Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิศวะไฟฟ้ากำลัง กับ โทรคมนาคม พระจอมเกล้าพระนครเหนือ ดีป่าวในไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือผมโคตรอยากจะเข้าวิศวะของ 3 พระจอม พวกไฟฟ้า เครื่องกล

แต่ลาดกระบัง กับ บางมด คงหลุด เหลือพระนครเหนือ

ญาติๆบอกว่าไม่ดี สังคมแย่ มีแต่ช่าง แต่พ่อผมบอกให้เข้าไปอย่าไปสน

แต่ผมรู้แค่ว่าถ้าเครื่องกลที่นี่อ่ะที่1ในไทย แต่ไฟฟ้านี่ยังไง เจ๋งเหมือนที่อื่นรึป่าว

คือชอบฟิสิกส์ กับ เลข และชอบไฟฟ้ามากๆ ไม่ได้ 3K รู้สึกไม่อยากเรียน ช่วยตอบหน่อยนะครับ pls.

แสดงความคิดเห็น

>

21 ความคิดเห็น

Intania 20 ธ.ค. 55 เวลา 14:29 น. 1

พระนครเหนือมีเด็ก ปวช เยอะก็จริง แต่ส่วนใหญ่เป็นเตรียมวิศวะของพระนครเหนือเอง ซึ่งไม่เกี่ยวกับสังคมหรอกครับ ดีหรือไม่ดีอยู่ที่ตัวเรา อีกอย่าง ปวช.ภายนอกที่เจ้ามาเป็นส่วนน้อยและตั้งใจเรียนเป็นส่วนใหญ่ เพราะมีกระบวนการสอบที่คัดเลือกคุณภาพเข้ามาแล้ว พี่เองก็จบ ปวช.เตรียมวิศวะจากที่นี่ แต่ตอนนี้พี่มาอยุ จุฬาฯ

ส่วนเรื่องไฟฟ้า พระนครเหนือจะดังเกี่ยวกับหุ่นยนต์ ซึ่งหลักๆที่ต้องใช้คือเครื่องกล แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องใช้ไฟฟ้าด้วยครับ ถึงแม้ไฟฟ้าที่นี่จะดังสู้ที่อื่นอย่างจุฬาฯ บางมดหรือลาดกระบังไม่ได้ แต่คุณภาพการเรียนการสอนของที่นี่ก็ไม่น่าแพ้ที่อื่นนะครับ

มาจุฬาฯก็ได้นะครับ มาเจอกันที่ลานเกียร์ ^^

0
Sure 20 ธ.ค. 55 เวลา 17:21 น. 2

ขึ้นชื่อว่า วิศวะพระจอมเกล้า ไม่ว่าที่ไหน สาขาไหน ก็ดีหมดแหละครับ

0
Intania 20 ธ.ค. 55 เวลา 17:32 น. 3

น้องครับ&nbsp ในการทำงานทางด้านไฟฟ้าและเครื่องกล โดยเฉพาะงานภาคสนาม ต้องทำงานร่วมกับช่าง และคนงานครับ ดังนั้นไม่ว่าน้องจะเรียนจบวิศวะไฟฟ้า หรือเครื่องกลไม่ว่าที่ไหน ก็ต้องออกไปทำงานกับช่างและคนงาน&nbsp  ถ้าไม่อยากเข้าพระนครเหนือ เพราะว่าจะต้องเข้าไปอยู่ในสังคมช่าง ก็ไม่ควรมาเรียนวิศวะครับ&nbsp  และเด็กช่างที่เรียนในพระนครเหนือ ผมถือว่า เป็นเด็กช่างที่มีคุณภาพครับ เป็นหัวกะทิของเด็กช่างทั่วประเทศ หลายๆ คนเรียนเก่งมาก โดยเฉลี่ยผมว่าเหนือกว่าเด็กสายสามัญทั่วไปเสียอีก

0
เจมส์ 20 ธ.ค. 55 เวลา 19:22 น. 4

คห.3 เกินไปหน่อยไหม เพื่อนเก่าผมเรียน ปวช มันยังได้โควต้าพระนครเหนือเลย

เรียนถือว่าไม่ได้เก่งอะไร

0
รู้ดีกันนักยังไม่เคยเรียนแต่รู้ดีกันจริง 20 ธ.ค. 55 เวลา 22:07 น. 5

ถ้าฟังคำตัดสินเรื่องสังคม. จาก. คนที่ไม่เคยมาเรียนที่นี่.  ขอเสนอว่าอย่าคิดจะมาเรียนเลยแค่คุณยังไม่เข้ามาคุณก็ไม่สบายใจแล้วถ้าเข้ามาผมว่าคุณคงอกแตกตาย.  ท@ค.ห.4. เพื่อนคุณได้โควต้าวิศวะหรอครับ????

0
4689 20 ธ.ค. 55 เวลา 23:05 น. 6

ปวช พระนครเหนือ นี่ไม่ถือว่าเป็นเด็กช่างนะครับ เรียนว่าเด็กสาธิตพระนครเหนือน่าจะเหมาะสมกว่า แต่ด้วยขนบธรรมเนียมของที่นั่น ทำให้เขาชอบเรียกหลักสูตรตัวเองว่า ปวช ทั้งๆ ที่ความจริงไม่มีอะไรใกล้เคียงกับ ปวช ของวิทยาลัยเทคนิคเลย อย่างความเห็น 1 นั่นก็เป็นศิษย์เก่า ปวช พระนครเหนือ จบมาก็ไปแอดเข้า วิศวฯ จุฬา ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เด็ก ปวช ที่นั่นก็สอบเข้า วิศวฯ มหาลัยดังๆ ได้ทุกปีอยู่แล้ว เด็ก ปวช พระนครเหนือถือว่าเป็นวัตถุดิบในอุดมคติสำหรับการเรียวิศวฯ เพราะผ่านการฝึกภาคปฏิบัติและภาคทฤษฎีมาอย่างหนักหน่วงก่อนจะเข้ามาเรียนปริญญาตรี

ส่วนเรื่องสังคมที่ญาติเขาพูดมาก็มีส่วนถูกนะ คือคนเรียนที่นี่ส่วนใหญ่ บ้านไม่ได้มีฐานะอะไรมาก สังคมไม่ได้หรูหราฟุ้งเฟ้อเหมือนมหาลัยดังๆ อื่นๆ เขา คนที่ใช้ของแพงๆ ขับรถมาเรียนนี่นับหัวได้เลย ผู้หญิงที่มาเรียนก็มีน้อยกว่ามหาลัยอื่นๆ
ถ้ามองว่าสังคมไม่ดีคือมีแต่คนฐานะปานกลาง ไม่ได้เป็นลูกคนรวย อันนี้อาจจะเป็นเรื่องจริง แต่รับรองว่ามันคนละเรื่องกับพวกช่างกลที่ชอบใช้ความรุนแรงที่พระนครเหนือไม่เคยมีเรื่องแบบนี้

แต่ถ้ามองเรื่องการเรียน จริงอยู่วิศวฯ พระนครเหนืออาจจะเข้าง่ายกว่า บางมดและลาดกระบัง แต่คุณภาพด้านการศึกษากลับไม่ได้ต่างกันมาก ทั้งเรื่องคณาจารย์ เครื่องมือ รุ่นพี่ ศิษย์เก่า สำหรับสาขาวิศวฯ ไฟฟ้าที่พระนครเหนือ ป็ถือว่าใช้ได้น่าจะติดหนึ่งในห้าของเมืองไทยเพราะตั้งมาพร้อมๆ กับวิศวฯ เครื่องกล พวกที่จบ ปวช พระนครเหนือแล้วย้ายไป บางมด ลาดกระบัง เกษตร เข้าก็คุยๆ กันก็พบว่า เรียนที่พระนครเหนือเรียนหนักแล้วก็ยากพอๆ กับเรียนที่อื่นๆ ดังนั้นขอให้มั่นใจได้เลยว่า ถ้าจะเข้ามาเอาความรู้ เอาประสบการณ์ในการเป็นวิศวกร ต้องการทำงานหนักเพื่อเรียนรู้ในสิ่งที่ชอบ ที่พระนครเหนือสามารถให้สิ่งที่น้องต้องการได้แน่นอน

ส่วนเรื่องเรียนต่อ ถ้าเคยไปที่มหาลัย นัองจะเห็นตึกใหญ่ๆที่อยู่ด้านหน้า ตึกนั้นเป็นตึกที่รัฐบาลเยอรมันให้ความร่วมมือสร้างให้ พร้อมทั้งส่ง อาจารย์และผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีอาเค่นเข้ามาให้ความช่วยเหลือทางวิชาการ&nbsp RWTH Aachen ซึ่งเป็นมหาลัยด้านวิศวกรรมอันดับหนึ่งของเยอรมันและว่ากันว่าเป็น MIT ของฝั่งยุโรป พวกรุ่นพี่ที่จบๆ มาก็ไปเรียนต่อที่วิศวฯ เยอรมันกันเยอะ เพราะว่าพระนครเหนือค่อนข้างเป็นที่รู้จักในเยอรมัน เรื่องวิชาการกับการศึกษาต่อไม่เป็นรองใครแน่นอน ขึ้นอยู่กับตัวผู้เรียนว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหนเพราะชื่อเสียงสถาบันไม่ใช่ข้อจำกัด

