Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมเด็กจุฬาฯ ซิ่วออกเยอะจัง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 เราไม่เข้าใจเลยว่าเป็นเด็กจุฬา แล้ว น่าจะดีใจออก
เพราะจุฬา เป็นที่หนึ่งของประเทศ ใครเห็นก็เชิดหน้าชูตาตัวเองเองและครอบครัว

มีคนอีกตั้งมากมายเป็นหมื่นๆคนที่อยากเรียนที่นี่

แต่ทำไมคนในจุฬา ถึงเลือกที่จะซิ่ว ไปอยู่มหาลัยอื่น ที่รองๆลงมา

เห็นปีๆหนึ่งเด็กจุฬา ซิ่วออกมาเยอะพอสมควรเลย 
โดยเฉพาะ ซิ่วมา มธ  มหิดล..  เยอะจริงๆ อะไรทำนองนี้น่ะ


ใครเป็นเด็กจุฬา แล้วซิ่วไปมหาลัยอื่น ก็ช่วยตอบทีนะ .. สงสัยเหลือเกิน??????

แสดงความคิดเห็น

>

31 ความคิดเห็น

จากใจ นศ. ธรรมศาสตร์คนหนึ่ง 15 มิ.ย. 55 เวลา 13:24 น. 1

ผมว่าไม่นะ... จุฬาฯมีแต่เด็กซิ่วเข้าเสียมากกว่า..

พวกที่ซิ่วออก ต้องดูเป็นคนๆ และคณะไปนะครับ อย่าคณะวิทย์ หรือคณะเภสัชฯ นี่เด็กซิ่วออกเยอะครับ ส่วนซิ่วออกไปเรียนมหา'ลัยรองๆก็ไม่เห็นจะใช่เรื่องที่แปลก เพราะหากเขาซิ่วได้คณะที่เขาต้องการ+ใฝ่ฝันก็เป็นผลดีต่อตัวเขาครับ อย่างเพื่อนผมคนหนึ่ง ซิ่วจากวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ แล้วติด แพทย์ รามาฯ มหิดล อย่างนี้ ส่วนอีกคนหนึ่งซิ่วจาก เภสัช จุฬาฯ ไปทันตะ มหิดล

พวกซิ่วมีหลายประเภทนะครับ บางคนเรียนไม่ไหว ก็ซิ่วออกไปเรียนที่อื่นก็มี บางคนซิ่วไปคณะอื่นๆ หรือสถาบันอื่นๆแต่เป็นคณะที่ใช่สำหรับตนเองก็เยอะนะ

อย่าคิดว่า "ตูเรียนตั้งจุฬาฯ จะตูซิ่วให้ไปเรียนที่สถาบันอื่นเหรอ อย่าได้หวัง" ถ้าความฝันของคนคือคณะแพทย์ และคะแนนคณไม่ถึงแพทย์ จุฬาฯ แต่คะแนนคุณถึงศิริราช และรามาฯ คุณจะเข้าใจครับว่า Ego ก็อยู่ส่วนของ Ego ครับ เรื่องความภูมิใจในสถาบันเก็บไว้ภูมิใจได้(โดยเฉพาะพวกที่ชอบเอา "ความเป็นจุฬาฯ" ข่มชาวบ้านและนศ.สถาบันอื่นๆ) แต่วิชาชีพ/คณะเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า

"เข็มพระเกี้ยวไม่ได้อยู่กับคุณทั้งชีวิตนะครับ ชุดนิสิตจุฬาฯคุณก็ไม่ได้สวมมันทั้งชีวิต แต่จิตวิญญาณของความเป็นคนและความเป็นนิสิตจุฬาฯต่างหากที่มันจะติดตัวคุณและอยู่ในใจคุณ"

เรียนสถาบันใดก็แล้วแต่(ไม่ว่าจะเป็น จุฬาฯ มธ เกษตรฯ มหิดล มช มข หรือม.เอกชน-ม.เปิด) ขอให้เป็นคนดีช่วยเหลือสังคม เป็นคนดีของสังคมและบุพการีก็นับว่าคุณไม่เสียชาติเกิดแล้วครับ เพราะมีคนอีกหลายๆแสนคนที่เขาอยากจะแต่งชุดนิสิตหรือชุดนักศึกษาแต่เขาไม่มีโอกาสเช่นนั้น

