Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เชิญชม"ประเทศที่เล็กที่สุดในโลก"(มีประชากร 4 คน)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เราพอจะทราบกันแล้วว่าประเทศไหนที่ใหญ่ที่สุดในโลก แล้วรู้หรือไม่ว่าประเทศใดเล็กที่สุดในโลกบ้าง



อะงั้นเดาจากธงชาติดูก่อน

พอจะเดาถูกหรือเปล่า ว่าคือประเทศอะไร

งั้นเฉลยเลยละกัน คำตอบก็คือ ประเทศ "SEALAND" (ซีแลนด์)




"SEALAND" เป็นประเทศในทะเลเหนือ อยู่ห่างจากชายฝั่งเกาะอังกฤษไปทางตะวันออกเฉียงใต้เป็นระยะทาง 10 กิโลเมตร เมืองหลวงก็คือซีแลนด์ ปกครองโดยระบอบกษัตริย์ เพลงประจำชาติ คือ E mare libertas หน่วยเงินที่ใช้ คือ ซีแลนด์ดอลล่าร์ (SXD, SX$ หนึ่งดอลล่าร์สหรัฐมีค่าเท่ากับหนึ่งดอลล่าร์ซีแลนด์) มีเนื้อที่ 0.000207 ตารางกิโลเมตร หรือ 207 ตารางเมตร และประชากรทั้งหมด 4 คน คือ เจ้าชายรอย เบทส์, เจ้าหญิงโจน เบทส์, เจ้าฟ้าชายไมเคิ่ล และทหารอีกหนึ่งคน







ซีแลนด์ประกอบไปด้วยฐานซึ่งฝังอยู่ใต้ทะเล เสาทรงกลมขนาดใหญ่สองต้น และดาดฟ้า ในส่วนเสากลมแบ่งเป็นเด็ค 7 ชั้น (A-G) ชั้น A คือดาดฟ้าและเป็นที่วางเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ชั้น B อยู่เหนือทะเล ส่วน C-G อยู่ใต้ระดับน้ำทะเล ในสมัยสงคราม ชั้น B-E เคยถูกใช้เป็นที่เก็บเสบียงอาหารและที่พัก ชั้น F เป็นคลังอาวุธ และชั้น G เป็นที่เก็บของอื่นๆ









วันที่ 2 กันยายน 1967 แพดดี้ รอย เบทส์ อดีตเรือโทประจำกองทัพเรืออังกฤษซึ่งในขณะนั้นเป็นเจ้าของคลื่นวิทยุเถื่อน ได้ประกาศให้ป้อมกลางทะเลดังกล่าวแยกตัวเป็นอิสระจากเขตแดนของอังกฤษ และตั้งชื่อประเทศว่าซีแลนด์ รวมทั้งตั้งตัวเองเป็นเจ้าชายรอย เบทส์ หรือเรียกอีกชื่อว่า Roy of Sealand

รายได้หลักคือการขายตำแหน่งขุนนาง เหรียญที่ระลึกและแสตมป์ ทั้งยังมีการตั้งบริษัทฮาเว่นโคซึ่งให้บริการฝากฐานข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต อีกด้วย (จ่ายเพียง 16 ยูโร (ประมาณ 790 บาท) คุณก็จะกลายเป็นลอร์ดหรือเลดี้ของซีแลนด์ได้ในทันที









อังกฤษได้ทำการฟ้องร้องต่อศาลให้ รอย เบทส์ ถอนตัวออกจาก ป้อมในทันที หลังเขาประกาศตัวเป็นเจ้าของดินแดนและตั้งราชวงค์ แต่ ศาลได้ ประกาศว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่อยู่ในเขตแดนอังกฤษ รวมทั้งไม่มีประเทศใดรอบ ข้างอ้างกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ดังกล่าว จึงถือว่าพื้นที่นั้นอยู่นอกเขตการ ปกครองของอังกฤษด้วย อาจจะนับได้ว่าซีแลนด์สามารถแยกตัวเป็นอิสระจากอังกฤษ ได้โดยปริยาย










แม้ซีแลนด์จะถือเป็นเขตแดนที่เป็นอิสระจากการปกครองของ ประเทศอื่น แต่สนธิสัญญามองเตวิเดโอ (Treaty of Montevideo) ซึ่ง กล่าวไว้ว่าการที่ประเทศหนึ่งจะนับเป็นประเทศอย่างเป็นทางการได้นั้น จะต้องมีคำยอม รับจากประเทศใดประเทศหนึ่งซึ่งเป็นสมาชิกของสหประชาชาติเสียก่อน จนถึงปัจจุบันนี้ยังไม่มีประเทศใดเลยจากจำนวน 192 ประเทศที่ยอมรับ ว่าซีแลนด์เป็นประเทศอย่างสมบูรณ์




