Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(ถาม) นิยาย 1 ตอน ควรจะมีกี่หน้า word ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เห็นมีคนตั้งไปแล้ว แต่จขกท.ยังไม่เคลียร์

เลยอยากถามว่า สมมติว่าใช้ Cordia New 14  

1.)   ลงเว็บ 1 ตอน ควรมีกี่หน้า word

2.)    แล้วถ้าตีพิมพ์ ออกมาเป็นเล่ม  1 ตอน ควรมีกี่หน้า word

3.)  1 หน้ากระดาษของหนังสือนิยายทั่วไป เป็นเศษส่วนเท่าไหร่ของ 1 หน้า word

4.) แล้วนิยายของพวกคุณ 1 ตอน (ในเว็บ หรือ หนังสือ) มีความยาวมากน้อยแค่ไหนกัน

5.) นอกเรื่อง> ถ้าลงเว็บ  เกี่ยวกับการเคาะบรรทัด(แบบไหนจะสะดวกกว่ากัน ระหว่างธรรมดา กับ เคาะบรรทัดห่างกันแต่ละช่วง)  หรือ ตัวหนังสือขนาดเท่าไหร่  ที่คุณคิดว่า อ่านสะดวก  

//หลายคนอาจมองว่า จะลงยังไงก็ได้ แล้วแต่สะดวก แต่จขกท.อยากถามถึงความเหมาะสมในสายตาของนักเขียนและนักอ่านมากกว่า

สะดวกตอบข้อไหน ก็เชิญท่านตอบได้  ขอบคุณทุกท่าน

แสดงความคิดเห็น

>

19 ความคิดเห็น

originalBlueSin 20 ม.ค. 56 เวลา 12:40 น. 1
แนะนำให้ใช้ช่อง ค้นหากระทู้ ด้านบนขวานะครับเพราะกระทู้แบบนี้มีตั้งมาแล้วเกินหลักสิบกระทู้ ซึ่งคนที่ตอบไปแล้วในกระทู้ก่อน ๆ นั้นอาจจะเบื่อและคร้านจะตอบกระทู้นี้อีก การค้นหากระทู้เก่าจึงน่าจะเป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการหาคำตอบสำหรับคำถามนี้ครับ

การจัดหน้าใน Microsoft Word ของแต่ละท่านนั้นมีการตั้งค่าต่างกันไปครับ 1 หน้าของคนหนึ่งอาจจะไม่เท่ากับ 1 หน้าของอีกคนหนึ่ง ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าการจัดหน้าของแต่ละท่าน ดังนั้นข้อมูลตรงนี้อาจจะคลาดเคลื่อนได้ถ้าหากไม่มีการระบุรายละเอียดเพิ่มเติมลงไปอีก ผมแนะนำให้นับเป็นจำนวนตัวอักษรแทนครับ ถ้านับเป็นจำนวนตัวอักษรเราจะสามารถเปรียบเทียบความยาวของการพิมพ์ได้แม่นยำกว่า

ข้อ 5. ผมอ่านแล้วไม่เข้าใจครับ "เคาะบรรทัดห่่างกันแต่ละช่วง" คืออะไรครับ ? ช่วงที่ว่านี่หมายถึงช่วงอะไรครับ ระหว่างย่อหน้า ? หมายถึงการขึ้นย่อหน้าใหม่รึเปล่าครับ

... ผมเดาไว้ล่วงหน้าเลยว่าเดี๋ยวคุณเคย์เซย์จะต้องมาตอบกระทู้นี้แน่ ๆ ทำบทความรองรับเรื่องนี้ไว้เลยก็ได้นะครับคุณเคย์เซย์

PS.  คนที่ท้อแท้เพราะเป้าหมายนั้นยากลำบาก ยังน่านับถือกว่าคนที่ไม่กล้าแม้แต่จะท้าทาย funfic.com
0
จขกท. 20 ม.ค. 56 เวลา 13:20 น. 2

#1 ขอบคุณที่สละเวลามาตอบ และขอโทษด้วยครับ ที่ทำให้รำคาญหู รำคาญตา




ตามที่บอกไป ว่าค้นหาไปแล้ว&nbsp แต่มันยังไม่เคลียร์ครับ&nbsp เลยอยากถามอีกครั้งแบบละเอียด เพื่อความกระจ่าง ถ้าท่านอื่นเห็นว่ามันซ้ำข้อไหน เอียนแล้วที่จะตอบ ก็เว้นข้อไปตอบข้ออื่นก็ได้ครับ อย่างเช่นข้อ 5




"เคาะบรรทัดห่่างกันแต่ละช่วง" คือ พอจบการบรรยาย หรือ จบบทพูดหนึ่งบท จะมีการเคาะย่อหน้าเว้นห่างกัน ดังเช่นที่ผมทำอยู่ในการตอบคอมเมนท์นี้&nbsp  ซึ่งผมไม่รู้ว่าการกระทำแบบนี้ ผู้อ่านจะรู้สึกยังไง อ่านสบายตาขึ้น หรือ ยังไงกันแน่ เลยอยากถามความคิดเห็นน่ะครับ

2
คีย์บอร์ดดำ 12 พ.ค. 62 เวลา 07:34 น. 2-1

บรรทัดแค่ 1 ก็พอ หรือไม่ก็ไม่ต้องเว้นก็ได้แค่เคาะลงมาและกดTAB หนึ่งครั้งงานก็ออกมาสวยแล้ว

0
originalBlueSin 20 ม.ค. 56 เวลา 14:38 น. 3
อ้อ ท่านเจ้าของกระทู้เป็นยอดมนุษย์สินะครับ ถึงอ่านใจผมได้แล้วสรุปว่าผมรำคาญหูรำคาญตา บอกตรง ๆ ว่าผมไม่พอใจครับที่ถูกแดกดันแบบนี้ทั้ง ๆ ที่พยายามตอบกระทู้ด้วยความสุภาพและตั้งใจหวังดี ถ้าผมรำคาญจริงผมไม่เข้ามาตอบกระทู้แบบนี้หรอกครับ เสียเวลา ปิดหน้าเว็บไปก็จบ

ผมค้นกระทู้ด้วยคำค้นว่า "นิยาย ตอน กี่หน้า" นี่คือ ผล
 การค้นหา ที่ผมได้มา และคำตอบที่คุณต้องการทั้งหมดมันก็อยู่ในกระทู้เหล่านั้นอยู่แล้ว ละเอียดด้วยเอ้า

จริง ๆ แล้วก็พาลอยู่เพราะเคืองที่ถูกแดกดัน ส่วนการเว้นช่วงยาวมากกว่าการจบย่อหน้าปกตินั้นจะใช้ในตอนที่มีการเปลี่ยนฉากเปลี่ยนเวลาเป็นส่วนมาก ถ้ามีการจัดช่องว่างระหว่างบรรทัดเอาไว้สวยงามแล้วก็สามารถขึ้นบทพูดใหม่ขึ้นบทบรรยายในย่อหน้าใหม่ได้เลยโดยที่ไม่ต้องเว้นให้กว้างเกินไปอีก แต่จะเว้นให้กว้างมากขึ้นเพื่อให้ผู้อ่านอ่านได้ง่ายขึ้น (กวาดตาหาบรรทัดใหม่ได้ง่ายขึ้น) ก็ไม่เป็นไร แต่มาตรฐานการพิมพ์จะไม่เว้นเป็นพิเศษ ลองเอาหนังสือนิยายใกล้ตัวมาเปิดดูประกอบก็จะเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

PS.  คนที่ท้อแท้เพราะเป้าหมายนั้นยากลำบาก ยังน่านับถือกว่าคนที่ไม่กล้าแม้แต่จะท้าทาย funfic.com
0
จิ้ง 20 ม.ค. 56 เวลา 14:41 น. 4
1.)   ลงเว็บ 1 ตอน ควรมีกี่หน้า word

ตอบจริงๆ กี่หน้าก็ได้ครับ
ตอบเล่นๆ ควรมีความยาวตั้งแต่ 1 หน้า A4 ขึ้นไป เพราะคนอ่านนิยายส่วนใหญ่เขาไม่ชอบอ่านนิยายที่โผล่มาไม่ถึง 20 บรรทัดแล้วจบบทนักหรอกครับ มันไม่อิ่มเอิมในอารมณ์ ยกเว้นจะสามารถสรุปตอนนั้นๆ ให้จบลงภายในเนื้อหาอันแสนจำกัดได้เป๊ะพอ จนทำให้นักอ่านอยากติดตามต่อ แต่ผมเห็นส่วนใหญ่จบห้วนๆ แบบจับใจความไม่ได้ พอจับใจความไม่ได้คนอ่านก็คงไม่อยากตามต่อนัก

2.)    แล้วถ้าตีพิมพ์ ออกมาเป็นเล่ม  1 ตอน ควรมีกี่หน้า word 
ตอบจริงๆ  ไม่ตอบแบบเป็นตอนนะครับ แต่ตอบรวมเนื้อหาทั้งเล่มเลย ถ้าจะทำเป็นเล่น สัก 10 หน้าก็ทำเล่มได้นะ (เย็บเล่มแบบมุงหลังคา เหมือนหนังสือสวดมนต์แจกฟรี)
ตอบเล่นๆ ควรมีสัก 70 หน้าึ้ขึ้นไป เพื่อเวลาเข้าเล่มจะได้มองเห็นสันปกที่สวยขึ้น แต่70หน้าผมก็ยังรู้สึกว่ามันเป็นได้แค่เรื่องสั้นนะครับ ถ้าให้ดีก็ 100 หน้า (A4) ขึ้นไป สูงสุดอยู่ที่ 250(A4) หน้าดีกว่า 


3.)  1 หน้ากระดาษของหนังสือนิยายทั่วไป เป็นเศษส่วนเท่าไหร่ของ 1 หน้า word
ตอบจริงๆ คงสักประมาณ 1.5 หน้านะครับ 
ตอบเล่นๆ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการจัดคั่นหน้า หลัง บน ล่างของหนังสือด้วย ถ้าใครจัดชิดหน่อย ตัวหนังสือขยับให้ชิดกันมากขึ้น อาจจะได้เป็น 1.6-1.7 ก็ได้

4.) แล้วนิยายของพวกคุณ 1 ตอน (ในเว็บ หรือ หนังสือ) มีความยาวมากน้อยแค่ไหนกัน 
ตอบจริงๆ ประมาณ 4-6 หน้า A4 ครับ
ตอบเล่น ถ้าฟินมากๆ หาที่จบที่พอใจไม่ได้ ก็จะเขียนไปเรื่อยๆ บางทีได้ 10-12 A4 ถึงหาที่ลงสำหรับหนึ่งตอนก็มี

5.) นอกเรื่อง> ถ้าลงเว็บ  เกี่ยวกับการเคาะบรรทัด(แบบไหนจะสะดวกกว่ากัน ระหว่างธรรมดา กับ เคาะบรรทัดห่างกันแต่ละช่วง)  หรือ ตัวหนังสือขนาดเท่าไหร่  ที่คุณคิดว่า อ่านสะดวก  

ตอบจริงๆ แล้วแต่ความพอใจของนักเขียนครับ
ตอบเล่นๆ อย่าเคาะเลยครับ แต่ปรับขนาดตัวหนังสือให้ใหญ่ขึ้นสัก 16-18 ตัวหนังสือใช้วิธีก๊อปจากเวิร์ดซึ่งจัดหน้าไว้แล้ว แค่นั้นก็สวยสบายตาคนอ่านแล้วนะผมว่า หรือถ้าไม่พอใจจะแต่งรูปเพิ่มเติมให้สวยขึ้นแบบนี้ก็ได้ http://writer.dek-d.com/dek-d/story/viewlongc.php?id=876563&chapter=2


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 20 มกราคม 2556 / 18:58

PS.  สมาคมคนทำหนังสืออินดี้ หนังสือดีที่คุณทำได้ พบปะกันที่ http://group.dek-d.com/handmadebook
0
เคย์เซย์ (Keisei) 20 ม.ค. 56 เวลา 14:42 น. 5

จากที่ผมอ่านคำถามของจขกท.แล้ว ผมขอบอกว่า เกือบทุกคำถามสามารถตอบได้ด้วยคำตอบเดียวครับคือ ต้นฉบับในแต่ละตอนจะมีความยาวเท่าไหร่ก็ได้ แล้วแต่ว่าประเด็นของเรื่องจะยาวขนาดไหน หากว่าประเด็นของเรื่องจบแล้ว ยาวแค่ 1 หน้าก็คือจบเท่านั้น ขึ้นบทใหม่ได้เลยครับ ไม่ว่าจะเป็นนิยายตีพิมพ์ขนาด 5 หรือ A4 (word ปกติ) ก็เหมือนกันหมด 

อนึ่ง หนังสือนิยายที่เห็นปัจจุบบันนั้น เดิมทีเขียนกันใน Word ขนาด A4 ซึ่งเมื่อตัดเป็นขนาด A5 แล้วจะได้ 2-2.5 หน้า A5 ทั้งนี้แล้วแต่ขนาดของฟอนท์และรูปแบบการจัดหน้ากระดาษด้วย โดยปกติบวกเล่มที่ 20-30 หน้า โดยทั่วไปสำนักพิมพ์ไม่ค่อยกำหนดความยาวของแต่ละตอนอยู่แล้ว แต่มุ่งกำหนดความยาวของเนื้อเรื่องทั้งหมดมากกว่า ดังนั้นไม่ค่อยไปใส่ใจมากครับ 

สุดท้ายที่ถามว่าลงเว็บควรลงแบบไหน ผมตอบว่าตามความสะดวกของคุณครับ ถ้าขี้เกียจเคาะเอ็นเทอร์จะลงด้วยการจัดหน้า word ไปตรงๆ เลยก็ได้ ตัวอักษรที่พอดีสายตาก็ขนาด 18 pt.

ทั้งนี้ผมขอบอกว่าคำถามทุกข้อนั้นไม่มีมาตรฐานอยู่แล้วครับ เอาตามความสะดวกเป็นหลัก เพราะบางทีขว้างหินขวางทางไปก็ใ่ช่ว่าจะสะดวกเราไปทุกอย่าง เว้นแต่คุณจะมุ่งตีพิมพ์อย่างเดียวค่อยยึดตามที่สนพ.กำหนดไว้ 


PS.  บัลลังก์นี้มิเคยปรารถนา บัลลังก์นี้มิเคยคิดลุ่มหลง บัลลังก์นี้มิเคยคิดชื่นชม บัลลังก์นี้มิเคยสมสุขทรวง / ไม่มีใครปฏิเสธกรรมที่เรียกว่า "การกระทำ" ได้หรอก
0
ขอมีส่วนร่วม 20 ม.ค. 56 เวลา 15:11 น. 6

ตามคห.5 ไป  

ถ้าส่งสนพ.
นิยายเล่มเดียวจบ 150 หน้าA4ขึ้นไป
แฟนตาซีหลายเล่มจบ 80-120 หน้าA4 (ต่อตอน/เล่ม) 
ขนาดฟอนต์ Angsana หรือ Cordia 14
ความยาวต่อตอน ไม่มีที่ไหนกำหนดตายตัว

0
สิมิลันอันดา 20 ม.ค. 56 เวลา 15:35 น. 7

เกือบได้ดราม่าแล้วไหมล่ะ(-_-)"

บอกตรงๆว่า แอบนึกมาแวบนึงตอนเห็นชื่อกระทู้ ว่า'เฮ้ย...มีคนถามไปแล้วนี่ ทำไมไม่ย้อนดูล่ะ' แอบสงสัยระคนตะหงิดใจเล็กๆ แต่พออ่านเนื้อหา 'อ๋อ...เขาว่าเขาหาแล้ว แต่ยังไม่เข้าใจ'....เลยโอเค จะตอบล่ะนะ

