Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คนดังและชนชั้นสูงอังกฤษรับอิสลาม Islamic Britain lures top people

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



โดย Nicholas Hellen และ Christopher Morgan
แปลโดย วาริษาฮ์ อัมรีล
http://www.newmuslimthailand.com/main/index.php
รายงานผลการศึกษาพบว่า ชาวอังกฤษผิวขาวกว่า 14,000 คนเปลี่ยนมารับอิสลาม บ้างก็เป็นเชื้อสายขุนนางเจ้าที่ดินขนาดใหญ่ของอังกฤษ คนดัง รวมทั้งลูกหลานของกลุ่มคนที่มีอำนาจและอิทธิพลของประชาชนในการดำเนินชีวิต
ผู้นำมุสลิมในอังกฤษเชื่อว่า การที่คนดังๆ และมีอิทธิพลเปลี่ยนมารับอิสลามจะช่วยปกป้องสังคมมุสลิมอังกฤษที่ทำให้แปดเปื้อนโดยผู้ก่อการร้ายและพวกหัวรุนแรง
ซากี บาดาวี ประธานสภาอิหม่ามและมัสยิดของอังกฤษ กล่าวว่า "สังคมมุสลิมอังกฤษถูกปฏิบัติแบบไม่แฟร์เท่าไหร่ แต่การที่ฝรั่งผิวขาวจากกลุ่มคนที่มีอำนาจและอิทธิพลในประเทศมารับอิสลามเยอะๆ ก็ช่วยให้ผ่อนคลายได้ในช่วงจังหวะที่เราเจออะไรแรงๆ แบบนี้"ในขณะเดียวกัน สภามุสลิมอังกฤษได้ลงมติให้ โจ อาหมัด-ด๊อบสัน ลูกชายของแฟร้งค์ ด๊อบสัน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานคณะกรรมการเผยแพร่อิสลาม
จากการศึกษาของ ยาฮ์ยา (โจนาธาน) เบิร์ท ลูกชายของ ลอร์ดเบิร์ท อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวบีบีซี พบว่าปัจจุบันมีฝรั่งผิวขาวในอังกฤษเปลี่ยนมารับอิสลาม 14,200 คน
เบิร์ท ผู้คว้าปริญญาเอกจากอ๊อกซ์ฟอร์ดแนะว่า อังกฤษต้องมีตัวแบบที่เจ๋งๆ เกิดขึ้นมาก่อนถึงจะนำไปสู่การรับอิสลามของฝรั่งผิวขาวทีละมากๆ ในภายหลัง อย่างเช่นที่สหรัฐฯ มี มัลคอล์ม เอ๊กซ์ ผู้นำของคนผิวดำในสหรัฐฯ ที่เปลี่ยนมารับอิสลาม ทำให้เกิดแรงบันดาลใจต่อเด็กผิวดำรุ่นต่อไปจำนวนมากหันมาสนใจศาสนาอิสลาม

