Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีพี่คนไหนที่จบจากโรงเรียนไม่ดังแล้วติดคณะดีๆ มาช่วยแนะนำวิธีการเรียนให้ผมหน่อยครับ :D

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือผมอยู่โรงเรียนที่ไม่ดังเลยอะครับ ก็แน่นอนครูที่โรงเรียนผมไม่เก่งและสอนไม่ดีเท่าครูโรงเรียนดังๆหรอก เคยเอาสมุดของเพื่อนที่โรงเรียนประมาณว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าโรงเรียนผมอะครับ ในสมุดเพื่อนผมละเอียดมากเลย ครูเพื่อนผมคงสอนดีแหละ ผมเคยสงสัยว่าถ้ามีสองคนอยู่คนละโรงเรียน แล้วสองคนนี้มีความขยันเท่ากัน ตั้งใจเรียนเท่ากัน แต่ครูสอนดีไม่เท่ากัน คนที่มีครูดีก็มีโอกาสติดคณะดีๆมากกว่าสิ อะไรอย่างงี้

มีพี่ๆคนไหนที่จบมาจากโรงเรียนไม่ค่อยดังแล้วติดคณะดีๆมั้งครับ
พี่เรียนยังไง, พี่เรียนพิเศษเยอะหรือเปล่า ,แล้วพอเข้าคณะที่ดีมหาลัยโหดๆแล้วปรับตัวยากมั้ยครับ(ประมาณว่าพื้นฐานเราได้ไม่เท่ากะคนอื่นไรงี้)

ผมเริ่มรู้สึกกังวล ว่าจะสู้โรงเรียนดังๆที่ครูสอนเก่งๆได้หรือเปล่า เด็กที่นั้นคงจะเก่งมากน่าดูแล้วจะมีที่เหลือให้ผมเข้าคณะดีๆได้หรือเปล่า เฮ้อ เครียด :  l

ผิดอะไรยังไงขอโทษด้วย ผมพึ่งสมัครเข้ามา แหะๆ

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

ROX✖HOLÏC 12 พ.ค. 55 เวลา 12:20 น. 1

อยู่โรงเรียนที่ไม่ดังเหมือนกันค่ะ เรียกว่าบ้านนอกได้เลย 55
เราอยู่อุตรดิตถ์นะ แค่จังหวัดคนยังสับสนเลยว่าอยู่ภาคไหน

เราติดรัฐศาสต์ของ มศว มช ฬ
แล้วก็นิติของ มน มธ

อาจจะไม่ดีเท่าที่ จขกท หวังไว้นะ แต่เราชอบคณะแนวๆนี้

เรื่องเรียนก็พยายามตั้งใจในห้องอ่ะ เพราะเป็นคนไม่ชอบทบทวน
ไม่ค่อยได้เรียนพิเศษด้วยค่ะ มีแค่ไปเรียนซัมเมอร์ที่เชียงใหม่
เอ็นคอนเซปต์กับสังคม อ.ชัย แค่สองที่ พวกสอบตรงก็อ่านเอง

จขกท สู้ๆ อย่าเพิ่งท้อ เด็กที่ไหนก็ทำได้เหมือนกันถ้าตั้งใจ :)


PS.  SOMEDAY I WILL RULE THE WORLD AND THE FIRST THING THAT I GOIN TO DO IS KILL YOU... MY DIRTY SECRET
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

Ch.GothicGirl 14 พ.ค. 55 เวลา 18:12 น. 3

รุ่นพี่ที่โรงเรียนเรามีหลายคนเลยที่เก่งๆ แล้วก็สอบได้ทุนแพทย์ทุกปีเลยด้วย
โรงเรียนเราโรงเรียนตาคลีประชาสรรค์ค่ะ ^ ^
ใครเล่นเฟซก็ลองไปเข้ากลุ่ม Party Edu ของรุ่นพี่เราดูได้นะ ลิงค์ตามนี้เลย


 https://www.facebook.com/groups/149862118451540/

PS.  And I'm still waiting for the rain to fall... Pour real life down on me ...Cause I can't hold on to anything this "good enough"
0
sadana 14 พ.ค. 55 เวลา 21:17 น. 4

ก็ไม่รุ้จะแนะนำยังไงน่ะค่ะ แต่พี่ว่าถ้าอยากติดที่ดีดี ก็เรียนพิเศษเยอะๆค่ะ เพราะที่ โรงเรียน เรียนยังไงก็ไม่พอไปสอบแข่งกับคนทั่วประเทศหรอกค่ะ  ขยันเรียนในห้อง ไม่เข้าใจก็ตามอาจารย์ไปถามเลย 
สู้ๆ น่ะค่ะ อารมณ์กัน ณ ตอนนั้นเลย เครียดมาก 

0
karin<f>e Community Master 14 พ.ค. 55 เวลา 21:41 น. 5

โรงเรียนพี่ก็ไม่ดังค่ะ แต่หลายคนคงจะรู้จักเพราะเป็นสนามสอบแอดมิชชัน


ขอสมมติก่อนนะ
สมมติว่า ถ้าโรงเรียนไม่ดัง ครูไม่เก่ง แม้ขยันเท่ากัน (กรณีสมองก็เท่ากัน) ก็จะได้ไม่เท่ากันนั้น
ทางช่วย ก็คือ เราต้องพยายามให้มากกว่า ขยันให้มากกว่า อ่านให้มากกว่า หรือไปเรียนพิเศษกับครูชื่อดังที่ว่าเก่งๆ

แต่รู้ไหมเอ่ย?? ว่าทำไมพี่สมมติ เพราะพี่เชื่อว่าโรงเรียนไม่น่าจะไม่มีครูไม่เก่งเสมอไปหรอก

โรงเรียนพี่ไม่ดัง แต่มีครูเก่งๆ อยู่นะ เก่งจนเด็กตามไม่ทันเชียวล่ะ ครูเก่งๆ นี้บอกว่าที่ไม่ไปโรงเรียนดัง เพราะอยากสร้างโอกาสให้เด็กๆ เท่าเทียมกัน (น่ารักอะ อิอิอิ) 

บางทีครูของเราอาจเก่งก็ได้ แต่เราอาจไม่รู้ เพราะบางทีครูก็สอนแบบกลางๆ เพื่อให้เด็กทันทุกคน เลยดูว่าครูเราไม่เทพ เราสามารถเข้าไปสอบถามเทคนิคจากครูได้ ให้ครูช่วยแนะนำเรื่องที่เราสนใจเพิ่มเติมก็ได้ค่ะ แล้วเราจะได้ทราบว่า จริงๆ แล้วครูเราเก่งหรือเปล่าไงเนอะ

ถ้ามีเด็กขยันๆ ล้อมรอบ (เหมือนโรงเรียนดังๆ) ครูก็จะกระตือรือร้นเตรียมการสอนมากขึ้น สนับสนุนเด็กมากขึ้น เด็กก็เก่งมากขึ้น เป็นผลสืบเนื่องกันจ้า

กรณีต่อมา ตัวเด็กเอง
พี่ไม่ได้เรียนพิเศษค่ะ  (จริงๆ ก็เคยเรียนตามสถาบันสอนพิเศษ แต่เพราะอยากลอง และเรียนแล้วก็ขี้เกียจเอง เลยเลิกเรียนดีกว่า เปลืองเปล่า ฮ่าๆๆ) ออ ที่โรงเรียนมีสอนเสริมตอนใกล้เข้ามหาวิทยาลัยด้วย แต่ไม่บังคับ ราคาก็ถูกแสนถูก ไปกินฟาสต์ฟูดหนึ่งมื้อยังแพงกว่าอะ เรียนสนุกมาก ครูที่มาสอนก็คือครูในโรงเรียนนี่แหละ แต่มีเทคนิคพิเศษเจ๋งๆ มาแนะนำ ทำให้รู้เลยว่าอาจารย์เทพจริงด้วยอะ แต่ในห้องตูไม่ค่อยฟังเขาสอนเอง ฮ่าๆๆ

เราต้องใช้การตั้งใจของตัวเราเอง อ่านแล้วก็ทำโน้ตย่อตามความถนัดเรา ชอบฟังอาจย่อแบบพูดใส่เทปใส่เอ็มพีใส่มือถือ แล้วฟังบ่อยๆ หรือชอบอ่านก็ย่อลงสมุดสักเล่ม แล้วอ่านทวนบ่อยๆ อ่านเองย่อภาษาเราเอง จะเข้าใจได้มากกว่าค่ะ  แล้วก็ทำแบบฝึกหัดบ่อยๆ ค่ะ

