Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเข้าเรียนยุพราช

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

               อยากเข้าเรียนยุพราชค่ะ สอบเข้ายากไหม ค่าเทอมแพงไหม อยากเรียนสายวิทย์-คณิต อ่ะ

เรียนหนักเปล่า

แสดงความคิดเห็น

>

64 ความคิดเห็น

รุ่นพี่ยุพราช 30 พ.ย. 55 เวลา 05:21 น. 1

ตอบน้องนะครับ

พี่เป็นรุ่นพี่ที่จบไปแล้วเมื่อปีแล้วนะครับ (ยุพราช รุ่น 106)
1. สอบเข้ายากไหม?
- ก็มีทั้งที่ยากมาก แล้วก็ปานกลาง แล้วก็ง่ายมากไปเลย คือมันจะคละๆ กันครับ
สิ่งสำคัญสุดคือ เตรียมตัวมาให้พร้อม เพราะถ้าเราไม่อ่านหนังสืออ่ะ พี่ว่าน้องอย่าเรียนวิทย์-คณิตเลย อีกอย่างที่นี่มันขลังอ่ะ น้องมาครั้งแรกจะรู้สึกว่ามันน่าเรียนมาก บรรยากาศดี แต่เดี๋ยวเราจะชินไปเองครับ ถ้าสอบติด อย่าลืมไปเคารพสิ่งศักดิ์ในโรงเรียนด้วยน่ะ ไม่ต้องบนหรอก ขอ ร.6 ก็พอครับ อยากขอแค่ไหนก็ขอไปครับ เพื่อให้จิตใจเราสบาย

มันจะสอบ 5 วิชานะครับน้อง ดังนี้เลย

คณิต-ก็มีทั้งที่เรียนมาตอนม.ต้น จะไม่ออกไปจนถึงม.ปลายมาก แต่ก็มีนะแต่มันก็ 2-3% อ่ะ มีเชาว์ปัญญาด้วย แล้วก็พวกคณิตวิเคราะห์ครับ เช่น พวกให้แปลงระบบเป็นเลขฐาน หรือ ผลบวกจำนวนนั้นถึงจำนวนนั้น มีค่าเท่าใด ประมาณนี้ ส่วนหนังสือหาหนังสือตะลุยโจทย์ที่มีเฉลยละเอียดมานั่งทำเลยครับ ไม่ฝึก เพราะลีลาเยอะ มันก็เลยไม่ได้สักทีคณิต เพราะตอนเข้าไปเรียนมันจะยากกว่ามากๆ แล้วก็เรียนจนมึนเลยแหละน้อง

วิทย์-พี่ว่าน้องหาสรุปหนังสือมาอ่านครับ เพราะที่นี่เขาจะไม่ออกลึกมาก จะถามตรงๆจุดไปเลย
คือถ้ารู้ก็รู้เลย ไม่รู้ก็คือไม่รู้จริง (ที่ไม่รู้อาจจะเป็นพวกข้อมูลที่อัพเดตเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อ่ะ)
มันมีครูเทพวิทย์เยอะมากๆ น้อง อย่าพราดคือ ชีวะ-ดาราศาสตร์ครับ พี่ว่าอาจารย์ใจดี ออกตามฉบับม.ต้น เคมีน้องควรจะเข้าใจเรื่องสารและสมบัติขิงสารเยอะเลยมันเยี่ยมมาก ส่วนฟิสิกส์หรอพี่ทำไม่ค่อยได้หรอก ตอนทำอ่ะทำได้แต่พวกทฤษฎี คำนวณไฟฟ้าอ่ะ แค่นั้น เรื่องอื่นบ๊ายบาย แต่ตอนพี่สอบพี่อ่าน Hi-ed อ่ะใช้ได้เลย มีถามตรงบ้างเหมือนกันนะ

