Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องย่ิอหรือโครงเรื่องคือ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อยากสอบถามหน่อยค่ะ เรื่องย่อหรือโครงเรื่องคืออะไรหรอคะ พอดีอยากลองเขียนนิยายดูอ่ะค่ะ แต่ไม่เข้าใจความหมายของคำเหล่านี้ แล้วไม่รู้ว่าเรื่องย่อต้องเขียนยังไง ขอคำแนะนำด้วยนะคะ (ถ้ามีตัวอย่างแสดงให้ด้วยด้วยจะดีมากค่ะ) ขอบคุณล่วงหน้่าค่ะ ^-^

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

เหม่งจิ้งกิ 20 ก.ค. 55 เวลา 11:13 น. 1

[คหสต.]  เราคิดว่า เป็นเรื่องย่อของเรื่องทั้งหมด คือเหมือนสรุปคร่าวๆโดยมีรายละเอียดสำคัญอยู่น่ะค่ะ ความยาวไม่ควรเกิน 2-3 หน้า เวลาเขียนก็จะเหมือนกับว่าเรากำลังบอกเล่าเรื่องราวของเรื่องนั้นๆอยู่โดยคร่าวๆ อะไรประมาณนั้น


PS.  รู้มั้ย (?) คนเราทำอะไรที่ไม่ซํ้ากันเกินสามครัง
0
เคย์เซย์ (Keisei) 20 ก.ค. 55 เวลา 14:23 น. 2

เรื่องย่อกับโครงเรื่องไม่ใช่อันเดียวกันนะครับ 

โครงเรื่อง หรือพล็อต คือ เค้าโครงของนิยายทั้งเรื่องที่เราต้องการจะเขียน เป็นการกำหนดกรอบและขอบเขตในการเขียนนิยาย เพื่อป้องกันการออกทะเล ควรวางอย่างกว้างๆ เผื่อทางไว้เยอะๆ ป้องกันอาการตันด้วย 

เรื่องย่อ คือ การย่อเนื้อหานิยายทั้งหมดที่เราเขียนเสร็จแล้ว ทั้งหมด ตั้งแต่ต้นจนจบลงมาเหลือ 2-3 หน้ากระดาษ กรณีส่งสนพ.ควรเหลือ 2 หน้ากระดาษ และเขียนตอนจบเอาไว้ด้วย อย่าเขียนว่า "ที่เหลือติดตามในต้นฉบับ" แม้บก.จะ "ต้อง" อ่านต้นฉบับของท่านตาม "หน้าที่" อยู่แล้ว แต่มันแสดงให้เห็นถึงความสามารถของผู้เขียนด้วย 

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 20 กรกฎาคม 2555 / 14:23


PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0
คลาวด์18 23 ก.ค. 55 เวลา 11:43 น. 3

เรื่องย่อก็เหมือนท่านเล่าเรื่องให้เพื่อนฟังนั่นเอง ท่านลองเล่าให้ตัวเองดูแล้วเขียนออกมาเป็นตัวอักษร ตั้งแต่ต้นเรื่องจนถึงจบ นั่นแหละ เรื่องย่อเลยล่ะ


PS.   อัยยะ//
0