Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วัดพระแก้ว สวยที่สุดในเมืองไทยจ้า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วัดพระแก้ว วัดที่สวยที่สุดในเมืองไทย
ก่อนอื่นเราควรทราบประวัติโดยย่อก่อน   วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ  “วัดพระแก้ว” เป็นวัดที่ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นใน พ.ศ. 2325 เป็นวัดในพระบรมมหาราชวัง เช่นเดียวกับ วัดพระศรีสรรเพชญ์ ซึ่งเป็นวัดในพระราชวังหลวงในสมัยอยุธยา และมีพระราชประสงค์ให้วัดพระศรีรัตนศาสดารามเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกต ที่นำมาจากกรุงเวียงจันทร์ แต่แท้ที่จริงแล้ว พบเจอวัดพระแก้ว จังหวัดเชียงราย และเป็นสถานที่ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล วัดพระศรีรัตนศาสดารามเป็นวัดที่ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ เพราะมีแต่ส่วนพุทธาวาสไม่มีส่วนสังฆาวาส

 


เราได้เดินมาถึงทางเข้าแล้ว คนไทยเข้าฟรีด้านซ้าย ช่าวต่างชาติด้านขวา  ค่ะ เรากำลังจะเข้าไปสักการะพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกต นั่นเอง
 

ภายในพระอุโบสถได้รับการตกแต่งอย่างวิจิตรงดงามตั้งแต่เพดานถึงพื้น กลางห้องประดิษฐาน "พระแก้วมรกต" ในบุษบกทองคำพร้อมด้วยพระพุทธรูปสำคัญมากมาย  เช่น รูปปั้นสัตว์หิมพานต์ บุษบกพระราชลัญจกร นครวัดจำลอง พระสุวรรณเจดีย์ และพนมหมาก




ยักษ์วัดพระแก้ว  ทำเป็นรูปปูนปั้นสูงประมาณ ๖ เมตร     ประดับกระเบื้องเคลือบสีต่างๆอย่างงดงาม  ยืนกุมกระบองอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัสตรงกับทิศใต้ทางขึ้นปราสาทพระเทพบิดรเป็นคู่ๆ  ประจำเรียงราย


      พระอุโบสถ ตั้งอยู่ส่วนกลางของวัดพระศรีรัตนศาสดาราม มีกำแพงแก้วล้อมรอบ มีซุ้มประดิษฐานเสมารวม 8 ซุ้ม พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นใน พ.ศ. 2326 เพื่อประดิษฐานพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (แก้วมรกต) นี่เป็นด้านข้างที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาก
 
 

พระศรีรัตนเจดีย์ สร้างขึ้นพศ. 2398 เพื่อประดิษฐ์สถานพระบรมสา
               รีริกถาตุที่ได้มาจากลังกา
 


 
     นี่เป็นสวนที่เค้าจัดไว้รอบๆพระศรีรัตนเจดีย์ สวยงามมากๆ


   ก่อนที่เราจะเข้าไปไหว้สักการะพระแก้วมรกต เราต้องถอดร้องเท้าให้เรียบร้อยก่อนค่ะ
 
 
     เมื่อถอดร้องเท้าเสร็จแล้ว นี่ก็เป็นทางขึ้นให้เราได้เข้าไปสักการะพระแก้วมรกต แต่ห้ามนำกล้องเข้าไปถ่ายรูป ข้างในโดยเด็จขาด
 



        นี่เป็นภาพสิงโตที่ตั้งอยู่ ก่อนทางขึ้นไปในพระอุโบสถ


นอกจากนี้บริเวณด้านนอกยังมีรูปปั้นคนจีนที่เค้าเรียกว่า อับเฉาเรือ ซึ่งตั้งอยู่ โดยรอบสวน
 



     พระบรมมหาราชวัง  เมื่อแรกสร้างประกอบด้วย 3 ส่วนคือ พระมหาปราสาท พระราชมณเฑียรสถาน และวัดพระศรีรัตนศาสดาราม มีเนื้อที่ 132 ไร่ ลักษณะแบบแผนการก่อสร้างคล้ายคลึงกับพระบรมมหาราชวังเก่าในสมัยกรุงศรีอยุธยาคือ มีวัดพระศรีรัตนศาสดารามอยู่ในบริเวณวังเหมือนกับวัดพระศรีสรรเพชญ์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา
 

 
 
วัดพระแก้ว  เป็นวัดที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจ เพราะไม่ว่าเราจะเดินไปที่ใดก็จะมีชาวต่างชาติเยอะแยะไปหมด
 

เมื่อเราเดินถ่ายภาพมาพักใหญ่แล้ว ก็ได้เวลากลับ แต่ก่อนกลับหยุดพักซื้อสักขวดก่อนล่ะกัน
 

    ภาพสุดท้าย จบด้วยภาพวิวฟ้าที่เริ่มมืด   อยากให้ทุกคนมาเที่ยวที่วัดพระแก้วกันเพราะที่นี่ที่เดียวในเมืองไทย สวยงามมาก………




จบแล้วจ้า


แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

BlackShadow 27 ก.ย. 55 เวลา 18:05 น. 1

ไปหลายรอบมาก ถ่ายได้ภาพสวยทุกภาพ โดนเฉพาะตอนกลางคืน เมื่องานวันพ่อเปิดให้เข้า งดงามที่สุด...

0