 วันที่ 1 ตุลาคม 1987 อังกฤษได้ประกาศขยายอาณาเขตทางทะเลของตน จากเดิม 3 ไมล์ทะเล ไปเป็น 12 ไมล์ทะเล ซึ่งการขยายอาณาเขตนี้จะทำให้ซีแลนด์ถูกล้อมโดยเขตแดนของอังกฤษจากทุกรอบด้าน แต่ซีแลนด์ได้ชิงประกาศขยายอาณาเขตทางทะเลของตนไปเป็น 12 ไมล์ก่อนแล้วในวันที่ 30 กันยายน











ซีแลนด์มีประชากรเพียง 4 คนก็จริง แต่มีทีมฟุตบอลประจำชาติอยู่ด้วย หากเนื่องจากไม่ได้เข้าร่วม FIFA หรือ UEFA จึงไม่สามารถลงแข่งในการแข่งขันอย่างเป็นทางการได้ นอกจากนี้ยังเคยส่งนักกีฬาไปร่วมการแข่งขันต่างๆหลายครั้ง เคยได้เหรียญเงินสองเหรียญจากการแข่งกังฟูระดับโลกที่แคนาดาในปี 2007



วันที่ 23 มิถุนายน 2006 ระหว่าง ที่เจ้าชายรอย เบทส์และครอบครัวไม่อยู่ในซีแลนด์ เครื่องปั่นไฟฟ้าซึ่งมีอายุมากแล้วได้เกิดการระเบิดจนกลายเป็นเพลิงไหม้ขึ้น อังกฤษได้ส่งคนไปช่วยทหารซึ่งเฝ้ายามเพียงลำพังในซีแลนด์ ซีแลนด์จึงทำการซ่อมแซมภายในและเปลี่ยนระบบไฟฟ้าใหม่ทั้งหมด ในเดือนถัดมา ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เมืองในอาณาเขตของกันและกันแต่ก็ยังสามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้








เครดิต ฟอร์เวิร์ดเมล์ 


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 6 ธันวาคม 2555 / 15:22

แสดงความคิดเห็น

>

75 ความคิดเห็น

GeeGee 3 ธ.ค. 55 เวลา 12:07 น. 1

นึกถึงเพลงพี่บ่าววี ฮ่าๆๆ
โดดเดี่ยวเดียวดายในท้องเล~~~


PS.  จุดต่ำสุดและจุดสูงสุด คือจุดที่ไม่มีอยู่จริง #Cr.Add My friend
0
กานตืพิชชา เฟียสโกสกุล 3 ธ.ค. 55 เวลา 15:05 น. 6

เราว่าน่ากลัวอ่ะ ตรงฐานที่เป็นเสากลม มองแล้วมันให้ความรู้สึกสะเทือนๆ น่ากลัวแปลกๆอ่ะ มีน้ำซัดด้วย

0
ชานมเย็น 3 ธ.ค. 55 เวลา 18:25 น. 10

เราว่าควรเป็นแค่หมู่บ้านก็ดีที่สุดแล้วนะ
ประเทศควรมีประชากรมากกว่า 10000 คนขึ้นไป


PS.  ฝากนิยายด้วยนะครับ
0
หัษษาษิณ 3 ธ.ค. 55 เวลา 20:27 น. 11

ถามจริง ตั้งราชวงศ์กันขนาดนั้น มันมีคนให้ปกครองด้วย? ก็คงเป็นได้แต่ 'ผู้ปกครอง' ของเด็กนั่นแหละ

0
Macuilxochitl 3 ธ.ค. 55 เวลา 22:21 น. 13
รู้สึกว่าซีแลนด์จะเป็นแค่ประเทศจำลองนะ ไม่ใช่ประเทศอย่างเป็นทางการ =____="
PS.  โหมดนรกแตก "BEASTIE STARTER" ! (ชิลต์อารมณ์เสียอยู่เฟ้ย!)
0
•A t h [€] n a• 4 ธ.ค. 55 เวลา 13:46 น. 15
ที่จริง ซีแลนด์ ทั่วโลกจะไม่ยอมรับว่าเป็นประเทศอะจ้า
จึงไม่ถือว่าเป็นประเทศ (คนดู Hetalia จะรู้เด้อ :D)

PS.  If you always do what interests you, then at least one person is pleased! ถ้าคุณลงมือทำในสิ่งที่คุณสนใจอยู่เสมอ อย่างน้อยจะมีคนคนหนึ่งที่พอใจ!
0
{Muzu}~ 4 ธ.ค. 55 เวลา 15:42 น. 16

สงสัยจริงๆนะ ที่นี้ไม่ใช่แผ่นดินเลยด้วยซ้ำ
เเล้วใครไปรับรองให้เขาเป็นประเทศ

0
GIFT 4 ธ.ค. 55 เวลา 17:30 น. 19

เอิ่ม เครดิตฟอเวิดเมล  

มันชื่อได้ที่ไหนล่ะนั้น ไม่ได้ดราม่านะแต่ฟอเวิดเมลมันมีความจริงน้อยมากๆ!

0