พอมาเห็นท่าน originalBlueSin ตอบ บรรทัดแรกๆยังคิดเลยว่า ตอบแบบนี้แสดงว่าคิดเหมือนกับข้าน้อย แต่อ่านไปๆ ก็รู้ว่าไม่ได้มีอะไรในกอไผ่ ดังนั้นท่าน originalBlueSin ไม่ต้องว่า จขกท.หรอกค่ะที่คิดแบบนั้น เพราะแวบนึงข้าน้อยยังคิดเลย (ขออภัย อาจเป็นความตีความผิดจากการส่งและรับสาร)

ส่วน จขกท ก็มือตรงกับใจไปนะคะ.....บางทีอะไรที่ตรงๆก็ไม่ได้ทำให้อะไรดูดีไปทุกอย่าง อะไรผ่านได้ก็ผ่าน เลี่ยงคำได้ก็เลี่ยงเถอะ จะได้ไม่มีปัญหา ยิ่งบอร์ดเรานี่....คนนอกยังกลัว(ฮา)

ยังดีที่ไม่มีใครต่อความยาวสาวความยืดมากนัก(ซึ่งข้าน้อยก็ว่าจะหยุดล่ะ....เกรงว่างานจะเข้าตัว5555+)

ตอบคำถามเจ้าของกระทู้ดีกว่า

นิยายของข้าน้อย สำหรับลงเนต
1ตอน ประมาณ 10 หน้า A4 ใช้ ansna16 แต่เดี๋ยวนี้เริ่มเปลี่ยนมาเป็น18ล่ะ แบบว่าพอลองมาอ่านนิยายตัวเองในเนตแล้วปวดตา ยิ่งแก่ สายตายิ่งฝ้าฟาง เอิ้กๆ

แต่ถ้าจะแต่งส่ง สนพ.ส่วนใหญ่เขาไม่กำหนดว่าตอนละกี่หน้านะ มีแต่กำหนดขนาดและรูปแบบอักษร ก็แก้ตามที่เขากำหนดละกัน


PS.  When I miss you,I just close my eyes::ยามใดที่ฉันคิดถึงเธอ ฉันจะเจอเธอได้เพียงหลับตา
0
จขกท. 20 ม.ค. 56 เวลา 16:16 น. 8

เท่าที่อ่านดูแต่ละความเห็น&nbsp แต่ละตอนก็ยาวพอดูเลยครับนะเนี่ย ขอบคุณมากนะครับ ที่เข้ามาไขข้อสงสัยของผม

สุดท้ายนี้ ผมไม่ได้ตั้งใจจะดราม่าอะไรเลย

ต้องขอโทษ #3&nbsp ด้วยนะครับ&nbsp ผมไม่ได้ตั้งใจจะว่าท่านเลย&nbsp เพียงแต่ความเห็นของผมมันออกมาเป็นเชิงลบมากเกินไป&nbsp ซึ่งข้อนี้มันเป็นนิสัยเสียที่แก้ไม่หายของผม&nbsp มองโลกในแง่ร้ายแบบสุดกู่ แถมยังเป็นพวกที่มือตรงกับใจมากเกินไป ตามที่#7 บอก&nbsp  ต้องขอโทษด้วยจริงๆครับ

0
originalBlueSin 20 ม.ค. 56 เวลา 17:31 น. 9
จริง ๆ มันก็ไม่มีอะไรหรอกครับ เป็นไปด้วยความเข้าใจผิดในการส่งสารและรับสารมากกว่า ในความเห็นแรกของผมนั้นที่พิมพ์ขึ้นมาก็เพราะว่ากระทู้คำถามแบบนี้มันเพิ่งจะถูกตั้งขึ้นเมื่อหนึ่งหรือสองวันก่อนหน้านี้ และที่แนะนำให้ไปค้นหาเอาเพราะคนที่อ่านกระทู้เมื่อเร็ว ๆ นี้อาจจะคิดว่าน่าเบื่อและไม่อยากตอบกระทู้แบบเดียวกันในเวลาติด ๆ กัน ถ้าค้นหาเพิ่มเติมด้วยก็จะช่วยให้หาข้อมูลได้ง่ายขึ้นและเร็วขึ้น จริง ๆ แล้วมีแค่นั้นเองจริง ๆ ไม่ได้ว่าอะไรท่านเจ้าของกระทู้เลยแม้แต่น้อย พอโดนย้อนกลับมาว่าตัวเองรำคาญหูรำคาญตาก็เลยเซ็งน่ะครับ

แต่ตอนนี้ไม่มีอะไรแล้วครับ ส่วนหนึ่งก็เพราะว่าผมไม่อธิบายให้ชัดเจนด้วยนั่นแหละนะ เป็นอันว่าดีกันนะครับ ... ตัวหนังสือมันก็เป็นซะอย่างนี้ บางทีก็สื่อความหมายได้ดีกว่าคำพูดแต่บางทีก็ทำให้เกิดความเข้าใจผิดขึ้นได้

PS.  คนที่ท้อแท้เพราะเป้าหมายนั้นยากลำบาก ยังน่านับถือกว่าคนที่ไม่กล้าแม้แต่จะท้าทาย funfic.com
0
coldy-yong 20 ม.ค. 56 เวลา 23:32 น. 12
1.)   ลงเว็บ 1 ตอน ควรมีกี่หน้า word

เจ็ด-แปดหน้า ค่ะ ของตัวเองก็ประมาณนั้น ไม่ได้อ้างอิงจากผู้ใด 55555

2.)    แล้วถ้าตีพิมพ์ ออกมาเป็นเล่ม  1 ตอน ควรมีกี่หน้า word 

อา... ส่วนตัวเราเองที่เห็นๆ มา 80 หน้าค่ ะ แต่ถ้าเอาจริงๆ 100 หน้ากันไว้จะดีกว่า...

3.)  1 หน้ากระดาษของหนังสือนิยายทั่วไป เป็นเศษส่วนเท่าไหร่ของ 1 หน้า word

ก็ถ้าเป็นแจ่มใส (แอบรู้มา หรือคนอื้นก็รู้ O_O!!) ก็ 1 หน้า word เท่ากับ 2.14 หน้าของเค้าค่ะ (. .)

4.) แล้วนิยายของพวกคุณ 1 ตอน (ในเว็บ หรือ หนังสือ) มีความยาวมากน้อยแค่ไหนกัน 

ของเราเหรอ...อื มม ก็บอกไปแล้ววววว มี 7-8 หน้าจ้า =[]=!!

5.) นอกเรื่อง> ถ้าลงเว็บ  เกี่ยวกับการเคาะบรรทัด(แบบไหนจะสะดวกกว่ากัน ระหว่างธรรมดา กับ เคาะบรรทัดห่างกันแต่ละช่วง)  หรือ ตัวหนังสือขนาดเท่าไหร่  ที่คุณคิดว่า อ่านสะดวก 

เหอะๆ ^^;; ของเราก็ไม่ได้แก้อ่ะ นะ เราใช้เป็น 14 cordia เลยอ่ะ เคาะเหรอ ถ้าเป็นในเวิร์ดก็กด tab อ่ะค่ะ ถ้าขึ้นต้นย่อหน้าใหม่นะคะ แล้วก็... เอิ่มมม ถ้าหลังประโยคคำพูด เราแนะนำให้เคาะ space bar 1 ครั้ง เพื่อความสวยงาม นอกจากนี้ยังมี ...หลัง "ๆ" "!" "^_^" อะไรแบบนี้เราก็ควรเคาะ ค่ะ


แบบ...สนใจ๊สนใจ >.,< ว่างๆ ก็เค้าไปอ่านของเราด้วยก็ได้นะคะ งุงิ >_<!!

PS.  ขอบคุณทุกคอมเม้นท์จ้า ^^V ฝากๆ http://writer.dek-d.com/coldy-yong/writer/view.php?id=858367 (หนุ่มหน้าใสเขย่าหัวใจยัยจอมซน)
1
Nalalyn Kang 1 เม.ย. 61 เวลา 22:34 น. 12-1

งู้ยยยย เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ เรากำลังหาข้อมูลพอดีเลย ><

0
ฌลารักษ์ 23 ม.ค. 56 เวลา 11:42 น. 14

ขอแนะนำวิธีของเราค่ะ

เวลาแต่งเราจะพิมพ์ในหน้า word ที่จัดกระดาษไว้เหมือนหนังสือที่พิมพ์ขายกันเลย
เพื่อที่เราจะได้ดูด้วยว่า ตอนนี้เราแต่งไปกี่หน้าแล้ว

จัดกระดาษเป็นแนวนอน แบ่ง column เป็น 2 ฝั่ง แต่ละฝั่งมีพื้นที่ประมาณ 10-10.5 ซม. ไม่แน่ใจค่ะลองไปวัดจากหนังสือนิยายจริงๆดูนะคะ
1 หน้า (หรือ 1 ฝั่ง) มีประมาณ 27-30 บรรทัดแล้วแต่ขนาดของฟอนต์ที่สำนักพิมพ์เลือกใช้

การทำแบบนี้ทำให้เราเว้นวรรค หรือขึ้นย่อหน้าใหม่ได้สวยงามกว่าการพิมพ์แบบ A4 ยาวเป็นปื้นๆ

เราพยายามหาฟอนต์ที่สำนักพิมพ์ชอบใช้่กันแต่ยังหาไม่เจอค่ะ เลยใช้Browallia New 15 ค่ะ

แต่พอเราแต่งจบ เราก็จะค่อยจัดรูปแบบใหม่และเปลี่ยนฟอนต์ให้เป็นแบบที่สำนักพิมพ์ต้องการค่ะ

-----------------
ปกตินิยาย 1 ตอน จะมี 20 หน้า หมายถึง 20 หน้าของหนังสือนะคะ ไม่ใช่ 20 หน้า word เต็มๆ (จากที่เห็นทั่วไป)

แต่เวลาลงเวบ เราจะลงแค่ 10 หน้าค่ะ คือครึ่งเดียวค่ะ


เพราะถ้าลงทีเดียว 20 หน้า สมมตินิยายเรามี 20 ตอน เราลงแค่ไม่กี่ครั้งก็จบแล้วค่ะ
การลงทีเดียวเยอะๆบางครั้งก็ทำให้นักอ่านหายไป ควรจะลงแบบพอประมาณแต่ถี่ๆค่ะ




แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 23 มกราคม 2556 / 11:43
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 23 มกราคม 2556 / 11:44
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 23 มกราคม 2556 / 11:45
แก้ไขครั้งที่ 4 เมื่อ 23 มกราคม 2556 / 11:46
แก้ไขครั้งที่ 5 เมื่อ 23 มกราคม 2556 / 11:47


PS.  ~[ฉั]uจะไม่ปล่oยให้โชคชะตา•เป็uผู้กำหuดชีวิต แต่จะลิขิตouาคตด้วย•สoงมืoขoงตuเo[ง]~
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

กันมี่ 4 ก.ค. 57 เวลา 21:48 น. 16

เออ ของเรา 1 ตอน 2 - 11 หน้า แล้วแต่เรื่องอ่ะ
สองเรื่องที่ลงอยู่ 2 - 5 หน้า แต่บางทีเราว่านับหน้าเป็นวิธีที่ง่าย แต่ถ้าลองนับจำนวนคำ เราว่า 2 หน้าของเราจำนวนคำแน่นเอียด เพราะบางตอน แน่นบรรยายความรู้สึก พูดกันไม่กี่ประโยค แต่บางตอนเน้นพูดคือมันได้หลายหน้ามาก พอเอามานับหารจำนวนคำต่อหน้า แบบ 2 หน้าของเราคำเยอะกว่ามาก

แต่ตาม สพง. Cordia / Angsana 14 ตอนหนึ่งมีกี่หน้าไม่รู้เหมือนกัน แต่เรื่องสั้นเห็นของ สนพ.ไหนหว่าประมาณ 100 -120 หน้า เรื่องยาว 120 หน้าขึ้น

0
CB_lover 29 ม.ค. 60 เวลา 15:10 น. 17

ของเรามี 10-12 หน้าเวิร์ดประมาณนี้อ่ะ เราใช้ cordia ขนาด 15 มันก็โอเคนะ แต่เวลาเอาลงเว็บเราแก้เป็น 18 ขนาดสายตา ประมาณนี้ค่ะ

0