Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์ แนะนำคนที่อยากมาเรียนต่อที่จีน

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ
ก่อนอื่นออกตัวก่อนเลยเนอะ ว่านี่เป็นแค่ประสบการณ์โดยตรงของเราเท่านั้น ยังมีพี่ๆน้องๆอีกหลายท่านที่กำลังเรียนอยู่ประเทศจีน อาจจะอยู่มานานกว่า เข้าใจลึกซึ้งกว่า  อาจจะเจอเหตุการณ์ต่างๆไม่เหมือนกัน ยังไงใครมีอะไรจะแชร์ หรือจะแนะนำเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่อยากจะมาเรียนต่อจีน ก็ช่วยกันนะคะ

พอดีมีคนรู้จัก หรือรู้จักผ่านทางคนอื่นก็ดีแอดเมลมาถามรายละเอียดเรื่องการใช้ชีวิตที่นี่มากมายก่ายกอง เลยเขียนๆไว้ เผื่อพี่ๆน้อๆงคนไหนสนใจอยากจะมาเรียนต่อที่ประเทศจีน จะได้อ่านๆฟังๆไว้ เผื่อจะช่วยบรรเทาความกังวลเรื่องการมาอยู่ต่างประเทศค่ะ

ตอนนี้เราเรียนอยู่ที่เมืองกวางโจวค่ะ อยู่ที่นี่มาเกือบสองปีแล้ว ค่อนข้างจะชิน เกือบจะกลมกลืนไปกลับคนจีน(โดนทักผิดว่าเป็นคนจีนประจำ) ภาษาจีนค่อนข้างแน่นพอสมควร แต่ไม่ถึงกับเทพนะคะ แค่ใช้ชีวิตประจำวันได้ เม้าท์มอยกับเพื่อนคนจีนได้ไม่มีติดขัดอะไร  แนะนำพี่ๆน้องๆ ที่อยากจะมาเรียนต่อประเทศจีนนะคะ  ไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษา หรือมหาลัย

๑ อยากมาเรียนต่อซัมเมอร์ที่จีน ต่อมหาลัยในจีน แต่ไม่รู้อะไรเลยยย ทำไงดี?
       ไม่ยากค่ะ อันดับแรก "ค้นคว้า"ค่ะ ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ นอนเพ้ออยู่บ้านแล้วมหาลัยจะมาติดต่อเรา ไม่มีค่ะ  ง่ายๆเลย อินเตอร์เน็ตที่ไหนก็มี ที่บ้านหรือร้านเน็ต หาในกูเกิ้ล มหาวิทยาในประเทศจีน สำหรับนักศึกษา หรือนักเรียนต่างชาติ  ข้อมูลขึ้นมาเต็มค่ะ มีทั้งที่เป็นในส่วนของโครงการ มีเยอะมาก ทั้งโอนเรน TWC บลาๆ  สนใจติดต่อทางเอเจนซี่ก็โทรถามเลยค่ะ หรืออ่านข้อมูลว่าเขารับสมัครช่วงไหน   หรือไม่อยากมาของโครงการ กล้าคิด กล้าทำ มาเองคนเดียวไม่ง้อเอเจนซี่(ซึ่งเราก้อทำ) ดูเลยค่ะ รายชื่อมหาลัยต่างๆ  อยากไปเมืองไหน คิดว่าที่ไหนดี เรียนด้านอะไร ก็อปชื่อมหาลัย หาข้อมูลในเน็ตเลยค่ะ
ทุกมหาลัยมีเว็บเพจหมดค่ะ ทั้งจีนทั้งอังกฤษ  ส่วนใหญ่มีหมดค่ะ ค่าเทมอเท่าไหร่ วิธีการสมัคร ทุกอย่างที่อยากรู้  กรณีของเราเอง ค้นหาในเน็ตเหมือนกันค่ะ เลือกเอา ที่นี่น่าสนใจ ลองหาประวัติดู ค่าเทมอพอรับได้ ปีละแสนนิดๆ สภาพแวดล้อมดี ใจกลางเมือง โอเค หลังจากนั้นหาวิธีการสมัคร ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ใบจบมอปลาย เกรดรวม จดหมายแนะนำตัว พาสปอต รูปถ่าย เตรียมพร้อมหมด (เอกสารทั้งหมดต้องเป็นภาษาอังกฤษหรือจีน)  พอถึงช่วงเวลาเปิดรับสมัคร ด้วยความที่กลัวเขาไม่ได้รับ กลัวตกหล่น เราบินมามหาลัยด้วยตัวเองเพื่อนมายื่นใบสมัคร สอบถามวันที่เปิดเทมอ จะได้เตรียมพร้อมมาก่อนเวลา เส็ดแล้วกลับบ้าน นอนตีนพุงรอเพื่อมาเรียน

