Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิทยาศาสต์ ชีวเคมี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ก่อนอื่นก็ต้อง สวัสดีน้องๆ ที่กำลังตัดสินใจในการเรียนต่อ  พี่เป็นนิสิตที่เรียนชีวเคมี อยู่คณะวิทยาศตร์ ม.บูรพานะครับ พี่ว่าหลายๆคนก็คงจะไม่ค่อยรู้จักสาขานี้กันเท่าไรนัก บางคนก็พอรู้จักแต่ก็ไม่เข้าใจวันนี้ก็เลยอยากจะมานำเสนอสาขาที่พี่เรียน  ซึ่งพี่ก็คิดว่าแต่ละมหาวิทยาลัยก็จะมีแนวการสอนในสาขานี้คล้ายๆกัน ก็จะแตกต่างกันในบางมุม คือบางที่เน้นแลป บางที่เน้นทฤษฎี

เริ่มจาก สาขานี้ มี มหาวิทยาลัยไหนเปิดสอนมั้ง 
จากที่พี่พอจะรู้มาอะนะ ไม่แน่ใจว่ามีการเปิดเพิ่มไหม  ก็จะมี จุฬาฯ  ม.เกษตร มอ. ม.บู ม.ขอนแก่น(มีทั้งในคณะแพทย์และวิทยา)   มน. (อยู่คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์)  มช.(อยู่คณะแพทย์)   ก็จะมีประมาณนี้อะนะ 

แล้วสาขานี้มันเกี่ยวกับอะไรล่ะ 
เชื่อว่าหลายคนเมื่อเห็นคำว่า "ชีวเคมี" ก็คงคิดว่าเรียน ชีวะ  กับเคมี  ผสมกัน ตอนพี่เข้าเรียนพี่ก็คิดแบบนั้น  แต่จริงๆแล้วจะบอกแบบนั้นก็ไม่ผิด แต่ก็ไม่ได้ถูกนะ เพราะ สาขาชีวเคมี  การเรียนรู้ปฏิกิริยาเคมีภายในระบบร่างกาย ไม่ใช่แค่รู้ว่าปฏิกิริยาเกิดอย่างไร ได้อะไรแบบเคมี หรือระบบร่างกายมีอะไร ทำหน้าที่อะไรในแนวชีวะ  แต่คือการนำเอาทั้ง 2 อย่างมาประยุกต์ร่วมกัน โดยดูว่าอวัยวะนั้นทำหน้าที่อะไร แล้วมันทำแบบนั้นได้อย่างไร  เกิดจากปฏิกิริยาเคมีอะไร  ซึ่งเมื่อเป็นแบบนี้แล้วทำให้เราเข้าใจร่างกายว่าป่วยได้อย่างไร เป็นโน้นนี้ได้อย่างไร จะลดความอ้วน ดูแลสุขภาพ ตอนหัวใจเต้น ตอนนอนร่างกายเป็นอย่างไร นอกจากร่างกายของคนเราแล้วก็ยังสามารถเข้าใจ กระบวนการในชีวิตต่างๆของสัตว์ และพืช รวมถึงแบคทีเรียด้วย


สารชีวโมเลกุล และ Enzyme
คิดว่าหลายๆ ก็คงพอคุ้นหูกับคำทั้ง 2  โดย สารชีวโมเลกุลก็ เช่น คาร์โบไฮเดรต ลิพิด โปรตีน สารพันธุกรรม  โดย สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้ว่ามันทำงานอย่างไร ร่างกายเอาไปใช้อย่างไร มันสลาย สังเคราะห์อย่างไร  เอาง่ายก็เช่น น้ำตาลกลูโคส เปลี่ยนไปเป็นพลังงาน ATP ได้อย่างไร  วัฏจักรเครบส์เป็นอย่างไร  การสังเคราะห์ การแปลรหัส DNA  RNA  ประมานนี้ โดยการศึกษาเหล่านี้นั้นสิ่งที่สำคัญในสิ่งมีชีวิตคือ Enzyme(เอนไซม์) เนื่องจากปฏิกิริยาภายในร่างกายบางอย่างไม่สามารถเกิดขึ้นเองได้ในสภาวะปกติ แต่จะต้องมีเอนไซม์เข้าไปช่วยเร่ง เพราะเราไม่สามารถเติมตัวเร่งปฏิกิริยาเข้าไปในร่างกายได้เหมือนในหลอดทดลอง ดังนั้นแล้วเอนไซม์คือตัวเร่งปฏิกิริยาในสิ่งมีชีวิต ซึ่งหากขาดเอนไซม์ไปหรือมีมากเกินไปก็จะส่งผลต่อร่างกาย ทำให้เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการควบคุมการทำงานของร่างกาย

เรียนไปเพื่ออะไร และทำงานอะไรได้ 
-เราเรียนไปเพื่อเข้าใจกระบวนการต่างๆ ภายในร่างกาย เพื่อที่จะได้นำไปประยุกต์ใช้สังเกตุกับร่างกายตนเอง คนใกล้ชิด หรือวิเคราะห์ปัญหาของร่างกาย นอกจากนั้นยังสามารถเข้าใจถึงผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันว่ามันดีกับเราอย่างไร เพราะในชีวิตประจำวันเริ่มมีการนำพวกสารชีวโมเลกุลนำมาเป็นผลิตภัณฑ์กันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็น ยา  เครื่องสำอางค์ อาหาร เป็นต้น
-การทำงาน โดยส่วนใหญ่จะเป็นนักวิจัย หรือ ไม่ก็จะเป็นไปในแนวควบคุมผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรม เช่น QA QC  หรือฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์(R&D)  หรือแม้แต่ในทางด้านการแพทย์และโภชนาการ เราก็สามารถแย่งงานสาขาอื่นได้ เทคนิคการแพทย์ทำได้เราก็ทำได้ ฟุ๊ดทำได้เราก็สามารถ ในอยากเป็นพวกนิติวิทย์ พิสูจน์หลักฐานพวกDNA ตัดต่อพันธุกรรม อะไรประมาณนี้ก็ทำได้ ^^ โดยรวมงานก็จะประมาณนี้


แนวการเรียน  
การเรียน ก็จะมีในทางทฤษฏีที่หนักพอสมควร และก็จะมีแลป  โดยของ ม.บูที่พี่เรียน แลปเยอะมาก บางแลปใช้เวลาในการทำทั้งวัน แลปบางแลปก็เช่น ตรวจหา DNA  หาปริมาณโปรตีน สกัดสาร  ประมาณนี้

สำหรับที่มอบู ใครที่ชอบทำแลปแนวนี้ นะ จัดมาเลย  

สิ่งสุดท้าย ก็คืออยากจะฝากน้องไว้ว่าสาขานี้อย่างที่เห็นมันก็ไม่ได้ง่าย ดังนั้นแล้วคนจะเรียนต้องมีใจรักจริงๆ นะ  นอกจากนั้นการที่เราจะเลือกเรียนในสาขาอะไรนั้น ควรเลือกจากตัวตนของเราที่เราเป็นที่เราชอบนะ  ชื่อ มหาวิทยาลัย   กลุ่มเพื่อนไม่ได้ช่วยให้เราเรียนจบได้นะ  เพราะถ้าแค่เข้าๆ ไปเพื่อให้มีที่เรียนหรือตามเพื่อนไป  มันไม่ใช่ชีวิตที่มีความสุขในมหาวิทยาลัยนะ  ฝากไว้แค่นั้นครับ
 อย่าลืม ชีวเคมี ม.บูรพาล่ะ สำหรับคนที่สนใจเน้อ  เรียนวิทยาศตร์แบบติดทะเล ได้ที่ ม.บูรพา นะครับ ที่นี้ใช้ชีวิตแบบสบายๆ ไม่ต้องแข่งกับเวลาในการเดินทาง เพื่อนชิล อาจารย์บางท่านก็ชิล ^^

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

jan-tee 17 เม.ย. 56 เวลา 13:56 น. 4

พี่ๆค่ะ คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาชีวเคมี ของ ม.บูรพาคะแนนสูงสุดของปี 55 อยู่ที่ 15525.7000  คะแนนต่ำสุดอยู่ที่ 10420.7000 ซึ่งคะแนนหนูคำนวณออกมาได้ 14100.2000  ปี 56 รอบ ad หนูพอมีโอกาสติดไหมคร้าา  เค้ารับแค่ 20 ที่นั่งเองคร้า  รบกวนหน่อยน๊ะคร้าาา

0
silver-light 13 ส.ค. 56 เวลา 13:12 น. 5

ห้องแลปทั่วไปครับ ทั้งในด้านเครื่องสำอาง อาหาร ยา ทางการแพทย์ โรงพยาบาล หรืออุตสาหกรรมในด้านเคมี จุลทรีย์
หรือจะมาเป็นอาจารย์ ก็ได้เช่นกันครับ

ก็ประมานนี้ที่เห็นชัดๆ

0
Puthep089 2 มิ.ย. 59 เวลา 00:04 น. 8

พี่ ครับ ผมจะเข้าคณะนี้อ่ะครับ แต่เคมีเรียนตอนม.ปลายไม่เก่งแต่ชีวะโอเค ครับ แต่ผม ชอบในคณะนี้อ่ะ ครับ มันน่าเรียนรู้ อ่ะครับ ผมจะเรียนไหวมั้ย ครับ แล้วปี1เค้าจะปูพื้นฐานให้บ้างมั้ย ครับ^^

0