อังกฤษ-ถือว่ายากอยู่ครับ เพราะที่นี่มันเป็นศูนย์อังกฤษอ่ะ ครูออกยากแต่ไหนแต่ไร ตั้งแต่ตอนสอบเข้ายันตอนสอบไล่ในโรงเรียน แต่อย่ากลัวนะ!!! ข้อสอบก็ตามวัดพวกทั่วๆไป คำศัพท์ แกรมม่า รีดดิ่งยาวมร๊าก ส่วนมากจะออก อันซีนด้วย เนื้อเรื่องรีดดิ่งน้องควรเตรียมความพร้อมนะครับ เทคนิคการทำมีมากมาย อย่าอ่านแล้วมาตอบ มันจะทำไม่ทัน ให้น้องอ่านโจทย์เอาแล้วค่อยไปมองหาคำตอบดีกว่า

ไทย-สำหรับพี่ พี่ถือว่าพี่ทำคะแนนได้ดีครับกับวิชานี้ เพราะมันออกเป็นธรรมชาติมากเลย คือตามแบบเรียนเลย อาจารย์เขาน่ารักหมวดนี้ ใจดี แต่ตอนเข้าไปเรียนจะบอกว่าสั่งงานเยอะมาก แล้วงานแต่ละงานอย่างเทพเลย ออกพวกหลักภาษา คุณค่าวรรณคดี การประเมินคุณค่า ฯลฯ ส่วนตัวพี่วิชานี้พี่ชิวมาก แต่ก็อย่าได้ทิ้งนะน้อง เราต้องอ่านแชร์กันกับสังคม

สังคม-ร้องโอ้ว!!! เยอะมาก น้องควรทันบ้านทันเมืองนิดนึงนะ สมัยพี่เข้านี่มีเสื้อแดงประท้วงพอดี ประท้วงตอนสอบพอดีด้วย เฮ้อกดดันสุดๆ ออกเต็มๆ เรื่องของอากาศเมืองเชียงใหม่อย่างที่รู้ แถมโรงเรียนเป็นศูนย์วัดค่ากดอากาศด้วย ปีพี่อ่ะออกถามเต็มๆ เลยว่าค่าวัดเท่าไหร่ แต่ปีอื่นไม่รู้นะ เรื่องบุคคลสำคัญเหมือนกันพวกอองสา (ดัง) พวกพระพันวสา ที่ได้รับการยกย่อง อีกอย่างเรื่องของพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมออกชัวร์ เพราะโรงเรียนนี้มันขลัง แล้วก็มีวัดในโรงเรียนออกครับ ไม่แน่เค้าอาจจะถามก็ได้ว่าเจดีย์ที่อยู่ทางเ้ข้าโรงเรียนชื่อว่าเจดีย์อะไร? ใครเป็นผู้สร้าง? หาอ่านตามหนังสือทั่วไป นะครับ!

แต่ถ้าจะเอาวิทย์-คณิต เน้นเลยน่ะ น้องควรเก็บคณิตกับวิทย์มาให้ได้อย่างน้อยครึ่งนึง เพราะที่นี่เด็กมันมาาสอบกันเยอะมากๆ โดยเฉพาะวิทย์-คณิตโครตเยอะ แต่รับน้อยน่ะ ตอนพี่เทียบเป็น 1 ที่นั่งมีผู้ร่วมชิง 5 คน แต่ปีนี้อาสูงขึ้นก็เป้นได้ เพราะเด็ก กทม.มากมายก็ผันเปลี่ยนไปเรียนเยอะเหมือนกันพี่ที่ผันไปเปลี่ยนที่นี่เช่นกัน

0
รุ่นพี่ยุพราช 30 พ.ย. 55 เวลา 05:22 น. 2

ต่อ.....

2. ค่าเทอมแพงไหม?
- ไม่แพงครับน้องมาตรฐานแรกเข้าก็ไม่เกิน 5,000 บาท ส่วนที่เหลือก็เป็นรายเทอมเนาะก็ไม่เกินเทอม 2,000 บาทครับ ถ้าเป็นพวกห้องเรียนทั่วไปนะ แต่ห้องเรียนพิเศษวิทย์ อีพี ไอพี พสวท.สมทบ อีกราคานึงครับ แพงกว่าเรียนหนักกว่า คาบยาวนานกว่า ยากกว่า แล้วก็เก่งกว่าด้วยมั้ยอันนี้อยู่ที่ตัวเราครับ แต่พี่ว่ามันก็เก่งทุกคนนะ เด็กวิทย์-คณิตในห้องพี่

