Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คุณรู้จักโลมา/วาฬที่ใกล้สูญพันธุ์ที่สุดในโลกหรือเปล่า??? ไม่รู้ก็เข้ามาดู!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

นี้เป็นบทหนึ่งในบทความ...เข้าไปอ่านบทความทั้งหมดเกี่ยวกับสัตว์ได้ที่
http://writer.dek-d.com/JiPpieZz/writer/view.php?id=687461
 
วากีต้า (vaquita) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Phocoena sinus   มันเป็นโลมา (porpoise) สปีชีส์หายากที่พบได้ในอ่าวแคลิฟอร์เนียทางตอนเหนือ (Sea of Cortez) ในประเทศเม็กซิโกเท่านั้น   คำว่า “vaquita” นั้นเป็นภาษาสเปนแปลว่า “วัวตัวน้อย”   จำนวนประชากรของวากีต้าที่หลงเหลือในธรรมชาตินั้นมีประมาณ 100-300 ตัว (150 ตัว)   ซึ่งหลังจากการสูญพันธุ์ของไบจิหรือโลมา (dolphin) แม่น้ำแยงซีเกียง (Lipotes vexillifer) เมื่อปี 2006 (2549)   วากีต้านั้นก็ได้กลายมาเป็นสัตว์จำพวกวาฬ (cetacean) ที่ใกล้สูญพันธุ์ที่สุดในโลก   วากีต้านั้นอาศัยอยู่ในน่านน้ำอุ่นประมาณ 14-36 oC ที่เป็นน้ำขุ่นตื้นๆระดับน้ำต่ำแนวหินปะการังแถบชายฝั่งที่มีสารอาหารมากซึ่งมีความลึกไม่เกิน 30 เมตร   มันสามารถมีชีวิตอยู่ในน่านน้ำเขตปะการังที่ตื้นมากได้ซึ่งทำให้หลังของมันโผล่ออกมาให้เห็นบ่อยๆ   วากีต้านั้นมักจะถูกพบในน่านน้ำพื้นผิวเป็นโคลนในความลึกที่ 11-50 เมตรซึ่งไกลจากฝั่ง 11-25 กม.   ถึงแม้ว่าวากีต้านั้นจะไม่เคยเสียชีวิตจากการล่า   พวกมันก็ลดจำนวนลงเรื่อยๆด้วยสาเหตุมาจากการเข้าไปติดกับดักที่มีไว้ล่าปลาและกุ้ง   ซึ่งกับดักนี้ได้คร่าชีวิตวากีต้าไปถึง 39-84 ตัวทุกๆปี   เพราะเหตุนี้   IUCN จึงได้ขึ้นทะเบียนให้วากีต้าเป็น “สัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างมาก” และพื้นที่ๆพวกมันอาศัยอยู่นั้นก็โดนอนุรักษ์ไว้โดนการห้ามลากอวนอย่างเด็ดขาด   แต่ถึงกระนั้น   ยาฆ่าแมลงผสมคลอรีน, การลดลงของน้ำจืดจากการชลประทานและน้ำที่เปลี่ยนแปลงไปจากเขื่อนในแม่น้ำโคโลราโด้ ประเทศสหรัฐอเมริกา, และความกดดันจากการผสมพันธุ์ในสายเลือดก็ยังเป็นสาเหตุของการลดจำนวนลงอยู่ดี
 

 

วากีต้านั้นถูกประกาศให้เป็นสปีชีส์เมื่อปี 1958 (2501)   มันมีรูปร่างเหมือนโลมา (porpoise) ทั่วไปโดยการมีรูปร่างอ้วนม่อต้อที่โค้งเป็นรูปดาวเมื่อมองจากข้างๆ   วากีต้าเป็นโลมา (porpoise)...ซึ่งก็คือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทะเลที่แตกต่างจากโลมา (dolphin) ตรงรูปร่างที่อ้วนกำยำกว่า, ปากสั้นๆและฟันที่โดดเด่น...และสัตว์จำพวกวาฬที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก   วากีต้าตัวโตเต็มวัยนั้นยาว 1.2-1.5 เมตรและหนักประมาณ 40-55 กก.โดยตัวเมียนั้นมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้   มันมีวงแหวนสีดำรอบดวงตาเหมือนแพนด้าและมีริมฝีปากสีดำซึ่งยังกะทาลิปสติกทำให้แยกแยะออกจากสปีชีส์อื่นๆได้อย่างง่ายดาย   วากีต้านั้นมีฟันรูปโคร 34-40ซี่   ร่างกายส่วนบนของวากีต้านั้นเป็นสีเทาเข้ม, สีข้างนั้นมีสีเทาอ่อน, และร่างกายส่วนล่างนั้นเป็นสีขาว   เส้นแบ่งระดับสีนั้นดูจะกลมกลืนไปกับสีทั้งสอง   วากีต้ามีครีบที่ใหญ่กว่าและมีกระโดงที่ยาวและโค้งกว่าโลมา (porpoise) อื่นๆรูปสามเหลี่ยม   กระโหลกของมันมีขนาดเล็กกว่าและจมูกนั้นก็สั้นและกว้างกว่าสมาชิกอื่นๆในสกุลเดียวกัน   ญาติที่ใกล้เตียงที่สุดของวากีต้านั้นก็คือ Burmeister’s porpoise (Phocoena spinipinnis) ที่พบได้ในชายฝั่งแทบอเมริกาใต้   โดยนักวิทยาศาสตร์สัยยิษฐานว่า   วากีต้านั้นได้วิวัฒนาการมาจากบรรพบุรุษที่เดินทางขึ้นเหนือมาในอ่าวแคลิฟอร์เนียเมื่อ 1 ล้านปีที่แล้วในยุค Pleistocene

  

วากีต้านั้นมักจะว่ายน้ำและหาอาหารไปอย่างช้าๆแต่ก็เร็วพอที่จะหลบหลีกเรือเล็กได้ทัน   มันจะโผล่หัวขึ้นมาหายใจอย่างช้าๆและดำลงไปอย่างรวดเร็วโดยไม่ทำให้น้ำกระเพื่อมมากเป็นเวลานาน   วากีต้ามีการหายใจที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งมีเสียงเฉียบดังที่ฟังดูแล้วเหมือนการหายใจของโลมาอ่าว (Phocoena phocoena)  วากีต้านั้นกินปลา, ปลาหมึก, และสัตว์มีกระดองตัวเล็กๆที่อาศัยอยู่ตามพื้นทะเลเป็นอาหาร   มันสร้างเสียงคลิ๊กความถี่สูงเพื่อใช้ในเอ็คโค่โลเคชั่นในการบอกตำแหน่งเหยื่อ   แต่อย่างไรก็ตาม   เพราะความที่ปลาที่วากีต้ากินนั้นสร้างเสียงออกมา   มันก็เป็นไปได้ที่วากีต้านั้นบอกตำแหน่งปลาเหล่านี้โดยการตามเสียงไปซะมากกว่า   ศัตรูตามธรรมชาติของวากีต้านั้นได้แก่วาฬเพชรฆาตและฉลามเช่นฉลามขาวยักษ์, ฉลามมาโก้, ฉลามเสือ, ฉลามหัวค้อน, ฉลามหัวบาต, ฉลามหูดำและอื่นๆ   แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม   การเข้าโจมตีของสัตว์เหล่านี้ยังไม่มีให้เห็น   นอกจากนี้   วากีต้าก็สามารถอยู่ในพื้นที่ๆศัตรูโผล่มาได้ด้วยความสามารถในการรู้ทางไปในน้ำขุ่น

  

วากีต้านั้นอาศัยอยู่ตัวเดียวหรือไม่ก็เป็นกลุ่มเล็กที่ประกอบไปด้วยสมาชิกจำนวน 1-3 ตัวแต่ก็อาจจะมากได้ถึง 8-10 ตัว   วากีต้ามีอายุขัยประมาณ 21 ปี   มันเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่ออายุ 3-6ปี   ฤดูผสมพันธุ์ของวากีต้านั้นอยู่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูร้อนซึ่งมันจะให้กำเนิดลูกในฤดูใบไม้ผลิปีต่อมา   วากีต้าตั้งท้องนาน 10-11 เดือนและให้กำเนิดลูกครั้งละ 1 ตัวทุกๆ 2 ปี   ลูกวากีต้าเกิดใหม่นั้นมีความยาว 0.6-0.8 เมตร, หนัก 7.5 กก.และสีเข้มกว่าพวกตัวโตเต็มวัยโดยเฉพาะพื้นที่ตรงหัวและพื้นที่หลังตา   แม่นั้นจะคอยดูแลลูกน้อยเป็นเวลา 6-8 เดือน

  

ถึงแม้ว่าคุณจะอยู่ไกลจากที่อยู่ของวากีต้า   คุณก็สามารถช่วยพวกมันได้โดยการรู้ว่าอาหารทะเล (ในไทยก็คงเป็นพวกที่ไม่ได้มาจากในประเทศล่ะนะ) ที่คุณกินมาจากไหนและถูกจับอย่างไร   อาหารทะเลต่างถิ่นที่คุณกินได้โดยไม่มีผลกระทบต่อวากีต้านั้นก็คืออาหารทะเลที่ได้รับการรับรองจาก MSC ซึ่งเป็นการช่วยลดจำนวนของแถมที่มาจากการจับปลา   เช่น   โลมา, เต่า, และนกทะเล   การจับปลานั้นยังคงเป็นภัยอันตรายอันดับหนึ่งที่กำลังคุกคามสัตว์จำพวกวาฬทั่วโลก   โดยในแต่ละปี   การจับปลานั้นได้คร่าชีวิตของสัตว์เหล่านี้และเลี้ยงลูกด้วยนมทะเลอื่นๆไปเป็นแสนๆตัว   องค์กรไร้ผลกำไรหลายองค์กรก็ได้พิมพ์ไกด์ไลน์สำหรับการเลือกสรรอาหารทะเลที่เหมาะสมขึ้นมา   นอกจากนี้   การเตือนให้รัฐบาลของคุณรู้ว่ามหาสมุทรที่เต็มไปด้วยสัตว์นานาชนิดนั้นสำคัญต่อคุณแค่ไหนก็เป็นการช่วยเหลือที่คุณจะทำเพื่อสัตว์เหล่านี้ได้ทางหนึ่ง   เพราะในปัจจุบัน   เรามีเครื่องมือที่ทรงพลังเรียกว่า “อินเทอร์เน็ต”   การแชร์ลิงค์ที่นี่ http://wwf.panda.org/what_we_do/endangered_species/cetaceans/about/vaquita/ (ตรงข้างล่าง) ก็เป็นการช่วยบอกเรื่องราวของเจ้าสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างมากนี้ให้คนรู้ได้อีกทาง