สรุปคือถ้าจะไปเรียนเพื่อเอาวิชาความรู้ก็ไม่ต้องห่วง แต่ถ้าจะไปเรียนเพื่อเน้นสังคมโก้หรู แต่งรถ จีบสาว เที่ยวกลางคืน ฯลฯ ขอแนะนำให้ลองดูที่อื่นน่าจะดีกว่า

0
ความเห็นสาม 21 ธ.ค. 55 เวลา 00:17 น. 7

คห.5 ใช่ครับ เพื่อนผมเรียนเทคนิค ที่บ้านผมเทคนิคก็คือแน่นอนวิชาการไม่เก่งแน่นอน

แต่สายช่างผมไม่ทราบ facebook มันลง วิศวกรรมระบบเครื่องมือวัด พระนครเหนือ น่าจะได้โควต้ามา

ผมไม่แน่ใจตรงนี้นัก

0
สีไร้หวย! 21 ธ.ค. 55 เวลา 08:18 น. 8

อ่อ  คห7. Inse สินะ. ไม่แปลกครับเพราะ Inse รับแค่เด็กๆปวช นะครับ.  ไม่แปลกหรอกครับที่จะพูดว่าเด็กปวช นอกก็เข้าวิศวพระนครเหนือได้.   แต่ภาคนั้นแมร่งโคตรรักกันเลย เห็นแล้วน่ารักดีครับ :)

0
Navy 21 ธ.ค. 55 เวลา 09:43 น. 9

ผมว่าหลายๆ คน ไม่เข้าใจระบบการจัดการศึกษาวิศวะ ของ มจพ. นะ&nbsp มจพ.มีหลักสูตร วศบ. 2 ที่ คือ วศบ. ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ และ วศบ. ของ วิทยาลัยเทคโนโลยี่อุตสาหกรรม (วทอ.)&nbsp  วศบ.ของวิศวะ เด็กที่เรียนเรียนใหญ่จะเป็นเด็ก ปวช.จากโรงเรียนเตรียมวิศวะ เรียกว่า ปวช.ใน และเด็กสายสามัญจากการ Admission จะมีปวช.นอกน้อยมากๆ&nbsp  ซึ่งผลการเรียนพวกที่ได้คะแนนสูงๆ เป็นกลุ่มนำส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก ปวช.ในเดิม
ส่วน วศบ. ของ วทอ จะเป็นเด็ก ปวช.นอก เข้ามาเรียน&nbsp เพื่อนของ คห.4 น่าจะอยู่กลุ่มนี้ เพราะ วศบ.ของคณะวิศวะ ไม่มีโควต้าสำหรับ ปวช.นอกครับ ต้องสอบแข่งขันอย่างเดียว
หลักสูตรทั้ง 2 แบบ จะต่างกัน ของคณะวิศวะ จะแนวเดียวกับ วิศวะของ จุฬาฯ เกษตร ลาดกระบัง บางมด มข. มช. มอ. มธ.&nbsp &nbsp แต่ของ วทอ. จะเป็นแนวเยอรมัน ที่ เน้นเชี่ยวชาญการทำงานภาคปฏิบัติ ( เคยทำงานกับวิศวกรเยอรมัน เขาเล่าว่า การศึกษาด้านวิศวะบ้านเขา จะมี 2 แนว คือแนวบุ๋น และ แนวบู๊&nbsp ประมาณว่าวิศวะนั่งโต๊ะ กับ วิศวะภาคสนาม ประมาณนั้น ซึ่งเงินเดือนพอๆ กัน ถ้าเทียบกับบ้านเรา คือ แนวบุ๋น คือ วศบ. จากกลุ่ม 8 เกียร์ มธ มหิดล&nbsp แนวบู๊ คือ วศบ. จาก มจพ ที่มาจาก วทอ.&nbsp  และกลุ่มราชมงคล เป็นต้น)
แน่นอน เด็กคณะวิศวะ จะเก่งทฤษฎีกว่า เด็ก วทอ. ครับ

เล่าจากประสบการณ์ครับ

0
เอก 21 ธ.ค. 55 เวลา 15:36 น. 11

สังคมแย่ มีแต่ช่าง ถ้าคุณไม่อยากเข้าที่นี่เพราะคำพูดนี้แล้วละก็ ผมว่าอย่ามาเรียนวิศวเลยครับ เพราะชีวิตจริงของวิศวกรส่วนใหญ่แล้วต้องทำงานร่วมกับช่างแทบทั้งชีวิต คุณรู้ไหมว่าใน SCG เขาเรียกวิศวกรว่านายช่าง ความหมายก็คือหัวหน้าช่างนั่นเอง ดังนั้นถ้าคุณไม่มีความรักในงานช่าง รังเกียจช่าง คุณก็จะทำงานไม่มีความสุขเลยไปตลอดชีวิต

0
อ่ะนะ 21 ธ.ค. 55 เวลา 22:54 น. 12

ชอบคอมเม้นต์11หว่ะ


ปล.เครื่องกล เราว่าจุฬาดังกว่าพระนครเหนืออีกนะ

คะเเนนสูงเป็นอันดับ2ของวิศวจุฬา รองจาก ภาคปิโตรเลียม

รับรองมีเเต่เทพมหาเทพทั้งนั้น

0
เรียนอยู่ 22 ธ.ค. 55 เวลา 22:52 น. 13

พี่ผม จบวิศวะไฟฟ้ากำลัง ยังไปต่อโทที่ลาดกระบังได้เลยครับ
แต่สำหรับผมถ้าพูดถึงพระจอม ไฟฟ้าลาดกระบัง เครื่องกลพระนครเหนือ(พระจอมน่ะไม่ใช่ราชมงคลพระนครเหนือ)

0
เรียนอยู่ 22 ธ.ค. 55 เวลา 22:55 น. 14

ลืมบอกไปพี่ผมจบวิศวะมหานคร ครับเขายังต่อโทได้เลยแค่นี้ทำไมคุณจะทำไม่ได้ล่ะใช่ป่ะล่ะสู้ๆครับ

0
nainobody 4 มี.ค. 56 เวลา 00:24 น. 15

ขอบคุณครับ ทุกความเห็น

ผมเป็นคนชอบแนวบู๊ลุยๆ ถึงไหนถึงกันอยู่แล้ว

แต่ถามเพื่อความมั่นใจเพิ่มไปอีกครับ

เรื่องเรียนยิ่งตอนนี้ยิ่งสุดยอด อ่านความถนัดวิศวะได้คะแนนเทสสูงอยู่

อยู่รร.ชายล้วนมาก่อน ไม่หวั่นอยู่แล้วครับ ชอบด้วยซ้ำ เฟี้ยวดี

ขอ มจพ.ใจดี รับผมอีกคนไปเรียนนะครับ

0
อรรถพล 7 พ.ค. 56 เวลา 06:27 น. 16

ผมจบจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

กำลังจะมาศึกษาต่อที่ มจพ. วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม สาขาอิเล็กทรอนิกส์กำลัง (PNT-R)

พ่อแม่ญาติพี่น้องและตัวผมเองภูมิใจที่ได้มาเรียนที่นี้มากครับ&nbsp 

0
ลองกอง 9 พ.ค. 56 เวลา 10:54 น. 17

คห.4 คำว่าเกิน เกินไปหน่อยไหม เพื่อนเก่าผมเรียน ปวช มันยังได้โควต้าพระนครเหนือเลย

เรียนถือว่าไม่ได้เก่งอะไร
ถ้าคุณแน่ก็หาโคต้ามาซิคิดว่าไม่เก่งลองมาดู

ผมก็ได้โคต้ามาไม่ได้เรียนขี้หมูขี้หมา ถึงจะได้โคต้ามาแล้วคุณคิดว่ามันจะจบง่ายหรอคับ ห้องผม เข้าปี1 ห้องผมมี36 คน ปี2เหลือ 21คน เข้าง่ายจบอยากนะ ไม่มีซัมเมอร์ด้วยนะลงข้ามก็ไม่ได้ดอปแล้วก็เสียเวลาเป็นเทอม บ้างวิชาเป็นปี เก่งไม่เก่งไม่ รู้ นะ&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  ที่รู้ๆๆก็จบ4ปีได้ถือว่าเก่ง

0
toom 15 เม.ย. 58 เวลา 14:30 น. 19

ลูกชายเรียนอยู่ครับ ad เข้าคะแนน 20300 กว่าๆสามารถเลือกคณะวิศวะตั้งแต่ top 2 ของมหาลัยทั้งประเทศลงมาได้สบายๆแต่เลือกเรียนที่นี่ เพราะใกล้บ้านไม่ผิดหวังครับ ก่อนมาอ่านตามกระทู้ออกแนวด้านลบมากกว่า แต่พอไปเรียนจริงๆ บรรยากาศและเพื่อนๆดีมากครับ

0