นักเรียนนักเลง

NookTang 2664476 0.00 639 15 ม.ค. 56 22:40 น.
ความคิดเห็น

11

ติดตามกระทู้

0

แชร์กระทู้นี้
จำนวนแชร์
0
guest
NookTang
  • NookTang
  • 171.98.62.6
  • Nookka_najahotmail.com

กระทู้ที่เปิดอ่านล่าสุด

บทความที่ถูกแชร์เยอะที่สุด

  • โอ้โหเด็ด

  • น่ารักสุดๆ

  • หรูเริด

  • ตลกอ่ะ

  • เครียด

  • สู้ๆ สู้ตาย

  • ช็อค

  • โกรธ

  • ล้มโต๊ะ


นักเรียน นักเลง
เหตุผลที่อยากทำ
ดิฉันและเพื่อนๆได้ไปคอนเสิร์ต 25ปี ของพงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ ที่เมืองทองแล้วได้พบกับเด็กช่างต่างสถาบันมากมาย พอคอนเสิร์ตเริ่มได้ไม่กี่เพลง ก็เกิดการตีกันขึ้น ซึ่งภาพที่เห็นนั้น เป็นนักเรียนที่คิดว่าอายุไม่เกิน 18 ปี จึงทำให้เกิดการตั้งประเด็นปัญหานี้ขึ้นมา
สาเหตุของการยกพวกตีกัน
 1. สภาพร่างกายและจิตใจของกลุ่มวัยรุ่นมีความเปลี่ยนแปลงทางด้านฮอร์โมน ทางกายวิภาคของสมอง ในช่วงวัยรุ่น สมองส่วนหน้าสุด หรือ prefrontal lobe ที่เกี่ยวข้องกับทางด้านวิจารณญาณ และการตัดสินใจต่าง ๆ ซึ่งต้องอาศัยช่วงเวลาที่ยาวนานเป็น 10 ปี ในการพัฒนาอย่างเต็มที่ และในระยะนี้ ก็เป็นช่วงเดียวกันกับที่สมองส่วนอยาก (Limbic system) มีการเปลี่ยนแปลงจากการได้รับฮอร์โมนเพศ ทำให้มีความต้องการทางเพศ การแสวงหาความตื่นเต้น ตลอดจนความรุนแรง จึงเป็นลักษณะที่โดดเด่นของวัยรุ่น และนั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเด็กวัยรุ่นจึงมักหุนหันพลันแล่น และขาดความยับยั้งชั่งใจ เพราะสมองส่วนหน้าจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาที่ดี ที่ต้องอาศัยการเรียนรู้ ประสบการณ์ จนกว่าจะบรรลุวุฒิภาวะ ซึ่งต้องอาศัยการเรียนรู้อีกยาวไกล
       
       2. เป็นเรื่องต่อเนื่องจากข้อแรก เพราะเด็กส่วนใหญ่ที่มีพฤติกรรมเหล่านี้ มักจะมีปัญหาเรื่องครอบครัวแตกแยก หรือไม่ได้ใกล้ชิดกับครอบครัว การโหยหาความรัก การขาดการอบรมสั่งสอน หรือเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิดและถูกต้อง รวมไปถึงการเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น เพราะตัวเองขาด จึงต้องการโหยหา และทำให้เลือกทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และไม่เหมาะสม
       
       3. พฤติกรรมเลียนแบบ ต้องยอมรับว่ายุคสมัยที่เปลี่ยนไป โลกแห่งข้อมูลข่าวสารที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ทำให้สภาพปัญหานี้ถูกตีแผ่มากขึ้น แต่ก็เหมือนดาบสองคมด้วยเช่นกัน เพราะก็มีเด็กจำนวนไม่น้อยที่แห่กันทำตามข่าวที่ได้พบเห็น เพราะจะได้เป็นข่าวบ้าง เคยมีเด็กบางคนได้ลงสื่อ กลับรู้สึกว่าตัวเองเจ๋งก็มีไม่น้อย ยิ่งพฤติกรรมความรุนแรงของผู้ใหญ่ในสังคมในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ปัญหาทางการเมืองยิ่งเป็นตัวเร่งเร้าให้เกิดความรุนแรง ทั้งเรื่องการใช้อาวุธอย่างโจ่งครึ่มเกิดขึ้นแทบรายวัน เดี๋ยวเกิดระเบิด เดี๋ยวมีการยิงกัน หรือแม้แต่ข่าวคราวเรื่องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็เป็นความรุนแรงรายวันที่เกิดขึ้นจนอารมณ์ความรู้สึกของเด็กเริ่มชาชินกับ ความรุนแรง
       
4. ขาดความภาคภูมิใจในตัวเอง ยิ่งถ้ามาจากครอบครัวที่แตกแยก ขาดความรักความใส่ใจ ก็มักจะไปเรียกร้องเอากับผู้อื่น จากเพื่อน จากสังคม เพื่อต้องการการยอมรับจากผู้อื่น แต่การกระทำกลับเป็นการเรียกร้องในรูปแบบที่ไม่ถูกต้อง และกลายเป็นปัญหาสังคมในที่สุด
       
          
       5. ศักดิ์ศรี ของสถาบันที่ถูกปลูกฝังจากรุ่นสู่รุ่น คนที่เรียนโรงเรียนอาชีวะที่เคยมีเรื่องกับสถาบันอื่นมาก่อน เมื่อเข้าไปเรียนแล้วมักจะได้รับการปลูกฝัง ในท่วงทำนองให้ทำเพื่อสถาบัน
       
       6. ค่านิยมที่เมื่อได้ทำร้ายโรงเรียนคู่อริ จะได้รับการยอมรับจากเพื่อน ได้รับคำชมว่าเจ๋ง จากสถาบันของตัวเอง
       
       7. คุณครูและผู้บริหารโรงเรียนขาดการเอาจริงเอาจังกับปัญหาเรื่องนี้อย่างจริง จัง ทั้งที่ปัญหานี้เกิดขึ้นมายาวนาน เรื่องเด็กแสบในโรงเรียนเป็นเรื่องที่เด็กนักเรียนด้วยกัน หรือโรงเรียนย่อมรู้อยู่แล้ว แต่ไม่ได้จัดการอย่างจริงจัง ด้วยหลากหลายเหตุผล แต่เหตุผลที่น่าเศร้าที่สุด ก็คือ กลัวลูกศิษย์ทำร้าย
       
       8. โครงสร้างการศึกษาในบ้านเรามีปัญหา แต่ไหนแต่ไรมา เรามักมองว่าเด็กอาชีวะเป็นเด็กที่ไม่สามารถเรียนสายสามัญได้ เด็กเรียนไม่ดี เด็กเกเร ทั้งที่จริงเด็กเหล่านี้จำนวนมากเป็นเด็กเรียนดี มีความคิดสร้างสรรค์ ตั้งใจและรู้ว่าตัวเองชอบอะไรก็มุ่งมั่นเรียนในสายอาชีพ แต่เราไปสร้างค่านิยมผิดๆ มาโดยตลอด
ตรงกันข้าม ถ้าเรายกระดับการศึกษาอาชีวะให้มีคุณค่า พัฒนาอย่างจริงจังในทุกด้าน ก็จะทำให้เด็กรู้สึกมีคุณในตัวเอง เป็นเด็กที่มีศักยภาพ และมีตัวตนในสังคม มีพื้นที่และโอกาสให้เด็กเหล่านี้เพื่อพัฒนาตัวเองได้อย่างทัดเทียมผู้อื่น เราจะได้เด็กนักเรียนที่มีความสามารถมากมายที่พร้อมจะพัฒนาประเทศชาติ
 
 
 
อ้างอิง
อาวุธที่มักได้ยินก็จำพวกไม้หน้าสาม เหล็กฟุต ปืนปากกา แต่ปัจจุบันอาวุธจะเป็นพวกมีด ดาบ ปืน ที่พกกันโจ่งครึ่มในที่สาธารณะ  ขณะที่บรรดาพวกนักเรียนนักเลงส่วนใหญ่ที่เรามักจะได้ยิน ส่วนใหญ่จะเป็นพวกเด็กช่างกล หรือกลุ่มเด็กสายอาชีวะ แต่ยุคนี้นับวันเด็กนุ่งกางเกงขาสั้นในโรงเรียนสายสามัญก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไป กว่ากันเลย ตัวเลขที่เด็กทะเลาะกัน ยกพวกตีกัน โดยเรื่องถึงสถานีตำรวจเมื่อปีที่แล้วมีสูงถึงกว่า 2,000 ครั้ง สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทะเลาะกัน มักเป็นเรื่องของสถาบันที่เป็นคู่อริ เรื่องส่วนตัวจัดว่าน้อยมาก แล้วอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กเหล่านี้ทะเลาะกันไม่รู้จบสิ้น เป็นเรื่องที่ถึงเวลาแล้วจริงๆ ที่ต้องเอาจริงเอาจังกันทุกฝ่าย มิใช่เกิดปัญหาครั้งหนึ่ง แล้วก็ลุกขึ้นมาทำท่าเอาจริงเอาจัง แล้วก็เงียบหายเข้ากลีบเมฆ สุดท้ายคนที่รับเคราะห์และมักเป็นผู้สูญเสียบ่อยๆ ก็คือ คนบริสุทธิ์ที่ต้องโดนลูกหลงของสถานการณ์
 
แนวทางการแก้ปัญหา
แนวทางแก้ปัญหา 4 มาตรการ คือ ให้คัดแยกกลุ่มเสี่ยง 130 คน ไปเรียนร่วมกันนอกสถานที่ และพักค้างคืนเป็นเวลา 3 เดือน ทำกิจกรรมเชิงระเบียบวินัยทหาร และกิจกรรมทางศาสนา วางมาตรการพัฒนาจิตใจนักเรียนที่เหลืออีกราว 32,000 คน และกำหนดมาตรการกลาง ปรับปรุงระบบการสื่อสาร รายงานเหตุ
 
 
 
 
 
 
 
สรุป
แล้ว จะเห็นได้ว่า ปัญหาเด็กนักเรียนตีกันนั้น มีจุดเริ่มต้น มาจากหลายสาเหตุ  (โดยเฉพาะต้องใช้หลักวิชาธรรมชาติของวัยรุ่น และจิตวิทยาวัยรุ่นประกอบ ) แต่เชื่อมโยงและบานปลายจนเหมือนเป็นภาพเดียวกันจากสาเหตุเดียว คือ เรื่องของสถาบัน ซึ่งเมื่อลึกลงไปแล้ว เป็นเพียงภาพลวงตา หรือเป็นเพียงข้ออ้าง  และเป็นเพียงผลพวงของปัญหาที่สะสมมานาน เด็กที่ตีกัน บางคนไม่ได้รักสถาบันที่ตัวเองเรียนอยู่ด้วยซ้ำ เพราะสถาบันแสนจะเอาเปรียบก็มี แต่ภาพจากสังคมภายนอก ไม่ชัดเจน เพราะความหลากหลายของสาเหตุ และการทับถมของปัญหาที่เกิดขึ้น จากสาเหตุของเด็กตีกันทั้งหมดที่กล่าวมา จะเห็นว่า → บางเรื่องหายไปได้ โดยครอบครัว ที่เลี้ยงดูเด็กมาอย่างเหมาะสมกับธรรมชาติของแต่ละคน → บางเรื่องหายไปได้ ถ้าสถาบันการศึกษาและครู ทำหน้าที่โดยสุจริตและรับผิดชอบ → บางเรื่องหายไปได้  ถ้ารัฐจัดการกับระบบการศึกษาในภาพรวมได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และเป็นธรรมแก่เยาวชนที่จะเลือกรับการศึกษา → บางเรื่องหายไปได้ ถ้าสังคมยื่นมือเข้ามาช่วยกันรับผิดชอบ ถ้าครอบครัวรักเด็กของสังคม ( ซึ่งจะกลายเป็นสิ่งแวดล้อมของครอบครัว ) เท่ากับรักเด็กในครอบครัว
 


แก้ไขครั้งล่าสุดเมื่อ : วันที่ 21 มกราคม 2556 เวลา 23:30 น.

อยากเป็นคนแรกที่โหวตมั๊ยล่ะ... โหวตเลย!

  • โอ้โหเด็ด

  • น่ารักสุดๆ

  • หรูเริด

  • ตลกอ่ะ

  • เครียด

  • สู้ๆ สู้ตาย

  • ช็อค

  • โกรธ

  • ล้มโต๊ะ


0 โหวต จากทั้งหมด 0 โหวตเลือก

ความคิดเห็น

11

ติดตามกระทู้

0

แชร์กระทู้นี้
จำนวนแชร์
0
ซ่อน

ความคิดเห็นทั้งหมด

หน้า 1

ความคิดเห็นที่ 1 - ความคิดเห็นล่าสุด

  1. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    สงสัยต้องให้พวกนังเลงมาอ่านแล้วละ
  2. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    555555 อ่านกันเยอะๆน้ะค้ะ มันมีผลต่อคะแนนอ้ะค้ะ^^
  3. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    เจ๋งมากเลยครับ  ผมกำลังสงสัยคนพวกนี้อยู่เหมือนกัน ว่าทำไมชอบยกพวกตีกันจัง ??
  4. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    4
    guest
    น้ำฟ้านะจิบิ
    น้ำฟ้านะจิบิ 124.120.54.155
    สุดยอดจริงๆ
  5. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    มันก็ดีนะ เข้าใจวัยรุ่นดี ชอบๆ
  6. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

  7. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้


    ใช้ได้เลยครับ
  8. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ก็ดีนะคับได้ความรู็้ด้วย
  9. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    แจ่มแล้มค่ะ!!!
  10. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ชอบอ่ะๆ
  11. ขอบคุณ
    ความเห็นนี้

    ถ้าเด็กพวกนี้คิดได้คงจะดี 
ซ่อน

แสดงความคิดเห็น

ข้อตกลง & เงื่อนไขการใช้งาน
1. กรณีที่ข้อความ/รูปภาพในกระทู้นี้จัดสร้างโดยผู้ลงข้อมูลเอง ลิขสิทธิ์จะเป็นของผู้ลงข้อมูลโดยตรง
ห้ามคัดลอก/เผยแพร่ ก่อนได้รับอนุญาตจากผู้ลงข้อมูล
2. กรณีที่ข้อความ/รูปภาพในกระทู้นี้ทำการคัดลอกมาจากของบุคคลอื่นๆ ผู้ลงข้อมูลต้องทำการขออนุญาต และอ้างอิงอย่างเหมาะสม
3. ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ เป็นการส่งข้อความโดยผู้ใช้ หากพบเห็นข้อความหรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสม, ละเมิดลิขสิทธิ์ โปรดแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการโดยเร็ว

ร้องเรียนปัญหากระทู้ภายใน
เว็บไซต์ Dek-D.com

board@dek-d.com
( ทุกวัน 24 ชม )
02-860-1142 ต่อ 140
( จ-ศ 09.00-18.00 พักเที่ยง 12.00-13.00 )
refer: