Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถาม:: สอบเป็นอัยการ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อเลยค่ะ คืออยากทราบว่า
หลังจากจบเนติแล้วสอบเป็นอัยการ คืออัยการเราสอบเข้าจะเป็นอัยการระดับ 1 คือ อัยการผู้ช่วยเลยใช่ไหมคะ แล้วการเลื่อนขั้นของอัยการเป็นแบบไหน ยังไงหรอคะ สงสัยมากเลย
หนึ่งฝันคือ อัยการ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

pazza 20 ม.ค. 56 เวลา 17:25 น. 1

ถามต่อค่ะ คือ เราต้องเรียนนิติสาขาอะไรหรอคะ ?? ถามจริงนะคะ อยากรู้จิงๆ

0
2608 21 ม.ค. 56 เวลา 14:29 น. 3

1.เรื่องสาขา การสอบอัยการการทำงานเองอาจจะเน้นสายอาญา แต่สายอื่นห้ามทิ้งเด็ดขาดนะครับ ยังคงมีสอบอยู่ทุกวิชา ส่วนใหญ่นิติศาสตร์ไม่มีสาขาที่แน่ชัดนะครับ มีแต่จะเรียนเน้นไปทางไหนเท่านั้น

2.ใช่ครับเป็นผู้ช่วย การสอบไม่ว่าได้ที่ 1 หรือ ที่เท่าใดก็ตาม ก็ได้เป็นผู้ช่วยอยู่ดี แต่ การเลื่อนขั้นในชั้นราชการจะไวกว่าคนที่สอบได้ในอันดับต่ำกว่าครับ สมมติ คนสอบได้ที่ กลางๆ อาจจะเลื่อนขั้นช้ากว่าคนที่สอบได้ที่ 1 ในรุ่นต่อมาก็ได้

3.การสอบอัยการได้นั้น ต้องจบเนติบัณฑิตก่อน แล้วทำงานว่าความ 20 คดี หรือกี่คดีจำได้ไม่แน่ชัด เป็นเวลา 2 ปี หรือ รับราชการในตำแหน่งที่เค้ารองรับ 2 ปี จึงจะสอบได้

0
2551 21 ม.ค. 56 เวลา 22:56 น. 4

ลองเรียนนิติดูก่อนครับ&nbsp อาจจะเปลี่ยนใจ&nbsp หลักสูตรป.ตรี&nbsp นิติศาสตร์ส่วนมากจะยังไม่มีแบ่งสาขา&nbsp เพราะจำเป็นต้องรู้หลักพื้นฐานให้หมดก่อนในชั้นป.ตรี&nbsp จะไปแยกสาขาอีกทีตอนป.โท&nbsp  แต่บางมหาวิทยาลัยก็แยกสาขาตอน ปี3 หรือปี4&nbsp  แต่เข้าใจว่าที่แบ่งสาขาก็แค่วิชาเลือกเท่านั้น&nbsp ซึ่งมหาวิทยาลัยที่ไม่มีแบ่งสาขาก็มีให้เลือกเรียนเหมือนกัน&nbsp ดังนั้นจึงไม่แตกต่างกัน

แต่ที่นอกเหนือจากcomment3ได้ให้ทัศนะไว้&nbsp คือถ้าสนใจจริงๆลองตั้งเป้าเข้านิติศาสตร์&nbsp ป.ตรีก่อน&nbsp ลองเรียนดูแล้วอาจจะชอบยิ่งขึ้นหรือไม่ชอบไปเลย

0
puen 22 ม.ค. 56 เวลา 21:50 น. 5

ตามคห.๓ เลยครับ คือหลังจากสอบอัยการได้แล้ว (ซึ่งเข้าได้ ๓ ช่องทางคือ สนามใหญ่ สนามเล็ก และสนามจิ๋ว) จะได้รับการบรรจุเป็น "อัยการผู้ช่วย " ทันทีครับ จากนั้นจึงค่อยๆเลื่อนๆตำแหน่งไปตามสายงานของอัยการ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็น อัยการจังหวัดผู้ช่วย อัยการประจำกอง รองอัยการจังหวัด อัยการประจำกรม อัยการจังหวัดประจำกรม อัยการจังหวัด อัยการพิเศษประจำกรม อัยการพิเศษประจำเขต อัยการพิเศษฝ่ายฯ รองอัยการสูงสุด และอัยการสูงสุด ครับ

สำหรับการเลื่อนขั้นเข้าใจว่า ปัจจุบันน่าจะไม่มีการแซงกันนะครับ น่าจะเป็นระบบเดียวกับผู้พิพากษา คือเป็นระบบสายพานปลากระป๋อง ซึ่งหมายความว่า ตำแหน่งจะเลื่อนตามกันไปเรื่อยๆไม่มีการแซงกัน (เว้นแต่ใครทำผิดวินัย โดนลดขั้น ลดตำแหน่ง ก็อาจจะหล่นหรือตกลงไปในลำดับล่างๆได้ ซึ่งถือเป็นกรณีพิเศษ) ดังนั้น ใครสอบได้อันดับดีกว่าจะได้รับการบรรจุก่อน และคนนั้นเองจะได้เลื่อนตำแหน่งที่สูงกว่าก่อน ซึ่งจะเป็นแบบนี้เรื่อยไปจนสุดปลายแถว ส่วนคนที่สอบเข้ามาได้ในรุ่นถัดไป ต่อให้สอบได้ลำดับที่ ๑ ก็ไม่มีทางแซงคนที่สอบได้ที่สุดท้ายของรุ่นก่อนได้ ซึ่งเป็นระบบของผู้พิพากษาและเข้าใจว่าน่าจะเหมือนกัน (แต่อันนี้ไม่คอนเฟิร์มนะครับ รอให้อัยการมาตอบจะดีกว่าครับ)

เอาใจช่วยครับ

0
เป็นกำลังใจให้ 19 มิ.ย. 56 เวลา 15:43 น. 6

หลังจากสอบได้แล้ว จะได้เป็นอัยการผู้ช่วย ได้เงินเดือนและเงินค่าครองชีพ รวม 30,000 บาท หลังจากนั้น 1 ปีผ่านการฝึกอบรมแล้วจะได้ปรับเป็นอัยการชั้น 2
จะเรียกชื่อว่า 2.1 อัยการประจำกอง (หากดำรงตำแหน่งอยู่ในกรุงเทพฯ) 2.2 อัยการจังหวัดผู้ช่วย (หากดำรงตำแหน่งอยู่ต่างจังหวัด)เงินเดือน+เงินประจำตำแหน่ง+ ค่าครองชีพ 33,670 บาท และจะปรับขึ้นทุกปี ถึง 37,880บาท คะ อยู่ชั้นสองประมาณ 3 ปี และจะปรับเป็นอัยการชั้น 3
เรียกชื่อว่า 3.1 อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด (หากดำรงตำแหน่งอยู่ในกรุงเทพ ) 3.2 รองอัยการจังหวัด (หากดำรงตำแหน่งในต่างจังหวัด) เงินเดือน+เงินประจำตำแหน่ง + ค่าครองชีพ 55,410 ปรับเงินเดือนขึ้นทุกปี ถึง -95,440 บาท
จากนั้นเป็นอัยการชั้น 4

0
ฟลุ๊ค 23 มี.ค. 61 เวลา 16:46 น. 7

ต้องเรียน นบท. ก่อน เนติบัณฑิต ก่อน แล้วต้องอายุ 25 ปีก่อน ต้องมีประสบการณ์ไม่ต่ำกว่า 2 ปีด้านกฎหมาย ครับ

0