Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 พืช-สัตว์สวยงามที่เพิ่งถูกค้นพบเมื่อปี 2012

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
1) แมงกระพรุนกล่อง

แมงกระพรุนกล่องลายโบแนร์นั้นคือสัตว์พิษร้ายที่เพิ่งถูกพบในน่านน้ำแถวๆเกาะโบแนร์ในทะเลแคริบเบียนทางฝั่งของประเทศเนเธอร์แลนด์   เจ้าแมงกระพรุนนี้ถูกตั้งชื่อว่า “Tamoya ohboya” เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็กทางวิทยาศาสตร์โดยคุณครู   ซึ่งมีเหตุผลมาจากการที่คนจะร้อง “Oh boy!” เมื่อถูกต่อย




2) ลิงจมูกบี้

เจ้าลิงจมูกบี้นั้นถูกพบในพม่าทางเหนือและมีชื่อว่า Rhinopithecus strykeri มันมีจมูกรูปร่างแปลกๆที่บี้ขึ้นซึ่งทำให้เจ้านี้จะจามเสียงดังเมื่อฝนตก   เพื่อป้องการหายใจเอาน้ำเข้าไป   เจ้าลิงจะนั่งเอาหัวมุดระหว่างเข้าเมื่อฝนตก




3) ไส้เดือนฝอย

ด้วยความยาวแค่ 0.5 มม.   เจ้าไส้เดือนฝอยจิ๋วที่ได้ชื่อเล่นว่า “หนอนปีศาจ” นี้คือสัตว์หลายเซลล์ที่อาศัยอยู่ในใต้ดินลึกที่สุดในโลก   หนอนปีศาจนี้ถูกค้นพบบนลูกแก้ว (คราบสีน้ำตาลๆน่ะ) ในรูปแบบของไบโอฟิลม์ที่ความลึกเกือบ 1.3 กม.ในพื้นดินของเหมืองทองที่ตั้งอยู่ในแอฟริกาใต้   มันถูกตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ให้ว่า Halicephalobus mephisto ซึ่งมีที่มาจากตำนานแห่งปีศาจของเฟ้าส์ (Faust เป็นตัวเอกในตำนานเยอรมันเรื่องหนึ่ง) เพราะเจ้าสปีชีส์นี้ต้องมีชีวิตอยู่ใต้พื้นดินแรงดันสูงและมีอุณหภูมิร้อนเหมือนนรก (บ้านปีศาจ)





4) ต่อ

เจ้าตัวต่อพาราไซส์สปีชีส์ใหม่นี้จะบินเหนือพื้นดินแค่ 1 ซม.ในกรุงมาดริด ประเทศสเปนเพื่อหาเหยื่อซึ่งก็คือมดนั่นเอง   เมื่อเจ้านี้เจอมด   มันก็จะโจมตีทางอากาศอย่างกะระเบิดนิวเคลียร์และออกไข่ในตัวของมดโดยใช้เวลาน้อยกว่า 0.05 วินาที




5) เห็ด

เจ้าเห็ดรูปร่างประหลาดนี้ถูกค้นพบใต้ต้นไม้ ในป่าของเมื่อซาราวักบนเกาะบอร์เนียว ประเทศมาลาเซีย    มันถูกตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ให้ว่า Spongiforma squarepantsii ซึ่งมีที่มาจากตัวการ์ตูนชื่อดัง SpongeBob SquarePants เจ้าเห็ดสีส้มสว่างนี้มีรูปร่างเหมือนฟองน้ำ  




6) กิ้งกือ

กิ้งกือยักษ์ความยาวเท่าไส้กรอกนี้มีชื่อเรียกว่า “ไส้กรอกมีขาเดินได้” ซึ่งเป็นคำแปลของชื่อวิทยาศาสตร์ Crurifarcimen vagans นั่นเอง   กิ้งกือน่าขนลุกนี้คือกิ้งกือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยความยาว 16 ซม., เส้นผ่านสูนย์กลางร่างกายประมาณ 1.5 ซม.และปล้องเป็นจำนวน 56 ปล้องหรือมากกว่า   มันถูกค้นพบในทางลาดชันด้านตะวันออกของภูเขาในประเทศแทนซาเนีย




