Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถามด่วน !! เรื่อง สมการเชิงเส้นสองตัวแปร ม.3 [คณิตศาสตร์]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเรามีเรื่องเครียดนิดหน่อย เรื่อง สมการเชิงเส้น 2 ตัวแปร ม.3 สอบพรุ่งนี้แล้วยังไม่เข้าใจเลย

คืองี้นะ ไม่เข้าใจ 2-3 เรื่องค่ะ

เช่น 2x+4Y = 3_____สมการที่1
   3x+6y = 8 _____สมการที่2
สมการที่ 1×3 จะได้ 6x × 12y = 9 _____ สมการที่3
สมการที่ 2×2 จะได้ 6x × 12y = 16_____สมการที่4
แล้วนำ  สมการที่3 - สมการที่4 <<<<<
>>>>>>>>> [[ไม่เข้าใจตรงนี้ ข้อแรกค่ะ คือ ทำไมต้องเอา สมการที่3-สมการที่4 ]]

ต่อๆนะค่ะ คือเราไม่ดูเฉลยมาแล้วว่าทำต่อยังไง แต่แค่ไม่เข้าใจวิธีทำ มาได้ยังไง ประมานนี้

พอนำ สมการที่ 3-สมการที่4
จะได้ (6x &#215; 12y)-( 6x &#215; 12y) = 9-16<<<<<
>>>>>>>>>>[[ ไม่เข้าใจข้อนี้อีกค่ะว่า เวลาเอาวงเล็บออกเปลี่ยนเครื่องหมายยังไง]]

นอกนั้นพอทราบอยู่ค่ะ
ฝากรบกวนตอบด้วยนะค่ะ ไม่รู้จะไปถามใครแล้วจริงๆ


ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

Hitler 24 ก.ย. 55 เวลา 20:04 น. 1

เอ่อ มีปัญหาอีกแล้วว :(( ทำไมตัวหนังสือมันไม่รู้เรื่องเลยล้ะก่อนหน้านี้ยัง ok อยู่เลย


>>>>แก้ๆใหม่นะค่ะ<<<<
คือเรามีเรื่องเครียดนิดหน่อย เรื่อง สมการเชิงเส้น 2 ตัวแปร ม.3 สอบพรุ่งนี้แล้วยังไม่เข้าใจเลย



คืองี้นะ ไม่เข้าใจ 2-3 เรื่องค่ะ

เช่น 2x+4Y = 3_____สมการที่1
&nbsp  3x+6y = 8 _____สมการที่2
สมการที่ 1คูณ3 จะได้ 6x คูณ 12y = 9 _____ สมการที่3
สมการที่ 2คูณ2 จะได้ 6x คูณ 12y = 16_____สมการที่4
แล้วนำ&nbsp สมการที่3 - สมการที่4 <<<<<
>>>>>>>>> [[ไม่เข้าใจตรงนี้ ข้อแรกค่ะ คือ ทำไมต้องเอา สมการที่3-สมการที่4 ]]

ต่อๆนะค่ะ คือเราไม่ดูเฉลยมาแล้วว่าทำต่อยังไง แต่แค่ไม่เข้าใจวิธีทำ มาได้ยังไง ประมานนี้

พอนำ สมการที่ 3-สมการที่4
จะได้ (6x คูณ 12y)-( 6x คูณ 12y) = 9-16<<<<<
>>>>>>>>>>[[ ไม่เข้าใจข้อนี้อีกค่ะว่า เวลาเอาวงเล็บออกเปลี่ยนเครื่องหมายยังไง]]

นอกนั้นพอทราบอยู่ค่ะ
ฝากรบกวนตอบด้วยนะค่ะ ไม่รู้จะไปถามใครแล้วจริงๆ


ขอบคุณค่ะ

0
อสพำ 24 ก.ย. 55 เวลา 20:33 น. 2

เพื่อให้ตัวแปรหายไปค่ะ ถ้าเป็นตัวเลขอื่นอาจเหลือแค่ xตัวเีดียว หรือ y ตัวเดียว แต่นี่มันลบได้สองตัว ข้อนี้จะตอบได้ว่าไม่มีคำตอบค่ะ เพาะกราฟจะขนานกัน

