Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เจว็ดของศักสิทธิ์ของชาวพุทธและพวกพรามณ์ แต่สำหรับมุสลิมมันคือสิ่งต้องห้าม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอบคำถามของคุณเด็กอยากรู้ที่ถามว่า มุสลิมสามารถรับประทานอาหารที่ผ่านการเซ่นไหว้ หรือไหว้เจ้าได้หรือไม่ ทั้งๆ ที่สัตว์ที่ถูกไหว้เจ้านั้นมุสลิมเป็นบุคคลที่เชือดเอง ? ก่อนอื่นผมขอหยิบยกหะดีษจากท่านษาบิต บุตรของเฎาะฮากเล่าว่า “ ชายผู้หนึ่งบนบาน (นะซัร) ว่าจะเชือดอูฐหนึ่งตัว ณ บริเวณ (ที่เรียกว่า) บุวานะฮ, ท่านรสูลุลลอฮจึงถามเขาว่า ณ สถานที่แห่งนั้นเคยมีรูปเจว็ดหนึ่งจากบรรดารูปเจว็ดที่เคยถูกเคารพภักดีในสมัยญาฮิลียะฮ์ (หมายถึงสมัยก่อนที่ท่านรสูลถูกแต่งตั้งให้เป็นนบี) หรือไม่ ? บรรดาเศาะหาบะฮ์ตอบว่า ไม่เคยมีการกระเช่นนั้นครับ, ท่านรสูลถามต่ออีกว่า สถานที่แห่งนั้นเคยมีการจัดงานวันรื่นเริงของพวกเขาหรือไม่ ? บรรดาเศาะหาบะฮ์ก็ตอบว่า ไม่เคยมีการกระทำกันครับ, ท่านรสูลจึงกล่าวขึ้นว่า เช่นนั้นท่านจงทำให้สิ่งที่ท่านบนบานให้ครบถ้วนสมบูรณ์เถิด แท้จริงไม่มีการทำการบนบานครบถ้วนสมบูรณ์ในเรื่องของการฝ่าฝืนพระองค์อัลลอฮ์ “ (บันทึกโดยอะหมัด,อบูดาวูด และอิบนุมาญะฮ์) หะดีษข้างต้น คณะกรรมการถาวรเพื่อวินิจฉัยความรู้และการฟัตวาของประเทศซาอุดิอาระเบีย (เล่ม 1 หน้า 194) อธิบายว่า “ ห้ามการเชือดสัตว์ยังสถานที่ซึ่งนามอื่นจากนามของอัลลอฮ์ถูกกล่าวยังสถานที่แห่งนั้น ไม่ว่าจะเป็นสถานที่เคยมีรูปเจว็ด, สุสาน หรือสถานที่ซึ่งกลุ่มชนในยุคญาฮิลียะฮ์เคยเฉลิมฉลองวันรื่นเริงของพวกเขา แม้ว่าการเชือดยังสถานที่ดังกล่าวจะมีเป้าหมายว่าเชือดเพื่อพระองค์อัลลอฮ์ก็ตาม “ หะดีษข้างต้นเป็นหลักฐานที่คุณเด็กอยากรู้ถามมาว่า สัตว์ที่มุสลิมเชือดเอง (หรืออาจจะเป็นผลไม้) หากคนต่างศาสนิกนำไปผ่านพิธีกรรมเซ่นไหว้ หรือไหว้เจ้านั้นมุสลิมจะรับประทานได้หรือไม่ ? คำตอบคือ มุสลิมไม่สามารถรับประทานอาหารที่ผ่านการเซ่นไหว้ หรือไหว้เจ้าโดยอย่างเด็ดขาด เนื่องจากท่านรสูลุลลอฮ์ได้ถามบรรดาเศาะหาบะฮ์เกี่ยวกับสถานที่หนึ่งที่ชื่อ บุวานะฮฺ โดยรสูลถามว่าสถานที่แห่งนั้นเคยมีรูปเจว็ดตั้งไว้บูชา หรือเคารพกราบไว้หรือไม่ ? บรรดาเศาะหาบะฮ์ตอบว่าไม่เคยมีมาก่อน ท่านรสูลจึงอนุญาตให้บุคคลที่ต้องการเชือดสัตว์ที่ตนเองบนบานเอาไว้ให้กระทำการเชือดสัตว์ยังสถานที่แห่งนั้นได้ เพราะสถานที่แห่งนั้นไม่เคยมีการเคารพหรือบูชารูปเจว็ด ซึ่งนี่เป็นการแสดงให้เห็นว่า แม้ว่าสถานที่ใดซึ่งเคยถูกกราบไหว้ หรือเซ่นไหว้เจ้าอื่น ท่านรสูลยังไม่อนุญาตให้มุสลิมเชือดสัตว์ยังสถานที่แห่งนั้นเลย นับประสาอะไรกับการที่นำสัตว์ (แม้ว่ามุสลิมจะเชือดเอง),ขนม หรือผลไม้ที่ผ่านการเซ่นไหว้, กราบไหว้ หรือพิธีกรรมของเจ้าองค์อื่นๆ ศาสนาจะอนุญาตให้รับประทาน ! ซึ่งนั้นคงเป็นไปไม่ได้ โปรดอย่าลืมว่าอิสลามเป็นศาสนาแห่งความบริสุทธิ์ผุดผ่อง แม้ว่าสถานที่ใดที่เคยมีรูปเจว็ดที่ถูกบูชา หรือกราบไหว้มาก่อนหน้านี้ศาสนายังไม่อนุญาตให้มุสลิมเข้าไปเชือดสัตว์ยังสถานที่แห่งนั้นเลย อนึ่งอย่าว่าแต่สถานที่เช่นนั้นเลยครับ แม้ว่าสถานที่ใดที่เคยเป็นสถานที่เฉลิมฉลองวันรื่นเริงของพวกญาฮิลียะฮฺ หรือพวกมุชริก (พวกตั้งภาคี) ศาสนายังห้ามมิให้มุสลิมเข้าไปเชือดสัตว์ยังสถานที่แห่งนั้นเลยครับ นี่คือความยิ่งใหญ่ของอิสลามจริง ๆ (วัลลอฮุอะอลัมบิศเศาะวาบ) วัสลาม

