้งแต่งหน้า แต่งตัว ดูดี(แอบอิจฉาเค้า)

ส่วนที่ มธ. ยังไม่เคยไป Open เลย แต่ เค้าบอกว่า ส่วนมาก เด็ก bba จะเป็นพวกเรียน นานาชาติมากกว่า เพราะ ข้อสอบ Smart 1 อังกิด ยากมากค่ะ
คนที่เข้าไปได้ ต้องได้อังกิดสูงมากๆ ดู จากการ ยื่นคะแนน

ดูจากผลโหวต ต่างๆแล้วเนี่ย ความน่าเชื่อ เกี่ยวกับ บัญชีบริหาร มธ. ดูดีกว่าค่ะ

ปล. ถึงพี่ๆ มธ. อยากถามว่า ทำยังไง ให้ได้ คะแนนเยอะ บ้างค่ะ
สอบครั้งที่ผ่านมา ได้คะแนนต่ำมากกกกก รู้สึก Failed มาก
เริ่ม ท้อแล้วค่ะ!

0