0
cocoamass 24 ก.ย. 55 เวลา 20:38 น. 3

ที่จริงมันต้องเอาสมการ 3 - สมการ 4 ไม่ใช่เหรอ เพราะต้องเอาเลขมากตั้ง
พอนำมาลบกันจะได้ (6x+12y)-(6x+12y) = 16-9
พอเอาวงเล็บออก ถ้าหน้าวงเล็บเป็นลบ ให้เปลี่ยนเครื่องหมายข้างในเป็นตรงข้าม แต่ถ้าเป็นบวกไม่ต้องเปลี่ยน จะได้เป็น 6x+12y-6x-12y = 16-9

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

PunEX.P 24 ก.ย. 55 เวลา 20:43 น. 5

2x+4y=3 <----------   สมการที่1
3x+6y=8 <----------   สมการที่2
นำ 2กับ3 มาหาค.ร.น ก็จะได้6 

จึงนำสมการที่1*3  และ สมการที่2*2

สมการใหม่ก็คือ
6x+12y=9 <----------   สมการที่1
6x+12y=16<----------   สมการที่2
กำจัดx โดยนำ สมการที่1*-1
-6x-12y=-9<----------   สมการที่3

แล้วนำ สมการที่2กับ3 มาบวกกัน ก็จะได้
0=-9

ดังนั้น ระบบสมการไม่มีคำตอบที่เป็นจำนวนจริง


ของผมทำเงี้ย  ครูสอนมาอ่ะ 


0
Hitler 24 ก.ย. 55 เวลา 21:08 น. 6

อ๋อๆ เราพอเข้าใจแล้ว ขอบคุณทุกคนมากน้ะ :"D
แต่ว่า คือที่เราถามอ่ะ เราามแล้วใส่เครื่องหมายผิด
คื่อ เช่น 2x+4Y = 3_____สมการที่1
&nbsp  3x+6y = 8 _____สมการที่2
สมการที่ 1คูณ3 จะได้ 6x คูณ[ความจิงตรงนี้มันต้องเป็น +] 12y = 9 _____ สมการที่3
สมการที่ 2คูณ2 จะได้ 6x คูณ[ความจิงตรงนี้มันต้องเป็น +] 12y = 16_____สมการที่4
แล้วนำ&nbsp สมการที่3 - สมการที่4

*** ตรงที่ต้องถอดวงเล็บออกคือว่า ยังไม่เข้าใจเท่าไรอ่ะค่ะ :(
ขอบคุณทุกความเห็นนะค้ะะะ

0
Guru 24 ก.ย. 55 เวลา 21:24 น. 7

เรื่องถอดวงเล็บ ก็&nbsp อย่าง 2-(3+2+6)&nbsp ถ้าข้างหน้าวงเล็บเป็นลบเครื่องหมายทุกเครื่องหมายในวงเล็บจะเปลี่ยนเป็นตรงกัน เช่น ถ้าเดิมเป็นบวกมันจะเป็นลบ&nbsp แต่ถ้าเป็นลบอยู่แล้วจะเป็นบวก

2-(3+2+6) ได้ 2-3-2-6&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp ////&nbsp &nbsp 3+(2+5)=3+2+5&nbsp &nbsp  ////3-(1+1-1)=3-1-1+1

ส่วนเรื่องสมการเชิงเส้น2ตัวโปร ก็คือเค้าจะให้สมการมาสองสมการ แล้วสมการสองสมการนี้ มันจะสัมพันธ์กัน คือ ค่าxกับy ของสองสมการนี้มันจะเท่ากันน่ะ

เช่น x-y =3&nbsp แต่&nbsp x+y=1&nbsp  เอา สมการนี้+กัน&nbsp ได้x-y+x+y=3+1&nbsp  --->2x=4&nbsp x=2

จะหาค่าy ก็เอาค่าxไปแทนค่าในสมการไหนก็ได้ เพราะสองสมการมันสัมพันธ์กันตรงที่ ค่าxกับy ของทั้งสองสมการมันเท่ากันไง เวลาเอาไปแทนค่าสมการได้ก็ได้ค่าเท่ากันหมดแหละ

0