1
Jubilo 15 มิ.ย. 55 เวลา 15:10 น. 5

เพื่อนเรียน วิวะ บอกว่ามันเรียนยากเลยหนีหลายรายเลยครับ

เพราะว่าเกรดมันน้อย ดูแววแล้วไม่น่ารุ่ง

0
cuss 15 มิ.ย. 55 เวลา 16:22 น. 6

ก็เหมือนทุกๆมหาลัยแหละ เรียนไปแล้วคณะมันไม่ใช่ที่เราอยากเรียน ก็ซิ่ว

เรียนแล้วเกรดน้อย ก็ซิ่วไปเรียนที่อื่น หรือไปเลือกอย่างอื่นที่ถนัดกว่า

ไม่เห็นจะแปลกเลย แตกต่างกันแค่คำว่า ซิ่วมาจากจุฬา

ทุกมหาลัยก็มีคนซิ่ว เด็กจุฬาก็คนเหมือนกัน มันเป็นอะไรที่ธรรมดามาก

เพื่อนเราก็ซิ่วกันเยอะแยะ (วิทยา) ไปเรียน มหิดล มธ เกษตร เอแบค และอื่นๆ รวมถึงในจุฬาเอง

ทุกมหาลัยแหละ ก่อนจะเข้าก็อยากเข้ากันมากๆ ทุ่มเททุกอย่างที่จะได้เข้า

แต่พอเข้ามาแล้ว ก็โอเคนะ แต่ก็เฉยๆ&nbsp นึกออกปะ

ไม่เหมือนคณะ ถ้าได้เรียนที่ใช่ แล้วละก็มีความสุขทุกวันเลย

0
กัน 15 มิ.ย. 55 เวลา 20:29 น. 7

เหตุที่จุฬาซิ่วไปที่อื่น ก็เพราะต้องการเรียนหมอหรือหมอฟัน

เพราะครั้งที่แล้วคะแนนพลาดไปนิดหน่อย เลยขอแก้ตัวใหม่

อีกอย่างเค้าก็ไม่ได้ห้ามซิ่ว

0
bigblue9 15 มิ.ย. 55 เวลา 21:03 น. 8

ซิ่วจากเตรียมทหารไปเรียน ม.4 ม.5 โรงเรียนเก่าบ้าง เข้าเตรียมอุดมบ้าง ฯ เยอะแยะทุกปี
ซิ่วจากเตรียมอุดมฯ ไปเตรียมทหารก็มี(ไม่ทราบจำนวน)

0
เธอไม่เคยรับรู้ 16 มิ.ย. 55 เวลา 01:44 น. 10

มีครับ วิศวจุฬา ซิ่วมา ลาดกระบัง จริงๆๆเรื่องนี้ก็เคยได้ยินอยู่บ่อยๆๆ แล้วก็มีเห็นได้ทุกปี ส่วนเหตุผล บ้างก็ต่างกันไป

0
-*- 16 มิ.ย. 55 เวลา 02:49 น. 11

อักษรมาศิลปศาสมธ.ไง ปีนี้มีอยู่คน
คือฟิวสังคมมันคนละแนวอะมั้งเราว่า

0
♥ NånnŸ ♥ 17 มิ.ย. 55 เวลา 19:47 น. 12

เราว่า มันอยู่ที่คน ไม่ได้อยู่ที่มหาวิทยาลัยหรอก อาจเพราะได้คณะที่ไม่ชอบ สังคมภายใน มีเหตุปัจจัยหลายๆอย่าง ถึงสมัยก่อน พ่อแม่ทุกคนบอกใลกตัวเองเข้าจุฬา เพราะมีชื่อเสียง แต่สมัยนี้ไม่ใช่แล้ว ทุกมหาวิทยาลัยดีหมด ไม่ใช่เพียงจุฬาอย่างเดียว

