Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คำสอนของศาสนาพรามณ์ฮินดูห้ามการบริโภคเนื้อวัว โดยเฉพาะคนที่นับถือเหล่าเทพที่เป็นเทพเทวี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
“ทำไมบูชาเทพจึงห้ามกินเนื้อวัว”

ถือว่าดิฉันมาตอบข้อข้องใจให้หลายๆท่านอีกครั้งหนึ่งในที่นี้นะคะ ว่าทำไมบูชาเทพจึงห้ามกินเนื้อวัว...

โค หรือ วัว ที่มีนามว่า อุศุภราช หรือ โคนนทิ (อ่านว่า โค-นน-ทิ) คือ โคเผือกที่เป็นพาหนะประจำขององค์พระศิวะ ซึ่งมีกำเนิดที่ไม่ธรรมดา คือโคนี้ไม่ได้เกิดขึ้นมาจากพ่อโค แม่โคเหมือนกับโคอื่นๆ แต่ทว่ากำเนิดเกิดจากมหาเทพเลยทีเดียว และ เทพนนทิ ที่เป็นเทพที่ครองสัตว์จัตุบาททั้งปวงนั้น ก็มักจะนิรมิตองค์เองให้กลายเป็น โคเผือก เพื่อให้ พระศิวะ ได้เสด็จประทับไปยังแห่งหนต่างๆ จนเป็นเสมือนพาหนะประจำพระองค์ไปโดยปริยาย ซึ่งในคัมภีร์โบราณนั้นยังบันทึกไว้ด้วยว่า เทพบุตรนนทิองค์นี้ ไม่ได้เป็นคู่เทพที่จะมาแปลงกายเป็นโค ให้พระศิวะได้เสด็จประทับเป็นพาหนะเท่านั้น แต่พระนนทิ ก็ยังเป็นหัวหน้าแห่งเทพบริวารทั้งหลายทั้งปวง ของเทพพระศิวะอีกด้วย

บางคัมภีร์กล่าวว่า พระโคนนทิ นอกจากจะเป็นเทพผู้ครองสัตว์จัตตุบาทหรือสัตว์สี่เท้าทั้งมวลแล้ว ยังเป็นเทพที่เป็นนักดนตรีอีกด้วย ยังปรากฏว่าได้เคยร่วมนาฏกรรมรำฟ้อนกับองค์พระศิวะบ่อยๆ โดยรับหน้าที่ตีตะโพนคอยให้จังหวะ ในขณะที่องค์พระศิวะร่ายรำระบำฟ้อน ในวโรกาสสำคัญต่างๆ พระโคนนทิ ยังมีความสำคัญอีกมากมายที่ทำให้บรรดามวลมนุษย์ที่บวงสรวงบูชาพระศิวะนั้น นิยมบวงสรวงบูชาโคนนทิด้วย โดยยกย่องให้เป็นโคพิเศษ เป็นโคศักดิ์สิทธิ์ที่เปรียบเสมือนกับเป็นสัญลักษณ์แห่งพระศิวะมหาเทพ

ดังนั้นการที่ชาวฮินดูไม่นิยมฆ่าวัวหรือกินเนื้อวัวก็เป็นเพราะเคารพยกย่องและบูชาโคนนทิ ซึ่งเป็นโคศักดิ์สิทธิ์สำหรับมวลมนุษย์นั่นเอง ตามเทวาลัยหลายๆ แห่งของลัทธิไศวนิกาย (นับถือพระศิวะเป็นใหญ่สูงสุด) ก็จะปรากฏว่ามีการสร้างรูปเคารพของวัวนนทิไว้ให้ชาวบ้านชาวเมืองได้มาสักการบูชาด้วย

ไม่เพียงแต่ศาสนาฮินดูเท่านั้น แม้แต่ผู้ที่นับถือพระแม่กวนอิม ในศาสนาพุทธนิกายมหายาน ก็ไม่ให้กินเนื้อวัวเช่นกันค่ะ ดังนั้นผู้ที่นับถือที่แสดงความเคารพได้อย่างสอดคล้องจึงไม่ควรกินเนื้อวัว การกินเนื้อวัวแล้วยังกราบไหว้สิ่งที่คุณนับถือบูชาจึงเหมือนการลบหลู่ท่านและยังส่งให้เกิดโทษในอนาคตข้างหน้าอีกด้วย เอาง่ายๆเหมือนคุณมีเพื่อนนับถือศาสนาอิสลาม ที่มีบทบัญญัติห้ามกินเนื้อหมู หากคุณซื้อเนื้อหมูไปฝากบ้านเพื่อน เพื่อนคงไม่ปลื้มเท่าไหร่หรอกจริงไหม...อาจจะโดนด่ากลับมาว่าช่างไม่รู้ภาษาเอาเสียเลย...

