Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 สัตว์ทะเลใกล้สูญพันธุ์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 สัตว์โลกน่ารัก น่ากลัว น่าเหลือเชื่อ!!!

นากทะเล
 
เจ้าสัตว์ที่ทำกิจกรรมทุกอย่างในน้ำ   รวมถึงการให้กำเนิดลูกและนอน   นี้เคยเกือบจะหายไปจากโลกแล้วเมื่อศตวรรษก่อนด้วยสาเหตุมาจากมนุษย์ที่ล่าพวกมันไปจนเหลืออยู่แค่ 1,000-2,000 ตัวเท่านั้น   ในปัจจุบัน   นากทะเลเป็นสัตว์ตุ่มตรองที่มีจำนวนประชากรประมาณ 150,000 ตัว





 ทูน่าครีบน้ำเงิน

ทูน่าครีบน้ำเงินนั้นคือหนึ่งในปลาที่ว่ายน้ำได้เร็วที่สุดในโลกด้วยความเร็ว 70 กม.ต่อชม.   แต่ถึงกระนั้น   พวกมันก็ไม่สามารถว่ายน้ำหนีอวนลากปลาไปได้   ซึ่งการจับปลาเกินปริมาณนี้ทำให้ทูน่าบางสปีชีส์   อย่างทูน่าครีบน้ำเงินแอตแลนติก   ใกล้สูญพันธุ์อย่างมาก






พะยูน 
 
เจ้าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมญาติใกล้ชิดของมานาทีนี้ต้องขึ้นมาหายใจทุกๆ 5 นาทีและว่ายน้ำได้อย่างเชื่องช้า   ซึ่งนี้ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้พวกมันถูกล่าได้อย่างง่ายดายเพื่อเอาเนื้อ, ไขมัน, และฟัน   ในปัจจุบัน   พะยูนเป็นสัตว์คุ้มครองที่มีจำนวนประชากรคงตัว






มานาที

มานาทีเป็นสัตว์ที่เกิดในน้ำและจะอยู่ในน้ำไปตลอดชีวิต   พวกมันต้องขึ้นมาหายใจหลังจากการดำน้ำไม่กี่นาที   ถึงแม้ว่ามานาทีจะเป็นสัตว์กินหญ้า   พวกมันก็กินหญ้าปริมาณมากถึง 600 กก. (10% ของน้ำหนักร่างกาย) ในเวลาแค่ 24 ชม.





เต่าตนุ/เต่ามะเฟือง
 
เจ้าเต่าขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยน้ำหนักมากกว่า 2,000 กก.นี้คือหนึ่งในเต่าที่เก่าแก่ที่สุดซึ่งมีต้นกำเนิดย้อนหลังไปราวๆ 100 ล้านปีก่อน   เต่ามะเฟืองนั้นสามารถพบได้ในน่านน้ำอุ่นหรือเขตร้อนทั่วโลก   พวกมันเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างมาก




ปลาฉนาก
 
เจ้าสัตว์หน้าตาประหลาดนี้ใช้ปากเลื่อยเพื่อตรวจหาและฆ่า (ด้วยการตีด้วยปากนั่นแหละ) สัตว์มีกระดองหรือปลาที่อาศัยอยู่ตามพื้นทะเลกิน   ปลาฉนากนั้นเป็นฐาติใกล้ชิดกับปลาฉลามและปลากระเบน   พวกมันล่าเหยื่อในน้ำตื้นๆทั่วโลก   ประชากรของปลาฉนากนั้นได้ลดลงไปมากกว่า 90% ด้วยเหตุผลมาจากการทำลายถิ่นที่อยู่และการเข้าไปติดกับอวนลากปลาโดยบังเอิญ





ปลาแรสหัวโหนก

เจ้าปลาที่อาศัยตามแนวประการังนี้มีจุดเด่นอยู่ที่หัวโหนกๆ   พวกมันเป็นที่นิยมกันในหมู่นักประดาน้ำทั่วน่านน้ำอินโด-แปซิฟิก   ปลาแรสหัวโหนกบางตัวนั้นจะเกิดมาเป็นเพศเมียแล้วจึงเปลี่ยนเพศไปเป็นเพศผู้เมื่ออายุราวๆ 9 ปีและจะใช้ชีวิตกับเพศใหม่นี้ไปตลอดชีวิต   เจ้าปลาหนัก 190 กก.นี้ยังมีอายุยืนยาวถึง 30 ปี





ฉลามวาฬ
 
เจ้าฉลามนี้จะกลายเป็นเป็นวาฬเหมือนชื่อเมื่อถึงเวลาอาหาร   โดยมันจะอ้าปากกว้างและว่ายน้ำผ่านฝูงแพลงค์ตอนหรือฝูงปลาตัวเล็กๆเพื่อกรองเหยื่อตัวกระจิ๋วกิน     ฉลามวาฬนั้นได้ชื่อว่าเป็นปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยความยาว 12 เมตร (เท่าๆรถเมล์)   ถึงแม้ว่ามันจะเป็นยักษ์ใหญ่ใจดี   เจ้าฉลามวาฬก็ยังตกเป็นเป้าหมายของการจับปลาในประเทศอย่างไต้หวันหรือฟิลิปปินส์อยู่ดี