๒ ไม่เคยเรียนภาษาจีนเลยยยย  อ่านไม่ออกแม้แต่พินอิน แต่อยากมาเรียนต่อที่นี่ จะมีปัญหามั้ย?
     มีแน่นอนค่ะ แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ คอร์สสำหรับนักศึกษาต่างชาติมีเริ่มให้ตั้งแต่ขั้นเบสิกค่ะ
(ส่วนใหญ่มีค่ะ แต่บางที่ไม่แน่ใจ)  อาจจะมามึนๆงงๆช่วงแรกๆ แต่เขาจะเริ่มสอนให้ตั้งแต่ พินอินพื้นฐาน เปอ เผอ เมอ เฝอ  เหมือนเรามาเป็นเด็กอนุบาลที่นี่แหละค่ะ อาจารย์ระดับเบสิกจะใจเย็นต่อนักเรียนต่างชาติมาก ไม่ต้องกลัวค่ะ เขาจะจีนคำ อังกฤษคำให้เราถ้าเราไม่เข้าใจ อาจจะมีปัญหาเรื่องออกไปข้างนอกคุยกะคนขายของไม่รู้เรื่อง  สั่งข้าวไม่เป็น แรกๆใครก็เป็นค่ะ เจอเพื่อน เกาะกลุ่มเพื่อน ถูๆไถไป ซักพักก็คล่องแล้วค่ะ

๓ สังคมที่นี่ดีมั้ย เพื่อนต่างชาติเป็นอย่างไร มีการแกล้งหรือเหยียดกันเองมั้ย
    เต็มปากเลยค่ะ ว่าน้อยมากกกกกกก เพื่อนเราที่นี่ไม่มีใครทะเลาะหรือมีปัญหาอะไรที่ว่ามาดังกล่าวเลย นิสัยดีทุกคน อาจจะมีแปลกบ้าง ด้วยความมาจากคนละที่ ต่างชาติ ต่างภาษา แต่ละที่ก้อมีวัฒนธรรมไม่เหมือนกัน เราก้อค่อยๆเรียนรู้ไปค่ะ คนฝรั่งเขาทักเรามาจุ๊บแก้มเรา เราก็จุ๊บกลับ คนญี่ปุ่นเกาหลีโค้งให้เราก้อโค้งกลับ   ได้เรียนรู้อะไรเยอะแยะจากเพื่อนต่างชาติ คนจีนเขาก็ตื่นเต้นที่มีเพื่อนเป็นต่างชาติเหมือนกัน พาไปเที่ยว หรือหาของอร่อยๆทานบ่อยๆ  มีสังสรรค์กันตามโอกาศ  ชอบปาร์ตี้ก้อไป ไม่ชอบก็อยู่หอเล่นเน็ตดูหนัง ชอบเล่นกีฬาก้อจับกลุ่มไป แล้วแต่เลยค่ะ  คนบางคนบางประเทศมีการเลี้ยงดูต่างกัน เขาก็จะมีความคิดต่างกันไป คนเห็นแก่ตัวก็มี ปาร์ตี้จัด ไม่ยอมเข้าเรียนก็มี ก็ดูๆไว้ เราคอนโทรลชีวิตตัวเองได้ถือว่าโอเคแล้วค่ะ  มีอย่างนึงค่อนข้างระวังหน่อย เรื่องการพูดเรื่องประเด็นที่ชาตินั้นๆไม่ยินยอมจะเปิดปาก หรือไม่เห็นด้วยสุดโต่ง ก็จะมีการโต้เถียงกันอยู่บ่อยๆ เช่นประเด็นเกาหลีกับจีนกำลังแย่งๆเกาะๆนึงโดยอ้างว่าเป็นของประเทศนั้นๆ แม้แต่ประเด็นสาวประเภทสองที่คนไทยเราชิวๆ แต่เกาหลี เสปน รัซเซียพวกนี้ไม่เห็นด้วยอย่างแรง ออกแนวไม่เปิดใจยอมรับ ยิ่งพูดยิ่งโมโหค่ะ เงียบดีกว่า(แฟนเราเป็นคนเกาหลีค่ะ เคยเปิดรูปปอยที่ว่าสวยเทพๆแล้วมันยังไม่ชอบเลยค่ะ เพราะฉะนั้น เลิกพูด- -")