0
LOVE CHULA 17 มิ.ย. 55 เวลา 23:33 น. 13

จุฬาเรียนยากเเละหนักกว่ามหาลัยอื่นนะ จากประสบการณ์ตรงเลย เนื้อหาในหนังสือหรือชีทของจุฬาเเอดว๊านซ์กว่ามหาลัยอื่นเยอะ ไม่ต้องอะไรมากเเค่ภาษาอังกฤษซึ่งทุกมหาละยต้องเรียน ระดับความยากของหนังสือยังต่างกันเลยในเเต่ละมหาวิทยาลัย&nbsp + จุฬามีเเต่คนเก่งๆเทพทั้งนั้นการเเข่งขันจึงสูงมากต่างคนต่างเเข่งบางครั้งเลยดูไม่อบอุ่นไม่จริงใจ บางคนลูกคุณหนูไฮโซอีโก้สูง ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีจริงในจุฬา ทำให้หลายๆคนท้อ ไม่อยากเเข่งขัน จึงซิ่วหนีไปที่อื่น

เเต่เท่าที่เห็นมีเเต่ที่อื่นซิ่วเข้าจุฬา

เเต่อยากจะบอกว่าคุณมีโอกาศได้เข้าเรียนในสถาบันการศึกษาที่ดีที่สุดของไทย มาตรฐานสูงในทุกๆด้านมีศาสตราจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิมากมายทั้งศาสตราจารย์กิตติคุณหรือศาสตราจารย์พิเศษที่มีชื่อเสียงในเเวดวงต่างๆอีกมากมายที่มาให้ความรู้เเก่นิสิตใด้กอบโกยอย่างเต็มที่ซึ่งเป็นโอกาศที่ยากหรือเเทบไม่มีเลยในสถาบันอื่น(ไม่ได้ดูถูกเเต่มันเป็นเรื่องจริง)นอกจากนี้ยังมีทุนการศึกษาทั้งจากภายในเเละภายนอกที่เขาพร้อมที่จะมอบให้นิสิตจุฬาอย่างไม่อั้น จุฬาทุนเยอะจริงๆเยอะมากๆเยอะจนเหลืออ่ะ

ทั้งหมดนี้ไม่ได้โฆษณาเเต่อยากจะบอกหลายๆคนว่า ถ้าคุณได้มีโอกาศเข้ามาศึกษาในสถาบันอันทรงเกียรติเเห่งนี้เเล้ว อย่าทิ้งโอกาศนี้ไป ยังมีคนอีกมากมายที่เขาอยากมายืนจุดนนี้เเต่ไม่มีโอกาศจึงอยากให้ทุกคนสู้ สู้ให้ถึงที่สุด เเต่ถ้าไม่ไหวจริงๆเเบบสุดๆเเล้วค่อยซิ่วก็ได้

0
จากใจ นักศึกษา ธรรมศาสตร์ คนหนึ่ง 18 มิ.ย. 55 เวลา 19:00 น. 14

ถึง คห.13 คุณเคยเรียนที่อื่นแล้วเหรอครับ...? ถึงได้กล้าพูดเช่นนี้

จากที่คุณพูด....

" แต่อยากจะบอกว่าคุณมีโอกาสได้เข้าเรียนในสถาบันการศึกษาที่ดีที่สุดของไทย มาตรฐานสูงในทุกๆด้านมีศาสตราจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิมากมายทั้งศาสตราจารย์กิตติคุณหรือศาสตราจารย์พิเศษที่มีชื่อเสียงในเเวดวงต่างๆอีกมากมายที่มาให้ความรู้เเก่นิสิตได้กอบโกยอย่างเต็มที่ซึ่งเป็นโอกาสที่ยากหรือเเทบไม่มีเลยในสถาบันอื่น(ไม่ได้ดูถูกเเต่มันเป็นเรื่องจริง)" ...กล้าพูด...!??