เต่ากระ
 
เจ้าเต่าทะเลนี้สามารถพบได้ในน่านน้ำเขตร้อนแถบชายฝั่งทั่วโลก   พวกโตเต็มวัยจะกินฟองน้ำปริมาณ 544 กก.ทุกๆปี   เต่ากระนั้นเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ด้วยสาเหตุมาจากชายหาด (ที่ใช้ออกไข่) และแนวปะการัง (พื้นที่หาอาหาร) ที่ลดลง   นอกจากนี้   มนุษย์ก็ช่วยตัวลดจำนวนเจ้าเต่าลงไปอีกด้วยการล่าพวกมันเพื่อเนื้อและกระดอง




วาฬสีน้ำเงิน
 
เจ้าสัตว์ที่มีขนาดใหญี่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาบนโลกนี้มีน้ำหนักเกือบ 200 ตัน    แต่ถึงกระนั้น   พวกมันก็กินคริลตัวกระเปี๊ยกเป็นอาหาร   วาฬสีน้ำเงินนั้นเคยถูกล่าอย่างหนักเป็นเวลานานถึงทศวรรษซึ่งทำให้พวกมันยังใกล้สูญพันธุ์อยู่ถึงจะได้รับการคุ้มครองเพราะความที่ประชากรฟื้นฟูได้ช้านั่นเอง





แถม...หมีขาว/หมีขั้วโลก
 
หมีขาวมักจะให้กำเนิดลูกแฝดและตัวแม่นั้นจะใช้เวลานาน 28 เดือนสอนวิธีล่าเหยื่อและวิธีเอาตัวรอดลูกๆทั้ง 2    เจ้าหมีเหล่านี้มีขนและไขมันหนาเพื่อช่วยปกป้องร่างกายจากความหนาวเย็น   พวกมันเดินท่องไปบนแผ่นน้ำแข็งยักษ์แห่งอาร์กติกและว่ายน้ำไปในมหาสมุทรอันเย็นเฉียบเพื่อล่าแมวน้ำหรือเหยื่ออื่นๆ   ในปี 2551 หมีขาวนั้นได้กลายมาเป็นสัตว์สปีชีส์แรกที่ใกล้สูญพันธุ์ด้วยสาเหตุมาจากอุณหภูมิของโลกที่เปลี่ยนไป   ซึ่งพวกมันนั้นอาจจะสูญพันธุ์ไปในช่วงกลางศตวรรษนี้

 

 

ที่มา - http://ocean.nationalgeographic.com/ocean/photos/marine-species-under-threat/#/endangered01-sea-otter_24051_600x450.jpg


PS.  สัตว์โลกน่ารัก น่ากลัว น่าเหลือเชื่อ!!! ---> http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=687461

แสดงความคิดเห็น

>

25 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

Homunculus 12 มิ.ย. 55 เวลา 13:51 น. 2

น่าสงสาร ธรรมชาติถูกทำลายเพราะมนุษย์เรานี่เอง


PS.   พรุ่งนี้ก้อคือพรุ่งนี้
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

Zakwayo_pui 14 มิ.ย. 55 เวลา 08:41 น. 8

 มันจะอยู่รอดไปได้ อีกนาน ถ้าเรา...


ดูมันเฉยๆ ศึกษามันเฉยๆ และไม่ล่ามัน 

น่าสงสารออก!!!

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

BUNNYZELO 14 มิ.ย. 55 เวลา 14:49 น. 11

ช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติกันหน่อยนะคะ เริ่มจากสิ่งใกล้ๆตัวอย่างเรื่องแยกขยะ ทิ้งขยะให้เป็นที่ก็ได้
บางคนอาจมองว่าเรื่องเล็กน้อย ทิ้งขยะชิ้นเดียวจะมีอะไรนักหนาแต่อย่าลืมว่าหลายคนก็คิดเหมือนกันนะ ถ้าทุกคนทิ้งขยะไม่เป็นที่ขยะก็มีล้นโลกน่ะสิ ธรรมชาติให้เรามาเยอะแล้วนะ อย่าให้สัตว์ที่น่ารักๆ ต้องจากเราไป สุดท้ายจะได้เห็นแค่รูปภาพไว้ให้เสียดายยย

0
t umin 14 มิ.ย. 55 เวลา 18:10 น. 15

มนุษย์เราหนอ ถึงจะรักโลกยังไง ในเมื่อไม่เลิกสันดานที่มีอยู่แล้วกับความโลภที่อยากได้ มันก็ช่วยอะไรไม่ได้หรอก
  
เฮ้อ =   = เห็นแล้วป่วยจิต


PS.  Sshota'scon สุโค่ย!!! เรารักอย่างแรงส์ อร๊ายๆๆ
0
จิตติมา 15 มิ.ย. 55 เวลา 10:46 น. 19

ดีนะที่เคย เห็นเจ้าพะยูน (มันดูเหมือนปลา แต่ไม่ใช่ปลานะ มันเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม)

อนุรักษ์สายพันธุ์เอาไว้นะลู&nbsp เพื่อคนรุ่นหลังหนะ

0
Sci' Swiftiez 15 มิ.ย. 55 เวลา 18:08 น. 20


อ่านแล้วทำหน้าเหมือนน้องหมีขาว ... เศร้าใจ...เพราะพวกเราเอง ที่ทำให้พวกเขาเป็นแบบนี้
ถ้าเราดูแต่ตา มืออย่าต้อง ...เขาคงยังไม่ต้องมาอยู่จุดนี้ สงสารอะ T T

PS.  --คือทะเล แด่ท้องฟ้า ที่ก้มหน้า คือจันทรา คู่อาทิตย์ ไม่หวั่นไหว คือสายลม โอบภูผา คอยห่วงใย คือดวงไฟ ในคืนมืด ให้กับดาว .... ลูฟาเอล ลูเฟลล์ รักลูฟตลอดไป ^^ --
0