Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กายภาพบำบัดแก้กระดูกสันหลังคดได้จริงๆรึป่าวคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คืออายุ 15 ปีค่ะ กระดูกสันหลังมันคดตั้งแต่ช่วงคอลงมา แต่มันคดไม่มาก ตอนนี้เครียดมาก รู้ไม่อยากผ่าตัดด้วย เพราะเค้าบอกว่ามีผลข้างเคียงเยอะ แล้วก็โอกาสผิดพลาดสูง ก็เลยอยากรู้ว่ากายภาพบำบัดมันช่วยได้รึป่าวคะ แล้วต้องทำยังไงบ้าง (อยากได้วิธีออกกำลังกายที่ทำง่ายๆที่บ้านได้อ่าค่ะ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรค่ะ )

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

rozy 2 มิ.ย. 55 เวลา 19:13 น. 1

ออกกำลังกายเยอะๆค่า
จขกท.เป็นเหมือนเราเลยอ่ะ แปลก- - เรานึกว่าเราเป็นคนเดียว

0
Ryeowook 2 มิ.ย. 55 เวลา 21:35 น. 5

ประโยชน์ของการว่ายน้ำ คือจะช่วยให้กล้ามเนื้อทุกส่วนแข็งแรง มันจะทำให้กล้ามเนื้อทั้ง2ข้างเกิดความbalanceกัน ซึ่งจะแก้หลังคดได้ โดยที่กล้ามเนื้อหลังทั้ง2ข้างจะช่วยพยุงหรือกระชับกระดูกสันหลังให้เกิดความมั่นคง ไม่คดเคี้ยว เพราะกระดูกคด กล้ามเนื้อหลังจะมีข้างหนึ่งที่ถูกยืดยาวออก และอีกข้างหนึ่งหดสั้น (อธิบายง่ายๆให้เข้าใจ หลังคดมีทั้งแบบ 1.คดแบบคล้ายตัวC กับ2.คดแบบคล้ายตัวS; เช่นตัว C ส่วนโค้งของตัวC กล้ามเนื้อจะถูกยืดยาวออก, ส่วนเว้าของตัวc กล้ามเนื้อจะหดสั้น)

แล้วก็จะแนะนำเรื่องการถือประเป๋าสะพาย ควรสะพายกระเป๋าไหล่ทั้ง2ข้าง ไม่ควรสะพายกระเป๋าไหล่ข้างเดียวนานเกินไป หรือหนักเกินไป

0
Na RiMkLoNG 2 มิ.ย. 55 เวลา 22:25 น. 6

 เคยเห็นหมาเวลามันตื่นมั๊ยอ่ะ

ไปทำท่าเดียวกับหมาอ่ะ  แล้วมันจะดีขึ้น จริงๆนะ
ทำครั้งแรกๆอาจจะปวดนิดหน่อย  ทำบ่อยๆเดียวก็หาย


PS.  ความจริงโลกนี้ก็มีมารเยอะอยู่แล้ว แต่ยังมีบางคน...ร้ายยิ่งกว่ามารเสียอีก
0
Comics 2 มิ.ย. 55 เวลา 23:19 น. 7

ตามrep 5นะค่ะโรคกระดูกสันหลังคดก็จะมีด้านที่เว้าเป็นด้านที่หดสั้น ก็อาจจะกล้ามเนื้อฝั่งหดสั้นเเข็งเเรงเกินหรือหดเกร็งไป วิธีรักษาก็จะใช้วิธีการยืดกล้ามเนื้อก็อาจจะใช้ความร้อนประคบให้กล้ามเนื้อคลายตัวก่อนเเล้วค่อยยืด ส่วนด้านตรงข้ามก็จะมีกล้ามเนื้ออ่อนเเรงก็จะใช้วิธีการออกกำลังกายตามrep บนเช่น ว่ายน้ำเเนะนำเพิ่มอีกวิธีนะค่ะโหนบาร์ก็น่าจะช่วยได้คะ ส่วนถ้ามาทำกายภาพก็อาจจะมีการใช้เครื่องมือเช่น ใช้ไฟฟ้ากระเเส IF(Interferential current)กระตุ้นด้านที่weakหรือใช้เครื่องUltrasoundช่วยคลายกล้ามเนื้อด้านที่tightซึ่งก็อาจจะมีอย่างอื่นได้อีกคะ เเต่หลักๆก็น่าจะเป็นการให้คนไข้ออกกำลังกาย การรักษาก็จะค่อยเป็นค่อยไปอาจจะไม่เห็นผลเร็วเท่าผ่าตัด ก็มาลองทำดูก็ได้นะค่ะ เเล้วก็ขอให้หายไวๆนะคะ

0
เหยดโด่โคอาล่ามารช์ 2 มิ.ย. 55 เวลา 23:22 น. 8

เราก็เป็น อายุ 16 ตรวจ ทุกๆ6เดือนอะ แต่ังไม่ให้ผ่าตัด ต้องรอให้อายุ ถึง 18ก่อน

อย่าไปเครียดน้า5555

เราเป็นทั้งกระดูกสันหลังคด ทั้งไทรอยด์เป้นพิษ เรายังไม่เครียดเลย

0
nuch 13 เม.ย. 58 เวลา 23:03 น. 9

ตอนนี้ อายุ 20 ปี จิงๆสังเกตเหนนานแล้ว เอวคอดไม่เท่ากัน เหมือนขาไม่เท่ากันไงไม่รุ้ เหลื่อมกันนิดหน่อยเองขาอ่านะ แต่เอวนี่ตรงข้างนึง คอดข้างนึง แต่ครอบครัวก้อบอกถ้าไม่เจ็บก็ไม่เปนไรหรอก ตอนนี้เริ่มปวดหลังแล้ว แต่กลัวมาก ไม่กล้าไปตรวจ แต่คดไม่น่าจะเยอะเท่าไหร่ ใครมีประสบการช่วยบอกทีนะว่าควรทำยังไงค่ะ?

1
nunnnn 17 ก.พ. 62 เวลา 22:00 น. 9-1

เป็นเหมือนกันค่ะ ตอนนี้อายุย่างเข้า14 เอวข้าวนึงมันคอดแต่อีกข้างไม่ค่ะแล้วมันก็มีอาการปวดหลังบ่อยมากเลย

0
Aommy 9 ธ.ค. 58 เวลา 18:40 น. 10

แนะนำให้ไปหาหมอครับเพื่อตรวจ x-Ray ดูว่าตอนนี้คดกี่องศาแล้ว อายุ 20 ปี กระดูกน่าจะหยุดโตแล้วครับ

0