3. เรียนหนักเปล่า?
- มันจะอย่ที่ห้องเรียนอีกทีครับของวิทย์-คณิตอ่ะ ถ้าน้องไปสอบเป็น Gifted ไทย/คณิต/อังกฤษ หรือเป็นเด็ก สอวน.ด้วย มันก็จะเหนื่อยขึ้น เพราะน้องต้องอ่านหนังสือเยอะขึ้น เรียนเยอะขึ้น คาบมากขึ้น วุ่นวาย พี่ว่าเราตั้งใจเรียนใช้ชีวิตม.ปลายให้คุ้มค่า หนุกหนานดีกว่า แต่ถ้าน้องเก่งกล้าวิชาการก็สมัครสอบไปเถอะครับ น้องจะมีโอกาสทางเลือกเข้ามหาลัยได้สูงขึ้นอีกด้วย แถมถ้าน้องมาเรียนที่ยุพราชนะ นอกจากจะเรียนเข้มข้นแล้ว น้องยังจะได้เพื่อนที่โครตผูกพัน น้องจะคล่องแคล่วเรื่องการทำกิจกรรมอีกด้วยครับ คือจะหนักไม่หนักอยู่ที่น้องเลยครับ พี่จะแจงเป็นห้องให้น่ะ เอาเท่าที่พอจะทราบของวิทย์-คณิตครับ (พี่เสนอในรุ่นของพี่น่ะ มันจะแนวนี้แหละ)
ห้อง 1 ทุน.พสวท กับวิทย์.พิเศษ เรียนหนักนิดหน่อย การแข่งขันสูงเทพทั้งห้องเลย
ห้อง 2 เด็กทั่วไปคะแนนวิทย์คณิตโหด กับกิ๊ฟคณิต เรียนชิวๆ การแข่งขันก็พอตัว ห้องคิงนะเนี่ย
ห้อง 3 เด็กทั่วไปคะแนนอังกฤษโหด กับกิ๊ฟอังกฤษ เรียนหนุกหนานครับห้องนี้
ห้อง 4 เด็กทั่วไปคะแนนไทยโหด กับกิ๊ฟไทย เรียนกับหลับพอๆ กัน
ห้อง 5 เด็กคละคะแนนโหด ปนกับคะแนนปานกลาง และคะแนนรั้งท้ายห้องวิทย์ (ไม่เสมอไป)
ห้อง 6 เด็กคละคะแนนโหด ปนกับคะแนนปานกลาง เรียนและเล่นพอๆ กัน
ห้อง 7 เด็กทั่วไปคะแนนวิทย์คณิตโหด เก่งนะการแข่งขันก็พอตัวห้องควีนเลยแหละ
ห้อง 8 และห้อง 9 เด็กพสวท.ภาคสมทบ เรียนหนักพอตัว เกรดเฉลี่ยโหดทั้งภาคเลย เก่งเวอร์
ห้อง 16 เด็กอีพี.วิทย์คณิต เกรดเยี่ยม เก่ง+รวย+สวยหล่อเวอร์ ติดที่ดีๆ ทั้งนั้น

ปล.ตั้งใจครับน้อง มองวิสัยทัศน์ให้กว้างๆ นะ อนาคตอยู่ที่มือน้องไม่ใช่อยู่โรงเรียน อยากเข้าที่ไหนก็ขอให้ได้เข้าละกัน มาเป้นรุ่นน้องพี่ที่จุฬาก็ได้นะ 55 ยินดีต้อนรับครับ เราชาวบานเย็นไม่ทิ้งกันนะ อยู่ที่ไหนก็ไม่ต้องกลัวครับ เด็กยุพฯ เต็มบ้านเต็มเมือง

โชคดี เด้อออออออออ... ^ ^

0
wincm 1 ธ.ค. 55 เวลา 22:06 น. 3

เข้าไปดูกันนะ..http://www.facebook.com/pages/%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%A2/162514413879722

0
chai sutham 29 มี.ค. 56 เวลา 15:00 น. 5

ลููกชายเลือกวิทย์ คณิตอันดับหนึ่งแต่ได้อังกฤษ คณิตไม่ทราบว่าจะมีโอกาสเปลี่ยนได้ไหมครับ

0
ฟอ ฟันนี่ 10 เม.ย. 56 เวลา 22:09 น. 7

อยากให้ช่วยตอบทีนะครับ
คือตอนนี้ ผมอยากจะย้ายไปต่อยุพราช ตอน ม.6
เค้าจะรับมั้ย ถ้ารับ ผมควรเตรียมตัวยังไง ช่วยแนะนำทีนะครับ ^^!