ผม คห. 1 เองนะครับ แต่อยากจะบอกว่า "อีโก้" ก็ควรจะอยู่ส่วนของ "อีโก้" ครับ
จุฬาฯมีคนเก่งๆกว่าที่อื่นเรื่องนี้เราไม่อาจจะปฏิเสธได้(แต่ก็มีนิสิต นศ อีกหลายๆคนที่สถาบันอื่นๆที่มีศักยภาพเก่งกว่านิสิตจุฬาฯ) เรื่องศาสตราจารย์หรืออาจารย์เกียรติคุณนี่คุณก็พูดยกยอสถาบันคุณเกินตัว อย่างคณะแพทย์ ศิริราช และคณะแพทย์ รามาฯ ในสังกัดม.มหิดล ก็มีตำแหน่งศาสตราจารย์และศาสตราจารย์เกียรติคุณมากกว่าคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ,คณะนิติศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็มีตำแหน่งศาสตราจารย์มากกว่าคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ รองศาสตร์จารย์และผู้ช่วยศาสตราจารย์มากกว่านิติศาสตร์ จุฬาฯถึงเกือบ2เท่าตัว&nbsp อย่าง คณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ก็สอบปลัดได้มากกว่า รัฐศาสตร์ จุฬาฯ (มีปีหลังๆที่จุฬาฯสอบได้เยอะขึ้น ปีที่แล้วนิสิตเก่ารัฐศาสตร์ จุฬาฯสอบได้ที่หนึ่ง คนนั้นมาจากภาค IR) รัฐศาสตร์ จุฬาฯ มธ มีตำแหน่งศาสตราจารย์พอๆกัน ส่วนหลักสูตรอินเตอร์นั้นอย่าได้พูดถึงครับ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ยังไม่มีหลักสูตรเป็นของตัวเองเลยด้วยซ้ำ คงไม่อาจเปรียบเทียบกับฝั่งสำนักท่าพระจันทร์ได้

เรื่องตำแหน่งแรงค์มหา’ลัยของโลกสายสังคมศาสตร์ของฝั่ง มธและสายมนุษยศาสตร์ ของมธ นั้นมีผลงานค่อนข้างเยอะมากๆ มีตำราดีๆ+ผลงานดีๆ(งานวิจัย)พอๆกับอักษรฯ จุฬาฯเลยด้วยซ้ำไป แต่อันดับของฝั่งเราอาจจะเป็นรองของจุฬาฯอยู่เพราะเมื่อเปรียบเทียบส่วนของนิสิต นักศึกษาต่ออาจารย์ผู้สอน ก็ต้องยอมรับว่า ฝั่งจุฬาฯ ส่วนของนิสิตต่ออาจารย์นั้นค่อนข้างน้อย (เพราะจุฬาฯตั้งตนเองว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ )รวมถึงงบปรมาณของจุฬาฯที่มากมายมหาศาลจากค่าเช่าที่แถวสยาม+สามย่าน ทำให้เครื่องไม้เครื่องมือค่อนข้างทันสมัย อาจารย์สามารถดูแลนิสิตได้อย่างทั่วถึงและเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้แรงค์ของจุฬาฯสูงกว่าฝั่งมธ. ส่วนอีกเรื่องคือ งานวิจัยในระดับนานาชาติ จุฬาฯเยอะกว่าของมธ. แต่ของมธ.ก็ไล่มาติดๆเช่นกัน(ไม่ว่าจะเป็น SIIT สายสังคมศาสตร์ และสายมนุษยศาสตร์)

