Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนนิติแล้วหางานยากจริงป่าวคับ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มีแต่คนบอกผมว่าเรียนนิติจบมาแล้วหางานยาก ถึงแม้ว่าจะจบจาก จุฬา หรือ ธรรมศาสตร์ มาก็ตาม เพราะคนจบนั้นมีมากจนแทบจะเดินชนกันตาย ไปสอบรับราชการก็มีตำแหน่งเปิดสอบน้อยมาก สอบผู้ช่วยผู้พิพากษาหรืออัยการก็ยากแสนจะยาก  อยากถามพี่ๆที่เรียนนิติอยู่หรือพี่ๆที่จบแล้วว่าพี่ๆคิดยังไง จบไปแล้วพวกพี่วางแผนไว้อย่างไรบ้างอ่าครับ พี่ๆกลัวจะตกงานบ้างไม๊ครับ แล้วถ้าจบนิติแล้วสามารถไปทำงานในสาขาอื่นได้หรือไม่ มีคำพูดที่ว่า "หลงเรียนเนเสียเวลา หลงสอบผู้พิพากษาเสียอนาคต" พี่ๆคิดยังไงกับคำพูดนี้ครับ ตัวผมเองก็อยากเรียนนิตินะครับ แต่ฟังคนอื่นพูดมากๆก็ลังเลอ่า รบกวนช่วยตอบคำถามด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น

>

35 ความคิดเห็น

asdf 20 พ.ค. 55 เวลา 20:11 น. 1

เรียนอะไรที่ไม่ใช่วิชาชีพ หรือไม่มีวิชชีพรองรับโดยตรง สมัยนี้อะไรก็ยากทั้งนั้นแหละ นิติ เด๋วนี้จบแค่ ตรี ไม่ต่อโท หรือไม่จบเน&nbsp ก็สู้คนอื่นในสายเดียวกันไม่ได้

ถ้ายิ่งเรียนเป็นวิชาชีพ แต่ตำแหน่งล้นเลยจบมาไม่ได้บรรจุ ก็มีเยอะเด๋ววนี้ พวกครูก็เริ่มแล้ว จบมาไม่ได้บรรจุรอเป็นอัตราจ้างไปก่อน&nbsp  พยาบาลก็เหมือนกันถ้าไม่ได้เป็นพยาบาลของกองทัพนี่จบมาก็ไม่ได้บรรจุเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

เด๋วนี้อะไรๆ มันก็ยาก ก็ต้องแข่งขัน&nbsp ก็ต้องตั้งใจเรียนนั่นแหละ

0
เรื่องจริง 20 พ.ค. 55 เวลา 20:12 น. 2

ที่จบเยอะ เดินชนกันน่าจะเป็นวิศวะมากกว่าครับ
ตำแหน่งราชการมีเยอะมาก
ที่ผ่านมาก็ไม่ไปสอบสัมภาษณ์งานนึงมา เพราะไม่ชอบผู้บริหาร

0
asdf 20 พ.ค. 55 เวลา 20:14 น. 4

ยิ่งนิติ หลายคนบอกว่า มีงานรองรับเยอะจริง แต่ส่วนคนจบมาก็เยอะ เหมือนตำแหน่งงานนั่นแหละ ล้นด้วยซ้ำ&nbsp  ราชการตำแหน่งน้อยอันนี้ก็จริง ส่วนการแข่งขันเยอะมาก สายทางราชการ นิติ ยังต้องแข่งกับคนจบ รัฐศาสตร์ ด้วย&nbsp สุดท้ายก็ต้องไขว่ขว้าตั้งใจเองนั่นแหละ

0
asdf 20 พ.ค. 55 เวลา 20:18 น. 5

คห 3 เรียนเป็นวิชาชีพ ในที่นี้หมายถึง สาขา คณะ ที่เรียนเป็น วิชาชีพ เฉพาะ เช่น แพทย์ พยาบาล เภสัช เป็นต้น ไม่ใช่จบไปแล้วจะไปสอบอะไรๆก็ได้อย่างเปิดกว้าง&nbsp นิติ มันเป็นวิชาการนะไม่ใช่วิชาชีพเฉพาะ คนจบนิติเด๋วนี้ไปสอบของรัฐศาสตร์ได้ถมไป เช่นปลัด จะเห็นคนจบนิติไปสอบเยอะแยะ&nbsp แต่ถ้าไปเรียนเนเป็นวิชาการว่าความ ก็ค่อนข้างจะเป็นวิชาชีพมากขึ้น แต่ก็ต้องสอบ แข่งอยู่ดี ทนายก็ต้องสอบตั๋วรุ่นให้ผ่านด้วย

