Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รบกวนสอบถามผู้รู้ค่ะ เรื่อง คดี พยายามข่มขืน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คือมีเรื่องอยากรบกวนสอบถามผู้ที่รู้เกี่ยวกับกฎหมายทุกท่านค่ะ


คืออยากสอบถามว่า หากผู้หญิงคนหนึ่งนอนหลับอยู่ในห้องตนเอง แต่ถูกคนรู้จักแอบลักลอบเข้ามาในห้องและพยายามจะมีอะไรกับผู้หญิงคนนั้นขณะที่หลับอยู่ แต่ว่าผู้หญิงคนนั้นตื่นและร้องให้คนช่วยและพยายามหนี แต่ถูกผู้ชายคนนั้นขัดขวางโดยการจับไว้ และพยายามกระทำชำเราผู้หญิงคนนั้น จนเกิดการขัดขืนและต่อสู้ย่อยๆ แต่ยังไม่ทันได้ข่มขืนก็มีคนมาช่วยผู้หญิงได้ก่อน ผู้ชายคนนั้นจึงถูกจับตัวส่งตำรวจ

ทางผู้เสียหายก็แจ้งความเรียบร้อยเลย แล้วทีนี้เนี่ย ฝ่ายหญิงเกิดอยากยอมความ จะยอมได้หรือไม่คะ
-ผู้เสียหายและผู้ร้าย อายุ 21-22 ค่ะ

คือความจริงเราหาข้อมูลทุกที่ในเน็ต หรือแม้แต่เพื่อนเราที่เป็นตำรวจ ก็ยังบอกว่ามันยอมความกันได้ เพราะเป็นแพ่ง อันนี้แอบงง ว่าเป็นแพ่งหรืออาญากันแน่ (อันนี้ตัวเขาเองยังแอบงง ตำรวจใหม่ 55)  เพราะในหลายที่บอกเป็นคดีอาญา หรือสองอันรวมกัน แพ่งกะอาญา


อีกอย่าง...เมื่อมีการต่อสู้จึงเกิดการทำร้ายร่างกายขึ้น จึงทำให้คดีนี้มีกฎหมายแพ่งเข้ามาควบด้วยใช่หรือไม่? เพราะการทำร้ายร่างกายในทางกฏหมายบอกว่าเป็นแพ่ง แต่ก็สามารถยอมความกันได้ หากมีการเจรจากันระหว่างผู้เสียหายและฝ่ายจำเลย

และ... มีอีกเสียงบอกมาว่า หากคนนั้นพยายามข่มขืนและมีการทำร้ายร่างกาย ข้อหานี้จะเรียกว่า

ข้อหา พยายามข่มขืนและทำร้ายร่างกาย ซึ่งเป็นคดีอาญาแผ่นดิน อันนี้เล่นเอาดิฉันงง  มากกว่าเดิม เพราะเท่าที่ทราบ อาญาแผ่นดินนี่จะเป็นคดีที่เกี่ยวกับการทำให้เกิดความเสียหายโดยรวม หรือรัฐเป็นผู้เสียหาย หรือเกี่ยวกับความเรียบร้อยต่อบ้านเมือง เช่นขับรถไม่ใส่หมกกันน๊อค ทำผิดกฏจราจร หรืออะไรยิบย่อยจิปาฐะ

แต่มันมีอีกข้อในกฎหมายที่ทำให้งงคือ มันมีหัวข้อการพรากผู้เยาว์ไปเพื่อการอนาจาร รวมอยู่ด้วยอีกข้อหนึ่ง ที่อยู่ในอาญาแผ่นดิน

เลยทำให้คิดว่า คดีอาญาแผ่นดินนี่ นอกเหนือจากที่เกริ่นมา ก็จะมีอีกข้อคือ การพรากผู้เยาว์
และมันแยกกันหรือไม่ ระหว่างผู้เยาว์ กับ หญิงอายุสิบแปดปีขึ้นไป หรือบรรลุนิติภาวะแล้ว

ส่วน...หญิงที่อายุเกิน18 ปีขึ้นไป หากเกิดกรณีนี้ เป็นหรือไม่เป็นคดีอาญาแผ่นดิน 
กับ... เมื่อมีการพยายามข่มขืนและทำร้ายร่างกายมารวมกัน ไม่ว่าหญิงนั้นจะอายุเท่าใด ก็ให้เรียกว่าอาญาแผ่นดิน และยอมความกันไม่ได้ใช่หรือไม่

(เริ่มงงเองแล้วนะ...)

คือที่ถามนี่ ถามอย่างคนไม่รู้กฎหมายเลยนะคะ แต่มีความจำเป็นต้องทราบขึ้นมากะทันหัน เลยงงกับหลายกรณีที่ได้ทราบมา เลยอยากรู้ว่า หากผู้เสียหายอยากยอมความ จะถอนแจ้งความได้ไหม และสามารถยอมความกันได้ไหม หรือยอมความได้เพียงแค่คดีแพ่ง แต่คดีอาญายังคงอยู่ต่อ และต้องเป็นไปตามกฎหมาย คือถึงศาลว่างั้นเถอะ แล้วแต่ศาลจะพิจารณาว่าคนนี้จะติดคุกหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่า คนนี้เคยทำผิดหรือเปล่า รวมทั้งดูเจตนาของคนนี้ด้วยว่าเขาสำนึกผิดจริงหรือไม่ และหากเขาไม่เคยทำผิดมาก่อน และสำนึกในสิ่งที่ทำไป ทางศาลก็จะให้เขารอลงอาญา และที่สำคัญมันคือคดีอะไรกันแน่ ระหว่างอาญา กับอาญาแผ่นดิน หรือแพ่งกับอาญารวมกัน?

ไม่ทราบว่าเข้าใจถูกหรือไม่ หากผู้ใดทราบหรือทำงานในวงการกฎหมายผ่านมา ก็ขอรบกวนช่วยให้ความกระจ่างด้วยนะคะ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งค่ะ

 ไม่แน่ใจว่าที่พิมพ์ลงไปจะทำให้งงกันหรือเปล่า เพราะตอนน้เข้ามาอ่านเองก็เริ่มงงเอง...


PS.  เป็นกำลังใจให้ไรท์เตอร์จ้า จาก มือใหม่หัดขีด_เขียน ^O^

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

กกต 5 ต.ค. 55 เวลา 20:46 น. 1

ถามที่ห้องประชาคม หรือห้องอะไรสักห้องของพันทิป จะได้ข้อมูลมากกว่าค่ะ 

0
เคย์เซย์ (Keisei) 5 ต.ค. 55 เวลา 22:02 น. 2

เท่าที่ทราบนะครับ ถ้าหากว่าฝ่ายหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี และถูกข่มขืน (คือการข่มขืนเกิดขึ้นแล้ว) คดีถึงจะกลายเป็นอาญาแผ่นดินยอมความกันไม่ได้ ถึงพ่อแม่เด็กหรือญาติฝ่ายจำเลยอยากจะวิ่งเต้นให้หลุดก็กระทำไม่ได้ ไปประณีประนอมเอาในชั้นศาลเท่านั้น 

แต่ในกรณีที่กล่าวมานั่น ฝ่ายหญิงอายุมากกว่า 20 ปี ถูกทำร้ายร่างกาย แต่ยังไม่ได้ถูกข่มขืน (การข่มขืนยังไม่เกิด) คดียังจัดเป็นคดีอาญาที่สามารถยอมความกันได้ เพราะฟ้องร้องได้แ่ค่ข้อหาทำร้ายร่างกายเท่านั้น เพราะการข่มขืนยังไม่เกิน การยอมความกระทำไ้ด้โดยถอนแจ้งความก่อนที่ทางตำรวจะส่งสำนวนให้อัยการครับ ดังนั้นการวิ่งเต้นให้หยุดดำเนินคดีจะเกิดขึ้นในช่วงนี้แหละครับ 

ทั้งนี้ต้องแยกก่อนนะครับ คดีแบบนี้สามารถฟ้องได้ 2 อย่างคือ คดีอาญา = ทำร้ายร่างกาย ในส่วนของคดีแพ่ง = ฟ้องร้องเรียกค่าทำขวัญ ค่าเสียหาย ค่ารักษาพยาบาล

ถ้าหากว่าไม่ฟ้องอาญาก็สามารถฟ้องแพ่งไ้ด้ เพราะทั้งสองคดีนี้ถือว่าแยกกันโดยเด็ดขาดครับ 

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 5 ตุลาคม 2555 / 22:04
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 5 ตุลาคม 2555 / 22:06


PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0
Scorpio 14 6 ต.ค. 55 เวลา 16:50 น. 3

จะพยายามอธิบายนะครับ (อิงจากเหตุการณ์ตามกระทู้)

ดำเนินคดีทางแพ่งจะเป็นการเรียกค่าเสียหายต่างๆ เช่นค่ารักษาพยาบาล ค่าเสียหายกรณีที่ข้าวของพัง ฯลฯ

ดำเนินคดีอาญาคือการฟ้องเพื่อให้ผู้กระทำความผิดได้รับโทษ (จำคุก, ปรับ) ซึ่งคดีอาญานี้อาจแบ่งได้เป็นคดีที่ยอมความได้ (ความผิดต่อส่วนตัว) กับคดีที่ยอมความไม่ได้ (อาญาแผ่นดิน)

กรณีที่เกิดขึ้นคือการพยายามข่มขืนกระทำชำเรา เมื่อผู้เสียหายไม่ได้เป็นผู้เยาว์ และไม่มีการใช้กำลังกันจนบาดเจ็บสาหัสหรือมีการใช้อาวุธปืน ก็เป็นคดีที่ยอมความได้ ซึ่งคดีที่ยอมความได้นี้อำนาจในการดำเนินคดีจะอยู่ที่ผู้เสียหายเท่านั้น ถ้าผู้เสียหายไม่ฟ้อง อัยการจะฟ้องเองไม่ได้ ผู้เสียหายยอมความได้และถ้ายอมความไปผู้ต้องหาก็จะไม่ถูกฟ้อง