แต่พี่มีเทคนิคนิดนึง ในกลุ่มเพื่อนเดียวกัน เราแบ่งกันไปอ่านและจดย่อลงสมุดมา ตามวิชาที่ตัวเองถนัดที่สุดคนละวิชา แล้วมาแลกสมุดนั้นอ่านกัน ข้อดีแบบนี้คือแต่ละคนจะพยายามย่อให้เข้าใจง่ายๆ กะว่าเพื่อนอ่านเข้าใจด้วยได้ ทำให้เรายิ่งต้องทำความเข้าใจและฝึกการถ่ายทอดข้อความไปพร้อมกันจ้า ได้ประโยชน์หลายข้อเลย  แต่วิธีนี้พี่ทำไม่นาน เพราะสปีดการอ่านแต่ละคนต่างกัน กว่าจะย่อกันเสร็จด้วย เลยทำมาไม่พร้อมกัน ไปๆ มาๆ เบื่ออีก เลยทำแค่เทอมเดียวเองมั้งคะ (หรือไม่ถึงฟะ??) แล้วก็แยกไปอ่านตามถนัดแต่ละคนเหมือนเดิมจ้าาา 
แต่ถ้ามีเวลา ลองทำนะ สนุกและได้สาระดีทีเดียว อิอิอิ


แล้วก็ติดตามการรับสมัครต่างๆ ออกกำลังกาย แบ่งเวลา นอนให้พอ ไปสอบให้ทัน (พลาดเพราะติดสาย รถติดก็มีนะ ฮ่าๆๆ)  จะพึ่งพาศรัทธาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เรานับถือก็ได้นะ บนบาน ภาวนาก็ได้ ถ้าจะทำให้ใจเราสงบขึ้น ฮ่าๆๆ แต่ทุกอย่างก็สืบเนื่องจากการกระทำของเรานี่เองค่ะ


PS.  1of Community Master Team @ Dek-D.com เยาวชนก้าวไกล อนาคตสดใส ประเทศไทยรุ่งเรือง
0
v-nat 14 พ.ค. 55 เวลา 22:03 น. 6

อย่าบอกว่า คุณครูของตัวเอง ท่านไม่เก่งเลยค่ะ เพราะท่านคือครูน่ะ
สู้ๆ เราก็ไม่ได้อยู่ รร. ดังอ่ะ 


PS.  You get the best out of others when you give the best of yourself.
0
ThelittleSugar 14 พ.ค. 55 เวลา 23:08 น. 7

เราอยู่ร.ร.บ้านๆร.ร.นึงค่ะ แต่เป็นร.ร.ขนาดใหญ่ เด็กไม่ค่อยสนใจเรียน -*-
ครูหรือปัจจัยต่างๆก็ไม่ได้เทียบเท่ากับร.ร.ดังๆในจังหวัดเดียวกัน
แต่เรามีรุ่นพี่ค่ะ เค้าสอบติด ฬ เราะเค้ามีความขยัน แล้วก็ตั้งใจมากกกก
ปีนี้ก็มีรุ่นพี่สอบติด ม.เชียงใหม่ กับม.ธรรมศาสตร์ นะคะ
เราเองก็เลยยึดถือพี่ๆเค้าเป็นแบบอย่างค่ะ :)

แต่ที่พูดมา รวมแล้วแค่ไม่ถึง10คนค่ะ
แต่เราจะสื่อถึงว่า ไม่ว่าร.ร.จะเป็นยังไง
สภาพแวดล้อม เพื่อนๆ คุณครู หรืออะไรก็ตามแต่
มันไม่ได้เกี่ยวข้องมากมายนักว่าเราจะสอบติดหรือเปล่า
แต่มันขึ้นอยู่กับตัวเราเองล้วนๆ
พยายามเข้านะคะ 


อย่าย่อท้อในโชคชะตา  อย่ากล่าวหาสิ่งอื่นๆ
อย่าไปคิดแข่งกับใคร  แต่ขอให้แข่งกับใจตัวเองให้ได้
ไม่้ต้องสนว่าใครจะได้คะแนนสูงกว่า หรือได้คณะหรือมหาลัยที่ดีกว่า
ขอแค่เราสอบติดในคณะและมหาลัยที่เราใฝ่ฝันได้ ก็เพียงพอแล้วค่ะ :))


