Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถ้านิยายของ Dr.Pop ไม่ดีจริง ทำไมถึงขายได้เยอะล่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เอ๊ะ เรามาจุดชนวนหรือเปล่าเนี่ย

มาต่อๆ

คือวันนี้เราเข้าร้านซีเอ็ด ไปเห็นเกิร์ลแอนด์อะดอลล์ ที่บนปกหนังสือบอกว่าพิมพ์ครั้งที่ 11


พิมพ์ครั้งที่ 11 สำหรับเรามันเยอะมากนะ

ก็เลยอยากถามล่ะจ้ะว่า ถ้าไม่ดีจริง ทำไมถึงขายได้เยอะขนาดนั้น (จริงๆเราก็แอบอิจฉานะ 555)

ก็หวังว่าจะไม่มีเรื่องเกิดขึ้นนะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

38 ความคิดเห็น

Vendetta 27 ส.ค. 55 เวลา 21:21 น. 1

เล่นพูดโต้งๆแบบนี้ มันจะล่อเป้านะ ฮ่าๆๆๆ


PS.  "ภายในหน้ากากนี้มีใบหน้าที่ซ่อนอยู่เบื้องหลัง แต่ไม่ใช่ฉัน!!!""ผลแห่งกรรม ที่เกิดจากการกระทำของผู้นำ จึงเกิดเป็น V"
0
Vandoy 27 ส.ค. 55 เวลา 21:24 น. 2

ผมว่ามันขึ้นอยู่กับการโปรโมตนะ

ขนาด GT200 ยังขายได้เลยครับ


PS.  ไม่ใช่ทุกคนที่เป็นศัตรูของตัวข้า แต่ทำไมตัวข้ากลับเป็นศัตรูของทุกคน?
0
GoddessBell 27 ส.ค. 55 เวลา 21:30 น. 3

บางที คำว่าไม่ดี มันไม่ได้เลวร้ายในสายตาของคนที่ไมเคร่งนิยายเท่าพวกเราละมั้ง แต่เมื่อมาอยู่ในสายตาของคนที่ผ่านการอ่านนิยายมาหลายๆเรื่อง มันก็เลยดูงั้นๆ ไม่มีอะไรพิเศษละมั้ง

บ้างทีการที่มีประสบการณ์มากขึ้น ผ่านนิยายมาหลายเรื่อง ก็ทำให้นิยายที่เคยอ่านสนุกในอดีตกลายเป็นเรื่องที่ไม่สนุกก็ได้ละมั้ง หรือบางที อาจจะทำให้นิยายธรรมดากลายเป็นนิยายที่ไม่น่าอ่านไป


PS.  บทเพลงที่ข้าบรรเลงอาจไม่ไพเราะ...แต่ข้านั้นบรรเลงด้วยหัวใจ นิยายที่สรรค์สร้างอาจไม่สนุก...แต่ข้าก็เขียนด้วยหัวใจ
1
Yue Yu 1 มี.ค. 59 เวลา 15:03 น. 3-1

เข้ามาอ่านความคิดเห็นของคนอื่นนะ แต่เหมือนเราจะได้ข้อคิดซะเอง

เราเป็นคนหนึ่งที่อ่านนิยายเป็นบางเรื่อง หรือก็คือเฉพาะแนว โดยส่วนใหญ่จะชอบนิยายแปลหรือหนังสือแปลต่างๆ ผลงานของคนไทยนี่ไม่ค่อยมีอะไรเข้าตาเลย เราก็คิดว่าเราอคติมากไปหรือเปล่า แต่งงไงว่าอคติเรื่องอะไร ทำไมอ่านไม่รู้เรื่อง เราก็พยายามอ่านนะ แต่หลายเรื่องที่อ่านไม่จบ เสียดายเงินที่อุดหนุนมานิดๆ เราไม่ทราบเลยค่ะว่ามันเป็นปัญหาที่อะไร

แต่พอมาอ่านความคิดเห็นของคุณ GoddessBell เราก็คิดว่าอาจเป็นไปได้ คือเราอ่านของคนที่เขียนเทพๆ มาเยอะเลยอาจจะอ่านที่มันน้อยกว่าแล้วเกิดเบื่อ แต่คนที่เขียนแล้วอ่านสนุกก็เยอะนะคะ(เฉพาะคนไทย) แต่ที่อ่านจนจบก็ยังมีน้อยเหมือนเดิม

