Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Residential College ของบางมดมันเป็นไงอ่ะ แล้วเปิดปีแรกรึป่าว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือ อยากทราบว่า มันเลือกสาขายังไง ที่โน่นเป็นไงบ้าง การเรียนการสอน พี่ๆน้องๆดีมั้ย

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

klong6 19 พ.ย. 55 เวลา 19:41 น. 1

เปิดปีแรกคับ ส่วนการเลือกสาขาคงต้องสอบถามทางมหาลัย ลองดูตามลิ้งคับ
http://youtu.be/bjYvjbsbWFg

0
กัลนา ศิริเนาวกุล 14 ม.ค. 56 เวลา 18:15 น. 3

Residential Colleges แห่งแรกในประเทศไทย ได้แนวคิดจาก Oxford และ Cambridge แห่งสหราชอาณาจักร รวมถึง Harvard และ Yale แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ภายใต้แนวคิดการพัฒนาปฏิสัมพันธ์ เพื่อพัฒนาคนไปพัฒนาสังคม โดยใช้ มจธ.วิทยาเขตราชบุรี ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.จอมบึง เป็นพื้นที่ดำเนินการสอน บนเนื้อที่ประมาณ 1,200 ไร่ เพื่อป้องกันแหล่งมอมเมาต่างๆ ที่อาจรุกล้ำเข้ามาตั้งใกล้มหาวิทยาลัยในภายหน้า

"อย่าง Oxford เป็น Residential Colleges ที่ประกอบไปด้วย Colleges เล็กๆ ประมาณ 38 แห่ง ในแต่ละ Colleges มีนักศึกษาปริญญาตรีโท เอก เรียนและอาศัยร่วมกันประมาณ 400-500 คน มีครูใหญ่ อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ดูแล แต่ละ Colleges ประกอบไปด้วยอาคาร 2-3 หลัง มีการเรียนการสอนครบทุกสาขาวิชา มีนักศึกษาสาขาละ 2-5 คน ยกตัวอย่างการเรียนในชั่วโมงบรรยาย เช่น นักศึกษาที่เรียนคณะวิศวฯ จากทุก Colleges ต้องไปเรียนวิชาบรรยายที่อาคารเรียนรวมของคณะวิศวฯ ซึ่งลักษณะชั่วโมงบรรยายเป็นการเรียนทฤษฎีและหลักการ โดยมีผู้เชี่ยวชาญมาเป็นผู้บรรยาย และหลังจากนั้นจะมีการเรียนชั่วโมงเรียนกลุ่มย่อยที่ Colleges ของตน"

ทั้งนี้ ชั่วโมงบรรยายนักศึกษามีอิสระที่จะเข้าหรือไม่เข้าก็ได้ และหากมีการบ้านจากชั่วโมงบรรยายนักศึกษาจะต้องกลับไปทำแล้วนำไปส่งอาจารย์ในชั่วโมงเรียนกลุ่มย่อยที่ Colleges ของตน เนื่องจากในชั่วโมงนี้อาจารย์ประจำ Colleges จะทำการสอนสิ่งที่เด็กเรียนมาจากชั่วโมงบรรยายรวม เพื่อสอนลงรายละเอียด วิธีคิด การคำนวณ การประยุกต์ต่างๆ อย่างเข้มข้น โดยอาจารย์ 1 ท่าน ต่อนักศึกษาไม่เกิน 5 คน และทุกคนต้องเข้าชั่วโมงเรียนกลุ่มย่อย เพื่อแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างนักศึกษาด้วยกันและกับอาจารย์ ซึ่งการเรียนกลุ่มย่อยนี้ก็เพื่อเตรียมความรู้สำหรับการสอบที่นักศึกษาจากทุก Colleges ต้องไปสอบที่ส่วนกลางของมหาวิทยาลัย โดยส่วนกลางจะเป็นผู้ออกข้อสอบและประเมินผล โดยไม่เกี่ยวข้องกับอาจารย์พี่เลี้ยงใน Colleges เลย ทำให้นักศึกษามีความผูกพันกับอาจารย์เสมือนเป็นพี่เลี้ยงที่คอยฝึกซ้อมให้นักกีฬาก่อนลงแข่ง

"ส่วนหลักสูตรที่ใช้กับ Residential Colleges เป็นหลักสูตรเดียวกันกับ มจธ. แต่นำมาพัฒนาเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง เช่น ชั่วโมงบรรยาย จะบูรณาการเป็นกลุ่มวิชาด้วยการผนวกวิชาที่มีเนื้อหาใกล้เคียงเข้าด้วยกัน โดยเรียนสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมงต่อกลุ่มวิชาเท่านั้น หลังจากนั้นเป็นการเรียนปฏิบัติ และการเรียนกลุ่มย่อย ทั้งนี้ นักศึกษาที่ผ่านการเรียนแบบ Residential Colleges ที่ราชบุรีเป็นเวลา 2 ปีแล้ว เมื่อขึ้นปีี 3 จะต้องย้ายกลับมาเรียนที่ มจธ.(บางมด) เหมือนนักศึกษามหาวิทยาลัยปกติ เพื่อกลับมาเรียนรู้การอยู่ในสังคมที่ใหญ่กว่า ก่อนออกไปทำงาน" ดร.สมชาย กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของค่าเล่าเรียนเทอมละประมาณ 58,000 บาท คาดว่านักศึกษารุ่นแรกๆ จะได้รับการสนับสนุนจาก มจธ. แต่ทั้งนี้นักศึกษาส่วนใหญ่ต้องจ่ายค่าที่พักและค่าอาหารเอง สำหรับนักศึกษาจากพื้นที่ชายแดนห่างไกลทั้งภาคเหนือและภาคใต้ มหาวิทยาลัยมีทุนการศึกษาเพิ่มให้ เพราะต้องการเปิดโอกาสอย่างทั่วถึง ซึ่งขณะนี้ไม่ได้มีแต่ประเทศไทยเท่านั้นที่ให้ความสนใจเรื่อง Residential College ประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ จีน เกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง ก็ให้ความสนใจ ยิ่งไปกว่านั้นประเทศสิงค์โปรได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัย Yale ก่อตั้ง Residential Colleges และรับนักศึกษาในปีนี้ไปเรียบร้อยแล้ว

อนึ่ง Residential Colleges จะใช้ชื่อในภาษาไทยว่า "อาศรม" ซึ่งมีความหมายว่าที่อยู่ของผู้มีศีล หรือที่อยู่ของคนดี และหากได้รับความเห็นชอบ Residential Colleges แรกที่กำลังจะเปิดนี้ จะมีชื่อว่า "อาศรมหว้ากอ".

0