PS.  I'm not arrogant eiei ;P
0
Maki_Dead 14 พ.ค. 55 เวลา 23:29 น. 8

ส่วนตัวมีคนที่รู้จักครับ  พี่เขาเรียนที่ รร. ที่ไกลๆ (ก็บ้านนอกอ่ะเน๊อะ ถ้าจะว่าง่ายๆ) พ่อแม่ ไม่ค่อยมีเงิน เป็นชาวนาทั่วๆไป ซึ่งแน่นอนว่า พี่เขาไม่ได้เรียนพิเศษ เพราะไม่มีเงิน  แต่พี่คนนี้ ติด แพทย์ มหิดล ครับ ( แต่ตอนนี้ทำงานแล้วนะ ) ซึ่งผมนับถือพี่เขาจริงๆ เพราะพี่เขาขยันมาก อ่านหนังสือ ทำเลคเชอร์บ่อยๆ

                ผมว่านะ คุณครูอาจจะเป็นส่วนนึงที่ช่วยในเรื่องการเรียนของเรา แต่ก็ไม่ส่งเท่ากับตัวเราเอง
ว่าเราจะขยัน ทบทวน มากแค่ไหน.....ผมว่า คุณครูที่ รร.คุณ คงมีความสามารถมากแหละ คุณลองแบบว่า ไปหาท่านบ่อยๆ ให้ท่านช่วยเหลือเรื่องบทเรียน เรื่องที่ไม่เข้าใจ ผมว่า นี่แหละ! ที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ ^^

0
~!<Do NoT>!~ 15 พ.ค. 55 เวลา 01:18 น. 9

 โรงเรียนมันก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งนะ บางคนอาจจะคิดว่าเข้าโรงเรียนของพี่แล้วจะไม่ได้เข้ามหาวิทยาลัยดีๆ หรือไม่ก็คงจะเกเรไปเลยก็มี แต่ตัวพี่และนักเรียนที่เค้าขยันน่ะก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วนะว่า คนในโรงเรียนนั้นก็ไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้น โรงเรียนพี่เป็นโรงเรียนใหญ่และเปิดมานานมาก แต่ไม่ใช่โรงเรียนประจำจังหวัด ค่อนข้างจะเด็กแว๊นๆเยอะหน่อย 555

ส่วนตัวพี่เป็นคนที่ค่อนข้างที่จะตั้งใจเรียนในห้องน่ะ พี่ว่าครูทุกคนไม่ว่าโรงเรียนไหนก็ดีทั้งนั้นนะ ขึ้นอยู่ว่าเราจะขวนขวายแค่ไหน อย่างโรงเรียนพี่ครูคณิตเก่งมากๆ เราก็อาศัยถามอาจารย์เนี่ยแหละ ว่าข้อสอบส่วนมากออกอะไร ไปขอโจทย์มาทำเยอะ ให้จารย์แนะนำหนังสือไรเงี้ย พี่ยอมรับว่าพี่เป็นคนที่เรียนพิเศษนะ คือเรียนอุ๊กับ ฟิสิกส์ติวเตอร์พลัสอ่ะ แต่เรียนแค่สองอันนี้ นอกนั้นวิชาอื่นไปขวนขวายเอา โดยส่วนตัวอ่อนคณิต เลยทำได้แค่ฝึกงูๆปลาๆพื้นฐานอย่างโอเน็ตเงี้ย ส่วนนอกนั้นเน้นวิทย์ให้ลึกเอาอ่ะ (เพราะสอบสายวิทย์สุขภาพด้วย ไม่ค่อยใช้เลขสบายไป)

และที่สำคัญพี่ถ่ายเอกสารโจทย์เก่าในห้องสมุดเล็กๆที่โรงเรียนมีน่ะแหละ(หลักสูตรเก่ากึกก้มี) บางทีก็ไปซื้อมาใหม่ ทำเยอะๆ ชินๆ ก็จะทำข้อสอบได้เอง ของพวกนี้มันขึ้นอยู่กับตัวเราเองอ่ะ
ถ้าขี้เกียจต่อให้อยู่โรงเรียนดังแค่ไหนมันก็ทำไม่ได้หรอก พี่ท่องไว้แบบนั้น :)

ส่วนเรื่องการปรับตัว พี่ว่าพี่โอเคกับมันนะ ถึงแม้จะเรียนหนักขึ้นมาเราก็ไม่รู้สึกว่าหนักมากเท่าไร เพราะเรามีพื้นมัธยมที่เราตั้งใจอยู่แล้วอ่ะ ถึงจะไม่เลิศเลอเท่าเพื่อนๆที่มาจากโรงเรียนเก่งๆ แต่ก็พอใจแล้วที่ได้เข้าคณะที่พี่อยากจะเข้า มหาวิทยาลัยมันถือว่าเริ่มต้นใหม่ด้วยแหละ คนเก่งเชื่อเถอะสู้คนขยันไม่ได้หรอก อิอิ