๔ มาครั้งแรกกลัวไม่มีเพื่อน เจอเมตไม่ดี
    ทุกคนเป็นเหมือนกันหมดค่ะ ทุกอย่างต้องมีการปรับตัวนะคะ มาใหม่ๆ ใจดีสู้เสือเห็นคนไหนมีแววจะเป็นคนไทย หรือหน้าดูเป็นมิตร คุยง่าย ทักก่อนเลยค่ะ ผูกมิตรไว้ แรกๆอาจจะยาก เหงา ไม่มีเพื่อนโฮมซิก ค่อยๆเป็นค่อยๆไปนะคะ  มีเพื่อนหนึ่งคนอีกหน่อยก็จะเพิ่มเป็นสอง สามตามลำดับ  ส่วนเรื่องเมต ไม่ต้องกลัวเลยค่ะ  ใครๆก็ชอบคนไทย คนไทยใจดี ยิ้มง่าย ง่ายๆสบายๆ ไม่ถือเกินไป ไม่แรงเกินไป ใครอยู่กับเราก็สบายใจค่ะ ไม่มีเรื่องหรอกค่ะ เว้นแต่จะโชคร้ายเจอเมตเห็นแก่ตัวสุดๆ (เราเจอมาแล้ว เปิดไฟ คุยโทรสับ ตื่นเช้ามาเสียงดัง หงุดหงิดสุดๆ) แจ้งเรื่องขอย้ายห้องเลยค่ะ เผ่นโลดดด

๕เตรียมอะไรมาเรียนบ้าง
   เหมือนเราเดินทางไทยเที่ยวต่างจังหวัดซักเดือนสองเดือนแหละค่ะ เสื้อผ้าเยอะหน่อย เพราะที่นี่มีหน้าหนาวที่หนาวจิงๆ (ไม่ใช่หนาวแต่เชื่อเหมือนบ้านเรา) ข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว เอาเท่าที่จำเป็น ไม่ถึงกับต้องไซต์บิ๊ก ใช้ได้ตลอดปีก็ได้ มาแค่ใช้ช่วงแรกๆ พอหมดออกไปซื้อที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตก็ได้ค่ะ แต่ถ้าเป็นคนติดอะไรซักอย่างของไทยมากๆจะเตรียมมาก็ได้ ไม่ว่ากันเนอะ  ติดอาหารไทยพวกผงปรุงรส น้ำพริก มาม่ามาเยอะๆหน่อยก็ดี เพราะบางทีเกิดอาการคิดถึงอาหารไทยขึ้นมาสุดๆจะได้ไม่ต้องออกไปหาร้านอาหารไทย(ซึ่งแพงมากกก)  ให้คุณแม่สอนวิธีทำนิดๆหน่อยๆพอผัดๆทอดๆได้ก่อนมาก็ดีเนอะ^^

หลักๆก็มีเท่านี้แหละค่ะ เรื่องวีซ่านั่นเราว่าส่วนใหญ่คนที่คิดจะเรียนต่อต่างประเทศน่าจะพอรู้กันอยู่แล้ว ที่เราแนะนำนี้คือส่วนของประเทศจีนเท่านั้นนะคะ อาจจะไม่เหมือนกับบางท่าน เพราะมีประสบการณ์ไม่เหมือนกัน    อีกอย่างคือ เรามีแวบทำงานพิเศษบ้างช่วงเวลาที่ไม่ตรงกับเวลาเรียนน่ะค่ะ เพราะกวางโจวคนไทยชอบมาซื้อของชอปปิ้งบ่อยๆ  แหล่งชอปของถูกที่นี่เยอะมาก  เราเลยพลอยได้อานิสงค์รับเป็นล่ามไปด้วยได้ประสบการณ์แถมได้เงินกินหนม   เพื่อนๆพี่ๆน้องๆคนไทยที่อยากมาเรียนต่อจีน หรือคิดจะเรียนต่อจีน ได้อ่านแล้ว หวังว่าพอจะช่วยอะไรได้บ้างนะคะ ^^

ถ้ามีอะไรให้ช่วยไม่หนักหนาสาหัสอะไร  หรืออยากจะปรึกษาอะไร ติดต่อเราได้ที่อีเมล์นะคะ เราไม่เล่นเฟสค่ะ ประเทศจีนบล็อคเฟสบุค ไม่สามารถเล่นได้ เล่นทีต้องมีเว็บพรอกซี่ ซึ่งได้บ้างไม่ได้บ้าง เลยไม่ค่อยเปิด  หากมีอะไรผิดพลาด หรือพูดไม่เข้าหู หรือไม่ตรงใจใคร ขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

35 ความคิดเห็น

้hiqueen 17 ม.ค. 56 เวลา 20:21 น. 2

อยากไปเรียนต่อที่เมืองจีนค่ะ ก๊าลังหาทุนอยู่ค่ะ อยากทราบว่ามีการสอบชิงทุนปี 2013 นี้ไม่ค่ะ ขอบคุณสําหรับประสบการณ์ค่ะ

0
jinnie 20 ม.ค. 56 เวลา 17:29 น. 3

คห.2 ทุนมีทุกปีแหล่ะ สู้ๆ
ปล.เราก็ได้ทุนเรียนจีน อยู่ที่กว่างโจว เหมือน จขกท เลยค่ะ

1
benogy 17 ก.ค. 61 เวลา 16:48 น. 3-1

ขอโทษนะคะ เรายังสามารถขอติดต่อได้มั้ยคะ เราอยากได้ทุนไปหวางโจวมากเลย แต่หาทุนไม่ค่อยเจอมหาลัยใยกวางโจวเลย ขอช่องทางติดต่อหน่อยได้มั้ยคะ

0
ภัทรา 5 มิ.ย. 56 เวลา 18:28 น. 6

ต้องการหาลูกค้าในประเทศจีน



อยากมีรายได้พิเศษเชิญทางนี้ค่ะ



ถึง น้อง ๆ ที่เรียนอยู่ที่ประเทศจีนทุกท่าน พี่ชื่อ ภัทรา วงศ์ดุษฎี ทำธุรกิจเกี่ยวนำเข้า-ส่งออกสินค้า ตอนนี้พี่กำลังต้องการหาลูกค้าที่อยู่ในประเทศจีนเพื่อที่จะส่งออกสินค้าจากไทยไปจีน หากน้อง ๆ คนใดอยากมีรายได้เสริม ก็สามารถติดต่อลูกค้าให้พี่ได้ นะจ้ะ โดยน้อง ๆ ต้องสอบถามดูว่าเขาต้องการอะไร แบบไหน ขนาดใด จำนวนเท่าใด หากน้องติดต่อได้ เราจะทำสัญญากันอย่างถูกต้องตามกฎหมายเพื่อจ่ายค่าตอบแทนให้น้อง ๆ นะคะ ส่วนที่อยู่ของลูกค้า เอาไว้ให้เราติดต่อกันจนเป็นที่ยอมรับกันทั้งสองฝายแล้ว ค่อยบอกพี่ก็ได้ค่ะ พี่ขอเฉพาะคนที่จริงใจ จริงจัง และซื่อสัตย์นะคะ (หากส่งมาแบบไม่มีข้อมูลอะไรเลย พี่จะไม่ตอบนะคะ เพราะถือว่าน้องไม่ได้จริงจังค่ะ)&nbsp หากสนใจขอเชิญติดต่อได้ที่อีเมล์ import-export@outlook.co.th

0
krit 26 พ.ย. 56 เวลา 15:52 น. 8

ผมอยู่กวั่งโจว เหงามากเลย เพื่อนคนไทยน้อยมาก คนที่มากวั่งโจวแอดลายผมได้นะครับ อยู่มา3ปีแล้วเหงามากมาย kritzajaxq

2
Wine 24 ก.ย. 61 เวลา 00:15 น. 8-1

สนใจคะ ปีหน้าน้องก็ไปเรียนsummer ที่Harbin

0
Min Amanee 5 ต.ค. 61 เวลา 13:10 น. 8-2

ขอไลน์ติดต่อหน่อยค่ะจะไปเหมือนกัน หาเพื่อนนนน

0
pengsai 24 ธ.ค. 56 เวลา 01:46 น. 9

เค้าขอทุนรัฐบาาลจีนกันครับ ผมก็เรียน ทุนรัฐบาลจีนอยู่ตอนนี้ ถ้าสนใจก็เมล์มาถามรายละเอียดได้ครับ ตอนนี้ผมเรียน อยุ่ฮาร์บิ้นครับ ไครอยากมาเรียนที่เมืองนี้ก็ ถามรายละเอียดได้เช่นกันครับ

2
NorthAsian 9 เม.ย. 58 เวลา 09:51 น. 9-1

โหหห หนาวน่าดูนะเนี่ย เคยได้ยินว่าตอนฤดูหนาว อุณภูมิปกติ ประมาณ -20

0
มายมาย 16 พ.ย. 61 เวลา 22:25 น. 9-2

สนใจจะไปต่อ​ปตรี​ขอทราบขั้นตอนในการขอทุ่นด้วยคะ

0
มิกก 10 มี.ค. 58 เวลา 20:01 น. 12

ตอนนี้ผมเรียนอยู่อู่ฮั้นอ่าครับ ป.ตรี คณะอักษร เอกจีน มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น บรรยากาศร่มรื่นดี คนไทยอยู่ที่นี่ก้อเยอะนะ แต่ไม่เยอะเท่าปักกิ่ง กวางโจว เพื่อนต่างชาติก้อเยอะ ค่าเรียน+ค่าครองชีพไม่ค่อยแพง (พอๆกับเอกชนที่ไทยเลย ) ตอนนี้มหาวิทยาลัยเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศจีน ช่วงมีนาคมก็มีดอกซากุระบาน เมืองนี้อยู่ตอนหลางของจีนไปเมืองอื่นก็สะดวก หรือใครมีไรสงสัย ก้อถามได้นะ ผมชื่อมิกครับ ส่งเมลมาถามได้นะ mix.kiti@gmail.com , 2854770929@qq.com
wechat : mixkung

0
doungmanee 11 มิ.ย. 58 เวลา 21:31 น. 13

น้องคะพี่อ่านกะทู้แล้วตอนนี้มีการวางแผนจะพาลูกชายไปเรียนสัมเมอร์ที่จีนเรียนภาษานะคะอยากให้น้องแนะนำที่เนียนสัมเมอร์หน่อยคะ เมลพี่นะคะ bbb_2514@hotmail.com

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

สมภพ 4 ต.ค. 58 เวลา 23:56 น. 15

สำหรับผู้ที่ต้องการส่งของหรือสินค้าจากไทยไปจีนสามารถดูรายละเอียดได้ที่ http://www.ขนส่งไทยจีน.com มีบริการรับของถึงที่ ส่งแบบ Door to Door รวมภาษีนำเข้า

0
Ggvchy 12 พ.ค. 59 เวลา 08:19 น. 19

สวัสดีคะ ตอนนี้หนูอยุม.6 แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะต่อที่จีนด้านไหนดีคะ ช่วยแนะนำหน่อยคะ

2
kungnang 21 ก.ค. 59 เวลา 20:13 น. 19-1

เรียนเอกจีน เลย เราก็เพิ่งจบม.6 กำลังไปต่อจีนปีนี้อะ

0
Styley_cris 13 พ.ค. 59 เวลา 22:51 น. 20

ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เยอะเลย  เรากำลังไปเรียนจีนปีนี้ เลย ที่ เซี่ยงไฮ้ รู้สึกกลัวๆ อยู่ๆ ว่าจะทำตัวไงดี แต่สบายใจขึ้นเยอะแล้ว ขอบคุณเจ้าของกระทู้นะครับ

0