0
เศร้า 20 พ.ค. 55 เวลา 20:39 น. 6

พี่ๆกำลังจะบอกว่าเรียนนิติ ต้องอยู่กับการอ่านหนังสือสอบไปตลอดชีวิตใช่มั้ยครับ

0
ertgw 20 พ.ค. 55 เวลา 20:43 น. 7

อยู่ที่จะเลือกนะ&nbsp ถ้าต้องการไขว่ขว้าตำแหน่งสูงๆ ความมั่นคงดีๆ ก็ต้องอยู่กับการอ่าหนนังสือและฝึกฝนตัวเองไปตลอด จนเกือบแก่ เลยล่ะ อย่าง ผู้พิพากษางี้&nbsp  ใจต้องรักนะถึงจะทนอยู่กับมันได้จริงๆแบบไม่เบื่อ

0
เด็กรักพระเกี้ยว 21 พ.ค. 55 เวลา 07:04 น. 8

 เอ๊ะคห4 เราไมได้แข่งกับอาชีพใดๆน่ะถ้าไม่ได้เรียนนิติมาก็ไม่สามารถสอบเนได้หรือทำงานได้ทางกม. ถ้าอยากเรียนจริงๆอย่าคิดว่ามันไม่มีงานทำเราต้องคิดว่าเราืทำมันได้ไหมเราเรียนจะจบไหมเราเรียนแล้วจะสอบเนต่อไหวไหมเราจะไปทางไหนต่อไม่จำเป็นเลยที่จบนิติมาจะต้องทำงานด้านกม.ดีซ่ะอีกเรียนกม.เราสามารถมีอาชีพได้ทั้งนักกม.หรืออาชีพต่างๆที่มันเข้ากับเรา ทุกอาชีพไม่จำเป็นต้องทำงานสายที่เรียนแต่ที่เห็นชนกันเราจะรู้หรอว่าเขาเก่งกว่าด้อยกว่าเราถ้าเราเก่งเราก็สอบเนได้พอได้เน อาชีพ1ที่ผุดขึ้นมาคือทนายจ้า คือมันขึ้นกับตนเองว่ะไม่ใช้ขึ้นกับคนอื่นเราเองก็ลงราม นิติไว้เป็นเรียนควบทำไมถึงเราเลือกรู้ไหมเพราะเราเชื่อว่าตนเองเก่งและแน่พอที่จะจบและมั้นใจว่างานต้องมีเพราะเราไม่ขี้เกียจเราไม่ท้อและถอยไง ฮึดดิแล้วใจอยากเรียนนิติไหมเพราะถ้าอยากเรียนไงก็ทำได้ดีเองนิติใช้จำเป้นต้องหนอนหนังสือมาก ใช้นิติต้องลอเวลาเพราะถ้าอยากประสบความสำเร็จสายทางกม. เอ้าแล้วงานอะไรหล่ะที่ไม่ต้องพยายามไม่มีหรอกภารโรงยังต้องพยายามเอาใจนายเลยแล้วเธอล่ะจะแพ้ภารโรงเพราะเรื่องแค่นี้เหรอ  ^^สู้ๆ

ฟังใจตนเองดีกว่าฟังลมปากคนอื่นแต่ต้องดูเหตุผลของคนอื่นด้วยน่ะ^^


PS.  อยากจะบอกว่า............................คุณอ่านทำไม++
0
ดอน 21 พ.ค. 55 เวลา 10:17 น. 9