PS.  อยากรู้จักกันมั้ย คนเราทั้งชีวิตมีเพื่อนแท้อยู่ไม่กี่คนหรอกนะ สนใจมั้ย.....ไปหาเอาเองสิ ใช่ว่ามันจะหาง่ายแบบนี้เสียเมื่อไร แบร่
0
BBBB 15 พ.ค. 55 เวลา 03:08 น. 10

           พี่จบโรงเรียน ประจำอำเภอ ในจังหวัดร้อยเอ็ดพี่ไม่มีโอกาสที่จะได้เรียนโรงเรียนดังๆ แต่พี่ก็สอบติด แพทย์ ม.ขอนแก่น โครงการ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย .ปี52(แต่มีปัญหาเรื่องการตรวจการได้ยินที่ผิดพลาดก็เป็นเรื่องไป เลยไม่ได้เรียน แต่พี่ก็ต่อสู้ให้ทางแพทยสภาช่วยท่านก็ช่วยคุยกะทางแพทย์มข.แต่ทางคณะแพทย์มข.มาบอกให้พี่สอบใหม่ปีหน้า เพราะได้ตัดสินไปแล้วกลับคำตัดสินไม่ได้ ตอนนั้นพี่ก็ตั้งกระทู้เรื่องนี้แล้วติดท๊อปอยู่หลายวัน เสียดายที่ไม่ได้ไปออกสรยุธT_Tช่างมันเหอะ) ซึ่งตอนที่พี่ไปสัมภาษณ์ก็มีแต่เด็กเตรียมอุดม สวนกุหลาบแล้วก็โรงเรียนดังๆประจำจังหวัดทั้งนั้น  ไม่มีใครรู้จักโรงเรียนพี่เลย
ตอนม.ปลายขนาดพี่อยู่โรงเรียนอำเภอ พี่ยังได้เกรดน้อยๆเลยอยู่อันดับท้ายๆห้องแน่ะ
พี่ไม่ค่อยได้เรียนพิเศษ พอช่วงใกล้สอบA-net (สมัยนั้น) พี่ก็เร่งอ่านหนังสือโดยทำความเข้าใจ ไม่ใช่แบบว่าจำๆๆอย่างเดียว ถ้าเราสงสัยหัวข้ออะไรวิชาไหนหรือนึกภาพตามไม่ออกเวลาอ่าน พี่จะเสิชกูเกิล ดูยูทูปในหัวข้อที่เราสงสัยเพื่อจะได้เข้าใจ มากขึ้นเช่น เรื่องการแบ่งเซล์ ปฏิกิริยา สมการ อะไรต่างๆนานา พี่ใช้เวลาหนึ่งเดือน ในการอ่านทุกวิชาไทยสังคมด้วยยกเว้นอังกฤษ(เพราะพี่โง่มากเลยตัดวิชานี้ทิ้ง)  พอถึงวันสอบสอบมันก็จำได้แค่วันสอบแต่พอหลังสอบก็ลืมอยู่ดี คือความจำระยะสั้นอะ พี่ไม่ได้เก่งอะไรหรอก กะว่าถ้าได้เข้าไปเรียน ค่อยขยันแบบจริงจัง แต่ก็อย่างว่าฝันไม่เป็นจริง พี่เลยมายื่นแอดเรียนเภสัช มข.(แอดมิสชั่นมันใช้เกรดกับโอเน็ตด้วยซึ่งพี่ได้เกรดน้อยมากๆ เลยคะแนนแอดต่ำ แต่กสพท.ใช้Anet(ให้%เยอะกว่าแอด)กับวิชาเฉพาะไม่ใช้เกรดไง)
ส่วนโอเน็ตซึ่งยังสอบถึงปัจจุบัน พี่แนะนำอ่านข้อสอบเก่าๆแล้วก็พวกสรุปย่อ เช่น แบรนด์ซัมเมอร์แคมป์ นะมันช่วยได้เยอะมากๆ

ที่สำคัญห้ามอ่านหนึ่งเดือนเหมือนพี่นะ ให้อ่านเป็นปีๆเลย ขยันเข้าไว้ชัวร์กว่า สู้ๆ^^  มีอะไรสงสัยก็แอดเฟซไปถามที่อยู่ในMy IDพี่ได้

0