7) “กระบองเพรชเดินได้”

เจ้าสปีชีส์ใหม่นี้ดูผิวเผินเหมือนกระบองเพรชเดินได้มากกว่าสัตว์ซะอีก   เจ้าสัตว์ที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Diania cactiformis นั้นอยู่ในกลุ่มสัตว์ที่เรียกว่าโลโบโพเดียติดเกราะ (armored Lobopodia) ซึ่งก็คือสัตว์หน้าตาเหมือนหนอนที่มีขาหลายคู่    เจ้าสัตว์หน้าตาประหลาดนี้มีชีวิตอยู่เมื่อ 520 ล้านปีก่อนและฟอซซิลของมันถูกพบในประเทศจีนทางตะวันตกเฉียงใต้




8) “ไนท์ สตอล์กเกอร์”

“ไนท์ สตอล์กเกอร์” คือชื่อที่นักวิทยาศาสตร์ใช้อธิบายกล้วยไม้หายากแห่งปาปัว นิว กินีซึ่งจะบานในช่วง 4 ทุ่มและหุบในเช้าวันต่อไป   เจ้ากล้วยไม้นี้มีชื่อสามัญว่า “กล้วยไม้บานเย็น” และมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ในความหมายเดียวกันว่า Bulbophyllum nocturnum   เจ้าสปีชีส์ใหม่นี้คือกล้วยไม้บานตอนเย็นสปีชีส์แรกในจำนวนกล้วยไม้ทั้งหมด 25,000 สปีชีส์




9) ทารันทูล่าสีน้ำเงิน

เจ้าทารันทูร่าขนดกสีน้ำเงินแวววาวสวยงามนี้คือสปีชีส์ใหม่จากบราซิลที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Pterinopelma sazimai   มันอาศัยอยู่ในยอดภูเขาบนเกาะ




10) ป๊อปปี้

ป๊อปปี้ฤดูใบไม้ร่วงนาปาเลส หรือ Meconopsis autumnalis ถูกพบบนภูเขาฮิมาลายาที่มีความสูงมากกว่า 4,000 เมตรในประเทศเนปาล

 

ทีมา - http://www.livescience.com/20523-top-10-species-2012.html

สัตว์โลกน่ารัก น่ากลัว น่าเหลือเชื่อ!!!
สัตว์โลกน่ารัก น่ากลัว น่าเหลือเชื่อ!!!

PS.  สัตว์โลกน่ารัก น่ากลัว น่าเหลือเชื่อ!!! ---> http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=687461

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

WaWa Kim (재중오빠 &#49324 24 พ.ค. 55 เวลา 14:40 น. 2

สวยงามหรือน่ากลัวกันแน่
แล้วกิ้งกือนั่นน่ะ...บรึ๋ยยยยยยยยยยย


PS.  Always Keep The Faith แคสสิโอเปียทุกคนปกป้องเทพเจ้าเสมอมา เช่นเดียวกันที่เทพเจ้าปกป้องแคสสิโอเปียทุกดวง รักพี่แจจุง รักดงบัง และจะรักตลอดไป ภูมิใจที่ได้พูดว่า I'm Cassiopeai
0
Nt'natthaphorn 31 พ.ค. 55 เวลา 16:30 น. 4
บางอย่าก็สวยนะ 

แต่บางอย่างก็ไม่ไหวนะ เช่น กิ้งกือ กับ ทารันทู่ล่า อ่ะ


PS.  P.S. หากเดินตามรอยเท้าผู้อื่น ก็จะไม่สามารถมีรอยเท้าเป็นของตนเองได้ :))
0