Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สำนักวิชาเศรษฐศาสตร์และนโยบายสาธารณะ ของมศว.???

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สำนักวิชาเศรษฐศาสตร์และนโยบายสาธารณะ ของมศว.???
เป็นยังไงคะ แบบเรียนเหมือนคณะเศรษฐศาสตร์ทั้วไปหรือเปล่า?
นโยบายสาธารณะนี้ คือ?

ถ้าอยากเรียนศศ.สาขาการเงินนี่แบบเรียนคณะนี้ได้ไหมคะ
คือไม่เข้าใจตรงนโยบายสาธารณะว่า มันเรียนต่างกับทั่วไปไง หรือเหมือนกัน

ปล.ช่วยตอบหนูหน่อยนะคะ แบบถามหลายรอบแล้วววอ่ะ


แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Benny^^ 9 ก.ค. 57 เวลา 15:30 น. 2

... ครับ
อันดับแรกต้องให้ความรู้ที่เชื่อว่าหลายๆคนคงสงสัยว่า... เรียนเศรษฐศาสตร์จบไปแล้วทำงานอะไร...
โดยทั่วไปแล้วนั้นเศรษศาสตร์นั้่นอาจจะไม่ใช่วิชาชีพเหมือนกับ ครู หมอ หรือวิศวะกรดั่งที่พวกเรานั้นเห็นกันอยู่ทั่วไป แต่สิ่งที่ได้คือความรู้ทักษะการคิดอย่างเป็นเหตเป็นผลว ิิเคราะห์ และสังเคราะห์ ซึ่งเป็นพื้นฐานในงานด้านต่างอันหลากหลาย ยกตุวอย่างเ่น การวิเคราะห์หลักทรัพย์ทางบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ต่างๆ หารวางแผนการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร รวมถงการวางแผนในการออกนโยบาย เป็นต้น
ดังนั้นสำหรับหลักสูตรป. ตรี เราจะเห็นได้ว่าในมหาวิทยาลัยต่างที่เปิดหลักสูสตรเศรษฐศาสตร์ทีี่แจกเป็นแต่ละเอกนั้น เช่น เอกการเงินการธนาคาร เอกระหว่างประเทศ หรือแม้กระทั่งเอกการเกษตร(สำหรับตัวนี้ได้ปริญาะเป็น วทบ. ครับ) ต่างก็จะต้องที่จะเรียนวิชาพื้นฐานที่เหมือนกัน เช่น วิชา เศรษฐศาสตร์มหภาค เศรษฐศาตร์จุลภาค สถิตสำหรับนักเศรษฐศาสตร์ เป็นต้นครับ ดังนั้นสำหรับป. ตรีการทำงานในด้านต่างๆที่ตัองอาศัยความรู้ความสามารถทางด้านเศรษฐศาสตร์โดยทั่วไปแล้วนั้นก็สามารถที่จะทำงานแ นกันได้ครับ(ยกเว้นบางหน่วยงานที่ที่อาจจะระบเอกที่จบแยกอย่างเช่น บริษัทต่างชาติอาจะรับ หรือพิจารพิเศษสำหรับเอกระหว่างประเทศครับเพราะได้ภาษา) ที่ป. ตรีทำการแยกนั้นะป็นข้อดีอย่างหนึ่งที่ใช้สำหรับการเรียนต่อในป. โท และป. เอก(ซึ่งป. โท และเอกนั้นจะมีเอกแยกที่เฉพาะและชัดเจนเพื่อเพิ่ทพูนความรู้ความสามารถเภืรอให้เป็นผู้เชี่ยวชาญในต้านนั้นๆครับ) ดังนั้นชื่อสำนักวิชสเศรษฐศาสตร์ และนโยบายสาธารณะ ถือว่าาเป็นคณะเศรษฐศาสตร์เหมือนคณะเศรษฐศาสตร์ทั่วๆไปครับแต่ที่ต้องใช่ว่าสำนักเพราะมีขัอกฎหมายทางด้านพระราชบัญญัติอุดมศึกษาในกาคจำกัดขนาดของมหาวิทยาลัยโดยการจำกัดทางการเพิ่งคณะของมหาวิทยาลัยจึงต้องใช้ในนามของสำนักวิชาครับ และนอดคล้องกับสากลเพราะ ทั่วโลกต่างใช้คำว่าสำนัก(the school) แทนคำว่าคณะ สำหรับเศรษฐศาสตร์ครับ
ส่วนคำว่านโยบายสาธารณะนั้นจะเรียกว่าะป็นเอกก็ได้ครับ จะมุ่งเน้นถึงกาคศึกษาทางด้านมหาค(ส่วนรวมเป็นสำคัญ) เนื้อหาหลักๆจะหยิบเอาวิชรเอกในของแต่และเอกมาะป็นเนื้อหาในหลักสูตรครับ เช่นเนื้อหาวิชาเอกการเงิน เช่น การเงินการธนาคาร. เอกระหว่างประเทศเช่น การค้าระหว่างประเทศมาสอน และก็จะเน้นด้านการวิจัยทางด้านเศรษฐศาสตร์ เป็นต้นครับ^^


0