บางคนเข้าใจผิดว่า จบนิติมา จะต้องไปสอบเนติ สอบตั๋วทนาย แค่นั้น

อันที่จริงคนบางคนเรียนนิติเพือจะเอาความรู้ไปใช้กับการทำงานตัวเองก็มี

หรือไปสอบข้าราชการเช่นตำรวจ ทหาร หรือเช่น บรรดา ปลัดอำเภอ นายอำเภอก็ย่อมได้

หรือบางคนจบนิติมา แต่ได้งานที่ไม่ตรงสาย เช่น ล่าม นักสืบ ฯลฯ



งานมันหายากหรือไม่ ไม่สำคัญหรอก แต่คุณภาพและความสามารถหน่ะคือสิ่งสำคัญ

0
TrueStory 22 พ.ค. 55 เวลา 17:15 น. 11

ตอบเลยละกัน พ่อเพื่อนเป็นทนายเก่งมากครับ ตอนจบจากมหาลัย เป็นอันดับต้นๆก็ว่าได้ มหาลัยชื่อดังด้วยพูดไปก็รู้จัก

ปัจจุบันเป็น ทนาย ธรรมดาคนนึง

วงการเมืองไทยค่อนข้างสกปรกนะ ถ้าคุณไม่มีpow. ไม่มีเชื้อสายตระกูลดังๆ อย่าหวังเป็นผู้พิพากษา เว้นแต่จะรู้จักคน
ถ้าเป็นได้โดยคนช่วยคุณก็ต้องเป็นสุนัขรับใช้ให้กับคนช่วย คอยไฟเขียวให้กับพรรคพวกเขา ไม่งั้นคุณโดนเล่น
โดนเล่นยังไง !?&nbsp เค้าจะทำให้คุณผิดกฎหมายอะๆรสักอย่างเรียกง่ายๆ ยัดความผิด แล้วก็เขี่ยคุณทิ้ง

บางคนชอบพูดว่า ตำรวจเลว ผมบอได้เลย ผู้พิพากษาหนักกว่า ที่พวกคุณอาจจะเคยด่า ระวังจะกลืนน้ำลายตัวเอง

สรุป นิติ ไม่มีpow. ไม่มีคนช่วย ไม่มีนามสกุลดีๆ โอกาสหางานยาก !!!!&nbsp ที่บอกราชการรับเยอะ คิดเหรอว่าเค้าจะเอาคุณเข้า เค้าก็เอาพรรคพวกเค้าเข้ามาทำประโยชน์

0
laww 27 พ.ค. 55 เวลา 00:25 น. 12

คห . 11 , เพื่อนพ่อคุณสอบเข้าผู้พิพากษาไม่ได้ ก้อย่ามามั่วว่าให้วงการผู้พิพากษาเขาเสียหายแบบนี้สิครับ ผมขอยืนยันว่าการจะมาเป็นผู้พิพากษานี้ใช้เส้นไม่ได้ครับบ แม้ว่างานสายอื่นจะมีการเล่นเส้นเข้า เล่นพรรคเล่นพวกหรือว่าอะไรก้ตาม , แต่ถ้าน้องอยากทำงานด้านนี้ เอาใจช่วยน้ะครับบ อาจจะจริงที่ว่าคนสอบติดน้อยมากก แต่ไม่แน่น้องอาจจะเป็น 1&nbsp ในนั้นนะครับ ;')

0
... 1 มิ.ย. 55 เวลา 19:46 น. 13

ถ้าคุณตั้งใจและพยายามจนคุณมีความสามารถมากพอที่จะสอบผ่าน แล้วใครเค้าจะไม่ให้คุณทำงาน

0
SBD 2 มิ.ย. 55 เวลา 01:40 น. 14

นิติศาสตร์เป็นวิชาชีพนะ เค้ามีสภาทนายความ และต้องสอบตั๋วทนายได้ก่อนจึงจะว่าความได้ ไม่ได้เปิดกว้างให้ทุกคนทำได้ มันคือวิชาชีพ เพียงแต่คนเรียนเยอะเท่านั้น&nbsp ไม่เก่ง ไม่อดทนก็ตกกระป๋องงง แต่ทุกอาชีพไม่เก่งก็ตกกระป๋องทั้งนั่นแหละ มีที่ให้เฉพาะคนเก่งคนขยันเท่านั้น