0
นักงานเงา กกต 27 ส.ค. 55 เวลา 21:44 น. 4

อยู่ที่ช่วงวัยด้วยหรือเปล่า

แฟนเด็กๆ หน่อยของ ดร.ป๊อบมีเยอะ ยิ่งใครมีกำลังซื้อ มีกี่เล่มกี่ตอนก็ทุ่มซื้อหมด
เด็กๆ เดี๋ยวนี้ก็อ่านหนังสือมากด้วย
อย่างแต่ก่อนเราก็ชอบ อีนิด ไบตัน มากๆ ตามซื้อทุกเล่ม พวกห้าสหายผจญภัยไรงี้ หรืออย่างแจ๊กเกอลีน วิลสัน ตอนนี้เอามาอ่านอีกที มันไม่ใช่อะ ไม่ใช่ไม่สนุกนะ แต่เนื้อหามันเด็กไปแล้ว
ของดรป๊อบก็เหมือนกัน เด็กไปสำหรับเราแล้วว

0
เคย์เซย์ (Keisei) 27 ส.ค. 55 เวลา 21:46 น. 5

ล่อเป้ามาก ถ้าจขกท.อยากรู้ว่ามันดีตรงไหน ทำไมขายได้ จขกท.ลองไปซื้อมาอ่านเองสิครับ จากนั้นศึกษาพฤติกรรมของนักเขียนท่านนี้ให้ดีๆ แล้วท่านจะเดาเหตุผลได้ว่าทำไมขายออก


PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0
Sirisobhakya 27 ส.ค. 55 เวลา 21:47 น. 6
แล้วคิดว่าทำไมอาหารขยะถึงขายดีล่ะครับ คล้ายๆกันนั่นแหละ

อีกอย่าง เป็นนักเขียนที่มีฐานแฟนคลับ (ที่ถูกหลอกรึเปล่า ?) เหนียวแน่น แถมยังเดินสายหาสาวกตลอดเวลา พิมพ์ไม่เยอะก็แปลกแล้วครับ

อย่าเอาไปเทียบกับอีนิด ไบลตันเลยครับ คนละชั้น


PS.  หากเพียงฉันสามารถเอื้อมมือเข้าไปถึงในใจของเธอภายในอกที่ปิดกั้นฉันเรื่อยมา เธอจะคิดถึงฉันบ้างไหมหนา หรือว่าฉันคงไม่มีวันจะสมหวัง.....
0
๐ ก ลั ว น้ า ม ๐ 27 ส.ค. 55 เวลา 21:51 น. 7

      เราว่าอาจจะขึ้นอยู่กับช่วงอายุ และประสบการณ์ในการอ่านงานเขียนของแต่ละคนมากกว่า

ยิ่งคนไหนอ่านเยอะก็จะรู้ว่า งานดี งานไม่ดี งานพออ่านได้ เป็นแบบไหน

บางเรื่องก็อาจไม่สนุกอะไรมากมาย พออ่านได้เรื่อยๆ พักไปสองสามวันมาอ่านก็ยังได้

หรือบางเรื่องที่สนุกจนวางไม่ลงต้อง อยากรู้ต่อไปจะเป็นอย่างไรน่าติดตามมาก พออ่านจบก็อยากให้เล่มต่อไปออกไวๆ ^^

หรืออีกอันสุดท้ายก็คือ ไม่ไหวแล้ว!! เรื่องบ้าอะไรเนี่ย อ่านจบหรือไม่จบสุดท้ายก็โยนเข้ากรุไป ไม่หยิบขึ้นมาอีก แล้วจำชื่อนักเขียนไว้... ก็มี

     ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับแนวและความชอบของแต่ละคนด้วยนะคะ ^^




PS.  ค น แ ร ก ข อ ง หั ว ใ จ อ า จ ไ ม่ ใ ช่ ค น สุ ด ท้ า ย ข อ ง ชี วิ ต เ พี ย ง แ ค่ เ ร า อ ย่ า ยึ ด ติ ด แ ล้ ว ชี วิ ต จ ะ ดี เ อ ง
0
-Saber- 27 ส.ค. 55 เวลา 21:56 น. 8

แค่ตัวเลขน่ะครับ ถ้าผมตีพิมพ์บ้าง ผมจะขอให้ สนพ เขียนไว้ว่า พิมพ์ครั้งที่ 100 ปะโธ่ ใครมันจะมานั่งสืบว่าพิมพ์ครั้งที่เท่าไร


PS.  ถ้าเขาว่าผิดผมว่าไม่ผิดแล้วผมต้องผิดใช่ไหม ถ้าเขาว่าถูกผมว่าไม่ถูกแล้วผมต้องเชื่อหรือไง
0
B.NUTGAWEE 27 ส.ค. 55 เวลา 22:00 น. 9

สนุกไม่สนุก เราว่ามันแล้วแต่คนอ่านนะ ว่าชอบอ่านแนวนี้อ่ะเปล่า

อย่าตัดสินนิยายเรื่องหนึ่ง ที่จำนวนครั้งที่พิมพ์เลยค่ะ


PS.  
0
นักงานเงา กกต 27 ส.ค. 55 เวลา 22:08 น. 10

เย้ยยย
ไม่ได้เปรียบอะไรหรือเทียบชั้น ระหว่าง คุณอีนิด กับ คุณป๊อบเค้า
แค่ยกตัวอย่างเน้อ 
เราไม่ซื้องานของคุณป๊อบเขาแต่ต้นแล้ว สนุกแค่เล่มแรกเล่มเดียวเรื่องเดียว ส่วนเรื่องอื่นเล่มอื่นเฉยๆ อ่านเอาพอรู้เท่านั้น  เราว่ามันก็คงขึ้นอยู่กับการโปรโมทด้วยจริงๆ แหละ เราว่ามันก็ดีนะ สมกับที่เรียนบริหาร (ใช่ปะ?) 

0
cammy 27 ส.ค. 55 เวลา 22:14 น. 11

น่าจะเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ในประเทศเทย


PS.  สนับสนุนฮาเร็ม ต่อต้านการเข้าวิน และบูชานิมพ์ดั่งเทพ
0
GoddessBell 27 ส.ค. 55 เวลา 22:20 น. 12

เหมือนตอนเด็กๆ

ยามดูฉากต่อสู้ของการตูนเรื่องหนึ่ง ที่ชกกันอยู่ท่าเดียว แต่วนลูบสักหลายสิบรอบ ตะโกนร้อง ย๊ากๆๆ อยู่ทุกหมัด

แวบไปทางซ้าย แวบไปทางขวา ตูมตามตูมตาม วนไปวนมาอยู่หลายนาที ก็ยังดูสนุก

แต่เมื่อเวลาผ่านไป อายุมากขึ้น โตขึ้น มานั่งดูการ์ตูนเรื่องนั้นอีกครั้ง กลับบ่นขึ้นมาว่า 'มันง่ายไปไหมเนี่ย' วาดฉากไม่ต้องมาก การเคลื่อนไหวไม่ต้องเยอะ อาศัยทำซ้ำๆ กันก็พอ ฮาๆ

หวังว่าทุกท่านคงทราบ ผมพูดถึงเรื่องอะไร


PS.  บทเพลงที่ข้าบรรเลงอาจไม่ไพเราะ...แต่ข้านั้นบรรเลงด้วยหัวใจ นิยายที่สรรค์สร้างอาจไม่สนุก...แต่ข้าก็เขียนด้วยหัวใจ
0
Helegriel (Anarya) 27 ส.ค. 55 เวลา 22:28 น. 13

คำว่า ดี มันมาตรฐานไม่เหมือนกันน่ะ

งานประเภทที่ขายดี ลักษณะคือต้องเป็นผลงานที่อ่านเอาสนุก สบายใจ มัน น่าติดตาม ฆ่าเวลา ปมมีการคลี่คลายที่เดาได้ น่าพอใจ ไม่ขมขื่น (เช่นละครน้ำเน่า รายการตลกทั้งหลาย) เพราะว่าคนส่วนใหญ่ต้องการความบันเทิง ชีวิตเขาเครียดพอแล้ว อยากได้อะไรเบาๆบ้าง
ถามว่ามัน "ดี" ไหม? ก็อาจจะถือว่าดีนะ เพราะมันตอบความต้องการของคนอ่าน งานบันเทิงที่ทำให้คนบันเทิง ก็นับว่าถูกต้องดีแล้ว