แต่หากตัดเรื่องการนับถือศาสนาออกไป ก็พึงควรละกินเนื้อวัว เพราะวัวเป็นสัตว์ใหญ่และมีพระคุณต่อมนุษย์ เป็นสัตว์กินพืช รับใช้แรงงานและยังให้น้ำนมแก่เราด้วย แต่ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็กหรือใหญ่ ทุกๆชีวิตล้วนแล้วแต่รักชีวิตตน และทุกชีวิตก็มีคุณค่าด้วยกันทั้งสิ้น มีเวลาหรือโอกาสพึงกินมังสวิรัติเพื่อลดการเบียดเบียนสัตว์บ้าง ถือเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ที่จะก่อเกิดแก่ผู้ปฏิบัติด้วย ดิฉันจะเอาคลิปฆ่าวัวควายมาให้ดู ก็ดูจะไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไรนัก เพราะมันโหดร้ายทารุณเกินไป แต่ตอนช่วงที่เคยไปอยู่ที่บ้านคุณปู่และมีโอกาสได้เลี้ยงสัตว์เหล่านี้ แล้วเห็นมันถูกฆ่า คุณรู้ไหมมันร้องไห้น้ำตาไหลพราก ส่งเสียงร้องโหยหวน อุจจาระปัสสาวะราดเวลาที่มันถูกค้อนทุบหัวและถูกมีดกะซวกที่คอ เลือดไหลกระฉูดล้มลงดิ้นพล่านๆแต่คนกับมีความสุขที่ได้รุมกินเขา...

“ใครจะกินหรือเลิกกินดิฉันไม่ได้บังคับ เพราะประชาธิปไตย แต่ถ้าใครใคร่นับถือเทพเทวีทุกพระนามที่ดิฉันได้กล่าวมาในเบื้องต้น ก็ขอให้เลิกกินเสีย ถ้าเลิกกินไม่ได้ก็ไม่ต้องไปกราบไหว้หรือนับถือให้หนักมือและเปล่าประโยชน์ มนุษย์ที่เรียกตนเองว่าผู้เจริญ แต่ชอบห้ำหั่นชีวิตผู้อื่นเพื่อสนองความหิวกระหายของตนโดยไม่เคยละเว้นบ้าง จะเรียกมนุษย์ผู้นั้นว่าผู้เจริญได้อย่างไร”

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Nawatbhrist, Prist 20 ต.ค. 55 เวลา 01:59 น. 1

หนะ คลังความรู้รอบตัวอีกแล้วครับ ^^
ขอบคุณมากนะครับ

แล้วที่ผู้ที่นับถือเจ้าแม่กวนอิม ที่ไม่ทานเนื้อวัวนี่... เป็นเพราะอะไรเหรอครับ ตำนานเดียวกันหรือเปล่า (เหมือนจะคนละศาสนาอ่า) อยากอ่านจัง -w-

ผมเคยได้ยินเรื่องเล่านะครับ ถ้าจะล้มสัตว์ใหญ่กินเป็นอาหาร คนที่จะล้มมันได้ ต้องมีจิตใจที่...(ใช้ศัพท์ไม่ถูกอ่าครับ) ประมาณว่าอัมหิต ละกัน 55
แต่ว่า ถ้าจะฆ่าสัตว์เล็กเพื่อเป็นอาหาร .... มันคงจะต้องสังเวยหลายชีวิต กว่าที่คนหนึ่งคนจะอิ่ม





แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 20 ตุลาคม 2555 / 02:00

0
น้ำมาปลากินมด 28 ม.ค. 59 เวลา 02:36 น. 2

คนที่นับถือเจ้าแม่กวนิมไม่ทานเนื้อสัตว์
น่าจะมาจากตานนึงในเจ้าแม่กวนอิม ที่พ่อของเจ้าแม่ฯ กลับชาติมาเกิดเป็นวัวอะคะ
คนที่นับถือก็เลนไม่ทานเนื้อวัว. คาดว่าไม่น่าจะเป็นข้อห้ามอะไรตั้งแต่แรกนะคะ

0