ส่วนเรื่องสถาบันอันทรงเกียรติผมกลับมองว่าทุกๆแห่งมันก็ทรงเกียรติทั้งนั้นแหละครับ คำพูดที่ว่า(ขออนุญาต) "เกียรติภูมิของจุฬาฯคือเกียรติแห่งการรับใช้ประชาชน" หรือแม้กระทั่ง "ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน" ผมถามคุณหน่อยนะครับ ว่า ตอนคุณนั่งอยู่บนรถไฟฟ้า BTS หรือรถเมล์ ในสายที่คนโดยสารเยอะๆ จนแทบไม่มีที่นั่งหรือกระทั่งทางเดิน คุณเคยเหลียวมองคนที่อยู่ต่ำกว่าคุณหรือเปล่า? คุณเคยลุกให้คนที่อ่อนแอกว่าหรือผู้สูงอายุ/เด็กๆนั่งหรือเปล่า...?(ในกรณีที่คุณนั่งอยู่ใกล้ๆเขาและคุณไม่เหนื่อยมากจนเกินไป) ถ้าแค่นี้คุณไม่ลุกหรือเสียสละให้แก่พวกเขา ผมว่าคุณ "สอบตก" กับการเป็นนิสิตจุฬาฯ(หรือนักศึกษาธรรมศาสตร์ และนักศึกษาสถาบันอื่นๆ)

เขาว่ากันว่า "สีชมพูจะไม่ได้จางด้วยเหงื่อ แต่มันจะจางด้วยน้ำลาย" (จากหนังสือ "มหา'ลัย เหมืองแร่") เพราะพวกเรานิสิต นักศึกษาต่างยกตนข่มคนอื่น คิดว่าสถาบันตนเองนั้นดีที่สุด เคยคิดบ้างไหมว่า ที่คุณได้สวมชุดนิสิตจุฬาฯหรือมีโอกาสได้ปักเข็มธรรมจักรอยู่นั้นก็เพราะภาษีของประชาชน หากไม่ได้ภาษีของประชาชนมาช่วยจุนเจือค่าเล่าเรียน ผมเชื่อว่า พวกคุณคงไม่มีโอกาสได้สวมชุดอันทรงเกียรติแน่


จากใจ นักศึกษา ธรรมศาสตร์ คนหนึ่ง(ที่ตอบแบบแฝงอีโก้)

0
จากใจ นศ ธรรมศาสตร์ คนหนึ่ง 21 มิ.ย. 55 เวลา 14:16 น. 16

5555+
ไม่แปลกครับที่นิสิตสถาบันนี้จะ "อีโก้สูง" แต่อย่าลืมครับ "นักศึกษาธรรมศาสตร์" ก็ "อีโก้" สูงไม่แพ้กัน ผมเถียงกับคุณในกระทู้นี้ได้เป็นพันๆหัวข้อ เพราะผมมีหลักฐานมา "substantiate"

ถึง คห.15

รู้ไหมว่า ผมไม่เชื่อว่าคุณเป็น "นิสิตจุฬาฯ" (อย่างดีก็เป็นได้แค่ "เด็กจุฬาฯกากๆ" คนหนึ่ง)เพราะอะไรไปคิดเอาเอง..... อิอิ

คุณต่างหากครับที่หลอกตัวเอง คุณลองยกตัวอย่างสิ่งที่ผมพูดผิดมาอ้างสิครับ(เรื่องรัฐศาสตร์ จุฬานพักหลักก้เก่งกว่ารัฐศาสตร์ มธ อันนี้ไม่เถีง นิติก็เช่นกัน) ถ้าคิดว่าแน่จริง.. อย่ามาตุ๊ด.... ไม่แปลกครับที่ "สีชมพู" ช่วงหลังมีแต่ตุ๊ด (ผู้ชายดีๆก็มีเยอะครับ) หรือเป็นอะไรก้ไม่ทราบได้...

ส่วนเรื่องที่คุณกล่าวหาสถาบันอื่น คุณเคยมาเรียนแล้วหรือครับ...?!

ที่ผมกล้าพูด เพราะผมเองเรียนมาทั้งจุฬาฯ 2ปี และตอนนี้อยู่ มธ ปี 3 อย่างน้อยก้ไม่ทำตัวแบบคุณก็แล้วกัน คุณมาเปิดประเด็นก่อน....

0
จากใน นศ ธรรมศาสตร์ คนหนึ่ง 21 มิ.ย. 55 เวลา 14:23 น. 17

ผมรักทั้งจุฬาฯ และมธ ครับ หากผม "แอนตี้" จุฬาฯ จริง ผมคงเขียนใส่สีตีใข่ไปตั้งแต่ คห แรกแล้ว เพราะจุฬาฯก็เป็นสถาบันที่มีแต่คนอยากเข้า แต่คนที่เข้าจุฬาฯได้ก็ไม่ควรที่จะมายกตนข่มท่านมา "ตูเป็นนิสิตจุฬาฯ ตูเก่งกว่าแก" บางคนเข้าจุฬานเพราะอยากปักเข็ม "พระเกี้ยว" ก็เท่านั้น ธรรมศาสตร์ก็เช่นกัน(แต่คงไม่เท่าจุฬาฯ) ก็มีคนคิดเช่นนี้เยอะครับ...

หากคุณไม่เลิก "อีโก้" เดี๋ยวผมลากเพื่อน+รุ่นพี่ๆทั้งจุฬาฯและธรรมศาสตร์มาตอบกระทู้นี้ จะได้รู้กันว่ากระทู้นี้คุณจะ "เกรียน" (ขออนุญาต) ได้สักเพียงใด

0
... 3 ก.ค. 55 เวลา 18:21 น. 18

มีคนเรียนที่ม.เกษตร ซิ่วมาคลอง 6
ถามว่า ภาพรวมเกษตรผมว่าเขาดูดูกว่านะ มหาลัยก็ใหญ่
แต่ที่เขาซิ่วมา ก็เพราะจะมาเข้าถาปัดคลอง6ครับ
ผมไม่แน่ใจว่าเขาติดหรือเปล่านะตอนนั้น เพราะผมก็เรียนไม่จบเหมือนกัน5555
รวมๆแล้ว แต่ละที่ ดังไม่เหมือนกันหรอกครับ
&nbsp อย่างเพื่อนผม เรียนจุฬา ชื่อมินท์ รู้สึกจะเรียนเกี่ยวกับดนตรครับ
น่าจะมีคนรู้จักอยู่นะ(ถ้าเป็นเด็กคณะนั้นนะ) ถามว่า ทำไมไม่เข้ามหิดลถ้ามาทางดนตรี มันบอกว่า พอดีสอบติดเลยเอาเลย
แต่ตอนนี้ชีวิตมันก้ไปไกลและ สบายตัวและ

0
เพื่อนต่างวัย 3 ส.ค. 55 เวลา 19:23 น. 19

ที่เด็ก ๆ แสดงความคิดเห็นกันมาเป็นเรื่องของความชอบ หรือ ไม่ชอบส่วนตัว
ขออนุญาตให้คุณลองคิดกลับกัน สถาบันอุดมศึกษาอื่น ๆ ที่ไม่ใช่พวกคุณเอ่อนามมา มีอาจารย์ผู้ทรงเกียรติที่จบมาจาก(ขออนุญาติเอ่ยนาม) จุฬาฯ ธม เป็นอาจารย์สอนอยู่หลายคณะและหลายสถาบัน&nbsp ถ้าสถาบันอื่น ๆ สอนดีได้ไม่เท่า จุฬาฯ กับ ธรรมศาสตร์ เท่ากับว่าอาจารย์เหล่านี้ได้รับความรู้มาไม่เต็มที่ ทั้งที่จบจากสถาบันที่ทรงเกียรติมา

อยากจะบอกเด็ก ๆ ว่าสถาบันไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องเลย เพราะปริญญาบัตรของทุกสถาบัน บอกไว้ว่าคุณคือผู้ "มีศักดิ์และสิทธิแห่งปริญญานี้ทุกประการ" ไม่มีของสถาบันไหนพิเศษกว่ากันเลย

0
หมอฬ 16 พ.ย. 55 เวลา 23:44 น. 20

อย่ามาปัญญาอ่อนนะคห 16 คุณมีปัญญาเข้าจุฬาก็จริงเเต่คุณมีปัญญาเข้าอ่ะคณะอะไรถึงคุณจะต้องซิ่วไป มธ สงสัยอาจเป็นคณะกระจอกกระจอกละสิครับ ถึงเป็นเดือดเป็ยร้อนจังเลย ผมว่าคุณอิจฉาคนที่เรียนจุฬาคณะดีๆต่างหาก

0