แต่ชีวิตคนเรามันไม่ใช่มีแต่บันเทิงเปล่ากลวงใช่ไหมล่ะ สำหรับคนอ่านที่ระดับสูงขึ้นมาหน่อย ก็อยากได้งานที่มีโครงเรื่องซับซ้อนกว่านั้น ภาษาสละสลวย การจัดลำดับความคิดที่ดี ระดับสูงๆไปอีกก็ต้องการงานที่กระตุ้นการขบคิด ปรัชญา การประยุกต์ใช้ พัฒนาสังคม มนุษยธรรม พวกนี้เขาถึงจะถือว่า "ดี" มันเป็นดีคนละแบบเพราะคนอ่านมีความต้องการต่างกัน เราว่านะ เปรียบเทียบกันไม่ได้หรอก มันเหมือนจะพยายามเปรียบฟาสต์ฟู้ดกับอาหารสุขภาพอ้ะ โลกต้องการทั้งสองอย่างนั่นแหละ

แต่กรณี ดร.ป๊อป... คือเหมือนพยายามยกย่องและเร่ขายฟาสต์ฟู้ดว่าเป็นอาหารสุขภาพชั้นเลิศ (ซึ่งคนที่ไม่รู้ ส่วนใหญ่เป็นเด็กๆ ก็ซื้อตามที่เขาโฆษณา) แถมคนยังให้เขาไปบรรยายสั่งสอนคนอีก... มันก็เลยน่าเป็นห่วงนิดหน่อยละมั้ง =w= แต่ยังไงพออ่านแล้วก็รู้เองแหละว่ามันเป็นฟาสต์ฟู้ด


PS.  นักอ่านนอร์มอลเชิญพบกันที่ Woman Before Eve: รักฝืนลิขิต | สาววายเชิญพบกัน facebook.com/helegriel
0
น๊อคเทินร์ 27 ส.ค. 55 เวลา 22:41 น. 14

"คือวันนี้เราเข้าร้านซีเอ็ด ไปเห็นเกิร์ลแอนด์อะดอล ที่บนปกหนังสือบอกว่าพิมพ์ครั้งที่ 11"

^พิมพ์ครั้งละ 10 เล่มอ๊ะป่าว

0
เคย์เซย์ (Keisei) 27 ส.ค. 55 เวลา 22:47 น. 15

@ 14 ได้เห็นแรร์ เพอร์ซัน!! 


PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0
originalBlueSin 27 ส.ค. 55 เวลา 22:52 น. 16

กระแสเค้าแรง มาเป็นช่วงๆ ... ทำไมไม่มีคนมาจุดไฟมั่งน้า จะได้ขึ้นเว็บจ่า


PS.  คนที่ท้อแท้เพราะเป้าหมายนั้นยากลำบาก ยังน่านับถือกว่าคนที่ไม่กล้าแม้แต่จะท้าทาย
0
K.W.E. 27 ส.ค. 55 เวลา 22:55 น. 17

ไม่เกี่ยวกับนิยายเรื่องนี้นะครับ แต่ตัวอย่างลักษณะนี้มันมีในห้องเฉลิมไทยว่าทำไมหนังดีๆถึงขายไม่ค่อยได้ แต่หนังไม่มีอะไรเลยมีแต่มุกแป๊กบ้างไม่แป๊กบ้างทำไมทำเงินล้าน

คำตอบคือการตลาดล้วนๆครับ ถ้าทำการโปรโมทดี บางทีอาจต้องใช้หน้าม้า (เรื่องปกติในบางบอร์ด) จุดกระแสทั้งบวกและลบ (ลบนี่อย่าคิดว่าไม่ได้ผลนะครับ บางทีมันก็เกิดมุมกลับว่า มันแย่อย่างที่ว่าจริงเหรอ แบบนี้ต้องลองแล้ว) สุดท้ายมันจะเกิดกระแสขึ้นมาเอง

ส่วนดีหรือไม่นั่นเป็นอีกประเด็นครับ หนังบางเรื่องถ้ามันได้ทั้งกระแสได้ทั้งพล็อตล่ะก็มันก็ดังได้ ตัวอย่างเช่น The day after tommorow ถ้าจำไม่ผิดนี่ได้ทั้งเรื่องทั้งเงินเลยนะครับ ngos ถือโอกาสแนะนำเลยว่าเป็นหนังที่ให้ข้อคิดดีมาก ในเรื่องก็มีฉากสนุกแอ็กชันให้ลุ้นแบบดูไม่เบื่อ