  

เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับวากีต้า

-                   สังเกตหรือเปล่าว่าทำไมไร้ท์เตอร์ถึงหาภาพสวยๆของวากีต้าไม่ได้??? เจ้านี้ไม่เพียงแต่เป็นสัตว์จำพวกวาฬที่ใกล้สูญพันธุ์ที่สุดในโลกแต่ยังเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทะเลใกล้สูญพันธุ์ที่สุดในโลกอีกด้วย

-                   นอกจากนั้น   วากีต้าเป็นสัตว์ที่ขี้อายมาก   แม้แต่ชาวประมงที่อาศัยอยู่แถบนั้นก็คิดว่าพวกมันไม่มีตัวตน   ซึ่งทำให้การศึกษาเจ้าสัตว์ตัวน้อยนี้เป็นไปได้ยาก

-                   ที่ๆวากีติอาศัยอยู่นั้นขุ่นซะจนนักประดาน้ำไม่สามารถมองเห็นมือของเขาเองเมื่อดำน้ำลงไปสำรวจ

-                   ภาพวากีต้าที่มีชีวิตอยู่ในธรรมชาตินั้นเพิ่งจะถูกถ่ายมาได้เมื่อไม่กี่ปีนี้เองเพราะเหตุผลข้างต้น

-                   ชื่ออื่นๆ: โคชิโตะ(Cochito), โลมาท่าเรืออ่าวแคลิฟอร์เนีย(Gulf of California Harbor Porpoise), โลมาอ่าวแคลิฟอร์เนีย (Gulf of California Porpoise), โลมาอ่าว (Gulf Porpoise), Hafenschweinswal, และ Marsouin du Golfe de Californie

-                   วากีต้านั้นเป็นทั้งโลมาและวาฬที่เล็กที่สุดในโลก   มันอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เล็กที่สุดในโลกซึ่งห่างไกลจากโลมาอื่นๆ

-                   วากีต้านั้นเป็นหนึ่งในท๊อป 100 EDGE Species   ซึ่งก็คือสปีชีส์ที่ไม่มีญาติใกล้เคียงและเป็นเป้าหมายต้นๆของการอนุรักษ์

-                   รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้กำหนดให้วากีต้าเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ภายใต้มาตราการสปีชีส์ใกล้สูญพันธุ์ (Endangered Species Act)

-                   วากีต้ามีความยาวพอๆกับเด็กอายุ 14 ปี

-                   คำว่า porpoise นั้นมีที่มาจากภาษาละติน “porcus” ที่แปลว่าหมูและ “piscus” ที่แปลว่าปลา

-                   ถ้าคุณได้พบเจอวากีต้า   อย่าลืมถ่ายรูปไปบอกรัฐบาลเม็กซิโกล่ะเพราะการค้นพบนั้นคือการค้นพบครั้งที่ 66!!! ของโลก

  

อ่านต่อ - http://writer.dek-d.com/JiPpieZz/writer/viewlongc.php?id=687461&chapter=212


PS.  สัตว์โลกน่ารัก น่ากลัว น่าเหลือเชื่อ!!! ---> http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=687461

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Lippo'CassieBabyzKamil 22 พ.ค. 55 เวลา 17:31 น. 3

 น่ารักอ่ะ ..


PS.  "รักยังคงเป็นความลับแม้เอ่ยถึง ผู้ที่มีความรักเท่านั้น จึงรู้ว่าตนเป็นที่รัก" ..ระพินทรนาถ ฐากูล
0
Ⓛunar♐ 22 พ.ค. 55 เวลา 22:44 น. 5

เป็นโลมาที่น่ารักมากครับ...
สวยนะ มีอยู่ที่เม็กซิโก... อืม... น่าเสียดายนะครับที่ใกล้สูญพันธุ์
ชอบอ่ะ... น่ารัก ♥


PS.  I <3 Axis Powers Hetalia.. UruChi <3 ..,, ArgChi <3 ..,, PeChi <3 ..,, SerCro <3 ..,, HonEl ;3 ..,, BulRom <3
0
HoodRed*USUK 23 พ.ค. 55 เวลา 21:36 น. 7

น่ารักอ่ะ >O< 


PS.  อ่านการ์ตูน ฟังเพลง Vocaloid วายกับการจิ้น นี้แระชีวิตของฉัน การจิ้นคือศิลปะอย่างหนึ่ง =w=b
0