Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ุ6 สิ่ง ที่ประเทศไทยควรได้รับการพัฒนา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ุ6 สิ่ง ที่ประเทศไทยควรได้รับการพัฒนา


1. การอ่าน คนไทยน้อยคนนักที่เข้าถึงการอ่าน เพราะในหลายๆที่ ไม่มีหอสมุดประจำเมือง หรือในตัวเมืองเองก็ตาม ประชาชนก็ยังไม่เ้ข้าถึงห้องสมุด เนื่องด้วยมีการเก็บค่าบริการ ไม่ให้ยืมหนังสือ ห้องสมุดอยู่ในห้าง รวมไปถึงคนไทยบางส่วนที่ไม่สนใจอ่านหนังสือ นอกจากนี้ หอสมุดแห่งชาติไทย กลายเป็นที่ลึกลับซับซ้อน ที่คนไทยแทบไม่นึกถึง หรือจะไปสถานที่นี้ แถมยืมหนังสือไม่ได้ ล้าสมัย ไม่มีอีบุ๊กให้ใช้บริการ 

2. ระดับ IQ เด็กไทย ว่าด้วยคุณลักษณะของเด็กไทย ลอกการบ้าน ไม่อ่านหนังสือ ขี้เกียจ เอาแต่เล่นเฟซบุ๊ก ส่วนใหญ่เคยทำเช่นนี้มาแ้ล้ว ประกอบกับการศึกษาของไทย ที่เน้นให้เด็กเป็นศูนย์กลาง แบบท่องจำ เรียนหนัก อ่านเยอะ แต่ไม่เน้นการคิดวิเคราะห์ ไม่ชอบข้อสอบอัตนัย เมื่อเจอข้อสอบแกะแพะโอเน็ตขั้นเทพ เลยช็อคกันไปตามๆกัน

3. ภาษาอังกฤษ ว่าด้วยเรื่องภาษาที่แสนจะปวดหัว แต่ต้องเรียนกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นคือ ภาษาหนึ่ง ที่เคยยึดประเทศอื่นๆ เป็นอาณาินิคมครึ่งค่อนโลก จนค่อนโลกใช้เป็นภาษาราชการ คนไทยจึงต้องเรียนภาษาอังกฤษ จนโรงเรียนสอนพิเศษ ดังๆ เก็บค่าเรียนแพงๆ ชนิดที่ชาวบ้าน ตาสี ตาสา คงยากที่จะได้เรียน และเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งของคนไทยในการเรียนภาษาอังกฤษ เพราะคนไทยดันไปเน้นแกรมม่า เน้นเขียน แต่พูดไม่ได้ จึงคงต้องปรับหลักสูตรการสอนขนานใหญ่ ก่อนจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558

4. กฎหมาย มีไว้แหก แหกตั้งแต่อยู่ในโรงเรียน กฎโรงเรียนทั้งหลายก็แหกมาเยอะแล้ว แต่แหกกฎหมายนี่สิ คนเดือดร้อน แต่คนไทยก็ยังมีนิสัยอะลุ่มอล่วย ประนีประนอม หรือไม่ก็เงินยัดเลย แล้วเรื่องก็เงียบ ประเทศไทยจึงเป็นประเทศหนึ่งที่กฎหมายละหลวมมาก ไม่กล้าเอาผิดกับคนมีอิทธิพล บ้านรวย พ่อใหญ่ แล้วประเทศนี้จะอยู่กันอย่างไรนี่

5. ความสะอาด และระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ไม่ทราบว่าผู้บริหาร เอาหูไปนา เอาตาไปหายายหรืออย่างไร จึงปล่อยให้บ้านเมือง ที่เคยสกปรกอย่างไร ก็ปล่อยมันอย่างนั้น งบหมด กว่าจะซ่อมก็ปาไปหลายชาติ สายไฟฟ้า สายโทรศัพท์เกะกะระโยงระยาง ก็คงเก็บไว้เป็นที่ระลึก ตู้โทรศัพท์เสีย ก็ต้องแจ้งเจ้าของตู้ ซึ่งก็ไม่ได้สนใจประชาชนที่จะใช้บริการ ทางเท้าก็พังมิพังแหล่ ท่านๆ ทั้งหลาย โปรดเอาเงินซ่อมด้านนี้ด้วยเถอะ บ้านเมืองสะอาดเรียบร้อย บ่งบอกความเจริญของประเทศ แล้วเมื่อไรบ้านเมืองเราจะสะอาดบ้างเสียที

6. การขนส่งสาธารณะ ด้วยประเด็นรถไฟสุดคลาสสิค ที่เมื่อ 50 ปีก่อนมีคนเคยพาลูกมาดูรถไฟ และ 50 ปีต่อมา ก็พาลูกอีกรุ่นมาดูรถไฟ หน้าตาแทบจะไม่ต่างจากเดิม แถมด้วยการรถไฟ ขยันขาดทุนอย่างเสมอต้นเสมอปลาย และด้วยรถไฟที่เคยทันสมัย เมื่อคุณปู่ ย่า ยังเด็กๆ รถไฟไทยจึงยังคงวิ่งไม่ตรงเวลา และด้วยขบวนรถที่วิ่งรวดเร็วมว๊ากกก ประกอบกับตัวเรือดตามเบาะ ที่ฟังแ้ล้ว น่าไปนั่งอย่างยิ่ง หวังว่าการรถไฟจะรักษาอัตลักษณ์นี้ต่อไป ตราบชั่วลูก ชั่วหลาน 



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 21 กันยายน 2555 / 13:26

PS.  ถ้าคนเราเคยไปในที่ที่ทุกข์ที่สุด และสุขที่สุด เราจะรู้ว่าจะเลือกเดินไปทางไหน และอาจไม่กล้าทำความชั่วแม้เพียงคิดตลอดชีวิต

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

~Enoue___OriHime~ 21 ก.ย. 55 เวลา 13:39 น. 1
เราอยากให้พัฒนาความสะอาดก่อนน่ะสิ
มันเป็นหน้าเป็นตาของบ้านเมืองเลยนะ

PS.  ต้องมีสักวัน ต้องมีสักวัน ที่ฉันจะครองโลก กร๊ากกกกกกกกกกกก!!!
0
ELXOTIC 21 ก.ย. 55 เวลา 14:50 น. 2
ช่วยพัฒนายกระดับจิตใจของนักการเมืองที่ฉ้อโกงด้วยก็ดี....

PS.  SuJu Only13 รักพี่ชายทั้ง13คนตลอดไป E.L.F "Sapphire Blue!"
0
HENrY366 21 ก.ย. 55 เวลา 15:29 น. 3

ขอให้ทำตามกฎหมายเถอะ แค่ข้อนี้ข้อเดียว ก็พัฒนาไปได้ดีแล้ว 

เห็นมาหลายคนชอบอวดดี ตั้งกฎของตัวเอง ทั้งๆที่ไม่สนกฎหมายบ้านเมือง 

0
6984 21 ก.ย. 55 เวลา 16:47 น. 4

ข้อ1 การอ่าน เคยได้ยินใครไม่รู้บอกว่า คนไทยหรือเด็กไทย เฉลี่ยอ่านหนังสือปีละ 5บรรทัด ฟังแล้วอยากจะหัวเราะ!!&nbsp ขอโทษอย่าดูถูก!! ไทยเจริญอ่ เขาหาความรู้ หาอ่านใน NET Google wikipedia ข้อมูลแน่นกว่าหนังสืออีก อ่านแล้วเข้าใจกว่าด้วย ที่สำคัญอ่านได้ทุกที่สะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องแสวงหาหนังสือให้เหนื่อ แค่เปิดGoogle อย่ามองข้ามInternet นะ55 เหตผลนี้มั้งที่คนไทยอ่านหนังสือน้อยลง ส่วนข้อ2&nbsp IQ ก่อนจะทำให้เด็กไทยมีIQ ช่วยทำให้เด็กไทยมีEQก่อน จะได้ไม่มีเกรียน!! EQ คือด้านอารมณ์ หากคุมอารมณ์ได้ รับรองเกรียนไม่มีแตก!!!

0
พิมพ์ณารา 21 ก.ย. 55 เวลา 17:14 น. 5

ความจริงประเทศเราน่าจะมีงบเยอะกว่าใครๆนะ เพราะประชากรเยอะมากกกกกกกกกกก 
แต่ไม่รู้ทำใม เหตุใด เพราะอะไร ...ถึงได้เป็นแบบนี้ 

ส่วนหนึ่งก็รัฐ ส่วนหนึ่งก็ตัวประชาชนเอง 


PS.  เกมส์ลวง: http://writer.dek-d.com/himmel92/writer/view.php?id=721360
0
`AGASADA 21 ก.ย. 55 เวลา 19:28 น. 6
มันก็จริงนะ ...
แต่เราคิดว่าไอ่เรื่องลอกงาน ลอกการบ้านอ่ะ ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะอาจารย์ให้งานท่วมหัวด้วยล่ะมั้ง เพราะเรื่องความขี้เกียจจะมากหรือน้อยมันก็มีกันอยู่ในตัวอยู่แล้ว พองานเยอะก็เลยรู้สึกไม่อยากทำ รอลอกเพื่อนซะงั้น...

เราคิดว่างั้นนะ!!!!
#โดนถีบอออกนอกกระทู้่


PS.  เป็นเด็กส่งน้ำดูแลที่กินนอนให้ผู้ชายเจร็อก PSC //
0
Kiemuk's 21 ก.ย. 55 เวลา 23:01 น. 7
เรื่องห้องสมุดใกล้บ้านเรา โครต-ตะ-ระ จริงแท้
หนังสือไม่ให้ยืม คอมพิวเตอร์ไม่ให้ใช้
--เอิ่ม..ไม่ทราบว่าจะมีไว้ทำหอกอะไร!! ไว้บูชาป่ะ??
ด้วยเหตุนี้ : เวลาอยากอ่านหนังสือต้องถ่อไปห้องสมุดไกลบ้านสัก2กิโล
เห้ออออออออ
PS.  _มารู้จักกัน!!!
0
-MiLK_DeiTY- 26 ก.ย. 55 เวลา 00:17 น. 8

พัฒนาการศึกษาเถอะ
อย่างอื่นมันจะได้พัฒนาตาม

อ้อ..เลิกเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาสักที การศึกษาไทยอะ


PS.  K-ON !! I ♥ YOU / Yui / Ritsu / Mio / Tsumugi / Azusa
0
แนะนำ 20 พ.ย. 60 เวลา 19:50 น. 11

กฎหมายอ่ะผมว่าแน่นๆหนักๆหน่อย

ละก้ปลูกฝังค่านิยม เด็กๆ

คอรับชั่นด้วย เยอะจิงๆ ปัญหาใหญ่

และการศึกษาด้วย

ประเทศเรากำลังพัฒนาซึ่งก้ดี


0