Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ราชบัณฑิตยสถานส่งเสริมการใช้คำไทยให้ถูกต้องในรายการ สายตรวจภาษา โมเดิร์นไนน์ทีวี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ราชบัณฑิตยสถานส่งเสริมการใช้คำไทยให้ถูกต้อง
ในรายการ สายตรวจภาษา โมเดิร์นไนน์ทีวี

               
             พบปัจจุบันคนไทยใช้ภาษาไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะการสะกดคำตามป้ายประกาศที่เห็นทั่วไปเช่น กะเพรา กะพง ยังเขียนกันตามความเข้าใจ ราชบัณฑิตยสถานห่วงใยคนไทยจึงผลิตรายการ สายตรวจภาษา ออกอากาศทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ทุกเสาร์-อาทิตย์ ๑๐ โมงเช้า เพื่อส่งเสริมการเขียนของคนไทยให้แข็งแกร่งขึ้น
 

              
             นางสาวกนกวลี ชูชัยยะ เลขาธิการราชบัณฑิตยสถาน ให้ความเห็นเกี่ยวกับการใช้ภาษาของคนไทยในปัจจุบันว่า “จากการสำรวจของราชบัณฑิตยสถานพบว่า คำที่ใช้กันในชีวิตประจำวันนั้นคนไทยยังเขียนไม่ถูกอยู่มาก ทักษะในการเขียนนั้นส่วนหนึ่งมาจากองค์ความรู้เดิมที่มีอยู่ของแต่ละคน หรือมาจากการจดจำคำที่ปรากฏอยู่ตามสื่อที่พบเห็นบ่อยตามป้ายต่างๆ อย่างเช่น คำว่า “กะเพรา” เป็นชื่อไม้ล้มลุก มีกลิ่นฉุน ใช้ปรุงอาหาร มักจะสะกดคำว่า กะ ผิด จะใช้ว่า กระเพรา ที่ถูกต้องนั้นต้องเป็น กะเพรา หรือคำว่า “กะพง” ใช้เป็นชื่อเรียกปลาชนิดหนึ่ง เช่น ปลากะพงแดง, ปลากะพงขาว หรือใช้เรียกหอยชนิดหนึ่ง คือ หอยกะพง มักจะสะกดคำว่า กะ แบบมี ร ควบกล้ำ ที่จริงแล้วต้องสะกดแบบไม่มีตัวควบกล้ำ เป็น กะพง เป็นต้น ดังนั้นราชบัณฑิตยสถานเล็งเห็นความสำคัญเรื่องการให้ความรู้ความเข้าใจในการใช้คำให้ถูกต้อง จึงผลิตรายการ “สายตรวจภาษา” ซึ่งเป็นอีกรายการที่มีสาระและบันเทิงที่ทางราชบัณฑิตยสถานตั้งใจมอบให้คนไทย เนื้อหาที่นำเสนอนั้นเป็นเรื่องไม่ไกลตัวผู้ชม คือ เรื่องการเขียนคำภาษาไทยที่สามารถพบเห็นในชีวิตประจำวันทั่วไปตามป้ายร้านค้าหรือป้ายสถานที่ต่างๆ โดยพิธีกร ทอม-นิรุทธิ์ สุจริต รับบทเป็นสายตรวจภาษาพาผู้ชมไปดูป้ายสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อดูว่าคำที่ใช้กันนั้น แท้จริงแล้วเขียนอย่างไร สะกดอย่างไรจึงจะถูกต้อง”


 
               ราชบัณฑิตยสถานสร้างสรรค์รายการคุณภาพมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๕๐ ภายใต้โครงการ “รู้ รัก ภาษาไทย” เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ทางด้านภาษาไทยผ่านสื่อต่างๆ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ เว็บไซต์  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลองค์ความรู้ของราชบัณฑิตยสถานได้โดยสะดวก รวดเร็ว และนำไปใช้อย่างถูกต้อง  ในปี ๒๕๕๕ นี้ ราชบัณฑิตยสถานได้ผลิตรายการอีกหนึ่งรายการ ได้แก่ รายการ “สายตรวจภาษา” ซึ่งเป็นรายการสำหรับเยาวชนและประชาชนทั่วไป กำหนดออกอากาศทางโมเดิร์นไนน์ทีวีทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ เวลา ๑๐.๐๕-๑๐.๐๗ น. จำนวน ๒๖ ตอน เริ่มออกอากาศตั้งแต่วันเสาร์ที่ ๖ และ อาทิตย์ที่ ๗ ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป โดยพิธีกร ทอม-นิรุทธิ์ สุจริต รับหน้าที่เป็น สายตรวจภาษา พาผู้ชมเดินทางไปเรียนรู้การเขียนสะกดคำตามป้ายของผู้ประกอบการทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ เมื่อพบว่ามีคำใดบ้างที่สงสัยว่าเขียนถูกหรือไม่ หรือมีคำที่เขียนแตกต่างกันหลายแบบก็จะค้นหาข้อมูลการเขียนคำที่ถูกต้องและบอกกล่าวให้ผู้ชมได้รับทราบว่าแท้จริงแล้วคำเหล่านั้นเขียนอย่างไรจึงจะถูกต้อง พร้อมเหตุผลของการสะกดคำนั้นๆ  และรายการยังเปิดโอกาสให้ผู้ชมเสนอแนะคำที่สงสัยว่าสะกดอย่างไร หรือคำที่เขียนสะกดผิดที่ตนเองได้พบเห็นตามป้ายหรือสถานที่ต่างๆ โดยส่งภาพถ่ายหรือคลิปวิดีโอมายังรายการ ที่ http://www.facebook.com/สายตรวจภาษา เพื่อคัดเลือกและรับของที่ระลึกจากราชบัณฑิตยสถาน
 
ติดตามชมรายการ “สายตรวจภาษา” ที่จะช่วยให้เราทุกคนเขียนสะกดคำภาษาไทยอย่างถูกต้อง ได้ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี ทุกวันเสาร์ และอาทิตย์เวลา ๑๐.๐๕-๑๐.๐๗ น เริ่ม ๖ และ ๗ ตุลาคมนี้เป็นต้นไป.
________________
ฝ่ายประชาสัมพันธ์   บริษัท นาราซีซเท็ม จำกัด
โทร.๐ ๒๗๒๒ ๗๓๑๑-๓ ต่อ ๓๔, ๑๒



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 13 พฤศจิกายน 2555 / 16:11

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

17 พ.ย. 55 เวลา 10:23 น. 3

ว่าแต่มันเขียนว่า ผัดไท หรือ ผัดไทย อ่ะ =^=;;


PS.  สู้ !! อีกนิดเดียวววววววว //
0