"คุณจะต้องมีตัวแบบเจ๋งๆ ที่จะส่งผ่านบางสิ่งบางอย่างที่คนไม่คุ้น (หมายถึงอิสลาม) ให้เป็นของคนท้องถิ่นให้ได้" ยาฮ์ยากล่าว "ภาพพจน์ของอิสลามที่เห็นอยู่ในขบวนการอิสลามทุกวันนี้ไม่ค่อยดึงดูดเท่าไหร่"
อย่างไรก็ตาม อิสลามได้ก้าวเข้าไปสู่สังคมของกลุ่มคนที่มีอำนาจและอิทธิพลของประชาชนในการดำเนินชีวิตของอังกฤษแล้ว เอ็มม่า คล้าก เหลนของ เฮอร์เบิรต แอสควิท (Herbert Asquith) อดีตนายกฯ อังกฤษ ผู้นำประเทศอังกฤษเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ประกาศรับอิสลาม เธอกล่าวว่า "เรากำลังหลงใหลในอิสลาม และฉันหวังว่ามันคงไม่ใช่แค่แฟชั่นประเดี๋ยวประด๋าว"
เอ็มม่า คล้าก เป็นนักจัดสวนชื่อดัง เธอจัดสวนอิสลามให้กับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ที่ตำหนักไฮโกรฟ ตอนนี้เธอกำลังจัดสวนแบบคล้ายๆ กันให้กับมัสยิดโววคิงที่เซอร์เรย์ [เฮอร์เบิร์ต แอสควิท คุณทวดของเอ็มม่า ได้ชื่อว่าเป็นผู้ล้มระบอบคอลีฟะฮ์ (หรือกาหลิบ จักรวรรดิออตโตมันเติร์กล่มสลายแบบสนิทไม่ฟื้นจนกระทั่งทุกวันนี้) และนำโลกอาหรับเข้ามาอยู่ในอุ้งมือของสหราชอาณาจักร - ผู้แปล]
นอกจากนี้ชาวอังกฤษจำนวนมากเปลี่ยนมารับอิสลามจากการอ่านหนังสือ อิสลามและจุดหมายของมนุษย์ (Islam and Destiny of Man) ของ ชาร์ลส์ เลอไก อีตัน (Charles Le Gai Eaton) อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ อีตันกล่าวว่า "ผมได้รับจดหมายจากผู้อ่านเยอะแยะที่ไม่ถูกใจความอ่อนแอของศาสนาเดิม พวกเขาเลยแสวงหาศาสนาที่ไม่ยอมโอนอ่อนตามความก้าวหน้าของโลกวัตถุ"
บางคนก็หันเหมาสู่อิสลามเนื่องจากพบรักกับชาวมุสลิม เช่น อดีตกิ๊กของ อิมราน ข่าน (สุดหล่อ...อ...อดีตกัปตันคริกเก็ตทีมชาติปากีสถาน) คือ คริสเตียน แบคเกอร์ เธอรู้จักอิสลามเพราะพบรักกับอิมราน แต่เธอรับอิสลามหลังแยกกับแฟนหนุ่ม (อิมรานหันไปแต่งงานกับ เจมิน่า โกลด์สมิธ ลูกสาวอภิมหาเศรษฐีชาวยิว มีลูกด้วยกันสองคน ตอนนี้ทั้งคู่เพิ่งหย่ากัน)
ตอนแรกๆ แบคเกอร์มิได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนเรื่องที่เธอหันมาเป็นมุสลิมเพราะเกรงว่าจะกระทบต่อหน้าที่การงาน (เนื่องจากเธอเป็นพิธีกร MTVและเป็นพิธีกร MTV คนแรกที่ออกอากาศในเยอรมนี)
"อิมรานเพาะเมล็ดพันธุ์เอาไว้ แต่เมื่อความสัมพันธ์ยุติลง ต้นไม้แห่งอิสลามก็กลับงอกงามในใจฉันต่อไป" เธอกล่าว แบคเกอร์สนใจปรัชญาซูฟี เธอบอกว่า ฝรั่งผิวขาวที่หันมารับอิสลามมักเจอกับอคติทั้งจากพวกมุสลิมดั้งเดิมและจากผู้ที่มิใช่มุสลิม
"ตอนฉันอยู่ในมัสยิดน่ะ ครั้งหนึ่งเคยเจอผู้หญิงเดินเข้ามา แล้วบอกว่า 'เส้นผมคุณโผล่หน่อยนึงนะ: คุณต้องไม่ให้เห็นเส้นผมเลยแม้แต่เส้นเดียว' ฉันเลยตอบไปว่า 'ไปยุ่งกับผมของคุณเองเหอะ มามัสยิดเนี่ยให้คิดถึงแต่พระผู้เป็นเจ้าเท่านั้น ไม่ต้องไปคิดถึงศีรษะคนอื่นเขา'" 
เธอแต่งตัวเรียบร้อยในการเป็นพิธีกร MTV แต่ตอนเดินเหินอยู่ในเมืองก็ไม่ได้คลุมฮิญาบ "ฉันก็ไม่ได้แต่งตัวโชว์ขาอ่อน ไม่โชว์ร่องอก" เธอกล่าว
(หมายเหตุ: แบคเกอร์เป็นพิธีกร MTV คนแรกในเยอรมนี เพิ่งจะแต่งงานในปี 2006 กับ ราชิด จาฟาร์ (Rachid Jaafar) ผู้สื่อข่าวทีวีชื่อดังของอังกฤษเชื้อสายโมร็อกโก เว็บไซต์ของแบคเกอร์คือ http://www.kristianebacker.com/cnt/index.php4 เธอและสามีตั้งใจว่าในอนาคตจะทำรายการโปรโมทความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมและศาสนาอิสลามกับโลกตะวันตก)
ผู้เปลี่ยนมารับอิสลามบางคนที่ดังมากๆ รวยมากๆ ก็ยิ่งระแวดระวังมากกว่านี้ อย่าง เอิร์ลแห่งยาร์โบโรห์ (Earl of Yarborough) คนปัจจุบัน วัย 40 ปี เป็นเจ้าของที่ดิน 28,000 เอเคอร์ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเรื่องอิสลามของเขา
"ผมไม่มีอะไรจะพูดกับคุณ" กล่าวโดยยาร์โบโรห์ผู้ที่ในปัจจุบันใช้ชื่อว่า "อับดุลมาทีน" (Abdul Mateen)
ผู้นำมุสลิมใช้เคมเปญที่นำสมัยในการโปรโมทศาสนา มีการเผยแพร่รายชื่อของฝรั่งผิวขาวดังๆ ที่หันมารับอิสลามทั่วไปในอินเตอร์เน็ต
ส่วนโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามของ ยูซุฟ อิสลาม (แคท สตีเว่นส์ อดีตนักร้องเพลงป๊อปชื่อดัง) ที่ได้เงินสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษ หันไปจับตลาดนักฟุตบอลชื่อดังในพรีเมียร์ลีก แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับโรงเรียนเปิดเผยว่า นักฟุตบอลที่เปลี่ยนมารับอิสลามหลายคนเช่น นิโกล่าส์ อเนลก้า,อุมัร "เฟรเดริก" กานูเต้ ก็เคยมาเยือนโรงเรียนแห่งนี้
และที่น่ายินดีคือ อิสลามได้เข้าไปสู่ศูนย์กลางของประเทศอังกฤษแล้ว พระราชินีอังกฤษได้อนุมัติให้เจ้าหน้าที่มุสลิมในพระราชวังบั๊กกิ้งแฮมออกไปละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิดได้; และกลุ่มแรกสุดที่ไม่รีรอคือ พนักงานมุสลิมในแผนกการเงิน
 
ที่มา: Islamic Britain lures top people. The Sunday Times. 22 กุมภาพันธ์ 2004.
http://www.timesonline.co.uk/article/0,,2087-1010553_1,00.html
 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

MiinaLiza 19 ส.ค. 55 เวลา 02:05 น. 2
อัลลอฮฺ ฮูอักบัร ..

หากอัลลอฮฺทรงประทรง ผู้ใดก็ขัดขวางไม่ได้

: : อัลฮัมดูลิลลาฮฺ อีกไม่ช้า อิสลามจะกลับมายิ่งใหญ่อย่างที่เคยยิ่งใหญ่เมื่อในอดีต

PS.   A l h a m d u l i l l a h A l l a h h u a q b a r
0
1111 15 พ.ค. 59 เวลา 01:29 น. 4

ไครเข้าศาสนาบ้าๆนี้ โง่ ชิบหาย
มีแต่ความงมงายมากกว่าศาสนาอื่น
แถมเป็นศาสนาแห่งความรุนแรง ไม่มีอิสระเสรี

0