0
นร.ยุพ 25 เม.ย. 56 เวลา 17:58 น. 8

****เข้ายุพราชแทรกระหว่างชั้นได้อยู่นะคะเห็นมีอยู่เหมือนกัน แต่คงต้องมีจุดเด่นซักหน่อย อย่างเช่นเรียนเก่งมากได้เกรดเฉลี่ย4หรือเรียนในโปรแกรมEPค่ะ

****ส่วนการสอบเข้านั้นถ้าเป็นสอบเข้าม.1ค่อนข้างจะง่ายๆค่ะ(เราไม่อ่านหนังสือเลยแต่สอบติด...แหะๆ)คณิตศาตร์จะยากที่สุดค่ะ(เราทำไม่ทันเลย^^')อยากให้เน้นไปทางเรื่องสมการนะคะเพราะข้อสอบส่วนใหญ่จะเป็นสมการแต่วิชาอื่นชิวๆเลยค่ะทำเสร็จก่อนเวลาด้วย

****การสอบเข้าม.4อันนี้ไม่แน่ใจนะคะแต่ว่าเห็นส่วนใหญ่สอบติดค่ะก็มีคนบอกว่าง่ายบ้างยากบ้างคละกันไปแต่75เปอร์เซ็นสอบติดค่ะ เราคิดว่าถ้าอ่านหนังสือมากๆก็จะทำได้ค่ะเพราะออกข้อสอบในบทเรียนที่เรียนมาตั้งแต่ม.1-ม.3ค่ะ

****ถามว่าข้อสอบยุพราชยากมากมั้ย?
----เรื่องนี้คงบอกได้แต่ว่าคณิตศาตร์จะยากที่สุดไม่ว่าจะเข้าม.1หรือม.4ค่ะแต่สำหรับบางคนบอกว่าง่ายๆซึ่งแต่ละคนก็มีความสามารถต่างกันไปค่ะ^^

*-*-*-*-*-*สังคมโรงเรียนเป็นยังไงบ้าง?
อยากบอกว่าสังคมยุพราชค่อนข้างดีค่ะ(ช่วงม.ปลายจะดีมากๆ)มีขนมหน้าโรงเรียนแอบโดดวิชาเพิ่มเติมที่ไม่สำคัญได้แหะๆนี่พูดไว้ให้ฟังน่ะค่ะมันเป็นประสบการณ์ที่ นร.ยุพราชทุกคนผ่านมาแล้วทั้งนั้นค่ะ ถ้าใครคิดว่าทำไมถึงทำอย่างนั้นถ้าเข้ามารร.ยุพราชเชื่อเลยค่ะว่าจะรู้และทัศนคติของทุกคนจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นๆค่ะพี่น้องในรร.อบอุ่นมากค่ะอยู่แล้วมีความสุขกว่าโรงเรียนเก่าที่เราอยู่เป็นไหนๆ

**แต่อยากจะเตือนเรื่องคบเพื่อนค่ะ.....คบเพื่อนดีก็ดีแต่ถ้าคบไม่ดีจะพากันจมนะคะ ^^

*-*-*-*-*-*โรงเรียนยุพราชเข้มเรื่องกฎมั้ย?
ยุพราชมีกฎที่เข้มพอสมควรค่ะยกตัวอย่างเราละกัน ^^ ตอนนั้นเราอยู่ม.1มีกฎว่าห้ามมัดผมมา
รร.แต่บ้านเราไม่มีใครเปียผมเป็นเลยสักคนเลยต้องมัดมาแล้วให้เพื่อนเปียให้ค่ะแต่มีอยู่วันนึงเราบังเอิญมาสายเลยต้องเข้าแถวทั้งที่ผมเรายังมัดอยู่เกือบโดนตัดสั้นเลยค่ะคุณครูบอกว่าถ้าไม่ตัดสั้นก็ต้องรายงานให้ผู้ปกครองทราบ(ถึงผอ.ด้วนะคะ)เราเลยเอาอย่างหลังดีกว่า555 ^^' และใครที่เป็นคนไม่ดีมีเรื่องชกต่อยละก็จะโดนจับตาเป็นพิเศษและถ้าเกิดอะไรขึ้นจะถูกควบคุมความประพฤติค่ะ

*-*-*-*-*-*สั่งงานเยอะมั้ย?
สุดยอดบร๊ะเจ้าเลยค่ะตอนที่เราเรียนม.1เทอม1เราเกรดตกเลยค่ะได้2.78ปกติเราได้เกรดเฉลี่ย4มาตลอดตั้งแต่ป.1เราถึงกับร้องไห้เลย ส่วนมากมักจะมาปั่นงานกันเอาตอนใกล้สอบค่ะ คุณครูจะให้โอกาสถึงวันสอบเลยวิชาที่เยอะที่สุดคือวิทยาศาสตร์กับศิลปะค่ะถึงครูจะโหดแต่ก็ใจดีค่ะให้เกรดเฉลี่ยเยอะมาก

*-*-*-*-*-*นักเรียนต่อห้องกี่คน?
50/ห้องค่ะ จำนวนเยอะใช่มั้ยล่ะคะ แต่คุณครูเอาอยู่ค่ะ 5555

&nbsp &nbsp #####สุดท้ายนี้######
อยากให้ทุกคนเข้ามาอยู่นะคะเพราะมันเป็นรร.ที่สามัคคีและอบอุ่นมากค่ะ

1
S-KiMo 13 ก.ย. 60 เวลา 18:54 น. 8-1

ผมนี่ต้องเปียไหมคะ ถ้าเข้าไปแล้วว ม.ปลายอ่ะค่ะ รร.ให้เปียผมรึปล่าวคะ??

0
นุ๊ก 10 ก.ค. 56 เวลา 20:14 น. 11

คือตอนนี้เรียนอยู่ในพิษณุโลกอ่ะ แต่ม4 อยากเรียนที่ยุพราชอ่ะค่ะ อยู่ที่พิษณุโลกเรียนอยู่ที่ รร ดังในพิษณุโลกอยากรู้ว่ายังมีโอกาสสอบติดไหมอ่ะ อยากเรียนสายวิทย์-คณิต จะติดไหมอ่ะ ช่วยตอบหน่อยนะคะ

0
เด็กยุ 11 ก.ค. 56 เวลา 12:12 น. 12

น่าจะได้นะคะ รร.ดังที่ว่าใช่ เฉลิมขวัญรึเปล่าคะ ถ้าใช้น่าจะติดแหละค่ะ เพราะเด็กรร.นี้ก็เก่งเหมือนกันค่ะ สู้ๆนะคะ

0
กวินนา 26 ส.ค. 56 เวลา 18:38 น. 14

อยากเข้าเรียนยุพราชค่ะแตไม่รู้ว่าสอบเข้ายากหรือเปล่าค่ะอยากเรียนสาย วิทย์-คณิตค่ะข้อสอบเป็นแนวไหนค่ะ

0
sunny 20 ก.ย. 56 เวลา 20:45 น. 15

อังกฤษได้ 4 ทุกเทอม เข้าอันไหนดี อยากเป็นโปรแกรมเมอร์ด้วย (มีชุมนุมคอมไหม)

0
กัลยาณี 7 ธ.ค. 56 เวลา 14:06 น. 18

ส่วนมากเป็นเด็กศาสนาอะไรอ่ะ
#มาจากนราธิวาส ส่วนมากเด็กนราธิวาสจะมีอิสลามเยอะก็เลยไม่แน่ใจว่าที่เชียงใหม่มีเด็กอิสลามหรือเปล่า อยากลองไปสอบที่ไกลๆบ้าง ^_^รักเลย

0