0
law 21 ส.ค. 55 เวลา 13:03 น. 15

คห.ที่11 ไม่ทราบว่าคุณเคยสอบผู้พิพากษามาหรือค่ะถึงคิดว่าการจะเป็นผู้พิพากษาจะต้องใช้pow. เสมอไป อยากจะบอกว่ามันไม่จริงหรอกค่ะ เพราะการจะเป็นผู้พิพากษาได้นะค่ะเราต้องมีความสามรถจริงๆถึงจะเป็นได้เค้าใช้คะแนนสอบค่ะไม่ใช่ว่าใครอยาเป้นก็เป็นได้ ส่วนในเรื่องที่ว่าจะต้องมีคนช่วย หรือเป็นคนเชื้อสายตระกูลดังๆ อันนี้มันไม่เกี่ยวกับที่เราได้งานเสมอไป มันอาจจะจริงที่ทำให้เรามีโอกาศมากขึ้นแต่มันก้ไม่ใช่เหตุผลหลักที่ทำให้เราได้งาน เพราะถ้าเราไม่มีความสามารถจริงๆต่ให้เรามีคนช่วยหรือมีเชื้อสายตระกูลดังๆ ก็ไม่สามรถทำให้เราได้งานหรอกค่ะ

0
momoko 18 ก.ย. 55 เวลา 20:05 น. 16

จบมาแล้วจะมีงานทำหรือเปล่ามันก็ขึ้นอยู่กับตัวของคุณเองว่ามีความสามารถมากพอที่เค้าจะพิจารณารับคุณเข้าทำงานหรือเปล่า แต่ยุคนี้สมัยนี้ที่คนเอาแต่บอกว่างานหายากมันก็เป็นเพราะคนไทยเราชอบเลือกงานเลือกเงินเดือน อยากได้งานดี งานสบายแต่เงินเยอะ เราก็อยากจะรู้เหมือนกันว่ามันจะมีสำนักงานไหน บริษัทไหนบ้างที่เค้าจะให้งานคุณทำน้อยๆแต่เงินเยอะๆเค้าจ้างคุณมาก็ต้องใช้งานคุณให้คุ้มอยู่แล้ว ยิ่งสมัยนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดีอยู่ด้วยใครไม่มีความสามารถเค้าก็คัดคุณออก

0
ตามนั้นนน 28 ต.ค. 55 เวลา 22:20 น. 17

นิติ เป็นวิชาชีพ.. ง่ายๆนะจบนิติ ทำงานที่ไม่ใช่งานของนิติได้หลายอย่าง แต่คนที่จบอย่างอื่นมา ทำงานของนิติไม่ได้ (สมมติจบหมอ จบครู จบวิทยา มา เป็นผู้พิพากษาได้มั้ยล่ะ?)
ก็วิชาชีพไง เหมือนกับจบนิติมาก็เป็นหมอไม่ได้นั่นแหละ

0
rainy 14 ก.พ. 56 เวลา 19:57 น. 19

ไม่ว่าจะเรียนจบที่ไหนก็ใช้ประมวลกฎหมายเล่มเดียวกัน ขึ้นอยู่กันตัวผู้เรียนเองว่าจะมีความพยายามมากน้อยแค่ไหน
เราเองก็กำลังจะเข้าเรียนคณะนิติศาสตร์เหมือนกัน ตอนแรกก็กังวลเรื่องงาน แต่แม่เราบอกว่า ไม่ต้องกลัว แค่เริ่มต้นถ้าท้อก็ไม่ต้องไปเรียนอะไรแล้ว ทุกคณะก็มีโอกาสตกงานกันทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับความขยันของผู้เรียนเองต่างหาก ก็สู้ๆนะคะทุกคน

0
นิติ อุบล 22 ก.พ. 56 เวลา 19:17 น. 20
มีความฝันอยากจะเปนอัยการมาตั้งแต่ ป.4 ชอบเรียนมาเรื่อยๆๆแต่พอสอบตรงติดนิติได้ มีแต่คนว่าไม่น่าเรียนเลย ท้อจังงงง ไม่ได้เรียนนิติ สถาบันดังๆๆ เฮ้อ ท้อๆๆๆ&nbsp เส้นทางกว่าจะได้เปนอัยการยากมาก แต่คงต้องสู้ไม่ว่าจะยังไงก็ขอทำก่อน
0