ผิดบางเรื่องอย่าง Armargeddon นี่ถ้าจำไม่ผิดนักวิชาการยังสับเละเลยว่าเลอะเทอะไม่สมจริงทางวิทยาศาสตร์ แต่นั่นกลับโกยเงินเป็นกอบเป็นกำ ขณะที่หนังแนวเดียวกันแต่สมจริงกว่าเยอะอย่าง Deep Impact กลับไม่ทำเงินเท่า

จะบอกว่า Deep Impact ไม่ดีมันก็ำไม่ใช่เรื่อง สนุกเลยล่ะครับเรื่องนี้ แต่แอ็กชันกับดาราไม่ใช่ แล้วกลุ่มตลาดก็ไม่ใช่ด้วย ปรระเด็นมันก็เท่านั้นล่ะครับ

ส่วนถ้าจะมองว่าดีจริงหรือไม่ผมมองความเห็นว่าให้ดูต่อเนื่องจะชัดกว่า เช่นถ้ามี 3 ภาค มันต้องขายได้ทั้งหมด ยอดอาจมีลดหลั่นกันบ้าง แต่ควรเป็นกราฟที่ไปในทิศทางแบบไม่กระโดดหรือตกฮวบ
ถ้าขายได้แต่ภาคเดียวแต่ภาคที่เหลือเจ๊งหมดแบบนั้นก็ไม่ใช่ว่าดีจริงครับ หรือดีแค่ภาคเดียวภาคหลังออกทะเล (เจอได้บ่อยๆในหนังหลายเรื่องที่ภาคหลังออกเป็นเกรด B เช่น Starshiptrooper เป็นต้น ภาคแรกอย่างสนุก ภาคหลังโดนวิจารณ์ซะเละ ซึ่งจากที่ดูมามันก็แย่อย่างที่ว่าจริงๆ)

นอกจากนี้แล้วผมจะดูที่กระแสการวิจารณ์ด้วยนะครับ คือแน่นอนว่าส่วนใหญ่แล้วการวิจารณ์มักไปในทางแง่ลบมากกว่าเพราะจุดบกพร่องมันชี้ง่ายและชัดเจนเป็นรูปธรรมกว่าจุดดี แต่ว่ากระแสส่วนใหญ่จะมีบวกลบไล่กันไป และรวมไปถึงเสียงพูดของคนดูด้วย ซึ่งสมัยนี้ก็หาไม่ยากเจอให้ตามบอร์ดต่างๆ มันเป็นสิ่งชี้วัดประกอบกันครับ

ลำพังแค่ยอดอย่างเดียวคงสรุปไม่ได้ว่าดีไม่ดี เฉกเช่นหนังว่าขายได้ก็ใช่ว่าจะสนุกเสมอไป (เจอมาหลายเรื่องเลยล่ะถูกเพื่อนลากไปดู อวยกันจริงว่าสนุกงั้นงี้ แต่ผมดูเสร็จออกมาจากโรงหนังแบบหัวโล่งๆว่า ให้ตูเสียตังค์เป็น 200 แถมเสียเวลาอีก 2 ชม. เพื่ออะไรฟะ...)

ซึ่งหนังหลายเรื่องก็มีทำนองนี้นะครับ ภาคแรกทำเงินภาคสองเจ๊งไม่เป็นท่า หรืออาจพอประคองได้เพราะอาศัยบารมีภาคแรก สุดท้ายภาคสามพัีบโครงการไม่ทำแล้ว... แบบนี้จะบอกว่าไม่ดีทำไมทำเงินได้ก็เข้าเหตุผลเดียวกันครับผม

ปล. ไม่ได้คิดจับผิดอะไรนะครับ แต่สงสัยว่าถ้าถึงขั้นตีพิมพ์ซ้ำไปรอบที่ 11 แล้วแสดงว่าน่าจะขายดีมาก แต่เวลาเข้าร้านหนังสือไหงไม่เคยเห็นเรื่องนี้ติดอันดับขายดีเลยแฮะ... ตีพิมพ์ครั้งหนึ่งนี่กี่เล่มหว่าทำไมหมดไวจนต้องตีพิมพ์ใหม่ไวจัง

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 28 สิงหาคม 2555 / 00:48


PS.  Ragnarok Fiction - The legend of descendant - เรื่องราวของตำนานรบตำนานรักบทใหม่ มีอา-มังกรน้อยปาฏิหาริย์ - (Master And The Little Dragon) - รักพี่จ๋าที่สุดในโลกเลย !!
0