ส่วนที่ท่านสงสัยว่ามันเป็นแพ่งหรืออาญาหรือทั้งสองอย่างรวมกัน ขอตอบว่าคดีอาญาที่ก่อความเสียหายต่อบุคคลนั้น ผู้เสียหายสามารถฟ้องได้ทั้งแพ่ง (เรียกค่าสินไหมทดแทน) และอาญา (เพื่อให้ผู้กระทำได้รับโทษ) ครับ

0
เฟิร์น 8 มิ.ย. 56 เวลา 00:08 น. 5

คือว่าตอนนี้เจอเข้ากับตัวเองเรื่องค่ะ ดิฉันอายุ 32 ผู้ต้องหาอยู่ตรงข้ามบ้านเลย เป็นหมู่บ้านจัดสรร เหตุเกิดบ่ายสองโมง วันที่ 18มิ.ย.56ศาลนัดไกล่เกลี่ย ดิฉันไม่ต้องการยอมความ แต่ตอนนี้เครียดมาก ๆ เพราะคู่ความเค้าเป็นมีฐานะและอิธิพลพอสมควร ดิฉันจะทำอย่างไรดีคะ
คือมีเรื่องอยากรบกวนสอบถามผู้ที่รู้เกี่ยวกับกฎหมายทุกท่านค่ะ เป็นเหตุการณ์แบบนี้เลยค่ะ


คืออยากสอบถามว่า หากผู้หญิงคนหนึ่งนอนหลับอยู่ในห้องตนเอง แต่ถูกคนรู้จักแอบลักลอบเข้ามาในห้องและพยายามจะมีอะไรกับผู้หญิงคนนั้นขณะที่หลับอยู่ แต่ว่าผู้หญิงคนนั้นตื่นและร้องให้คนช่วยและพยายามหนี แต่ถูกผู้ชายคนนั้นขัดขวางโดยการจับไว้ และพยายามกระทำชำเราผู้หญิงคนนั้น จนเกิดการขัดขืนและต่อสู้ย่อยๆ แต่ยังไม่ทันได้ข่มขืนก็มีคนมาช่วยผู้หญิงได้ก่อน ผู้ชายคนนั้นจึงถูกจับตัวส่งตำรวจ

0
แย่ยุ 30 มิ.ย. 56 เวลา 03:48 น. 6


ผม พยาม ข่ม ขืน ครับ

แตา ฝ่า ยหญิง อายุ เกิน 20 ละ

พอ ดี เจอ ผัว มัน มา พอ ดี (ซวย)

ผม จะ โดน ฟ้อง ทาง แพ่ง เท่า ไหร่ ครับ (จำนวนเงิน)
0
สันทราย 9 เม.ย. 59 เวลา 14:24 น. 7

อยากสอบถามค่ะเรื่องมีอยู่ว่าคนร้ายขึ้นบ้านพยายามจะข่มขืนแต่ไม่สำเร็จและได้ต่อสู้กันคนร้ายขึ้นไปหาตอนตีสามคนร้ายอายุ46ปีน้องสาวอายุ15ปีเราสามารถแจ้งข้อหาอะไรบ้างค่ะ และคนร้ายจะติดคุกประมาทกี่ปีค่ะขอบคุณค่ะ

0
จอย จ๋า 12 เม.ย. 59 เวลา 11:28 น. 8

อยากจะถามว่าผ. ญอายุ19-20ผ. ชอายุ18เเต่โดนข้อหาข่มขืน. ทั่งๆที่ฝ่ายญ ยินยอม เเต่พ่อ เเม่ ฝ่ายญ กับเเจ้งความว่าข่มขืน เเร้วมีความผิดไหม

0
โอ นามสมมุติ 12 พ.ค. 59 เวลา 21:56 น. 9

อยากสอบถามว่า ผญ.แจ้งความ ว่าถูกขมขืน ทั้งที่ผมไปได้ทำอะไรผมควรทำยังไง เรื่องมีอยู่ว่า ผมไปนั่งกินเหล้ากับเพื่อน เพื่อนผมแยกไปกินข้าวก่อนกลับหอ แต่ผมกลับมานอนก่อน พอแยกย้ายกับเพื่อน มี ผญ.เป็นที่รู้จักอาสามาส่งผมที่ห้อง บอกว่าจะเดินมาส่ง พอถึงห้องได้สักพักเธอก้กลับ ผมก็นอนหลับตามปกติ จู่ๆตื่นเช้าขึ้นมา ผญ.คนนั้นโพสในเฟสว่าผมพยายามจะขมขืนเธอ แล้วจะแจ้งความ ถ้าไม่อยากให้เรื่องถึงตำรวจให้จ่าย20,000บ.แล้วทุกอย่างจะจบ ผมควรทำยังไงดีครับ

1