Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คนพูดตรง ดียังไง?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     ใครหลายๆคนอาจจะบอกว่า "การที่เราพูดตรงเกินไปทำให้ใครหลายคนมองเราเหมือนกับว่าเราเป็นคนที่ไม่รู้จัุกอาย" 
     การที่เราคิดอย่างไรแล้วพูดออกไปอย่างนั้นไม่ได้หมายความว่าเราเป็นคนที่ไม่รู้จักอาย แต่มันเป็นสิ่งที่แสดงว่าคุณมีความจริงใจในการพูดออกมา และคนที่พูดตรงจะมีโอกาสน้อยมากที่จะนินทาเพื่อนลับหลัง เพราะ หากเพื่อนทำให้ตนเองไม่พอใจก็จะพูดต่อหน้าเลย
     แม้ว่าบางครั้งอาจจะกระทบความรู้สึกของเพื่อน แต่มันก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความจริงใจว่าเรานั้นไม่เป็นคนที่ต่อหน้ามะพลับ ลับหลังตะโก
     เช่นเดียวกันกับเพื่อนของคุณที่อยู่กวนๆหรือชอบหาเรื่องทำตัวสนุกสนาน หากวันหนึ่งคุณมีเรื่องกับเขาต่อให้เขาถือมีดมาก็มีโอกาสน้อยมากที่เขาจะทำร้ายคุณเพราะ เขาแสดงตัวตนที่แท้จริงออกไปแล้ว ต่ีางกับคนที่เงียบเฉยเมย ไม่พูด ไม่จา คนเหล่านั้นย่อมมีโอกาสอันตรายสูงกว่าเพราะ ไม่มีใครรู้ว่าแท้จริงแล้วเขาคิดอะไรอยู่ในใจ วันหนึ่งเขาอาจจะมาต่อยคุณตอนไหนก็ได้
     เพราะอะไรกัน!! เพราะความเงียบไม่ได้เเปลว่าเขาจะเป็นคนที่เรียบร้อยเสมอไป แค่เขาอาจไม่เผยตัวตนที่แท้จริงออกมาเท่านั้น

     [เพิ่มเติม]แต่การพูดตรงนั้นจะต้องอยู่บนการถนอมน้ำใจผู้ที่คุณกำลังพูดด้วย เช่น เพื่อนคุณแต่งตัวดูไม่ดี แล้วเขามาถามคุณว่า "เราดูดีมั้ย" หากคุณเห็นว่ามันดูไม่ดีก็ควรที่จะพูดว่า "ก็ใช้ได้นะ แต่เธอควรไปเปลี่ยนตรงนั้น ให้มันดูดีขึ้นหน่อย" ประมาณนี้แหล่ะครับ แทนคำที่คุณจะพูดว่า"ทุเรศ" เพราะหากคุณพูดคำนี้เพื่อนก็อาจจะโกรธได้
     การพูดตรงกับการโกหกมีความต่างกันอยู่ ดังนั้นการพูดตรงเกินไปก็ไม่ดีเช่นกัน จึงควรพูดอย่างถนอมน้ำใจ โดยใช้การพุดอ้อมๆ จะสานมิตรภาพได้ดีเยี่ยมทีเดียว

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 24 มิถุนายน 2555 / 11:50
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 27 ตุลาคม 2555 / 11:08

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น