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ความต่าง 24 ต.ค. 55 เวลา 23:56 น. 1

สำหรับชาวมุสลิม คุณคิดอย่างไรกับการที่เมื่อเดินไปซื้อของกินแล้วพบ พ่อค้า แม่ค้า ยืนถือเครื่องลางหรือพระเครื่อง ท่องคาถาแล้วเป่ามนต์ ลงใส่ของที่ตนจะขาย สำหรับเรา เราเลิกซื้อของร้านนั้นทันที เพราะมันคือรูปหนึ่งของการบูชา เจว็ด สิ่งต้องห้ามของมุสลิม ของที่ผ่านการบูชา เจว็ด ก็เป็นสิ่งต้องห้ามเช่นกันไม่ควรรับประทาน

การไปเที่ยวต่างจังหวัดโดยเฉพาะไปในแถบที่ไม่มีคนมุสลิม การรับประทานอาหารถือเป็นเรื่องต้องระวัง เพราะชาวบ้านชอบ ใช้เครื่องลางของขลัง หรือ เจว็ด เป่ามนต์ลงในอาหารเขาทำเพื่อให้ขายของดี แต่สำหรับมุสลิมมันคือสิ่งต้องห้าม ยังมีอาหารที่ผ่านการถือผีอีกชาวบ้านชอบนำมาให้กิน ประเพณีชาวบ้านบางที่เขาถือว่าอาหารที่ผ่านพิธีกรรมพวกนี้ศักสิทธิ์ เขาจะเอามาต้อนรับแขก แต่เราเป็นมุสลิมไม่ทานของเหล่านั้น ชาวบ้านก็จะดูถูกหาว่าเราไปดูถูกเขาไม่ร่วมพิธีกรรมกับเขา แต่เพื่ออัลเลาะแล้วสำคัญยิ่งกว่า เจว็ด หรือ ผีของชาวบ้านพวกนั้น เราไม่เข้าใจชาวบ้านหรือชาวบ้านไม่เข้าใจในศาสนาของเรากันแน่

0
คหสต. 25 ต.ค. 55 เวลา 00:25 น. 2

ตามโรงงานผลิตอาหารที่มีศาลพระภูมิ หรือ ศาลเจ้า และมีรูปเคารพ ได้เครื่องหมายฮาลาน แต่ดูแล้วก็ไม่น่าจะเป็น อาหารฮาลานตามกฏศาสนา มันคือ ฮารอมแอบแฝง บางโรงงานไม่ได้มีแค่ศาลมีรูปเคารพไว้เฉยๆยังมีการจัดพิธีกรรมถวายแก่ศาลหรือรูปเคารพ พวกนั้นด้วย เราคิดว่าอาหารพวกนั้นไม่น่าจะใช่อาหารฮาลาน เพราะสถานที่ประกอบกิจการผิดกฏอิสลาม ใครคนอื่นว่าไงกับเรื่องนี้

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม