Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

**อยากเก่งญี่ปุ่นต้องทำไงคร้าบบ!! ช่วยบอกผมที !!** ++

ตั้งกระทู้ใหม่

ใครพอจะมีเคล็ดลับในการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นยังไงกันบ้างครับ ช่วยบอกผมที อยากรู้มากๆเลย T^T ตอนนี้สมองผมตันเต็มไปด้วยญี่ปุ่นจนจะอ้วกแล้ว ไอชอบมันก็ชอบอะครับ แต่ตอนนี้ตาลายมาก ญี่ปุ่นไม่ค่อยเข้าหัวเลยครับ เจอคันจิไปก็เกือบน็อก พอมีวิธีอะไรดีดีกันบ้างมั้ยครับ... 


PS.  สายัณท์สวัสดิ์ขอรับ

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

*-* 4 ธ.ค. 55 เวลา 18:46 น. 1

พยายามสนุกกับมันให้ได้ค่ะ สำหรับวิธีของเรานะ
ถ้าเกิดเรียนคนเดียว(ตอนแรกๆ เราเรียนด้วยตัวเองค่ะ)เราก็ต้องสร้างความเฮฮาขึ้นมาเอง
แต่ทีนี้พอเริ่มมีเพื่อนเรียนญี่ปุ่นด้วยกัน ทั้งที่เรียนพิเศษและเรียนในห้องที่โรงเรียน ก็เฮฮาไปด้วยกัน เจออะไรฮาๆ เช่นคันจิบางตัว เราก็แปลมั่วๆ อย่างคำว่า สุคุริ คันจิจะประกอบไปด้วยตัว หญ้า อยู่ข้างบน และตัวสนุกสนานอยู่ข้างล่าง เราก็จะเรียกคันจิตัวนี้ว่า หญ้าสนุก แล้วก็จำคำอ่านไปด้วย ก็ฮาไปอีกแบบค่ะ (แล้วจะพบว่าคันจิญี่ปุ่นนี่มันทั้งฮาทั้งลึกซึ้ง 555+)

ส่วนวิธีที่จะทำให้เก่งบทสนทนาคือต้องหัดดูการ์ตูน อ่านมังงะ หรือดูรายการทีวีญี่ปุ่นบ่อยๆ (ตามยูทูปหรือทีวี ถ้ามีโอกาสได้ไปญี่ปุ่นก็อาศัยการสนทนากับชาวญี่ปุ่นตามร้านต่างๆ เป็นต้น หรือดูทีวีที่นู่นค่ะ ได้ผล!!) ทั้งนี้ต้องควบคู่ไปกับการอ่านทบทวน ตั้งใจเรียนของเราด้วยนะคะ ไม่ต้องจริงจังขนาดที่ว่าจะต้องได้ต้องเป็นวันนี้ แต่ค่อยๆ พัฒนาไป เมื่อไปถึงจุดๆ นึงหากกลับมามองจะพบว่าเราไปได้ไกลมาก ถ้ามีโอกาสได้เล่น social network เช่นทวิตเตอร์ แนะนำให้ลองฟอลโลว์คนญี่ปุ่น หรือฟอลโลว์แอคเค้าของคนญี่ปุ่นแล้วลองแปลทวีตของเค้าดูค่ะ ช่วยได้เยอะนะ ได้รู้ศัพท์ใหม่ๆ ด้วย

ศัพท์ต้องขยันท่องเอานะคะ ไม่มีวิธีไหนช่วยให้จำได้นอกจากท่องจำและหัดใช้มันบ่อยๆ
สู้ๆ ค่ะ :D

0
t_g_k 4 ธ.ค. 55 เวลา 19:37 น. 2

 ศัพท์ถ้าท่องจําแล้วได้ผลไม่ดี...ทําไมไม่จําเป็นลักษณะสิ่งของรูปร่างเอาล่ะคะ^^
อย่างเช่น

も  = คล้ายๆตัว T ในภาษาอังกฤษอะไรแบบนี้อ่ะค่ะ

เพราะตอนนนั้นหนูสอบภาษาจีนก็ใช้วิธีจําตัวอักษรแบบนี้เหมือนกันค่ะ

กําลังใจก็สําคัญนะคะ พี่ต้องให้กําลังใจตัวเองบ่อยๆนะ ว่าเราต้องจําได้ ต้องพูดให้ได้ น่าจะช่วยได้นะคะ...

(ถ้าไม่ได้ผลก็ขอโทษด้วยนะคะ แหะๆ)

0
まるも君! 4 ธ.ค. 55 เวลา 20:55 น. 3

เนื่องจากเราเรียนญี่ปุ่นด้วยตัวเองจนถึงระดับN3อ่ะนะ เราจะขอแบ่งเป็นอันๆเลยก็แล้วกัน

1.ตัวอักษร(ฮิรางานะ-คาตาคานะ) ยิ่งเจอบ่อยยิ่งจำ ยิ่งอ่านซ้ำๆยิ่งคล่อง

2.ตัวอักษร(คันจิ) เรียนรู้ทุกวัน วันละ3-5ตัว ประมาณไม่เกิน2ปีก็เรียนรู้ครบแล้วล่ะคะ แต่ขึ้นอยู่กับคนด้วยว่าจะหมั่นทวนรึเปล่า เพราะอ่านไปให้มันจบๆก็เป็นเทคนิคของคนหลายคนเหมือนกัน(ซึ่งสุดท้ายก็ลืม) ทางที่ดีคือหาอ่านบ่อยๆ บทความเล็กๆในหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารหรือหนังสือการ์ตูนก็ได้คะ เจอบ่อยๆมันจะจำมากกว่าท่องอย่างเดียว การท่องมันเป็นแค่ทางผ่านแรกเฉยๆ

ปล. ทุกครั้งที่ท่องคันจิควรท่องทั้งความหมายและศัทพ์ที่ประกอบขึ้นมาจากคันจิตัวนั้นๆด้วยนะคะ
ปล.เราอยากแปลเอกสาร เลยต้องท่องคันจิมาก แต่ไม่เหนื่อยเท่าไหร่เพราะแรงบันดาลใจมันมี เราอ่านมังหง่ะบ่อยด้วยล่ะคะ

3.ไวยกรณ์(ของชอบเราเลยล่ะ) ศึกษาเรียงลำดับไปเลยคะ หรืออาจตัดN5ทิ้ง มาศึกษาแต่ไวยกรณ์N4-N3-N2-N1ไปเลยก็ได้คะ แล้วแต่คน(เราก็เรียนแบบนี้) แต่เราเป็นพวกชอบแปลเอกสารอยู่แล้ว(ที่เรียนคืออยากแปลออกมากกว่าคุยโต้ตอบอ่ะคะ อยากเป็นนักแปลเอกสารโดยตรง)

ไวยกรณ์ญี่ปุ่นมีความยากมากกกกก อ่านครั้งเดียวไม่ได้ช่วยอะไรมาก ทางที่ดีคืออ่านอย่างน้อยๆ3ครั้ง แต่ถ้าจะเอาสอบEntranceต้องหมั่นทำโจทย์และพยายามอย่าสะเพร่า

ทางลัดเรื่องไวยกรณ์ไม่มีหรอกคะ มีแต่อ่านๆๆๆๆ ใครรู้เยอะมีสิทธิ์ แต่ต้องใช้ถูกด้วยเช่นใช้กับกรณีนี้(ไวยกรณ์ญี่ปุ่นแบ่งใช้กรณีเยอะมาก) ใช้กับกริยารูปนี้(รูป ta Dic te normal) นี่คือสิ่งสำคัญในการเรียนไวยกรณ์คะ

4.คำศัพท์ ท่องๆๆคะ แนะนำเล่มขาวๆที่มีขายตามร้านหนังสือทั่วไป ที่เขียนคำศัพท์สอบNอ่ะคะ เล่มละประมาณ200บาท เราอ่านN4จบทั้งเล่มแล้ว แล้วก็กำลังอ่านN2อยู่ (อ่านควบN3เลย) ศัพท์ไม่มีคำว่ายากไปหรือง่ายไปหรอกนะคะ ศึกษาได้เรื่อยๆเลยคะ แล้วก็ศัพท์ในMinna no nihongo อันนี้ใช้ในการสอบAddเยอะมากคะ

5.การฟัง คงบอกได้แค่ว่า ต้องมีคลังคำศัพท์ในหัวพร้อม มีไวยกรณ์ที่ดีในระดับหนึ่ง และฟังให้บ่อยมากที่สุดเท่าที่จะทำได้คะ (ทางที่ดีพยายามฟังญี่ปุ่นรอบแรกและแปล แล้วค่อยฟังไทยหรือเปิดซับไทยรอบ2นะคะ)

6.การพูด คือเราไม่ค่อยสันทัดอ่ะคะ เราเรียนมาเพราะอยากเป็นนักแปลโดยเฉพาะ การพูดก็คงต้องฝึกพูดบ่อยๆ บางทีก็ฟังจากชาวบ้านเขามาแล้วเอามาพูดมั้งคะ(ขอโทษนะคะ เรื่องนี้เราไม่สันทัดจริงๆ)

เราเรียนมาแค่ไม่ถึงปี ตอนนี้กำลังจะสอบระดับN3แล้วล่ะคะ รอมีนาจะลองสมัครสอบN3ดู ใช้เวลาไม่นานเอง เห็นไหมคะ แต่เราไม่ได้บอกว่าเราเก่งหรือภาษาญี่ปุ่นง่ายนะคะ(คนเรียนคงรู้ๆกันอยู่อ่ะเนอะว่ามันยากแค่ไหน= =|||) แต่เรามีแรงบันดาลใจ เราอยากแปลมังหง่ะออก อยากฟังอนิเมะรู้เรื่อง นี่เป็นแค่แรงบันดาลใจเล็กๆ แต่พอมาเรียนจริงๆกลับยิ่งชอบ(แบบยิ่งรู้จัก ยิ่งรักเธออ่ะ ฮื้ว~) เลยกลายเป็นว่าเราอยากเรียนต่อระดับมหาลัยด้านนี้อย่างจริงจังไปเลย จากที่แค่อยากเรียนไว้อ่านไว้ดูการ์ตูนเฉยๆ

ภาษามันอยู่ที่คนจริงๆคะ จะเหนื่อยก็เพราะเริ่มรู้สึกว่ายากนั่นแหล่ะคะ แต่ถ้าเรียนเอารู้เรื่องจะรู้ว่าภาษามันเป็นอะไรที่ศึกษาและทำความเข้าใจได้ไม่ยาก เพียงแต่ใจต้องมาก่อน ถ้าเราท้อหรือเหนื่อยกับการเรียนภาษามี2อย่างคะ 1.มันไม่ใช่ตัวเรา 2.คุณชอบแต่ใจ แต่ความพยายามอาจจะน้อยเลยทำให้เหนื่อย เรายืนยันเราเรียนสายวิทย์มาขอบอกว่าฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ยากกว่านี้ไม่รู้กี่สิบเท่าเลยล่ะคะ ภาษาเป็นอะไรที่ง่ายไปเลยสำหรับเรา เพราะงั้นคงบอกได้แค่ว่าภาษามันไม่มีทางลัด อยู่ที่ตัวคุณเองว่าจะหาทางเรียนเหมาะๆกับตัวคุณได้รึเปล่า และคุณเรียนไปเพื่ออะไร ชอบมันจริงๆไหม

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 4 ธันวาคม 2555 / 20:57


PS.  ความฝันกับความเป็นจริง มันไกลกันมากจนไม่อาจเชื่อมถึงกันได้
0
Firstziizy>[]< 5 ธ.ค. 55 เวลา 14:51 น. 5

เราเป็นเหมือนกัน คันจิอ่ะ เขียนตัวเดียวอ่านได้สี่ห้าอย่าง 
ท้อนะ แต่อยากให้ จขกท. สู้ๆไปด้วยกัน
ตอนนี้คันจิ พอเริ่มเรียนเรื่อยๆ ก็สนุกเองแหละ//หาแรงบันดาลใจเรียน สู้ๆ




PS.  FirstziiZy Yesung Oppa
0
momo 5 ธ.ค. 55 เวลา 17:07 น. 7

มาลองฝึกภาษา กับ รุ่นพี่ ที่ www.TNI .ac.th&nbsp สถาบันเทคโนโลยีไทย - ญี่ปุ่น สิคะ

0
kiiikk 6 ธ.ค. 55 เวลา 18:25 น. 8

หนูไม่ชอบคันจิ
ทั้งๆทีฮิรางานะเขียนง่ายกว่าแท้ๆ
ทำคนญี่ปุ่นชอบเขียนคันจิหล่ะคะ ?

0
อาเบะจัง 6 ธ.ค. 55 เวลา 23:21 น. 9

ดูการ์ตูนอนิเมะเยอะๆค่ะ แต่ไม่ดูพากย์ไทยนะคะ พยายามซับไทยหรือไม่ซับ ช่วยได้เยอะมาก
ฟังเพลงแล้วก็อ่านเนื้อเพลงทั้งไทยทั้งญี่ปุ่นค่ะ&nbsp ถ้าอ่านญี่ปุ่นไม่ออก ให้ฝึกอ่านโรมันจิค่ะ
ฟังไม่พอ ร้องเพลงหรือพูดตามบทพูดในอนิเมะด้วยค่ะ ถ้าเป็นไปได้
อย่าลืมเอาหนังสือภาษาญี่ปุ่นมาอ่านด้วยนะคะ ไม่ก็ใช้ผมเกิ้ลทานเสลดมาช่วยในการอ่านค่ะ เพราะมันมีออกเสียงให้ฟังด้วย แต่บางทีมันก็ออกเสียงผิดหรือสำเนียงฮานะคะ ถถถถถถถ+
ทำตามหลักการเรียนรู้ภาษาของมนุษย์ค่ะ ฟัง พูด อ่าน เขียน ท่อง อย่าไปท่อง เขียน อ่าน ฟัง พูดนะคะ ไม่งั้นคุณจะพูดหรือสื่อสารอะไรไม่ได้เลยค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม