Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ข่าว อย่าเชื่อ?โฆษณาชุดชั้นในอินฟาเรดที่อวดอ้างว่าลดความอ้วน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

มาดูข่าวนี้ครับสำหรับคนที่อยากออกกำลังกาย



Topic
     อย่าเชื่อ?โฆษณาชุดชั้นในอินฟาเรดที่อวดอ้างว่าลดความอ้วน
Story
      

         ปัญหาในปัจจุบัน


           พบว่ามีการโฆษณาชุดชั้นในอินฟาเรดที่อวดอ้างว่าสามารถลดความอ้วน
หรือละลายไขมัน  กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ขับของเสียออกทางเหงื่อ และทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นได้
จากการตรวจสอบพบว่า ยังไม่มีเจ้าของสินค้าประเภทดังกล่าวรายใดที่สามารถแสดงหลักฐานทางวิชาการที่สนับสนุนสรรพคุณตามที่กล่าวอ้าง  สรรพคุณเกินจริงขนาดนี้จะเชื่อได้จริงหรือ ?
    
         ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ?


          ผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในอินฟาเรด เป็นเพียงสินค้าประเภทเครื่องนุ่งห่มเท่านั้นซึ่งหากมีการจำหน่ายหรือโฆษณาผลิตภัณฑ์ในลักษณะชุดชั้นในทั่วไป สามารถกระทำได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) แต่อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) ซึ่งการโฆษณาต้องไม่เป็นเท็จ ไม่เกินความเป็นจริง หรือก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสินค้านั้น  แต่หากโฆษณาว่าชุดชั้นในอินฟาเรดสามารถลดความอ้วน ละลายไขมันได้ จะถือว่าชุดชั้นในดังกล่าวเข้าข่ายเป็นเครื่องมือแพทย์ประเภทอุปกรณ์บำบัดด้วยรังสีอินฟาเรด ที่ต้องถูกควบคุมดูแลโดย อย. โดยผู้ประกอบการผลิตหรือนำเข้าต้องแจ้งรายการละเอียดต่อ อย.  รวมทั้งการโฆษณาก็จะต้องขออนุญาตจาก อย. ก่อน ซึ่งการโฆษณาสรรพคุณทางการแพทย์จะต้องมีหลักฐานทางวิชาการสนับสนุน จึงจะโฆษณาเช่นนั้นได้ แต่ในปัจจุบันยังไม่มีผู้ประกอบการรายใด มาดำเนินการแจ้งรายละเอียดต่อ อย. เพื่อจำหน่ายในลักษณะที่เป็นเครื่องมือแพทย์แต่อย่างใด

          ข้อสะกิดใจ 

          ดังนั้น จึงขอเตือนผู้บริโภคว่า
 หากพบโฆษณาชุดชั้นในอินฟาเรด หรือเครื่องกระชับส่วนประเภทอื่นๆ  เช่น แถบรัดเอวอินฟาเรด ที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงในลักษณะว่าสามารถลดความอ้วน หรือละลายไขมันได้  อย่าได้หลงเชื่อเพราะเป็นเรื่องที่หลอกลวงและเป็นไปไม่ได้ ทั้งนี้นอกจากจะเสียเงินซื้อสินค้าที่มีราคาสูงแล้ว ยังไม่ได้ผลตามโฆษณาอีกด้วย

                                          
 สุนันทา สุขสุมิตร?รายงาน


PS.   ติ๊ง หน่อง มิสทิน มาแล้วค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น